Ngăn ngừa chứng rối loạn giấc ngủ cho người làm ca đêm

Tốt cho sức khỏe

Giấc ngủ thực sự quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt cần thiết đối với người làm việc ca đêm. Do đặc thù công việc, những người này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi và thậm chí là suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, nếu biết cách điều tiết cơ thể, chúng ta sẽ tránh được những rối loạn về giấc ngủ không đáng có xảy ra khi làm việc vào ca đêm.

Rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca

Triệu chứng điển hình của rối loạn giấc ngủ đó là: mệt mỏi, mất ngủ, giảm tỉnh táo, khó tập trung.

Làm việc vào ca đêm khiến nhịp sinh học của cơ thể bỗng dưng thay đổi, bạn buộc phải cố gắng ngủ khi tỉnh táo hoặc cố gắng làm việc khi buồn ngủ. Chính điều này dễ khiến cho bạn rơi vào nhóm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca. Triệu chứng điển hình của căn bệnh này đó là: mệt mỏi, mất ngủ, giảm tỉnh táo, khó tập trung. Những người làm việc theo ca còn có nhiều khả năng bị mắc các bệnh về tim mạch và dạ dày.

Rối loạn giấc ngủ gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ làm ảnh hưởng lớn đến tinh thần và sức khỏe.

Nếu trong vòng 1 tháng bạn bị mất ngủ, và điều này ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bạn, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Một trong những nguyên nhân khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn đó là do nhiều vấn đề về tinh thần, hoặc lạm dụng các chất kích thích, gây nghiện, thuốc chữa bệnh hoặc thói quen kém ngủ. Nếu tình trạng gây ảnh hưởng, xáo trộn tới cuộc sống và công việc hiện tại, bạn nên nhờ đến những đơn thuốc của bác sĩ để duy trì và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Lời khuyên của chuyên gia

Lựa chọn một chiếc đệm thích hợp là một trong những biện pháp chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ.

Bạn cần thống nhất một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, kể cả vào cuối tuần. Nếu không sắp xếp hợp lý, bạn sẽ càng cảm thấy mệt mỏi hơn khi làm việc ca đêm. Tuy nhiên, vẫn có những cách khác khiến bạn tỉnh táo hơn. Làm việc theo nhóm là một lựa chọn hợp lý, tránh một mình gây buồn chán. Sử dụng các loại thức uống có chứa caffein vào lúc bắt đầu làm việc. Tập các bài thể thao nhẹ nhàng như đi bộ. Nếu có thể, bạn nên tận dụng những giấc ngủ trưa ngắn, điều này sẽ khiến đầu óc bạn sảng khoái và mình mẫn hơn.

Ngủ bù vào ban ngày

Nhiều người thường bị khó ngủ vào ban ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để khắc phục tình trạng trên, chẳng hạn như đeo kính râm khi đi đường lúc vừa tan ca về nhà. Đắp mặt nạ khi đi ngủ hoặc để phòng ngủ của bạn càng tối càng tốt. Sử dụng những cái bịt tai để làm hạn chế tiếng ồn hay đọc một cuốn sách sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bạn đang xem bài viết Ngăn ngừa chứng rối loạn giấc ngủ cho người làm ca đêm.
Bài viết được tổng hợp bởi website https://demxinh.vn