Mách Mẹ Bầu Các Tư Thế Nằm Ngủ Trong Suốt Thai Kỳ

0 Bình luận / 98 Lượt xem

Đối với các mẹ bầu giấc ngủ có vai trò quan trọng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Thực tế thì các bà mẹ trong thời kỳ mang thai thường gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ và chúng có xu hướng tăng dần theo tháng tuổi của thai. Với vòng bụng ngày càng to và nặng nề, các mẹ bầu cần có một tư thế ngủ thoải mái nhất để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Hãy lắng nghe Đệm Xinh, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một vài lời khuyên bổ ích để có tư thế ngủ khi mang thai tốt nhất. 

Mách mẹ bầu các tư thế nằm ngủ trong suốt thai kỳ

Nằm nghiêng sang bên trái

Đây là tư thế ngủ hầu hết được các phụ nữ mang thai lựa chọn. Với tư thế này giúp tăng cường quá trình lưu thông máu tới tim của thai nhi và cho mẹ, giúp cho thai nhi luôn khỏe mạnh và không tạo ra áp lực cho gan và thận. Do đó, sau mỗi sáng thức giấc không còn trạng thái sưng phù bàn chân, bàn tay và mắt cá chân. 

MAng thai Nằm nghiêng sang bên trái

Trong ba tháng cuối của thai kỳ mẹ bầu không nên duy trì tư thế nằm ngủ này bởi nó có thể gây áp lực cho gan và tạo ra xoắn mạch máu trong tử cung. Bởi thai nhi sẽ có xu hướng quay sang phía bên phải trước khi chào đời, nên nếu thai phụ cũng nằm sang bên phải thì sẽ gây nên hiện tượng xoắn vặn mạch máu tử cung. 

Sử dụng gối

Sử dụng một chiếc gối nâng đầu cao lên một chút nhằm làm tăng cường hỗ trợ quá trình hô hấp tốt hơn vào ban đêm. Tiếp theo bạn có thể đặt thêm một chiếc gối bông mềm ở dưới bụng hoặc kẹp giữa hai chân để giảm áp lực. Hoặc để tiện lợi hơn bạn có thể mua gối dành riêng cho thai phụ tại các cửa hàng mà được bác sĩ khuyên dùng. 

Gập gối khi ngủ

Thói quen nằm nghiêng một bên và gập gối khi ngủ giúp cho các cơ xung quanh hông được phát triển tốt. Ngoài ra, khi nằm ở tư thế này giúp cho cột sống của thai phụ được thư giãn và giảm thiểu mắc chứng đau lưng trong suốt quá trình mang thai. 

Gập gối khi ngủ

Tư thế nửa nằm nửa ngồi

Tư thế nửa nằm nửa ngồi nằm phù hợp khi bạn nằm thư giãn xem phim hoặc đọc sách ở trên ghế sofa. Các chuyên gia bác sĩ khuyên bạn nên kết hợp thêm gối để tăng thêm sự thoải mái khi nằm. Với tư thế nằm ngủ này giúp bạn giảm hiệu quả các chứng ợ nóng. 

Kê gối cao đầu khi ngủ

Khi tuổi thai ngày một lớn và bạn cũng tăng cân hơn nên áp lực của thai nhi làm cho đường hô hấp trên của mẹ bầu cũng hẹp hơn khiến bạn thường ngáy to khi ngủ. Để không còn gặp tình trạng này, bạn nên kê thêm gối mềm để nâng cao đầu và lưng tạo với giường một góc 20 độ để giúp thở dễ dàng hơn và hỗ trợ hoạt động dạ dày tốt hơn.

Kê gối cao đầu và ở chân khi ngủ

Kê cao chân

Các mẹ bầu thường cảm giác chân nặng, chân bị phù nề và chuột rút trong thời kỳ mang thai, vậy để tạo sự thoải mái trong giấc ngủ ngoài việc kê chân cao trên chiếc gối hoặc tấm đệm mềm, bạn có thể nâng đáy đệm hoặc kê cao chân giường. Với tư thế này giúp máu dễ dàng lưu thông và giảm thiểu chứng giãn tĩnh mạch và bị chuột rút khi mang bầu. 

Không nên nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa không tốt cho thai phụ vào 3 tháng cuối, nó ảnh hưởng đến cột sống gây đau mỏi, nhức, khó chịu. Ngoài ra, nằm ở tư thế này sẽ làm tăng áp lực của tử cung và làm giảm lượng máu dồn xuống động mạch chủ. Điều này dẫn đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và phát triển của thai nhi trong bụng. 

Bên cạnh đó, tư thế nằm ngửa làm cho các chất độc hại không được đào thải ra bên ngoài ảnh hưởng đến đường tiết niệu. 

Trong suốt thời gian nằm ngủ khó tránh được việc thay đổi các tư thế khi bạn ngủ say, vậy nên khi bạn tỉnh giấc vào ban đêm có thể đặt tay lên bụng và nằm nghiêng sang bên trái để tiếp tục chìm sâu vào trong giấc ngủ. Để yên tâm hơn bạn có thể đặt một chiếc gối cố định nằm ở phía sau để chìm sâu vào trong giấc ngủ. 

Không nên nằm sấp

Vào cuối thai kỳ cơ thể bạn khó có thể nằm sấp do bụng của bạn đã quá lớn, khi nằm sấp thì chức năng của phổi sẽ giảm, cơ thể thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị gián đoạn và gây cản trở cho em bé. Nên bé thường bị  thiếu oxy khi bạn nằm sấp. 

Mỗi người sẽ có một tư thế ngủ thấy thoải mái và dễ chịu nhất, vậy nếu bạn đang gặp các rắc rối khi đi ngủ thì hãy thử áp dụng những tư thế ngủ mang thai mà Đệm Xinh đưa lời khuyên. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây giúp các bà mẹ tương lai luôn có giấc ngủ ngon khi có em bé chào đời. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời