Uống nước trước khi ngủ: Tốt xấu đan xen, nên cân nhắc!

  • 20/04/2022
  • 3 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Uống nước trước khi ngủ là thói quen của khá nhiều người. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng việc đó có cả tốt xấu đan xen, nên tìm hiểu và cân nhắc kỹ để phát huy tính lành mạnh của thói quen này.

    Uống nước trước khi đi ngủ

    1. Uống nước trước khi đi ngủ có lợi ích như thế nào?

    Nhiều người có thói quen uống một cốc nước trước giờ đi ngủ để cơ thể đảm bảo lượng nước cần thiết lúc ngủ. Theo nhiều chuyên gia, thói quen này có thể mang tới một số lợi ích nhất định, điển hình gồm:

    Cải thiện tâm trạng

    Một nghiên cứu vào năm 2014 đã kết luận rằng, tình trạng thiếu nước của cơ thể sẽ tác động tiêu cực đến tâm trạng, làm ảnh hưởng đến chu kỳ thức – ngủ nói chung.

    Theo đó, những người có thói quen uống nhiều nước nếu đến một lúc nào đó không uống đủ lượng nước như bình thường thì sẽ ít khi giữ được bình tĩnh cũng như các cảm xúc tích cực. Trong khi đó, nếu tiêu thụ đủ nước hoặc uống nhiều hơn so với thông thường, con người sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, cảm xúc tích cực gia tăng và xử lý tình huống cũng bình tĩnh hơn.

    Như vậy, uống nước trước khi ngủ sẽ là việc hữu ích cho những người đang có thể chất tinh thần không tốt. Cơ thể được bổ sung đầy đủ nước sẽ cải thiện tâm trạng giúp dễ ngủ hơn.

    Thanh lọc cơ thể tự nhiên

    Uống nước ấm trước khi đi ngủ là cách thải độc tự nhiên cho cơ thể cũng như cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Nước ấm có tác dụng tăng lưu thông máu, gia tăng khả năng phân hủy chất thải và tăng tiết mồ hôi.

    Trước khi ngủ, uống nước ấm sẽ giúp cơ thể duy trì đủ lượng nước suốt đêm để hoạt độc đào thải độc tố diễn ra hiệu quả. Cách này cũng có tác dụng giảm đau đối với người bị đau, co thắt dạ dày.

    Phòng ngừa đau đầu, giảm căng thẳng

    Thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây đau đầu vì nước chiếm phần lớn thể tích não bộ. Do đó, nếu cả ngày bạn uống ít nước thì trước khi ngủ bạn có thể uống bổ sung để tránh được tình trạng đau đầu, chóng mặt, căng thẳng khi ngủ dậy.

    Phòng ngừa đau đầu, giảm căng thẳng

    Làm sạch, làm đẹp da tự nhiên

    Thói quen uống nước trước khi ngủ, nhất là uống nước ấm còn có tác dụng bất ngờ là cải thiện tình trạng sức khỏe của làn da. Nước ấm góp phần tăng tiết mồ hôi để đẩy bã nhờn bài tiết trên da, giảm thiểu lượng độc tố tích tụ xuống thấp. Nhờ đó, buổi sáng bạn rửa mặt và thực hiện các bước làm sạch, chăm sóc da cũng sẽ hiệu quả hơn, theo thời gian sẽ thấy da đẹp lên rõ rệt.

    Xem thêm: Uống sữa trước khi ngủ có tốt không? Có tăng cân không?

    2. Bất lợi của việc uống nước trước khi ngủ

    Đi cùng với những lợi ích kể trên thì việc uống nước trước khi ngủ có thể mang tới cho chúng ta một số bất lợi:

    Nếu uống quá nhiều nước trước lúc ngủ, giấc ngủ của bạn có thể sẽ bị gián đoạn vì phải dậy liên tục để đi tiểu.

    Tiểu đêm nhiều khiến ngủ không đủ giấc và gây tác động tiêu cực đến sức khỏe tim. Như vậy uống nước trước khi ngủ với lượng nước quá nhiều là nguyên nhân gián tiếp làm tăng nguy cơ bị tăng cholesterol, tăng huyết áp, béo phì...

    Ngoài ra, một số phân tích đã chỉ ra rằng nhóm tuổi trên 45 nếu không đảm bảo thời lượng ngủ ít nhất 6 giờ mỗi đêm thì sẽ tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Vì thế việc uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ khiến người ở nhóm tuổi này gặp khó khăn vì bàng quang quá tải, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    3. Thời gian tốt nhất để uống nước?

    Nhìn chung, uống nước trước khi ngủ vừa có điểm tích cực, vừa có điểm bất lợi nên mọi người cần cân nhắc điều chỉnh thói quen này sao cho việc tiêu thụ nước buổi tối trước giờ đi ngủ phát huy được ưu điểm của mình.

    Theo các bác sĩ, hàng ngày chúng ta cần uống nước nhiều vào ban ngày và hạn chế dần lượng nước uống vào ban đêm, nhất là trước lúc đi ngủ. Có một cách đơn giản để nhận biết cơ thể liệu có đang thiếu nước không: quan sát nước tiểu, màu càng sẫm thì mức độ thiếu nước càng cao.

    Thời gian tốt nhất để uống nước

    Tùy vào nhu cầu và giới tính mà trung bình mỗi ngày chúng ta nên uống đủ từ 1,5 lít tới 3 lít nước. Một số phương pháp cung cấp nước cho cơ thể để đả bảo sức khỏe mà chúng ta có thể áp dụng:

    • Uống 1 cốc nước sau mỗi bữa ăn.
    • Uống nước ngay sau khi tập luyện thể thao hay vận động mạnh.
    • Tăng cường ăn rau xanh và trái cây,
    • Uống nước khi cảm thấy đói để loại trừ trường hợp cơ thể báo sai cảm giác.

    Vào buổi tối, bạn không nên uống nước quá sát giờ đi ngủ. Nếu sợ cảm giác khô miệng lúc ngủ thì chỉ nên uống một vài ngụm nước nhỏ, nên là nước ấm.

    Thời gian tốt nhất để uống nước trước khi ngủ là trước thời gian lên giường ngủ khoảng 1 tiếng. Trong khoảng 1 tiếng này, bàng quang kịp thời hoạt động và đào thải, giúp bạn tiểu tiện trước lúc ngủ và sẵn sàng cho giấc ngủ sâu suốt đêm.

    Xem thêm: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

    Tạm kết

    Uống nước trước khi ngủ là cách khá hay để cơ thể tránh được tình trạng thiếu hụt nước sau giấc ngủ dài. Tuy nhiên, việc này phải thực hiện phù hợp, với thời gian theo khoa học và lượng nước vừa đủ để đảm bảo giấc ngủ không bị ảnh hưởng.

    Đệm Xinh hy vọng những chia sẻ trong bài sẽ mang tới cái nhìn và nhận thức đúng đắn hơn cho bạn đọc về các thói quen sinh hoạt trong ngày, điển hình là thói quen uống nước.

    Đánh giá của bạn: