6 thói quen tốt trước khi đi ngủ có lợi cho sức khỏe và cuộc sống

  • 20/04/2022
  • 5 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Đồng hành cùng rất nhiều gia đình trong những năm qua, Đệm Xinh hiểu rằng những thói quen sinh hoạt trước khi đi ngủ có tác động đáng kể đến chất lượng nghỉ ngơi cũng như cách mà chúng ta khởi đầu ngày mới. Vì vậy, duy trì 6 thói quen tốt trước khi đi ngủ dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe rõ rệt cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả công việc, học tập hàng ngày.

    1. Ngâm chân bằng nước ấm

    Bàn chân là khu vực có khoảng cách xa nhất tới tim, vì thế không dễ dàng nhận được đủ lượng oxy như những bộ phận khác trên cơ thể. Đặc biệt là vào mùa đông, thời tiết lạnh sẽ làm co các mạch máu, khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở một phần, vùng chân cũng rất dễ bị tê cứng khó chị.

    Bàn chân là nơi tập trung nhiều điểm châm cứu của cơ thể. Do đó chúng ta cần cung cấp đủ oxy để hạn chế ảnh hưởng xấu tới gan và thận.

    Ngâm chân bằng nước ấm là một thói quen tốt trước khi đi ngủ, giúp thúc đẩy lưu thông máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Bạn có thể thêm một số loại thảo mộc vào nước ngâm để tăng thêm hiệu quả.

    Ngâm chân bằng nước ấm

    2. Chải tóc

    Một số huyệt đạo quan trọng cũng tập trung ở khu vực đầu. Việc chải tóc trước khi ngủ không chỉ làm cho tóc hết rối, khi ngủ dậy cũng giảm tình trạng bù xù khó chải hơn mà còn giúp kích thích, massage các huyệt đạo.

    Đương nhiên, việc này cũng cần phải thực hiện đúng cách. Các bạn dùng lược chải từ trên đỉnh đầu xuống dưới. Lặp lại động tác này nhiều lần, trong khoảng 3 – 5p rồi dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng cho da đầu, gáy, cổ và vùng tóc sau tai để cảm thấy dễ chịu.

    Cuối cùng, bạn chà đầu nhẹ nhàng cho đến khi thấy da đầu ấm nóng lên. Lúc này não bộ đã nhận được đủ oxy để bảo vệ chân tóc cũng như cải thiện trí nhớ.

     Chải tóc

    3. Vận động giãn cơ nhẹ nhàng

    Thực hiện một vài động tác đơn giản để giãn cơ, thư giãn cơ thể cũng là một thói quen tốt trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon và tăng cường sức khỏe.

    Trước tiên, bạn nằm trên giường, nâng 2 chân thực hiện động tác đạp xe khoảng 1p. Tiếp đó, bạn đặt chân dựa lên tường để căng cơ. Thao tác này góp phần giúp giảm chất béo.

    Tiếp theo, bạn nằm ngửa trên giường, nhấc 2 chân hướng thẳng lên sao cho vuông góc với bề mặt giường rồi từ từ hạ xuống theo kiểu gián đoạn. Từ vị trí 90 độ (tạo với bề mặt giường) hạ xuống 45 độ, rồi hạ xuống 30 độ, rồi hạ xuống giường, mỗi giai đoạn dừng lại khoảng 30s. Thao tác này giúp săn chắc bắp đùi, cơ thể cũng sẽ thấy dễ chịu hơn.

    Vận động giãn cơ nhẹ nhàng

    4. Chăm sóc răng miệng sạch sẽ

    Đánh răng trước khi đi ngủ rất quan trọng, thậm chí là quan trọng hơn cả đánh răng sau khi ngủ dậy bởi nó giúp loại bỏ tàn dư trong răng miệng, giúp bảo vệ sức khỏe răng nướu, tránh bị sâu răng, hôi miệng.

    Bạn nên chọn loại kem đánh răng phù hợp với thể trạng của răng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ tốt nhất. Ngoài ra, sử dụng nước súc miệng phù hợp cũng góp phần loại bỏ tối đa mảng bám và các vi khuẩn có hại cho răng miệng. Tất nhiên, cũng đừng quên vệ sinh vùng lưỡi của bạn trước khi ngủ nhé.

    Chăm sóc răng miệng sạch sẽ

    5. Tẩy trang và dưỡng da

    Nếu bạn muốn có làn da khỏe mạnh, lão hóa chậm thì nhất thiết phải tẩy trang sạch sẽ và dưỡng da vào buổi tối. Đây là thói quen tốt trước khi đi ngủ mà mọi người từ độ tuổi 20 tuổi trở đi nên duy trì, nhất là những người thường xuyên trang điểm, thường xuyên làm việc ở môi trường bụi bặm, khắc nghiệt.

    Trước khi tiến hành tẩy trang cũng như thực hiện các bước dưỡng da, các bạn cần đảm bảo rằng bàn tay đã được rửa thật sạch sẽ. Ngoài ra, không gian sống của bạn và môi trường ngủ, chăn ga gối đệm (những thứ sẽ tiếp xúc trực tiếp với da mặt bạn) cũng cần phải sạch sẽ để hạn chế tối đa bụi mịn và vi khuẩn bám vào da sau khi tẩy trang hay dưỡng.

    Tẩy trang và dưỡng da trước khi ngủ sẽ giúp bạn tỉnh dậy với làn da mềm mại, căng mịn và tươi sáng hơn. Điều này nhất định cũng góp phần giúp bạn có khởi đầu ngày mới vui vẻ và dễ chịu.

    Tẩy trang và dưỡng da

    6. Chuẩn bị trước cho ngày mới

    Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn tỉnh dậy trong tình trạng vội vàng, đầu bù tóc rối chuẩn bị soạn sửa cho ngày mới, từ việc ăn uống, quần áo, kế hoạch cho tới giấy tờ, sách vở, văn kiện quan trọng.

    Hãy thiết lập thói quen chuẩn bị trước mọi thứ có thể cho ngày mới để bạn tỉnh giấc với sự khoan khoái, dễ chịu và làm mọi việc con lại một cách thong thả hơn. Những việc mà bạn có thể chuẩn bị sẵn ngay từ tối hôm trước: trang phục, sách vở, giấy tờ, lịch trình, đồ trang điểm (nếu cần), nguyên liệu chế biến cho món ăn sáng (hoặc đồ ăn trưa mang đi làm). 

    Chuẩn bị trước cho ngày mới

    Tạm kết

    Đệm Xinh tin rằng mọi thói quen tốt sẽ tạo ra cuộc sống lành mạnh để cải thiện chất lượng sống và duy trì sức khỏe bản thân ổn định. Hy vọng thông tin trong bài viết này sẽ giúp các bạn có những thay đổi tích cực hơn để mỗi buổi tối đều ngủ ngon, mỗi ngày đều tỉnh dậy với tinh thần khoan khoái.

    Đánh giá của bạn: