Uống sữa trước khi ngủ có tốt không? Có tăng cân không?

Mục lục nội dung

Uống sữa trước khi ngủ là thói quen của khá nhiều người, cả người lớn lẫn trẻ nhỏ nhưng không phải ai cũng biết liệu thói quen đó có thực sự tốt và có gây tăng cân hay không. Để giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất, Đệm Xinh đã tổng hợp những thông tin liên quan trong bài viết dưới đây, cùng tham khảo nhé.

1. Uống sữa trước khi ngủ có lợi ích thế nào?

Có khá nhiều ý kiến trái chiều về việc uống sữa vào buổi tối, nhất là khung giờ sau 21h tối khi chuẩn bị đi ngủ. Vậy các bác sĩ nói gì về tác dụng của sữa khi sử dụng vào buổi tối?

Nhiều nghiên cứu về sức khỏe và dinh dưỡng đã chỉ ra rằng uống sữa trước khi ngủ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Cụ thể:

Uống sữa trước khi ngủ có lợi ích thế nào?

Giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Trong hầu hết các sản phẩm sữa tươi đều chứa Tryptophan – axit amin cần thiết để kích thích cơ thể sản xuất Melatonin và Serotonin giúp chúng ta cảm thấy thư giãn hơn, dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Bên cạnh đó, hàm lượng Protein và Carbohydrates trong sữa khá cao, có khả năng kích thích giải phóng Insulin, hỗ trợ đưa Tryptophan vào máu giúp cơ thể giảm căng thẳng và lo âu để dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giúp làm đẹp da, đẹp dáng

Cơ thể chúng ta thường tiến hành phân chia tế bào vào ban đêm. Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ giúp cơ thể được bổ sung nhiều vitamin A, B12 để hình thành tế bào mới, sản xuất Collagen làm tăng độ đàn hồi cho da. Vì thế nếu bạn muốn cải thiện tình trạng làn da của mình, hãy tập thói quen uống sữa vào buổi tối nhé.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Sữa luôn là một trong những nguồn cung cấp Canxi dồi dào cho cơ thể con người nhờ có hàm lượng vitamin D cao, hỗ trợ ngăn ngừa loãng xương.

Uống sữa trước khi ngủ vào ban đêm là giải pháp tốt để cơ thể hấp thụ vitamin D một cách tốt nhất cũng như đáp ứng các chất dinh dưỡng khác, từ đó phục hồi và tái tạo năng lượng, sẵn sàng cho ngày mới.

Tham khảo: Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

Uống sữa trước khi ngủ giúp giảm stress

Bên cạnh Protein, trong sữa cũng chứa Lactium – chất được cho là ảnh hưởng đến thụ thể GABA của não giúp giảm hormone Cortisol chuyên gây tình trạng căng thẳng. Bởi vậy uống sữa trước khi ngủ là cách để chúng ta giảm căng thẳng, mỏi mệt và xoa dịu tâm trạng.

Giúp kiểm soát mức Cholesterol

Cholesterol tăng cao là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc tai biến mạch máu não hay các bệnh về tim mạch, tình trạng này rất hay gặp ở người cao tuổi.

Chính vì thế, nếu gia đình bạn có người cao tuổi, hay khuyên họ uống sữa mỗi ngày trước khi đi ngủ để giúp làm giảm Cholesterol xấu trong máu, giảm rủi ro các bệnh tim mạch nhé.

Giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Nhiều người lo lắng uống sữa ban đêm gây chướng bụng, khó tiêu. Thực chất, trong sữa có chứa thành phần axit lactic có khả năng trung hòa các axit dư thừa trong dạ dày, nhờ đó có thể giảm các triệu chứng đầy hơi, táo bón thường gặp.

Bạn có thể pha mật ong vào sữa để tăng hiệu quả nếu hệ tiêu hóa của bạn hay người thân trong gia đình vốn không tốt.

Giúp bạn ít bị ho và cảm lạnh khi ngủ

Một ly sữa ấm không chỉ giúp ngủ ngon, giảm nguy cơ tim mạch, làm đẹp da…mà còn là “phương thuốc” ngăn ngừa các triệu chứng ho, cảm lạnh hiệu quả khi kết hợp với bột nghệ.

2. Trước khi đi ngủ nên uống những loại sữa này

Tất nhiên uống sữa trước khi ngủ tốt cho sức khỏe, nhưng các bạn cần hiểu rằng không phải loại sữa nào cũng cho hiệu quả như mong muốn. Dưới đây là những loại sữa phát huy công dụng tốt nhất khi được uống vào buổi tối trước giờ đi ngủ mà bạn có thể sử dụng:

Trước khi đi ngủ nên uống những loại sữa này

Sữa chuối

Chuối kết hợp với sữa sẽ là giải pháp tuyệt vời đẩy lùi tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi. Khoa học chỉ ra rằng trong chuối có chứa hàm lượng Kali và Magie cao, có thể giúp con người thấy thư giãn và điều hòa giấc ngủ hiệu quả.

Sữa cherry

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, trong quả cherry chứa hàm lượng Melatonin và Tryptophan cao, có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều Serotonin hơn để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Uống sữa cherry trước khi ngủ còn rất tốt cho việc phục hồi cơ bắp và làm giảm căng thẳng, mỏi mệt.

Xem thêm: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

Sữa dâu tây

Một cốc sữa dâu tây ngọt ngào sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon như ý. Trong dâu tây có chứa các chất chống oxy hóa và vitamin thiết yếu như C, B6 giúp cơ thể sản sinh Melatonin nhiều hơn để điều hòa chu kỳ giấc ngủ.

Sữa hoa oải hương

Rất ít người biết đến sữa hoa oải hương. Bạn có thể tự mình làm một ly sữa hoa oải hương bằng cách cho hoa vào túi lọc trà rồi thả vào nồi đun sữa và mật ong đun đến khi sôi lăn tăn thì tắt bếp, rót ra cốc và thưởng thức.

Sữa hoa oải hương thực sự là một đồ uống có tác dụng thư giãn cơ thể vô cùng hiệu quả, giúp bạn có giấc ngủ ngon suốt đêm và cảm thấy sảng khoái hơn vào hôm sau.

Sữa ấm và nghệ vàng

Trong nghệ có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm. Nghệ kết hợp với sữa ấm giúp điều trị các chứng viêm họng, ho và cảm lạnh, rất tốt khi dùng vào mùa đông và cho những người có thể chất dễ ốm.

Sữa matcha

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng caffeine có trong matcha không có hại như caffeine có trong cà phê vì có chứa L-theanine – một chất giúp cơ thể cảm thấy được thư giãn. Bạn có thể pha một cốc sữa matcha để uống trước khi ngủ, rất tốt cho da và tốt cho những ai có mong muốn giảm cân.

Tham khảo: Bạn có biết tác hại của việc ăn đêm đối với sức khỏe?

3. Uống sữa trước khi đi ngủ cần lưu ý những điều này

Uống sữa trước khi đi ngủ cần lưu ý những điều này

  • Uống sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy ấm bụng hơn, dễ chịu hơn, nhất là vào mùa đông.
  • Nên uống sữa trước giờ đi ngủ ít nhất 2 tiếng để sữa được hấp thụ tốt nhất, giúp bạn dễ ngủ hơn, ngăn tình trạng rối loạn tiêu hóa cũng như giảm trằn trọc khi ngủ.
  • Mỗi buổi tối trước khi ngủ chỉ nên uống một ly sữa, không nên uống quá nhiều.
  • Uống sữa trước khi bạn đánh răng súc miệng buổi tối.
  • Người bị sỏi thận thì không nên uống sữa trước khi ngủ.
  • Tuyệt đối không uống sữa và uống thuốc cùng lúc vì sữa làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Uống sữa xong không nên lên nằm ngay.

4. Uống trước trước khi ngủ có tăng cân không?

Thực chất, 1 ly sữa (khoảng 230ml) không chứa lượng Calo quá lớn để có thể tác động đến cân nặng của người uống. Do đó, việc uống sữa trước khi ngủ sẽ không gây béo. Đương nhiên, vẫn chỉ nên uống tối đa một ly thôi nhé, uống quá nhiều sẽ có kết quả ngược lại.

Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc thông tin liên quan đến việc uống sữa vào buổi tối trước giờ đi ngủ để bạn hiểu rõ uống sữa trước khi ngủ có tốt không, có nên uống thường xuyên không. Chúng tôi hy vọng các bạn không chỉ có giấc ngủ chuẩn ý mà còn luôn khỏe mạnh. Vì thế hãy có một chế độ ăn uống khoa học lành mạnh trước khi đi ngủ nhé

Đánh giá của bạn:
Bình luận