Thế nào là ngủ đủ giấc và lợi ích của giấc ngủ đối với sức khỏe

  • 01/03/2022
  • 38 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Không phải tự nhiên mà các bác sĩ và khoa học khuyến cáo chúng ta nên ngủ từ 7-8/ngày. Giấc ngủ đóng góp 1 vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và cuộc sống của chúng ta, có người còn ví von rằng, chúng ta đã dành ⅓ cuộc đời mình chỉ để ngủ, để thấy rằng giấc ngủ là cần thiết và quan trọng đối với mỗi người.

    Tuy nhiên nếu ngủ quá nhiều, hoặc quá ít cũng không phải là điều tốt, vậy ngủ bao nhiêu lâu là đủ, và thế nào mới là ngủ đủ giấc.

    Ngủ đủ giấc là như thế nào?

    Ngủ đủ giấc là như thế nào?

    Giấc ngủ luôn rất được xem trọng và là điều cần thiết phải có để giúp chúng ta duy trì 1 cơ thể khỏe mạnh, năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.

    Tuy nhiên hiện nay chưa có 1 định nghĩa khái niệm, hay công thức chính xác nào giúp chúng ta đo lường giấc ngủ để có thể trả lời cho câu hỏi “ ngủ bao nhiêu lâu là đủ giấc”. Tùy vào thể trạng, sức khỏe và nhu cầu của mỗi người sẽ có 1 sự cảm nhận về giấc ngủ cần thiết khác nhau.

    Trẻ em khi càng bé sẽ càng cần ngủ nhiều có khi số giờ ngủ của bé sẽ lên đến 14 tiếng/ngày. Các cụ già khi có tuổi thường khó ngủ và ngủ không sâu nên giấc ngủ của họ thường chỉ chiếm 4-5 tiếng/ngày.

    Những người lao động chân tay mệt nhọc thường có xu hướng muốn được ngủ nhiều nên đối với họ để cơ thể có thể tái tạo năng lượng hiệu quả, đủ cung cấp cho 1 ngày lao động khuân vác thì nhu cầu ngủ cần thiết của họ sẽ lên tới 10 tiếng/ngày. Đối với thanh niên và người trẻ thì họ sẽ ngủ trung bình từ 6-8 tiếng/ngày và cũng có thể ít hơn.

    Ngủ đủ giấc không những phụ thuộc vào số giờ mà còn được đo lường hiệu bởi chất lượng của giấc ngủ. Trung bình sẽ là 7-8 tiếng/ngày với điều kiện số tiếng ấy chúng ta thực sự ngủ, không bị đánh thức sớm hay làm phiền, giấc ngủ không bị gián đoạn bởi tiếng ồn, những giấc mộng, hoặc những lần đi vệ sinh đêm quá nhiều.

    Một giấc ngủ đủ giấc cần phải đảm bảo số giờ, và sự sâu giấc trong từng đêm ngủ, như thế mới giúp đảm bảo được sức khỏe và tinh thần.

    Xem thêm: Làm gì trước khi ngủ? 5 thói quen tốt giúp bạn có giấc ngủ chất lượng

    Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

    Nếu như quan sát và tinh ý, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những rằng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh khi thiếu ngủ hoặc ngủ chưa đẫy giấc chúng sẽ rất hay quấy khóc, đối với người già có chất lượng giấc ngủ không được tốt sẽ khiến cho họ trở nên mệt mỏi, sa sút tinh thần, giảm sút sức khỏe và luôn mệt mỏi. Vậy nếu như chúng ta ngủ đủ giấc, chúng ta sẽ nhận được những lợi ích gì?

    Ngủ đủ giấc giúp chúng ta sảng khoái tinh thần, minh mẫn và tập trung.

    Thức dậy sau 1 đêm với giấc ngủ ngon, chất lượng và đạt số giờ ngủ qua đêm lý tưởng chúng ta sẽ cảm thấy dễ dàng rời khỏi chiếc giường mà không có 1 chút luyến tiếc hay vương vấn nào cả.

    Đối với những người đã duy trì được 1 giấc ngủ theo đúng lịch trình sinh hoạt, đồng hồ sinh học vào mỗi buổi sáng sẽ tự giác đánh thức họ dậy mà không cần đến chuông báo thức. Họ chào buổi sáng bằng sự phấn khởi và hào hứng dành cho 1 ngày mới.

    Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

    Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

    Những người có được 1 giấc ngủ chất lượng sẽ luôn có rất nhiều năng lượng, tinh thần của họ dường như luôn ở trong trạng thái tốt nhất, họ sẵn sàng với timeline công việc và các hoạt động trong ngày, khả năng tập trung và sáng tạo cũng cao hơn và hiệu quả hơn, ngày làm việc không còn uể oải hay mệt mỏi. Một giấc ngủ đủ giấc chính là viên thuốc bổ giá rẻ mà hiệu quả ai cũng nên có/

    Ngủ đủ giấc giúp chúng ta bảo vệ được sức khỏe tim mạch, trí não, giảm được các nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

    Trong khi chúng ta ngủ, cơ thể dường như cũng được nghỉ ngơi, tuy nhiên ngay lúc đó các cơ quan, bộ phận trong cơ thể đang tái tạo lại nguồn năng lượng, giúp nuôi dưỡng trí óc, tim mạch để giúp duy trì tuổi thọ hoạt động được kéo dài và hiệu quả.

    Khi ngủ đủ giấc, nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn các căn bệnh liên quan đến khả năng ghi nhớ, đột quỵ, tiểu đường,... tuổi thọ của những người ngủ đủ giấc cũng được duy trì và dài hơn so với những người ít ngủ.

    Đặc biệt, đối với nam giới, khi có giấc ngủ chất lượng sẽ giúp tăng khả năng sinh lý, giảm thiểu nguy cơ béo phì với các giới, hỗ trợ giảm cân và tăng cường sức khỏe của hệ hô hấp. 

    Giấc ngủ ngon và chất lượng giúp chúng ta dưỡng nhan

    Điều này là rất rõ ràng, những người thiếu ngủ thường sẽ gặp tình trạng quầng mắt thâm đen, đôi mắt đỏ ngầu, da dẻ thâm sạm, tàn nhang và lỗ chân lông. Lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi và thiếu sức sống. Khi chúng ta ngủ, làn da của mình cũng sẽ trở nên chậm lão hóa hơn, tăng sinh collagen, giúp tại tạo năng lượng.

    Chính vì thế, những người ngủ ngon, ngủ đủ giấc luôn duy trì được nhan sắc thanh xuân, tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giấc ngủ không đủ và hậu quả

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc

    Cuộc sống hiện đại với nhiều mối quan hệ, sự quan tâm và nỗi cám dỗ, con người ta thường cắt xén thời gian của giấc ngủ để chăm chút cho những sự việc khác quanh. Thói sống nhanh sống vội khiến người ta quên mất rằng, giấc ngủ đóng góp vai trò và tầm quan trọng đến dường nào.

    Mọi người và nhất là giới trẻ hiện nay đang bị thu hút bởi những trò vui bên ngoài, những cuộc nhậu hoặc tụ tập bạn bè thâu đêm suốt sáng, những lần bar sàn hát hò tận quá khuya, hay chỉ là mải mê với những trò chơi điện thoại, lướt mạng xã hội cũng khiến họ bị cuốn vào và quên mất rằng họ cần phải ngủ để có thể duy trì năng lượng cho các hoạt động, công việc khác nữa.

    Áp lực của công việc, sự thành công hoặc những yếu tố tác động từ phía bên ngoài như: gia đình, mối quan hệ xã hội, tình cảm, bạn bè,... cũng khiến cho nhiều người trở nên bị mệt mỏi, trầm cảm, không dễ đi vào giấc ngủ và khó có được 1 giấc ngủ sâu.

    Họ dường như đã bị quá tải với cuộc sống hiện tại nên việc chăm chút và quan tâm đến bản thân đã không còn được chú trọng. Chính những nguyên nhân chủ quan và khách quan đó đã khiến cho đa số mọi người hiện nay không còn được ngủ đủ giấc.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng giấc ngủ không đủ và hậu quảNguyên nhân dẫn đến tình trạng giấc ngủ không đủ và hậu quả

    Hậu quả của việc không ngủ đủ giấc.

    Thức khuya, lơ là giấc ngủ, ngủ quá ít hoặc không ngủ chính là nguyên nhân khiến cho sức khỏe của chúng ta ngày càng trở nên sa sút. Trí não trở nên ghi nhớ kém, luôn trong tình trạng cảm thấy đau đầu và mệt mỏi, tinh thần xuống dốc.

    Sức khỏe tim mạch cũng luôn ở trong tình trạng bị báo động, nguy cơ tiềm ẩn đột quỵ, tắc mạch máu, tai biến sẽ luôn rình rập những người không có ý thức chăm lo cho giấc ngủ.

    Những người không ngủ đủ giấc có thể sẽ bị giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, béo phì, đái tháo đường,... bởi họ không để cho cơ thể được nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng và sinh ra đề kháng, miễn dịch.

    Tư vấn lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối đệm giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

    Không gian phòng ngủ nói chung và chiếc giường nói riêng là những yếu tố rất quan trọng góp phần giúp bạn có được 1 giấc ngủ đủ giấc, sâu giấc và chất lượng.

    Bạn vẫn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình bằng 1 vài tips hay ho trên mạng, nhưng việc đầu tư cho chiếc giường ngủ với những sản phẩm chăn ga gối đệm chất lượng và đảm bảo là 1 thói quen tốt giúp bạn duy trì được giấc ngủ ngon lâu dài mà không quá lo lắng về tình trạng mất ngủ tái diễn.

    Đệm là sản phẩm rất quan trọng, nó không chỉ giúp chúng ta có được giấc ngủ hơn, cho ta cảm giác nằm êm ái, thoải mái, nâng đỡ toàn bộ cơ thể và hệ khung xương. Đối với những sản phẩm đệm lò xo hoặc cao su uy tín, chính hãng, chất lượng còn giúp khách hàng khắc phục được tình trạng đau nhức xương khớp, giảm thiểu các bệnh lý về xương, gây nhức mỏi người.

    Tư vấn lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối đệmTư vấn lựa chọn các sản phẩm chăn ga gối đệm

    Chính vì thế, để chăm sóc cho giấc ngủ đêm, và tận hưởng 1 cuộc sống hoàn hảo cần chú ý đầu tư cho căn phòng ngủ 1 sản phẩm đệm thật chất lượng và bền đẹp.

    Đối với ga gối nên chú ý đến chất liệu, màu sắc, và họa tiết, tùy vào giới tính và tính cách để lựa chọn cho mình những sản phẩm chăn ga gối phù hợp. Thường xuyên vệ sinh hoặc thay mới các sản phẩm này cũng là cách giúp giữ gìn vệ sinh phòng ngủ, tạo cảm giác sạch sẽ, thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

    Ngủ đủ giấc là vô cùng quan trọng và cần thiết, chính vì thế mọi người cần phải lưu ý chăm chút cho hoạt động này của chính bản thân mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của Đệm Xinh sẽ là cần thiết và hữu ích dành cho mọi người. Chúc khách hàng của Đệm Xinh luôn mạnh khỏe, có giấc ngủ chất lượng.

    Đánh giá của bạn: