Tư thế ngủ khi mang thai: như thế nào cho đúng?

134 Lượt xem

Mỗi chúng ta ai cũng có nhưng tư thế ngủ yêu thích và cảm thấy thoải mái nhất thế nhưng khi mang thai việc nằm và thay đổi tư thế ngủ đúng theo ý muốn lại gặp đôi chút rắc rối vì càng về những tháng cuối thai kỳ thì kích cỡ vòng bụng ngày càng tăng lên. Vậy nên nằm ngủ ở tư thế nào sẽ tốt cho thai kỳ và không nên nằm ở tư thế nào?

Tại sao bạn gặp khó khăn với tư thế ngủ bình thường trong thời kỳ mang thai?

Khi bước vào thai kỳ, cơ thể chúng ta trải qua rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý. Sự biến đổi này có xu hướng phá vỡ đi sự yên bình trong giấc ngủ thường ngày của bạn và một trong số đó là chúng ta không thể thoải mái duy trì tư thế nằm ngủ như thường ngày được. Nguyên nhân là do:

– Kích thước vòng bụng gia tăng do sự phát triển của bào thai theo thời gian.

Khi mang thai kích thước bụng tăng lên khiến việc duy trì những tư thế ngủ thường ngày gặp khó khăn

Khi mang thai kích thước bụng tăng lên khiến việc duy trì những tư thế ngủ thường ngày gặp khó khăn

– Tình trạng đau lưng khi mang thai khiến bạn trằn trọc, khó ngủ và không thể duy trì nguyên một tư thế trong khi nằm ngủ được.

– Chứng khó chịu và ợ nóng cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể nằm yên 1 tư thế trong lúc ngủ.

Phụ nữ mang thai cần phải ngủ ít nhất 6 giờ mỗi ngày thế nhưng trên thực tế tình trạng rối loạn giấc ngủ đã xảy ra ở khoảng 78% phụ nữ mang thai. Đặc biệt, các rối loạn giấc ngủ trong giai đoạn mang thai chúng ta không thể đánh giá thấp được vì thiếu ngủ trong thai kỳ có thể dẫn đến tình trạng huyết áp cao, tiền sản giật hoặc thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Gợi ý các tư thế ngủ có lợi cho sự phát triển của thai nhi và thoải mái nhất cho mẹ bầu

Để mỗi giấc ngủ trong quá trình mang thai là dịp cơ thể được tái tạo năng lượng, nghỉ ngơi và góp phần quan trọng vào việc phát triển đầy đủ của thai nhi thì bạn nên vận dụng những tư thế ngủ sau

Ngủ nằm ngửa

Tư thế này chỉ nên áp dụng khi bạn đang trong những tháng đầu của thai kỳ. Vì khi này kích thước bụng bầu chưa lớn nên hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi.

Nằm ngửa chỉ nên thực hiện ở các tháng đầu thai kỳ

Nằm ngửa chỉ nên thực hiện ở các tháng đầu thai kỳ

Ngủ nằm nghiêng về bên trái và co chân lại

Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho mẹ bầu được các bác sĩ khuyến khích thực hiện. Tư thế nằm ngủ này sẽ giúp tăng lượng máu và dưỡng chất đến nhau thai vì thế sẽ kích thích bào thai phát triển đầy đủ. Để tư thế ngủ này được thoải mái hơn hãy đảm bảo giữ 2 đầu gối uốn cong và dùng một chiếc gối đặt giữa 2 chân của bạn.

Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Ngoài ra có thể sử dụng những chiếc gối ôm hỗ trợ để có một tư thế ngủ thoải mái nhất. Gối ôm có thể dùng để hỗ trợ phần đầu gối hoặc dùng một chiếc chăn cuộn lại ở phần bụng để giảm hế những áp lực ở phía bên dưới.

Tư thế nửa ngồi nửa nằm

Nếu gia đình bạn có một chiếc ghế sofa thoải mái thì đây cũng là tư thế ngủ được các chuyên gia y tế khuyến khích các mẹ bầu. Tuy nhiên không phải chúng ta ngủ hàng ngày bằng tư thế này mà chỉ nên áp dụng trong những lúc nằm xem ti vi thư giãn để tránh tình trạng ợ nóng thường xuyên xảy đến lúc mang thai.

Tư thế nửa ngồi nửa nằm

Tư thế nửa ngồi nửa nằm

Các tư thế nằm ngủ mẹ bầu cần tránh

Bên cạnh những tư thế ngủ được khuyến khích thì khi mang bầu các chị em nên tránh ngủ những tư thế dưới đây để đảm bảo không ảnh hưởng tới việc ngon giấc mỗi đêm hay ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tránh tư thế nằm ngửa

Ở ba tháng cuối thai kỳ nên tránh nằm ngửa khi ngủ vì nó sẽ không tốt cho cột sống và dễ gặp phải tình trạng nhức mỏi cột sống. Bên cạnh đó việc nằm ngửa ở cuối thai kỳ sẽ khiến áp lực tác động xuống tử cung bị tăng lên ngăn cản quá trình lưu thông máu đến tử cung khiến bào thai không hấp thụ đủ dưỡng chất .

Nằm ngửa khi mang bầu có thể làm cản trở lưu thông máu

Nằm ngửa khi mang bầu có thể làm cản trở lưu thông máu

Ngoài ra, ở những tháng cuối thai kỳ mà mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến những chất độc trong cơ thể khó có thể đào thải ra bên ngoài làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số tình trạng khác như bị đau thắt ngực, tụt huyết áp, thai ngạt cũng có thể xảy đến.

Tránh tư thế nằm sấp

Càng về cuối thai kỳ kích thước bụng càng lớn nếu mẹ bầu nằm sấp thì chức năng hô hấp của phổi sẽ giảm, cơ thể thiếu oxy làm cho cơ chế thải carbon dioxide bị cản trở nghiêm trọng khiến oxy đi đến bào thai bị giảm đi.

Tuyệt đối không nằm sấp khi mang bầu

Tuyệt đối không nằm sấp khi mang bầu

Tư thế nằm nghiêng về bên phải

Khi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, bào thai sẽ có xu hướng quay sang phía bên phải. Nếu như các mẹ bầu nằm ngủ nghiêng về bên phải sẽ khiến tử cung nghiêng về khu vực này nhiều hơn làm mạch máu trong tử cung bị xoăn vặn và bị chèn ép.

Lời khuyên để bà bầu có được giấc ngủ ngon trong suốt thai kỳ

Việc thay đổi hoàn toàn tâm sinh lý khi bước vào giai đoạn mang thai chính là thủ phạm khiến giấc ngủ của chị em không thể trọn vẹn được. Chính vì vậy không chỉ chú trọng vào tư thế nằm ngủ mà chúng ta cần phải áp dụng ngay những bí quyết hữu ích dưới đây để giấc ngủ mỗi ngày thêm phần trọn vẹn hơn.

Không ăn khuya

Khi mang thai cơ thể sẽ cần nhiều dinh dưỡng hơn để duy trì sức khỏe cho cả mẹ và bé thế nhưng chúng ta không nên ăn bất chấp đặc biệt là khoảng thời gian 2 tiếng trước khi đi ngủ vì ăn quá muộn có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày hoặc bị ợ nóng vì thức ăn không thể tiêu hóa hết được.

Tuyệt đối tránh ăn khuya

Tuyệt đối tránh ăn khuya

Ngủ trưa ngắn

Việc thèm ngủ là không thể tránh khỏi khi mang thai thế nhưng để đảm bảo mỗi tối chúng ta chìm vào giấc ngủ thật ngon thì buổi trưa chỉ nên chợp mắt khoảng 30 phút. Nếu thời gian ngủ trưa lâu hơn sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu khó thức giấc, khi tỉnh dậy cơ thể sẽ bị loạng choạng và mệt mỏi.

Nên có giấc ngủ trưa ngắn khoảng 30 phút

Nên có giấc ngủ trưa ngắn khoảng 30 phút

Tắt hết các thiết bị điện tử

Điện thoại, ipad, ipod, laptop hay TV chính là những thủ phạm quen mặt khiến chúng ta khỏ ngủ. Nếu mẹ bầu muốn ngủ thật ngon thì hãy tránh xa khỏi các thiết bị này.

Thường xuyên tập yoga

Những động tác yoga nhẹ nhàng trong thai kỳ có tác dụng cải thiện tâm trạng cực dể dàng. Không những vậy nó còn giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường sự dẻo dai, khí huyết lưu thông tốt để dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Tập yoga rất tốt cho giấc ngủ mẹ bầu

Tập yoga rất tốt cho giấc ngủ mẹ bầu

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Tình trạng ợ nóng hoặc buồn nôn thường xuyên xảy ra khi mang bầu vì vậy chị em cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho thích hợp vừa đảm bảo dinh dưỡng lại vừa tạo tiền đề cho một giấc ngủ thật ngon.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin và dinh dưỡng để loại bỏ đi các triệu chứng buồn nôn. Tăng cường thêm chất đạm và tinh bột chưa tinh chế như gạo, mì ống, bánh mì nguyên hạt và tránh xa những thực phẩm có tính chua cay – thủ phạm khiến chứng ợ nóng trầm trọng hơn.

Tạo môi trường ngủ lành mạnh

Chăn ga gối đệm, ánh sáng trong phòng ngủ cũng là những yếu tố tác động trực tiếp đến giấc ngủ của các bà bầu vì vậy phải đặc biệt chú ý. Hãy tắt hết các nguồn phát sáng khi ngủ để không ảnh hưởng đến mắt.

Tạo môi trường ngủ lý tưởng khi mang bầu

Tạo môi trường ngủ lý tưởng khi mang bầu

Nên lựa chọn một tấm đệm có độ cứng và độ mềm tối ưu để nâng đỡ cơ thể khi ngủ tốt nhất trong mọi tư thế. Bên cạnh đó, sử dụng các bộ chăn ga gối có chất liệu thoáng mát và đảm bảo thân nhiệt ổn định như cotton, Tencel hay Modal cũng là cách tạo dựng môi trường ngủ lý tưởng cho những bà bầu.

Kết luận

Nằm nghiêng bên tái chính là tư thế nằm ngủ lý tưởng nhất cho các mẹ bầu trong suốt thời kỳ mang thai. Hãy đặc biệt chú ý đến tư thế ngủ để đảm bảo không có bất kỳ phiền muộn nào tác động tới giấc ngủ hàng ngày của chúng ta. Bên cạnh đó đừng quên đầu tư một bộ chăn ga gối đệm chất lượng tại Đệm Xinh để có một thai kỳ thật khỏe mạnh nhé.

,

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Bình luận đã đóng