Tìm hiểu chứng rối loạn giấc ngủ do suy tim và hướng khắc phục

  • 02/11/2021
  • 38 Lượt xem

Không nhiều người biết rằng tình trạng rối loạn giấc ngủ phần lớn xuất phát từ chứng suy tim. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây và tham khảo những cách khắc phục hiệu quả nhất.

Chứng suy tim khiến nhiều người rơi vào tình trạng mệt mỏi, yếu ớt. Một trong những ảnh hưởng tiêu cực của chứng bệnh này là khiến giấc ngủ bị rối loạn trong thời gian dài, càng làm cho thể trạng người bệnh giảm sút rõ rệt hơn. Vậy cụ thể như thế nào?

Mục lục nội dung

    1. Các loại rối loạn giấc ngủ liên quan đến suy tim

    Thông qua nghiên cứu, các chuyên gia về giấc ngủ đã chỉ ra rằng có 4 loại rối loạn giấc ngủ điển hình có liên quan trực tiếp với chứng suy tim:

    Chứng ngưng thở khi ngủ

    Theo thống kê, có đến 70% bệnh nhân bị suy tim mắc chứng ngưng thở khi ngủ, nguyên nhân là do tắc nghẽn (OSA) hoặc do trung ương (CSA). Cả 2 loại ngưng thở khi ngủ đều gây gián đoạn nhịp thở vào ban đêm, góp phần gây nên cảm giác mệt mỏi, ủ rũ vào ban ngày.  

    Chứng ngưng thở khi ngủ

    Chứng ngưng thở khi ngủ

    OSA và CSA đều dẫn đến tình trạng giảm nồng độ oxy trong máu định kỳ, tăng nồng độ adrenaline khiến người bệnh tỉnh giấc. Điều này cũng gây bất lợi cho quá trình kiểm soát, điều trị chứng suy tim.

    Chứng khó thở khi nằm

    Cũng rất nhiều người bị suy tim phải trải qua chứng khó thở khi nằm, đặc biệt tình trạng này thường kịch phát về đêm, khiếp người nằm có nhịp thở dốc, giấc ngủ bị gián đoạn chỉ sau 1 – 2 giờ ngủ sâu. Các bác sĩ cho biết hiện tượng này liên quan đến tình trạng quá tải thể tích và áp lực tâm thất.

    Với chứng này, nếu người mắc ngồi hoặc đứng dậy thì sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng nếu là trong bối cảnh buổi đêm, vào thời gian nghỉ ngơi thì thật sự không thoải mái chút nào. Bạn không thể thức thông đêm được, sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Xem thêm: Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

    Chứng rối loạn vận động tay chân định kỳ

    Chứng này có tên viết tắt là PLMD. Theo đó, lưu lượng thần kinh ở tay và chân tăng lên khiến con người vô thức bị co giật trong lúc ngủ, làm bản thân bị đánh thức.

    Chứng rối loạn vận động tay chân định kỳ

    Chứng rối loạn vận động tay chân định kỳ

    Đa phần mọi người sẽ không nhớ được những cơn co giật này vì diễn ra rất nhanh. Tuy nhiên nó có khả năng tái diễn nhiều lần khiến giấc ngủ bị gián đoạn, dẫn tới tình trạng mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng thức giấc.

    Chứng mất ngủ dài ngày

    Mất ngủ dài ngày thường đi kèm với những tình trạng mãn tính, làm gây ra cảm giác mệt mỏi vào ban ngày.

    Một người mắc vấn đề sức khỏe mãn tính nào đó thường có cảm giác lo âu về nhiều thứ như lo sợ phải nhập viện, phải dùng thuốc, ảnh hưởng đến lịch trình sinh hoạt, làm việc... Tất cả những điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng duy trì giấc ngủ của cơ thể, về lâu dài gây suy nhược thể trạng rõ rệt.

    2. Cách khắc phục rối loạn giấc ngủ do suy tim

    Rối loạn giấc ngủ do suy tim chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu bạn chưa biết làm thế nào để khắc phục được tình trạng rối loạn giấc ngủ triền miên này thì những gợi ý dưới đây rất hữu ích cho bạn.

    Với người bị ngưng thở khi ngủ

    Nếu bạn phát hiện mình bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn thì nên đi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn dùng máy áp lực dương liên tục (gọi là CPAP) hoặc các phương pháp điều trị khác.

    máy áp lực dương liên tục (gọi là CPAP)

    Máy áp lực dương liên tục

    Sử dụng CPAP giúp bệnh nhân cải thiện phân suất tống máu, nhờ đó giảm triệu chứng rối loạn nhịp tim, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giấc ngủ sâu hơn và cải thiện dần cho đến khi hoàn toàn không còn tình trạng ngưng thở khi ngủ.

    Tham khảo: Giải pháp hoàn hảo cho người đau nhức xương khớp

    Chọn tư thế ngủ phù hợp

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nằm ngủ theo tư thế phù hợp cũng giúp giảm tình trạng rối loạn giấc ngủ liên quan đến suy tim. Dưới đây là một số gợi ý tư thế ngủ phù hợp.

    Tư thế ngủ nghiêng

    Với người bị ngưng thở khi ngủ mà không thể áp dụng CPAP thì ngủ nghiêng là giải pháp thay thế hữu hiệu. Ở những người bị suy tim, việc nằm nghiêng (bên trái hay phải đều được) có khả năng làm giảm bớt chứng ngưng thở.

    Ngay cả những người không có nhiều vấn đề lo ngại về sức khỏe cũng được khuyên nên tập thói quen nằm nghiêng nhiều hơn so thay vì chỉ duy trì một tư thế ngủ trong suốt đêm.

    Tư thế ngủ kê cao chân

    Những người bị phù chân, đau cơ thường rất dễ bị đau nhức chân khi nằm ngủ, nằm càng lâu cảm giác tê đau càng rõ rệt, điều này cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ khá nhiều.

    Vì thế, hãy đặt một chiếc gối mỏng dưới chân để giảm cảm giác đau nhức, cho cơ thể thoải mái hơn, dễ ngủ hơn.

    Sử dụng gối có chiều cao tương đối hoặc nâng đầu giường

    Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên và thấy không thoải mái ở vùng đầu, cổ khi nằm thì có thể nguyên nhân xuất phát từ chiếc gối của bạn, nó chưa đạt độ cao lý tưởng để bạn cảm thấy dễ chịu.

    Bạn có thể đổi sang một chiếc gối mới có độ cao được các chuyên gia khuyến nghị để làm giảm các chứng khó thở khi nằm hay ngưng thở khi ngủ.

    “Vệ sinh” giấc ngủ

    Hầu như mọi người đều thấy lạ lẫm và tò mò về khái niệm “vệ sinh giấc ngủ”. Thực chất, khái niệm này chỉ toàn bộ những yếu tố liên quan có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và bạn cần phải tác động vào để những yếu tố này phát huy tính tích cực giúp giấc ngủ được cải thiện nhiều hơn.

    Nói một cách chính xác, vệ sinh giấc ngủ có nghĩa là bao gồm những việc dưới đây:

    Giữ vệ sinh phòng ngủ, giường ngủ

    Hàng ngày bạn đều sử dụng phòng ngủ, giường ngủ đến 1/3 thời gian, vì thế nên dọn dẹp thường xuyên. Chăn ga gối nên được giặt giũ đều để giữ tình trạng thơm tho, sạch sẽ, đệm nên được hút bụi, vệ sinh định kỳ và thỉnh thoảng phơi phóng để không bị hôi ẩm.

    Giữ vệ sinh phòng ngủ, giường ngủGiữ vệ sinh phòng ngủ, giường ngủ

    Phòng ngủ nên lược bớt những đồ dùng, phụ kiện thừa thãi, không cần thiết và lau dọn thường xuyên. Phòng ngủ sạch giúp không gian nghỉ ngơi được thanh lọc, các bạn cũng cảm thấy dễ chịu hơn, có lợi cho giấc ngủ.

    Lịch trình sinh hoạt điều độ

    Nếu ngủ trưa quá nhiều, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ buổi tối. Vì thế hãy cố gắng điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của bản thân. Hạn chế những thói quen ăn uống có ảnh hưởng đến giấc ngủ như uống cà phê, ăn cam, uống nước chanh...vào buổi tối.

    Không ăn quá no vào buổi tối

    Nếu bạn có thói quen ăn tối muộn (khoảng sau 20h00) thì không nên ăn quá no bởi lúc này hệ tiêu hóa của bạn sẽ trong tình trạng quá tải, khiến bạn không thể ngủ ngon được.

    Hạn chế uống nước trước giờ đi ngủ

    Uống nước quá nhiều trước giờ đi ngủ khiến cho bạn không thể có một giấc ngủ liền mạch vì phải thức giấc nhiều lần để giải quyết nhu cầu tiểu tiện.

    Hạn chế dùng đồ điện tử

    Thói quen sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, xem tivi...trước giờ đi ngủ cũng là nguyên nhân khiến bạn khó có được giấc ngủ như ý.

    Điều chỉnh nhiệt độ phòng

    Phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh đều có ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bạn. Tùy vào điều kiện thời tiết mà điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp để đảm bảo ngủ ngon, sâu giấc.

    Đầu tư một chiếc đệm xịn

    Mất ngủ, ngủ không ngon...rối loạn giấc ngủ không cải thiện được rất có thể còn xuất phát từ chiếc đệm mà bạn sử dụng. Đã bao lâu rồi bạn chưa kiểm tra tấm đệm của mình? Bạn đã sử dụng tấm đệm quá nhiều năm?

    Đầu tư một chiếc đệm xịn

    Đừng tiếc tiền đầu tư một chiếc đệm mới. Đệm xịn chính hãng luôn có chất lượng tốt, sức nâng đỡ cơ thể cao nhiều tính năng chăm sóc sức khỏe đi kèm giúp cho giấc ngủ của bạn hoàn hảo như mong ước.

    Đệm cao su, đệm lò xo túi độc lập, đệm foam...là những dòng đệm được đánh giá cao về khả năng chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe của con người. Các bạn có thể đến những điểm bán chăn ga gối đệm uy tín để được tư vấn chọn mua loại đệm phù hợp.

    Tập thể dục thể thao

    Những người bị suy tim cũng được khuyến khích nên tập thể dục thể thao để cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, trước khi tham gia bất kỳ hoạt động thể dục thể thao nào cũng nên tham vấn bác sĩ để xác định cường độ, loại hình tập luyện.

    Thông thường các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên chọn những bài tập tốt cho nhịp tim, tập trước giờ đi ngủ khoảng 4 – 5 tiếng. Với những loại hình thể dục thể thao cần vận động mạnh thì nên tránh.

    Trên đây là toàn bộ thông tin làm rõ về chứng rối loạn giấc ngủ do suy tim và cách khắc phục. Đệm Xinh hy vọng rằng những chia sẻ này giúp bạn đọc am hiểu hơn về tình trạng sức khỏe và tình hình giấc ngủ của bản thân để có giải pháp cải thiện kịp thời. Nếu bạn cần mua đệm tốt để ngủ ngon, hãy đến Đệm Xinh nhé.

    Đánh giá của bạn: