Ngày đăng

[Hỏi Đáp] Các giải pháp hữu ích cho mẹ bầu đau lưng

Trong thời gian mang bầu, các mẹ có rất nhiều vấn đề thay đổi về sức khỏe. Một trong những vấn đề thường hay gặp phải đó là đau lưng. Các mẹ bầu thường đau lưng nhiều và không biết xử lý ra sao. Vấn đề đau lưng ở các mẹ bầu thường không phải là bệnh lý mà chỉ là sự thay đổi đột ngột của cơ thể khi có thêm một cá thể mới bên trong. Vì vậy, các mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân và các giải pháp để cải thiện sức khỏe tại nhà, thích nghi dần với sự xuất hiện của bào thai ngày càng lớn hơn trong bụng. Vậy mẹ bầu đau bụng do đâu và khắc phục, cải thiện bằng cách nào? Tất cả các vấn đề liên quan đến mẹ bầu đau lưng sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Các biểu hiện đau lưng ở mẹ bầu


Ở mẹ bầu, có hai biểu hiện đau lưng ở vị trí thường gặp nhất đó là đau thắt lưng và đau vùng xương chậu sau. Một số mẹ bầu có triệu chứng của cả hai.

Đau thắt lưng

Bạn sẽ cảm thấy đau ở phần eo xung quanh cột sống, đôi khi cơn đau có thể lan xuống dưới chân. Bạn sẽ đau hơn nếu đứng hay ngồi lâu hoặc phải mang vác đồ đạc. Cơn đau thắt lưng trở nên tồi tệ nhất vào cuối ngày.

Đau vùng xương chậu sau

Vùng chậu sau nằm thấp hơn so với thắt lưng. Bạn có thể thấy đau bên trong mông hoặc mặt sau của bắp đùi. Phụ nữ bị đau vùng chậu sau thường cũng sẽ có khả năng bị đau xương mu.

Các nguyên nhân gây đau lưng ở mẹ bầu


Do hoóc môn Relaxin

Hoóc môn Relaxin là một hoóc môn quan trọng giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho bé ra đời. Hoóc môn này sinh ra lúc mang thai ảnh hưởng đến các khớp và dây chằng của cơ thể. Vùng xương chậu bao gồm cơ và dây chằng vùng lưng dưới lúc này không đủ mạnh để hỗ trợ nên sẽ gây đau lưng là điều tất yếu.

Do mẹ bầu đứng, ngồi sai tư thế, di chuyển và nhấc đồ vật không đúng cách.

Do vị trí của thai nhi: lưng của bé ngược lại với lưng của mẹ sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của bà bầu.

Do các bệnh lý của cơ thể như bệnh xương khớp, bệnh thần kinh tọa …

Xem thêm: Các nguyên nhân gây đau lưng phổ biến

Một số thay đổi khác

Khi mang bầu, trọng lực của cơ thể thay đổi khiến mẹ bầu có xu hướng chúi người ra phía trước gây đau lưng.

Tăng cân đột ngột khiến cơ thể khó thích nghi kịp.

Căng thẳng thường gây đau thắt lưng hông. Lúc này, hoóc môn gây căng thẳng tăng khiến các cơ trong cơ thể không có cơ hội thư giãn, hồi phục và luôn trong tình trạng căng cứng. Lâu dần, các cơ sẽ mệt và căng hơn gây đau nhức.

Khi nào thì mẹ bầu đau lưng cần đi khám ngay


Cơn đau càng ngày càng tăng khiến mẹ bầu căng thẳng và ảnh hưởng nhiều đến công việc và sinh hoạt.

Cơn đau lưng kéo đến liên tục và không thể giảm đau.

Có kèm theo các triệu chứng đau, buốt, rát khi đi tiểu.

Phải sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên hoặc thuốc giảm đau cũng không có tác dụng với bạn.

Đau lưng kèm theo các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo, sốt hoặc có biểu hiện sinh sớm.

Giải pháp cho chứng đau lưng ở mẹ bầu


Sử dụng đệm phù hợp

Đệm là vật dụng quen thuộc của nhiều gia đình. Đối với bà bầu, đệm vô cùng quan trọng. Mẹ bầu rất nhạy cảm nên cần một chiếc đệm phù hợp để có thể ngủ ngon và yên giấc cả đêm. Nếu một chiếc đệm quá cứng sẽ khiến tình trạng đau lưng xuất hiện và kéo dài hơn. Đệm quá mềm sẽ khiến mẹ bầu ngủ ly bì gây mệt mỏi và không tốt cho sức khỏe.

Hãy lựa chọn một chiếc đệm có độ cứng vừa phải. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đệm và nhiều thương hiệu cho bạn lựa chọn như đệm bông ép, đệm cao su, đệm lò xo … của các hãng chất lượng như Hanvico, Everon … Đệm dùng một thời gian dài sẽ bị giảm tiện nghi, vì thế, hãy chú ý đến chiếc đệm mà mẹ bầu đang dùng để kịp thời đổi một chiếc đệm khác phù hợp hơn, thoải mái hơn. Việc này sẽ giúp ích nhiều cho giấc ngủ cũng như sức khỏe của mẹ bầu hiệu quả và kiểm soát chứng đau lưng.

Có thể bạn quan tâm: Mẹ bầu dùng đệm gì tốt?

Kiểm soát tốt cân nặng

Kể cả trong thời kỳ mang thai, bạn cũng không nên tăng cân quá nhiều. Cụ thể, mẹ bầu không nên tăng quá 10kg đến 12kg trong suốt thai kỳ. Cân nặng nên tăng ở mức vừa đủ để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Tăng cân quá nhiều là không cần thiết mà còn có thể gây đau lưng, không tốt cho sức khỏe.

Cố gắng kiểm soát tư thế đúng trong hoạt động

Mẹ bầu nên cố gắng giữ vai thẳng khi đứng hay ngồi, đặc biệt cần thoải mái. Có một số bà bâu vì trong quá trình mang thai không để ý đến tư thế, thường sẽ bị gù lưng xuống hoặc bị đau lưng ngay cả trong quá trình mang thai và cả sau khi sinh xong. Có một số giải pháp hỗ trợ là nịt ngực giúp đứng thẳng vai mà thoải mái hơn nhiều.

Tập thể dục

Mẹ bầu không nên vận động mạnh nhưng áp dụng những bài tập thể dục nhẹ nhàng dành cho bà bầu là biện pháp cần thiết. Tập thể dục khiến cho cơ thể bà bầu trở nên khỏe mạnh và không bị mệt mỏi, giúp ích rất nhiều cho xương cốt và khiến mẹ bầu giảm thiểu chứng đau lưng.

Chế độ ăn phù hợp

Ăn uống là vấn đề cần lưu ý của mẹ bầu. Khi mang bầu, các mẹ cần chú ý sức khỏe và ăn đủ bữa, đủ chất, bồi dưỡng cơ thể nhiều hơn khi chưa mang thai. Bào thai cần nhiều chất dinh dưỡng nên chế độ ăn các chất cần hợp lý và tránh ăn những thực phẩm gây hại cho thai nhi. Bạn nên xây dựng chế độ ăn hợp lý nhất để thai nhi có một sức khỏe tốt nhất và sức khỏe của bạn cũng được đảm bảo theo, sẽ đủ sức và không bị đau lưng do thiếu dưỡng chất.

Khám bác sĩ định kỳ

Mẹ bầu sẽ thường xuyên phát sinh những vấn đề khác nhau trong thai kỳ nên việc khám bác sĩ định kỳ là rất cần thiết. Một vài trường hợp khi bạn xuất hiện vấn đề đau lưng hoặc các vấn đề khác trong một thời gian và vẫn không cải thiện, có xu hướng tăng thì nên đi bác sĩ ngay để có một giải pháp hợp lý nhất giúp đỡ cho bạn.

Phải làm gì khi sinh xong vẫn thấy đau lưng


Triệu chứng đau lưng sau sinh phần lớn là do hoạt động hàng ngày và tư thế cho con bú không đúng cách hay triệu chứng sau khi đẻ mổ. Đau lưng cũng là triệu chứng sau sinh khá phổ biến, thường nó sẽ dịu dần đi sau một vài tháng nhưng cũng có thể kéo dài hơn tùy theo cơ địa của từng người.

Nếu sau một thời gian, triệu chứng đau lưng không thấy đỡ hoặc xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn như cơn đau tệ hơn, kéo dài, ảnh hưởng nhiều hơn đến sinh hoạt hàng ngày, mất cảm giác ở vùng sinh dục, chân, móng, đi tiểu khó, không kiểm soát được…thì hãy đến ngay các trụ sở y tế uy tín để khám và có những cách chữa trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ về những nguyên nhân và một số giải pháp cho mẹ bầu đau lưng mà chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp. Mong rằng thông tin mà Đệm Xinh chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn trong việc cải thiện tình trạng đau lưng của mẹ bầu trong suốt thai kỳ của bản thân, bạn bè hoặc gia đình của bạn.