Tắm trước khi ngủ - Nên hay không nên?

  • 27/12/2021
  • 47 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nên tắm trước khi ngủ hay không là chủ đề được quan tâm khá nhiều bởi có nhiều ý kiến trái chiều. Thực chất, thói quen này không hoàn toàn xấu, tuy nhiên không phải ai cũng nên giữ thói quen sinh hoạt cá nhân như vậy, cũng như không phải ai cũng biết tắm đúng cách khi “refresh” bản thân trước giờ đi ngủ.

    Vì thế, Đệm Xinh đã tổng hợp mọi thông tin liên quan đến vấn đề này, các bạn cùng tham khảo để có câu trả lời chính xác nhất cho bản thân nhé.

    1. Tắm trước khi ngủ có lợi ích như thế nào?

    Rất nhiều người có thói quen sau khi ăn tối xong thì một lúc sau mới đi tắm để chuẩn bị đi ngủ. Họ cho rằng tắm rửa sau khi hoàn tất mọi hoạt động sinh hoạt trong ngày sẽ giúp bản thân hoàn toàn sạch sẽ, khi đó bước lên giường sẽ dễ chịu hơn.

    Tắm trước khi ngủ có lợi ích như thế nào?

    Nhưng cũng nhiều người phản đối, không đồng tình, cho rằng tắm vào buổi tối, nhất là tắm trước khi ngủ như vậy sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh. Vậy chính xác thì thói quen này có thực sự tốt không, lợi ích như thế nào?

    Giúp thư giãn trí não, cơ xương khớp

    Tắm nhẹ trước khi đi ngủ là cách để thả lỏng cơ thể cho trí não thư giãn, xua tan cảm giác mệt mỏi sau ngày dài căng thẳng vì học tập, công việc hay bất kỳ vấn đề nào khác.

    Tắm trước khi ngủ cũng hỗ trợ làm giảm thiểu chứng đau nhức người vì nước ấm có khả năng làm dịu các khớp cứng, giảm mỏi cơ. Tắm thư giãn trong làn nước ấm giúp giãn các dây thần kinh, mang đến cảm giác dễ chịu, cho bạn thư giãn tối ưu.

    Cải thiện chất lượng giấc ngủ

    Tắm trước khi đi ngủ được các chuyên gia nhận định có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt, thông qua việc làm dịp các khớp cứng, giảm mỏi cơ, tạo cảm giác thư giãn cho trí não.

    Trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ, các bạn tắm nhẹ với nước ấm sẽ giúp cơ thể khoan khoái hơn, nhiệt độ cơ thể hạ xuống mức độ nhất định, hormone Melatonin được sản xuất nhiều hơn kích thích cảm giác thèm ngủ gia tăng. Nhờ đó, giấc ngủ của bạn cũng sâu hơn, ít bị gián đoạn.

    Cải thiện làn da

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tắm trước khi ngủ có thể giúp giảm và ngăn ngừa mụn trứng cá. Chúng ta hoạt động suốt ngày dài khiến tóc bị bám tụ bụi khuẩn. Nếu không tắm gội buổi tối trước khi ngủ, khi đầu bạn chạm vào gối, lượng bụi khuẩn này sẽ có cơ hội chuyển từ gối sang vùng da mặt, nhất là khi bạn nằm nghiêng, má áp vào bề mặt gối.

    Trong khi đó, thời gian ngủ là lúc làn da của chúng ta tái tạo. Việc đi ngủ trong tình trạng bụi khuẩn như vậy sẽ làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá. Do đó tắm trước khi đi ngủ là cách để cải thiện làn da hiệu quả về lâu dài.

    Cải thiện chứng dị ứng theo mùa

    Những người bị dị ứng theo mùa thường được khuyên tắm nước ấm vào buổi tối trước khi đi ngủ để giảm bớt các triệu chứng.

    Bên cạnh đó, những người bị dị ứng với bụi, phấn hoa cũng nên tắm trước khi đi ngủ để loại bỏ hoàn toàn các yếu tố này, không để chúng có cơ hội trú ngụ trên giường, chăn ga gối đệm khiến bạn bị gia tăng các triệu chứng dị ứng.

    Tắm trước khi đi ngủ giúp tóc khỏe mạnh hơn

    Tắm gội vào buổi tối giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tóc được khô tự nhiên thay vì phải dùng đến quạt hay máy sấy. Tóc khô tự nhiên sẽ bóng mượt và bồng bềnh lâu hơn vì khóa ẩm. Trong khi đó việc sấy khô bằng máy một cách vội vàng vào mỗi buổi sáng khiến cho các sợi tóc của bạn dẫn bị yếu và xỉn màu, dễ gãy hỏng, khô xơ.

    Hạn chế đổ mồ hôi

    Khá nhiều người thích tắm buổi sáng vì cho rằng nó giúp cải thiện tinh thần, cho cơ thể sảng khoái tỉnh táo. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đều khuyên nên tắm trước khi ngủ vào buổi tối vì đây mới là giải pháp hỗ trợ ngăn mùi cơ thể tốt hơn.

    Ngăn ngừa chuột rút

    Nhiều người làm công việc cần đi lại nhiều, hoặc ngồi một chỗ quá lâu, hoặc vận động mạnh thường dễ bị đau nhức cơ bắp sau khi kết thúc ngày làm việc. Việc tắm nước ấm nhẹ trước khi đi ngủ giúp giảm bớt cảm giác khó chịu, ngăn ngừa chuột rút ở chân, giảm tình trạng căng cơ và giúp dễ ngủ hơn, ngủ ngon hơn.

    Tham khảo: Uống sữa trước khi ngủ có tốt không? Có tăng cân không?

    2. Tắm trước khi đi ngủ nên đúng cách

    Tắm nhẹ trong vòng 5 – 7 phút

    Tắm trước khi đi ngủ chỉ nên tắm khoảng 7 phút. Kéo dài thời gian tắm sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh vật trên da của chúng ta, vì chúng có vai trò loại bỏ chất dầu tự nhiên, giúp giữ ẩm cho da. Như vậy, tắm quá lâu sẽ khiến da bị khô.

    Tắm nhẹ trong vòng 5 – 7 phút

    Tốt nhất bạn nên tắm bằng vòi hoa sen thay vì ngâm mình trong bồn tắm vì tắm bồn được chỉ ra rằng làm tăng cảm giác mệt mỏi sau đó, đồng thời giảm hiệu quả lưu thông tuần hoàn máu và vận chuyển oxy đến não và tim.

    Tắm sớm, trước giờ đi ngủ khoảng 1 – 2 tiếng

    Tắm trước khi ngủ có nhiều lợi ích, nhưng các bạn không nên tắm quá muộn. Hãy sắp xếp thời gian và mọi công việc để có thể tắm trước 22h đêm. Thời điểm tốt nhất để tắm là khoảng 20h tối, để đảm bảo khoảng thời gian từ lúc tắm đến khi đi ngủ là khoảng 2 tiếng.

    Hãy làm ướt người dần dần, từ dưới lên trên thay vì dội nước thẳng lên người một cách đột ngột, vì điều đó sẽ làm cơ thể hạ nhiệt nhanh, tăng nguy cơ bị bệnh và đột quỵ.

    Sau khi tắm xong, bạn không nên bật điều hòa ngay dù trời oi nóng để tránh ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu cũng như dễ bị cảm lạnh.

    Tắm nước ấm nhẹ

    Nếu tắm vào buổi tối, bạn không nên tắm nước lạnh vì nước lạnh sẽ làm giảm lượng máu được vận chuyển đến tim và não, gây hiện tượng choáng váng, dễ bị ngất xỉu.

    Tắm trước khi đi ngủ tốt nhất là dùng nước ấm trong khoảng 25 – 29 độ, vì nước quá nóng sẽ làm tổn hại nghiêm trọng cho da, gây nở lỗ chân lông và giãn huyết quản, làm tăng gánh nặng cho tim.

    Xem thêm: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

    3. Những đối tượng này không nên tắm trước khi ngủ

    Mặc dù mang đến những lợi ích nhất định nhưng không phải bất cứ người nào cũng được khuyên nên tắm trước khi đi ngủ. Cụ thể, có những người này không nên có thói quen tắm nhẹ trước giờ đi ngủ buổi tối:

    Người vừa uống rượu bia

    Các chuyên gia khuyến cáo sau khi uống bia rượu buổi tối, các bạn không nên đi tắm, kể cả tắm bằng nước nóng.

    Người vừa uống rượu bia

    Việc tắm sau khi tiếp nạp chất cồn như rượu bia sẽ khiến nhiệt độ cơ thể không được thoát ra, gia tăng cảm giác say dẫn tới nôn, thậm chí là ngất xỉu. Đặc biệt là nếu tình huống này diễn ra vào mùa đông, thời tiết rét lạnh về đêm còn khiến co rút mạch máu, dẫn tới cảm lạnh, tăng nguy cơ vỡ mạch máu.

    Người làm việc căng thẳng hoặc vận động mạnh

    Khá nhiều người có thói quen tắm trước khi ngủ nếu như trước đó vừa phải căng thẳng đầu óc hoặc vận động liên tục, họ cho rằng tắm có thể giúp cơ thể được thư giãn, dễ ngủ hơn.

    Người làm việc căng thẳng hoặc vận động mạnh

    Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết việc này có thể khiến lượng máu được vận chuyển lên não chậm đi, gây choáng váng, đau đầu, làm gia tăng nguy cơ máu đặc và co rút mạch máu, dẫn tới đột quỵ.

    Nếu bạn vẫn muốn đi tắm sau khi làm việc thì nên thực hiện điều đó sau khi đã ngồi nghỉ ngơi tại chỗ khoảng 30p – 1 tiếng và uống 1 cốc nước ấm để máu dễ lưu thông.

    Người đang ốm bệnh

    Những người đang ốm bệnh hoặc bị cảm lĩnh thường cảm thấy cơ thể uể oải, đau nhức nên có xu hướng muốn tắm nhẹ 1 chút vào buổi tối để thấy thoải mái hơn.

    Nhưng theo các bác sĩ, người đang ốm bệnh chỉ nên tắm vào buổi sáng thay vì tắm tối. Việc tắm trước khi ngủ vào buổi đêm sẽ làm gia tăng tình trạng bị sốt, gây ra hiện tượng hoa mắt chóng mặt, rét run..kéo dài thời gian ốm cảm.

    Phụ nữ mang thai

    Phụ nữ đang mang thai được khuyến không tắm trước khi đi ngủ buổi tối vì dễ bị tụt huyết áp, bị cảm lạnh.

    Phụ nữ mang thai

    Mẹ bầu nên tắm sớm vào chiều tối. Hoặc nếu đi làm cả ngày đến chiều mới về thì nên nghỉ ngơi một lúc rồi mới đi tắm.

    Người đang trong kỳ kinh nguyệt

    Người đang hành kinh cũng được khuyên không nên tắm trước khi ngủ vào buổi tối mà chỉ nên làm công tác vệ sinh sạch sẽ cho vùng kín rồi nghỉ ngơi. Nguyên nhân bởi thời điểm về đêm, khí huyết trong cơ thể không ổn định, tắm gội trước khi đi ngủ làm tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh và gia tăng cảm giác đau bụng.

    Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc biết những lý do nên tắm trước khi ngủ và những người không nên có thói quen này. Hy vọng với thông tin trong bài viết, các bạn biết mình có nên tắm nhẹ vào buổi tối trước khi đi ngủ hay không để giữ sức khỏe bản thân

    Đánh giá của bạn: