Ngày đăng

Từ A-Z những điều cần biết về các tư thế ngủ phổ biến

Giấc ngủ là một phần quan trọng của cuộc sống mỗi người. Giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống và chất lượng công việc. Chính vì vậy mà mọi người đều quan tâm đến giấc ngủ và tìm kiếm những tư thế ngủ tốt nhất với mỗi người. Vậy có bao nhiêu tư thế ngủ, tư thế nào là tốt nhất? Mỗi tư thế phù hợp với đối tượng nào và các cách để cải thiện tư thế ngủ? Tất cả những thắc mắc của các bạn về tư thế ngủ tốt sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Những chiếc đệm tạo tư thế ngủ tốt cho cột sống

Các tư thế ngủ phổ biến hiện nay


Tư thế ngủ sao biển

Tư thế ngủ nằm ngửa là một trong các tư thế ngủ chính của con người. Khi đó cơ thể bạn hoàn toàn nửa lên phía trên. Tư thế ngủ sao biển là một dạng đặc biệt của tư thế ngủ nằm ngửa. Trong tư thế ngủ sao biển, chân của người sẽ hơi dạng ra và hai tay thì giơ lên phía trên đầu tạo thành hình giống như sao biển.

Tư thế ngủ nghiêng trái

Ở tư thế này, người ngủ có thói quen nghiêng cả cơ thể hoặc nghiêng một phần cơ thể sang bên trái để ngủ. Có nhiều người bị đè lên tay gây đau tay khi ngủ ở tư thế này.

Tư thế ngủ nghiêng phải

Cũng giống như tư thế ngủ nghiêng trái, nhiều người cũng hay bị đau tay mỗi sáng khi ngủ dậy vì đè lên tay cả đêm. Thường thì mọi người sẽ có thói quen nghiêng sang phải nhiều hơn.

Tư thế ngủ nằm sấp

Úp cả người xuống là đặc trưng của tư thế nằm sấp. Có một số người úp cả mặt xuống để ngủ, nhiều khi gây khó thở. Một số khác thị mặt  thường nghiêng trái hoặc phải, nếu để nghiêng mặt cả đêm sẽ hay bị đau cổ vì căng cơ.

Tư thế ngủ tự do

Người có tư thế ngủ tự do thường không bị ràng buộc bởi tư thế ngủ nhất định nào cả. Tư thế ngủ của họ thay đổi theo sự thích nghi của cơ thể, không nằm mãi một tư thế nào đó trong thời gian dài hoặc trong một đêm cơ thể tự động thay đổi nhiều tư thế.

Người có tư thế ngủ tự do thường dễ thích nghi và cảm thấy sảng khoái hơn khi ngủ dậy. Lý do là vì sự linh hoạt của cơ thể trong lúc ngủ khiến cho các tư thế và khớp xương không bị gò bó .

Lựa chọn tư thế ngủ cho phù hợp


Một số lưu ý về các tư thế ngủ

Mỗi người chúng ta đều có một tư thế quen thuộc của mình khi đi ngủ. Dù đó là tư thế nào thì mỗi tư thế đều tồn tại đồng thời cả tác động tiêu cực và tích cực lên cơ thể. Có 3 dạng tư thế ngủ chính đó là: nằm nghiêng, nằm ngửa và nằm sấp.

Tư thế ngủ nằm nghiêng

Tư thế ngủ nằm nghiêng sang một bên: bên trái hoặc bên phải sẽ giúp bạn giảm được triệu chứng đau đầu và nguy cơ mắc các bệnh như Alzheimer và Parkinson. Tư thế nằm ngủ này còn được chứng minh là có thể đặc trị chứng ợ nóng.

Một số lưu ý và lời khuyên dành cho những người ngủ ở tư thế nằm nghiêng:

Trường hợp bạn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa thì nên nằm ngủ nghiêng về phía bên trái để giúp cải thiện vòng tuần hoàn của máu, làm giảm sức ép lên cổ họng và dạ dày.

Để giữ cho cột sống không bị biến dạng khi duy trì tư thế ngủ nằm nghiêng trong thời gian dài, bạn nên kê đầu với một chiếc gối lớn và mềm mại và đồng thời kẹp một chiếc gối nhỏ ở giữa 2 chân. Hoạt động này giúp giảm đáng kể áp lực lên khớp gối.

Đối với những người bị cao huyết áp nên tránh nằm nghiêng bên trái vì tư thế này khiến áp lực lên tim bị gia tăng.

Tư thế ngủ nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ phổ biến nhất của mọi người. Tư thế này cực kỳ tốt đối với những ai mắc bệnh về khớp hay đốt sống. Tư thế nằm ngửa cũng góp phần ngăn chặn chứng ợ nóng và các nếp nhăn xuất hiện do lão hóa. Tuy nhiên, nên chú ý vì tư thế nằm ngửa để ngủ sẽ rất tệ đối với những người đang có vấn đề với mũi, xoang, bị cao huyết áp hoặc hay ngáy.

Để giảm thiểu việc ngáy khi nằm ngửa, bạn nên đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên chiếc gối đầu mà bạn thường nằm để giúp đường thở nằm ở đúng vị trí. Từ đó giúp ngăn ngừa hiện tượng ngáy.

Khi bị sổ mũi, bạn chỉ cần nâng đầu mình lên cao hơn thường ngày bằng một chiếc gối dày hơn hoặc bổ sung thêm một chiếc gối nhỏ sẽ thấy tình trạng sổ mũi cải thiện đáng kể.

Đối với những người bị đau lưng và các khớp xương nên đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở dưới cổ và một chiếc gối lớn, phẳng dưới đầu gối cùng một chiếc khăn được cuộn lại kê ở phần lưng dưới bụng. Phương pháp này giúp chống đỡ cho phần xương sống của bạn và hỗ trợ cho máu lưu thông bình thường.

Tư thế ngủ nằm sấp

Nằm sấp để ngủ là một thói quen vẫn được coi là không tốt. Tuy nhiên, hiện nay, nằm sấp được chứng minh là có thể giúp giảm huyết áp, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa chứng ợ nóng cũng như việc ngáy.

Tuy nhiên, nằm ngủ ở tư thế này cần lưu ý: nên sử dụng loại gối thấp, phẳng và đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở vị trí giữa thắt lưng, việc này sẽ giúp bảo vệ cột sống khỏi những lực căng tiêu cực. Bạn cũng có thể không nằm gối để tránh trường hợp cổ bị căng cứng.

Các tư thế ngủ sẽ hỗ trợ giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn, đặc biệt là khi kết hợp cùng với một chiếc đệm ngủ phù hợp, có độ cứng vừa phải. Vì thế, bạn nên xem xét và chọn mua một chiếc đệm mới như đệm lò xo, đệm bông ép, đệm cao su … phù hợp với cơ thể của mình để mang lại hiệu quả về giấc ngủ tốt nhất.

Tổng kết


Trên đây là những chia sẻ của https://demxinh.vn về các tư thế ngủ tốt cho con người chia ra từng tư thế và các lưu ý riêng biệt. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp mọi người tìm cho mình một tư thế phù hợp và có một sức khỏe tốt hơn.