Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

  • 16/04/2022
  • 10 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Hiện tượng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi diễn ra khá phổ biến, nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể bị suy nhược và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, càng nguy hại hơn nếu người già có bệnh nền. Vì thế, các gia đình cần biết nguyên nhân để khắc phục, điều trị kịp thời. Tham khảo ngay những thông tin liên quan đến chứng rối loạn này để chăm sóc tốt hơn cho ông bà, cha mẹ trong gia đình bạn nhé.

    1. Biểu hiện rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

    Người già khi rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ thường có các biểu hiện rõ rệt như:

    Rối loạn tâm lý trước khi ngủ

    Người cao tuổi khi rối loạn tâm lý thường có biểu hiện trằn trọc, suy nghĩ mông lung nhiều chuyện, xoay trở mình liên tục, khó đi vào giấc ngủ, nhạy cảm với mọi việc xảy ra trong không gian ngủ.

    Rối loạn tâm lý trước khi ngủ

    Rối loạn hô hấp trong lúc ngủ

    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi còn biểu hiện về mặt hô hấp. Họ thường có nhịp thở không đều, nhiều người ngáy to, có người lại xảy ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ khoảng vài ba giây.

    Tay chân co giật gián đoạn, nghiến răng lúc ngủ

    Một số người già mặc dù đang trong giai đoạn ngủ sâu nhưng vẫn rơi vào trạng thái rối loạn, với biểu hiện nghiến răng, tay và chân thỉnh thoảng lại bị co giật.

    2. Nguyên nhân khiến người già bị rối loạn giấc ngủ

    Người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên phải trải qua giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu, hay bị mộng mị, khi bị tỉnh giấc thì rất khó để ngủ nhanh trở lại. Nhìn chung, họ có một giấc ngủ kém chất lượng, lúc tỉnh dậy buổi sáng hầu như vô cùng mệt mỏi, đầu óc không thể sảng khoái dễ chịu.

    Theo các bác sĩ, hiện tượng rối loạn giấc ngủ ở người già xảy ra do những nguyên nhân điển hình dưới đây:

    Bệnh lý nội khoa

    Giới nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bệnh lý nội khoa là một trong 2 những nguyên nhân phổ biến làm xuất hiện tình trạng rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.

    Nhóm người này không chỉ phải đối mặt với những cơn đau, khó chịu do bệnh mà còn dễ bị suy nhược cơ thể vì không ngủ được, dưới sự ảnh hưởng của các triệu chứng bệnh. Một số bệnh lý nội khoa điển hình có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ ở người già như: hen suyễn, viêm phế quản mạn, tiểu đường, tim mạch, thần kinh, viêm đại tràng, xương khớp...

    Thuốc

    Việc sử dụng một số loại thuốc trong điều trị bệnh được cho là có thể khiến người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ:

    • Thuốc lợi tiểu.
    • Thuốc hạ huyết áp.
    • Thuốc chống trầm cảm.
    • Thuốc kháng Cholinergic.
    • Thuốc trị bệnh Parkinson.
    • Thuốc chữa viêm khớp dạng thấp.

    Thuốc

    Các nguyên nhân khác

    Bên cạnh nguyên nhân liên quan đến thuốc và bệnh lý, thì môi trường ngủ và chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng là tác nhân khiến người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ, cụ thể:

    • Không gian ngủ chật chội, quá nóng hoặc quá lạnh.
    • Môi trường nghỉ ngơi hôi, bẩn, ồn ào hoặc quá sáng.
    • Sử dụng chăn ga gối đệm không phù hợp, gây đau mỏi và khó ngủ.
    • Chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh, ăn uống không đủ dinh dưỡng, không khoa học.

    3. Điều trị rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi

    Dù ở độ tuổi nào, chúng ta cũng đều mong muốn có một giấc ngủ ngon để thần trí minh mẫn, làm mọi việc, suy nghĩ mọi chuyện đều tỉnh táo và thấu đáo. Vì thế, nếu người cao tuổi trong gia đình bị rối loạn giấc ngủ thường xuyên thì nên áp dụng những cách dưới đây để điều trị có hiệu quả:

    Hạn chế tối đa chất kích thích

    Người cao tuổi nên tránh dùng nhiều các đồ uống chứa caffeine như trà, cà phê. Caffeine sẽ ngăn chặn tác dụng của adenosin – chất tiết ra từ não có chức năng thúc đẩy giấc ngủ. Rượu bia cũng không phải là thức uống lý tưởng để người cao tuổi sử dụng vào buổi tối vì gây trở ngại cho giấc ngủ, thậm chí cản trở việc thở.

    Người già cũng nên ngừng hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá. Trong thuốc lá chứa Nicotine có thể làm cho cơ thể khó ngủ yên giấc.

    Hạn chế tối đa chất kích thích

    Ngủ trưa ngắn

    Áp dụng cho những người già bị rối loạn theo hình thức đảo lộn giấc ngủ (ngủ nhiều ban ngày và khó ngủ ban đêm). Hãy cố gắng điều chỉnh thời gian ngủ trưa chỉ từ 20p đến 30p để buổi chiều tỉnh táo và thúc đẩy giấc ngủ ban đêm dài hơn, sâu hơn.

    Tập thể dục

    Người cao tuổi nên tạo thói quen đi bộ, tập thể dục nhẹ nhàng vào buổi sáng và chiều tối để cơ thể thư giãn gân cốt, sảng khoái và thúc đẩy tốt hơn cho giấc ngủ ban đêm.

    Tập thể dục

    Ổn định nhịp sinh học của cơ thể

    Lịch đi ngủ cố định hàng ngày sẽ giúp ổn định chu kỳ ngủ - thức ở người cao tuổi. Cần xác định thời lượng ngủ thích hợp cũng như duy trì thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy cố định.

    Phòng ngủ nhất định là nơi riêng tư

    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi sẽ được cải thiện hơn khi phòng ngủ thực sự là không gian riêng tư, không bị can thiệp bởi những yếu tố không liên quan bên ngoài. Buổi tối, người già có thể ngồi thiền, đọc sách, thư giãn trong phòng. Tránh ăn uống, làm việc hay trò chuyện ồn ào trong phòng riêng của người cao tuổi.

    Chọn đệm phù hợp với người già

    Người già thường dễ bị đau lưng khi nằm ngủ. Vì thế, gia đình nên tránh sử dụng những chiếc đệm quá mềm vì khả năng nâng đỡ vùng lưng rất kém. Đệm thiên cứng nhiều hơn sẽ giúp người già cảm thấy thoải mái khi ngủ, giúp giấc ngủ sâu hơn, dễ chịu hơn.

    Chế độ ăn uống hợp lý

    Người già nên ăn tối sớm, không ăn quá muộn, đặc biệt không nên ăn quá no trước khi đi ngủ. Trong trường hợp sau khi ăn tối và vẫn cần bữa ăn nhẹ thì chỉ nên ăn những thực phẩm dễ tiêu như sữa chua, ngũ cốc, táo, uống sữa ấm, mứt, bánh mì...

    Không nên xem đồng hồ liên tục

    Nếu giật mình tỉnh giấc giữa đêm, người già nên tập thói quen không xem đồng hồ vì việc này sẽ khiến cơ thể khó trở lại giấc ngủ. Cách tốt nhất là duy trì nhịp thở đều, trở mình đổi sang tư thế nằm khác thoải mái hơn, tiếp tục nhắm mắt thư giãn để chìm vào giấc ngủ một cách tự nhiên.

    Tạm kết

    Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần, nếu đang có bệnh thì càng dễ góp phần làm bệnh diễn tiến xấu. Vì thế, Đệm Xinh hy vọng thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc biết cách cải thiện chất lượng giấc ngủ cho ông bà, cha mẹ mình.

    Đánh giá của bạn: