Học cách ngủ ngắn hiệu quả – Bí kíp thành công của tỉ phú

Tốt cho sức khỏe

Càng ngày, xã hội càng hiện đại, còn người càng cần nhiều thời gian để làm việc hơn. Đối với một số người, dường như thời gian 24 tiếng trong một ngày là không đủ khi cần chia sẻ 1/3 cuộc đời cho giấc ngủ và họ cảm thấy lãng phí vì điều đó. Từ đó, những công thức ngủ ngắn được ra đời đầu tiên bởi những nhà khoa học, những thiên tài … những người mà họ yêu thích làm việc  và cần thêm thời gian làm việc. Giấc ngủ của họ chỉ tổng cộng 2 – 4 tiếng trong một ngày và vẫn đảm bảo sức khỏe để làm việc. Vậy bí quyết ngủ ngắn đó là gì? Nó có thực sự thần kỳ như vậy? Phương pháp này có tác dụng phụ nào không? Có nên sử dụng phương pháp ngủ ngắn hay không? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn về phương pháp ngủ ngắn.

Thế nào là ngủ ngắn?


Giấc ngủ ngắn biểu hiện rõ ràng theo nghĩa đen như cái tên của nó. Theo đó, giấc ngủ của bạn sẽ ngắn lại. Thay vì ngủ 6 – 8 tiếng trong một ngày thì bạn sẽ chỉ ngủ 2 – 4 tiếng. Quỹ thời gian mà bạn tiết kiệm được từ giấc ngủ sẽ dùng để làm việc hoặc thực hiện những thứ mà bạn yêu thích.

Phương pháp ngủ ngắn – Polyphasic Sleep là gì?


Polyphasic sleep có nghĩa Tiếng Việt là ngủ nhiều giấc. Đây là một phương pháp được nhiều người sử dụng để có thể ngủ ngắn trong ngày, thực hiện bằng cách chia 1 giấc ngủ dài ra làm nhiều giấc ngủ nhỏ trong ngày. Phương pháp này có từ 700 năm trước đây từ một danh họa thiên tài Leonardo Da Vinci. Bí quyết của ông chính là có một chế độ ngủ cực kì đặc biệt, đó là cứ 4 giờ đồng hồ ông lại chợp mắt 15 phút. Từ 12h đêm, ông sẽ ngủ 15×6=90 phút, tức là thay vì ngủ 1 ngày 8 tiếng, ông chỉ ngủ 1 ngày 1h30, nhờ đó mà ông có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và sáng tác nghệ thuật.

Phương pháp này về sau được nhiều người thực hiện và nghiên cứu sâu hơn. Phân tích cấu trúc 1 giấc ngủ, ta có sẽ 4 giai đoạn lớn bao gồm.

Light Sleep (Vừa chợp mắt)

Deep Sleep (Giai đoạn ngủ sâu)

REM (Rapid Eye Movement – giai đoạn xuất hiện những giấc mơ)

Wake (Giai đoạn thức giấc)

Trong 4 giai đoạn đó, Light Sleep là trạng thái vô nghĩa nhất của giấc ngủ, nhưng nó lại chiếm tới một nửa thời gian của giấc ngủ. Còn Deep Sleep là ngủ sâu, không mơ, không ác mộng, không gì hết nhưng giai đoạn này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại quan trọng nhất trong việc nghỉ ngơi, hồi phục thể lực và cơ bắp.

Phương pháp ngủ ngắn sẽ loại bỏ hầu như gần hết các giai đoạn vô nghĩa của giấc ngủ và khi bạn đi ngủ sẽ trực tiếp đi vào giai đoạn ngủ sâu, như thế cơ thể bạn sẽ vẫn phục hồi mà không phải tốn thời gian vô nghĩa vào các giai đoạn khác.

Xem thêm: Biện pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất

Phương pháp ngủ của những người bận rộn nhất thế giới


Đối với những người tỉ phú vô cùng bận rộn, họ đã áp dụng những kỹ thuật ngủ ngắn sau đây để luôn đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ nếu như bạn thực sự muốn thực hiện các kỹ thuật ngủ này. Vì chúng cần sự tập trung cao độ.

Người cổ xưa (6 giờ)

Tổ tiên của chúng ta thường chia giấc ngủ thành 2 giai đoạn riêng biệt, giai đoạn ngủ 1 và 2 cách nhau bởi một khoảng thời gian tỉnh táo. Thông thường giai đoạn tỉnh táo này người cổ xưa thường sử dụng để thực hiện các hoạt động tâm linh hay tĩnh tâm hoặc đọc sách.

Công thức ngủ: 4 giờ (giai đoạn 1) + 2 giờ (giai đoạn 2)

Theo nghiên cứu khoa học, việc ngủ thành nhiều giai đoạn rất đáng thử, và là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho bất cứ ai.

“Dymaxion” – 2 giờ

Tỷ phú Buckminster Fuller – kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ đã áp dụng kỹ thuật ngủ này vioo cùng hiệu quả. Theo công thức ngủ: 4 giấc ngủ 30 phút mỗi 6 giờ = 2 giờ. Theo ông cách ngủ này khiến ông cảm thấy tràn trề năng lượng.

Sau đúng 2 năm ngủ theo lịch trình này, bác sĩ đã thông báo ông có một sức khỏe tuyệt vời, giống như lời chứng minh sâu sắc cho việc đây là một sức khỏe tuyệt vời.

“Siesta” – 6,5 giờ

Phương pháp ngủ 6,5 giờ được coi là gần nhất với phương pháp ngủ của người hiện đại. Với công thức ngủ 5 giờ vào ban đêm và 1,5 giờ vào ban ngày.

Winston Churchill, một trong những người Anh vĩ đại nhất cho biết việc ngủ trưa và tối là vô cùng quan trọng, không được bỏ nửa chừng, bạn ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Ông thường ngủ trưa 1,5 tiếng, ngủ tối lúc 8h và thức dậy lúc 3h.

“Tesla” – 2 giờ 20 phút

Phương pháp Tesla dành cho chúng ta 2 giờ ngủ vào ban đêm và 20 phút ngủ vào ban ngày.
Nhà vật lý nổi tiếng người Mỹ Nikola Tesla chỉ ngủ 2-3 tiếng mỗi ngày và có thể làm việc cả đêm nhưng vẫn duy trì được sức khỏe tuyệt vời.

“Everyman” – 2,5 giờ

Theo công thức này thì khoảng cách giữa những giấc ngủ ngắn cần được phân chia bằng nhau. Đây chính là phương pháp và lịch ngủ linh hoạt được coi là dễ thích nghi nhất. Ngoài ra, các lần ngủ ngắn có thể bỏ qua mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tham khảo: Tầm quan trọng của giấc ngủ bạn nên biết

 


Ưu điểm của các phương pháp ngủ ngắn

Do chia nhỏ giấc ngủ, cho nên quãng thời gian lãng phí bị cắt giảm, hiệu quả giấc ngủ tăng.

Nó làm tăng tỷ lệ REM trong quá trình ngủ do ép buộc cơ thể phải thích nghi với khoảng thời gian ngắn hơn nên cơ thể chúng ta tự loại bỏ khoảng thời gian thừa là giai đoạn vừa chợp mắt.

Thời gian tỉnh táo của bạn sẽ tăng lên, bạn có thể làm việc nhiều hơn mà vẫn giữ được sức khỏe để làm việc.

Cơ thể luôn luôn trong trạng thái tâm lý tốt, vì lúc nào cũng như vừa ngủ dậy.

Ăn nhiều, hoạt động nhiều hơn nên khỏe hơn người bình thường.

Nhược điểm của phương pháp ngủ ngắn


Bạn luôn phải theo sát lịch, nếu như bạn bỏ 1 giấc trong thời gian ngủ bạn sẽ mệt mỏi cả ngày hôm đó, nhưng nếu bạn có thể lực tốt bạn có thể vượt qua được.

Bạn sẽ có dấu hiệu đôi lúc quên mất ngày tháng vì lịch ngủ thay đổi

Chưa có nghiên cứu khoa học nào về tác dụng phụ của Polyphasic Sleep lên sức khỏe nhưng nếu bạn ngủ dưới 4 tiếng một ngày thì chắc chắn rằng theo cách thông thường, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Đặc biệt, lứa tuổi đang phát triển hoặc người mắc các bệnh tim mạch không nên cố gượng ép để thực hiện giấc ngủ ngắn.

Có thể bạn quan tâm: Chọn đệm tốt cho sức khỏe

Những lưu ý để có sức khỏe tốt khi ngủ ngắn


Ngủ ngắn đồng nghĩa với việc hoạt động và tiêu hao năng lượng của bạn nhiều hơn. Vì thế, bạn cũng cần ăn uống nhiều hơn bình thường. Hãy đảm bảo chế độ sinh hoạt của bạn vẫn khoa học và đầy đủ cho sức khỏe, sinh hoạt nhiều hơn thì cũng ăn uống nhiều hơn, đủ chất để luôn có đủ sức khỏe để làm việc.

Phục vụ cho giấc ngủ ngắn nhiều nhất và quan trọng nhất phải nói đến đệm. Bạn nên tậu cho mình 1 chiếc đệm phù hợp, không quá cứng để bạn có thể ngủ thoải mái và yêu giấc hơn, sâu hơn nhiều. Có thể là đệm bông ép, đệm lò xo … miễn là bạn thấy thoải mái khi nằm trên nó.

Trên đây là những chia sẻ của https://demxinh.vn/ về các phương pháp ngủ ngắn. Hi vọng, với những chia sẻ này, bạn sẽ có một kế hoạch khoa học để có một giấc ngủ ngắn mà vẫn khỏe mạnh để học tập và làm việc.

Bạn đang xem bài viết Học cách ngủ ngắn hiệu quả – Bí kíp thành công của tỉ phú.
Bài viết được tổng hợp bởi website https://demxinh.vn