Những thời điểm bạn không nên đi ngủ ngay lập tức

  • 21/04/2022
  • 8 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Dẫu biết rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với chúng ta nhưng đây lại là những thời điểm tuyệt đối bạn không được ngủ kẻo sẽ gây hại sức khỏe. Để biết đó là những thời điểm nào thì mời bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Đệm Xinh ngay nhé.

    Ngủ khi tâm trạng bạn đang giận dữ

    Theo như Tạp chí Giấc ngủ và Sức khỏe thì hậu quả của những cơn giận dữ với sức khỏe sẽ phụ thuộc vào một vài những yếu tố, trong đó có quan trọng nhất chính là: Mục tiêu của những cơn giận, độ dài của những cơn giận và bạn có đang đi ngủ với những cơn giận hay không.

    Tiến sĩ Allen Towfigh- chuyên khoa Thần kinh nghiên cứu về giấc ngủ có trụ sở đặt tại New York đã cho rằng, giấc ngủ sẽ giúp chúng ta xử lý và củng cố thêm những thông tin đã diễn ra trong lúc chúng ta vẫn còn thức. Do đó, nếu bạn đi ngủ sau 1 cuộc tranh cãi cùng với tâm trạng tức giận sẽ khiến cho cảm giác này sẽ được “lưu giữ” lại 1 cách hoàn toàn.

    Ngủ khi vẫn còn tức giận

    Khi ấy, giấc ngủ sẽ giống như trạng thái kích hoạt và phóng đại mọi cảm xúc, những suy nghĩ và vấn đề trước khi chúng ta ngủ. Nếu bạn đi ngủ với tâm trạng đang tức giận, bạn sẽ có nguy cơ sẽ thức dậy với cơn đau tim, bị đột quỵ, thậm chí sẽ mãi mãi không tỉnh lại nguy cơ sẽ cao hơn bình thường.

    Bởi vì khi ấy, cơ thể của chúng ta sẽ bị tăng rối loạn nhịp tim và đồng thời tạo ra các đợt bị tăng huyết áp sẽ rất nguy hiểm. Do đó, điều bạn làm là giải quyết hết những vấn đề gây tiêu cực trước khi chúng ta đi ngủ.

    Ngủ khi bạn đang say rượu

    Theo như các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama của Birmingham (Mỹ), rượu khi hoạt động giống như một chất sẽ gây trầm cảm và có thể kích ứng đến dạ dày làm suy giảm những chức năng cơ bản của cơ thể chúng ta, ví dụ giống như phản xạ bịt miệng mỗi khi nôn ói. Do đó, sẽ khiến bạn dễ bị sặc mỗi khi nôn và cũng như giảm đi khả năng phán đoán, và thậm chí đột tử trong mỗi giấc ngủ.

    Ngoài ra, trường Đại học Virginia họ cũng đã từng cảnh báo rằng chúng ta đừng bao giờ để những người say một mình và “ngủ quên”. Bởi nồng độ cồn trong máu sẽ vẫn có thể tiếp tục tăng cao dù bạn đã ngừng uống rượu và sẽ dễ dẫn đến tình trạng nghẹt thở, hôn mê, gây ngừng thở, và thậm chí đột tử.

    Do đó mỗi khi bạn say thì chúng ta nên ngồi nghỉ ngơi một chút rồi hãy đi ngủ hoặc bạn có thể nằm nghiêng một bên để giúp tránh gây nghẹt thở. Đồng thời, bạn cũng có thể lau mặt hay uống một cốc nước lọc để giúp  cơ thể giải rượu nhanh hơn và cũng như đỡ bị chóng mặt, hay nhức đầu khi tỉnh dậy.

    Ngủ khi say rượu

    Ngủ ngày

    Theo như nhà thần kinh học Matthew Walker tại Đại học California Berkeley, chúng ta ngủ càng ít thì vòng đời sẽ càng ngắn, vậy cho nên trung bình một người trong chúng ta nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày sẽ là tốt. Nhưng không vì thế mà bạn ngủ càng nhiều thì sẽ càng tốt, nhất là việc giấc ngủ ngày.

    Theo như một nghiên cứu lớn đã được công bố trên Tạp chí Tim mạch tại Châu Âu vào ngày 05/12/2018, kết quả đã cho thấy ngủ nhiều hơn 6 đến 8 giờ/ngày (bao gồm cả giấc ngủ trưa) sẽ có liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng sẽ cao hơn.

    Xem thêm: Ngủ dậy bị đau đầu là do đâu? Cách nào giúp giảm đau hiệu quả?

    Ngủ khi bụng đang quá đói - quá no

    Theo nghiên cứu của bác sĩ Michael Breus – 1 nhà Tâm lý học lâm sàng cho biết: nếu bạn để bụng mình đói khi ngủ sẽ khiến cho lượng đường trong máu sẽ bị giảm xuống nhanh chóng, và dễ gây mất cơ hay sẽ khiến bạn tỉnh giấc vào nửa đêm, mỗi buổi sáng thức dậy sẽ bị mỏi mệt, uể oải.

    Còn khi chúng ta đi ngủ mà lại quá no thì chiếc dạ dày bị căng lên, và tim vô tình sẽ bị cơ hoành chèn ép khiến cho hoạt động của chúng sẽ bị cản trở. Ngoài ra, những người thường xuyên đi ngủ vào lúc quá no sẽ có những nguy cơ mắc các bệnh dạ dày hay những chứng phù thũng sẽ cao hơn.

    Do đó, bạn hãy nên đi bộ hoặc tập những bài vận động nhẹ tầm khoảng nửa tiếng trước lúc bạn ngủ nha.

    Ngủ khi quá đói hoặc quá no

    Ngủ khi tóc ướt

    Theo như Amber Tully – bác sĩ chuyên Y học gia đình ở Cleveland Clinic, việc chúng ta đi ngủ với 1 mái tóc ướt có thể sẽ gây nên một số những vấn đề cho da đầu. Bởi tóc ướt sẽ khiến cho gối nằm bị ẩm theo.

    Từ đó sẽ trở thành nơi sinh sôi của nhiều vi khuẩn, nấm và sẽ khiến da dầu bị viêm da gây tiết bã, gàu, và da đầu đỏ, ngứa hoặc bị hiện tượng bong tróc mãn tính.

    Ngủ khi tóc ướt

    Ngủ khi vừa đi ngoài đường về

    Theo ý kiến của bác sĩ đa khoa Philip Tierno - Đại học New York (Mỹ) đã cho rằng, vi khuẩn sẽ có thể tồn tại hàng tuần, và thậm chí hàng tháng ở quần áo.

    Do đó, chúng ta cũng không nên ngủ ngay sau khi vừa đi từ ngoài đường về. Bởi vì khi ấy, quần áo chúng ta sẽ bám rất nhiều bụi bẩn, và vi khuẩn,... từ những môi trường xung quanh và nếu như bạn đi ngủ ngay, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, sẽ gây những tác động xấu đến với sức khỏe. Do đó, bạn cũng nên rửa mặt và thay 1 bộ quần áo mới rồi hãy đi ngủ nhé.

    Xem thêm: Đệm Xinh mách bạn cách ngủ ngon sau khi uống cà phê

    Thời gian tốt nhất để chúng ta đi ngủ và thức dậy

    Tùy theo nhu cầu khác nhau ở từng độ tuổi khác nhau nên thời gian tốt nhất để chúng ta ngủ cũng sẽ không giống nhau. Không có khoảng thời gian nào thực sự tốt nhất để đi ngủ áp dụng chung cho tất cả chúng ta và thậm chí đối ở những người cùng nhóm tuổi thì thời gian ngủ và những thời điểm thức dậy cũng sẽ có sự khác nhau.

    Mỗi một giấc ngủ bình thường sẽ xảy ra 2 trạng thái rất riêng biệt: ngủ chuyển động của mắt nhanh và ngủ mắt không chuyển động nhanh. Cơ thể sẽ chuyển đổi giữa 2 trạng thái này một vài lần trong mỗi đêm.

    Một chu kỳ ngủ sẽ chuyển qua mỗi giai đoạn trong khoảng 90 phút. Nếu như trải qua nhiều chu kỳ hơn thì các giai đoạn NREM cũng sẽ nhẹ hơn, khi đó các giai đoạn REM cũng sẽ dài hơn.

    Thời gian tốt nhất để chúng ta đi ngủ và thức dậy

    Các giai đoạn NREM hay REM sẽ được phân loại như sau :

    • N1: Giai đoạn đầu tiên của mỗi giấc ngủ, đây là trạng thái cơ thể giữa ngủ và thức
    • N2: Giai đoạn 2, ở trong giai đoạn này chúng ta không còn nhận thức được những sự kiện diễn ra xung quanh mình. Nhiệt độ của cơ thể giảm nhẹ, và nhịp thở, nhịp tim đều sẽ trở nên đều đặn.
    • N3: Giai đoạn 3, đây chính là giai đoạn ngủ sâu và được phục hồi nhất của cơ thể trong đó nhịp thở sẽ chậm lại, huyết áp giảm, các cơ bắp thư giãn, và kích thích tố được tiết ra, lúc này quá trình khôi phục năng lượng  cho cơ thể xảy ra ở những giai đoạn này.
    • REM: đây chính là giai đoạn cuối cùng của mỗi chu kỳ ngủ. Giai đoạn này sẽ chiếm khoảng 25% giấc ngủ của chúng ta. Trong giai đoạn này thì não bộ sẽ hoạt động mạnh nhất, đây cũng chính là giai đoạn có những giấc mơ.
      Trong giai đoạn này mắt chúng ta sẽ đảo qua đảo lại rất nhanh chóng dưới mí mắt. Giai đoạn này cũng giúp tăng cường hoạt động cho tinh thần và thể chất của chúng ta sau khi thức dậy.

    Lý tưởng nhất vẫn là cơ thể sẽ trải qua từ 4 đến 5 chu kì ngủ này mỗi đêm, thức dậy vào cuối mỗi chu kì khi giấc ngủ sẽ là nhẹ nhất và là thời điểm tốt nhất. Thức dậy vào những thời điểm này giúp mọi người cảm thấy thư thái hơn và luôn sẵn sàng bắt đầu 1 ngày mới.

    Trong khi đó, nếu như báo thức kêu khi chúng ta đang ở một trong những những giai đoạn sâu hơn của mỗi giấc ngủ có thể sẽ dẫn đến tình trạng uể oải hoặc cảm thấy khó thức dậy. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được chính xác những thời điểm tuyệt đối không nên đi ngủ kẻo sẽ gây hại sức khỏe. Đệm Xinh chúc bạn ngủ ngon và sâu giấc.

    Đánh giá của bạn: