Ngày đăng

[TƯ-VẤN] Ngủ ngáy là gì và cách điều trị bệnh ngáy hiệu quả nhất

Ngủ ngáy là tình trạng phổ biến xảy ra với rất nhiều người, không kể lứa tuổi, giới tính. Hiện nay, căn bệnh này cũng ảnh hưởng nhiều đối với những người xung quanh và sức khỏe của chính bạn. Ngủ ngay được coi là một biểu hiện tương đối đáng lo ngại đối với sức khỏe của bạn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngủ ngáy như thừa cân, lão hóa, phần lưỡi to hơn bình thường. Để chữa ngủ ngáy hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu ngủ ngáy là gì, nguyên nhân dẫn đến ngủ ngáy và cách điều trị chứng ngủ ngáy hiệu quả.

Ngủ ngáy là gì?


Ngáy là tiếng động phát ra từ miệng được tạo ra trong giấc ngủ. Mỗi khi hít thở, lượng khí đi vào cơ thể nhưng khi đi ra lại qua một vùng hẹp hơn làm các niêm mạc mô xung quanh rung lên tạo nên sự rung của âm thanh mà người ta gọi là ngủ ngáy. Hiểu một cách đơn giản thì ngủ ngáy phát sinh do bị hẹp đường thở ở vùng hầu, họng và phần mũi.

Chứng ngủ ngáy không những gây ra sự khó chịu cho người ngủ cùng mà còn mang lại những mối nguy hại đối với sức khỏe của khổ chủ.

Triệu chứng ngủ ngáy


Người ngủ ngáy thường có những dấu hiệu mệt mỏi vào buổi sáng khi thức dậy, dễ nổi cáu, dễ bị kích thích, dễ sinh ra trầm uất, buồn ngủ quá mức, suy nhược thần kinh, đau đầu nhức mỏi vào buổi sáng.

Bên cạnh đó, những người ngủ ngáy thường có hiện tượng rối loạn khả năng tập trung và trí nhớ, giảm hoạt động tâm lý, tăng khả năng vận động, tăng các huyết áp động mạch.

Mỗi khi đêm xuống, người ngủ ngáy thường có hiện tượng ngáy, có thể là ngừng thở, bất ngờ tỉnh giấc vì ngạt thở, vì tiểu đêm, giảm ham muốn tình dục, và ra nhiều mồ hôi đêm.

Ngủ ngáy cũng có thể do cân nặng thừa cân, béo phì, do thói quen hút thuốc lá thường xuyên hoặc sử dụng nhiều bia, rượu.

3 cấp độ ngáy ngủ


Các nhà chuyên môn chia việc ngáy ngủ thành 3 cấp độ cùng các biểu hiện như sau:

– Cấp độ 1: Ngáy ít, tiếng ngáy không to và chỉ cần nằm nghiêng sang phải hoặc bên trái là có thể ngừng ngáy.

– Cấp độ 2: Tiếng ngáy vừa phải, ngáy to hơn và dù bạn nằm ngủ ở tư thế nào vẫn ngáy.

– Cấp độ 3: Tiếng ngáy to ở mọi tư thế nằm ngủ, nhưng lại thường kèm với những triệu chứng nghẹt thở nhất thời, có thể khiến người bị ngáy ngủ cũng như hay tỉnh giấc ở trạng thái mệt mỏi. Có thể nguy hiểm đến bệnh nhân.

Tác hại của việc ngủ ngáy


Những người ngủ ngáy thường sẽ không quan tâm đến những ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như những ảnh hưởng của triệu chứng này mang lại, nhiều người cho rằng, bản thân sinh ra đã như vậy. Sau đây sẽ là những tác hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của bạn.

Suy giảm trí nhớ

Với những người bị ngáy to thường xuyên cũng như tình trạng ngưng thở khi ngủ thường gặp phải các vấn đề về tư duy cũng như suy giảm trí nhớ sớm hơn đến 10 năm so với những người dễ thở hơn khi ngủ. Mặc dù chúng ta không rõ được sự khó thở hay ngáy ngủ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức nhiều, nhưng trên thực tế, những người ngủ đêm kém. Vào ban ngày thường buồn ngủ cũng như gặp các khó khăn trong việc suy giảm trí nhớ và tư duy, gây ra những rối loạn về hô hấp cũng như làm tăng quá trình lão hóa của hệ thần kinh.

Xem thêm: Chứng suy giảm trí nhớ – hay quên ở người trẻ

Nguy cơ đột quỵ

Chứng ngủ ngáy thường có mối liên quan đặc biệt đến động mạch, dẫn đến nguy cơ lớn dẫn đến đột quỵ và tình trạng đau tim. Có một sự liên quan không nhỏ giữa chứng ngủ ngáy và các căn bệnh về tim mạch. Thông thường các chuyên gia cho rằng việc tổn thương động mạch sẽ dẫn đến việc ngáy ngủ, với các nghiên cứu mới đây đã phát hiện việc ngáy ngủ có thể dẫn đến việc tổn thương động mạch.

Tăng cân mất kiểm soát

Việc hít thở mạnh có thể làm cho giấc ngủ của bạn trở nên nặng nề hơn. Quá trình trao đổi chất, giải phóng năng lượng khi ngủ cũng bị hạn chế gây tình trạng tăng cân. Đồng thời việc ngủ không sâu, ngủ kém sẽ có sự kích động mạnh mẽ đến hai loại hormone leptin và ghrelin, việc này có tác dụng kiểm soát sự thèm ăn.

Ung thư

Hiện tượng ngưng thở khi ngủ với những chứng bệnh chính là biểu hiện của người thường xuyên ngáy to, có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn 5 lần so với người bình thường. Việc thở khó khi ngủ có thể làm thay đổi động mạch và cả mạch máu. Từ đó có thể giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các khối u để có thể làm tăng cơ hội làm các tế bào ung thư lây lan nhanh hơn đến các khu vực khác.

Vấn đề về huyết áp

Khoảng 70% người bị huyết áp cao thường khó điều trị hơn cũng như thường bị ngưng thở khi ngủ, việc ngáy ngày càng nặng chính là triệu chứng phổ biến nhất của những người bị ngưng thở, ngáy ngủ chính là dấu hiệu của căn bệnh cao huyết áp.

Ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tình dục

Những người ngủ ngáy thường gặp sự trục trặc ở trong đời sống tình dục. So với những người không bị ngủ ngáy, những người ngủ ngáy thường cảm thấy không hài lòng với cuộc sống tình dục của họ đến 2-3 lần. Việc ngáy to có thể gây nên sự rắc rối cho khổ chủ và chính người bạn đời của bạn, việc giảm năng lượng cũng như cảm hứng cho việc chăn gối.

Có thể bạn quan tâm: Tầm quan trọng của giấc ngủ

Các phương pháp chữa ngủ ngáy


Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Việc uống nước ấm trước khi ngủ là một biện pháp đơn giản dễ dàng giúp điều trị tật ngủ ngáy. Việc uống nước ấm giúp cho người ngủ ngáy có thể tạo được độ ẩm ở trong cổ họng, có thể hạn chế tối đa tình trạng ngáy khi ngủ. Bạn có thể uống trà nóng như trà xanh, hoa cúc, hay trà thảo mộc. Chúng không chỉ giúp giữ ẩm cho cổ họng giúp giấc ngủ sâu hơn, từ đó đẩy lùi được tình trạng ngủ ngáy.

Tránh sử dụng một số thực phẩm trước khi ngủ

Không chỉ đối với người ngủ ngáy, mà ngay cả những người bình thường nên tránh các thực phẩm như uống rượu, cà phê, hút thuốc, các thực phẩm chứa nhiều chất béo trước khi đi ngủ, giúp cơ bắp cùng phần cổ họng của bạn giãn ra đồng thời có thể thu hẹp đường thở tốt hơn. Khi bạn nạp quá nhiều thức ăn béo đưa vào cơ thể, dẫn đến cơ thể chúng ta phải làm việc nhiều hơn tiêu hóa lượng thức ăn này. Dẫn đến tình trạng khó ngủ, giấc ngủ không sâu, ảnh hưởng nhiều đến việc ngủ ngáy.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Những người ngủ ngáy nên hạn chế ăn thịt đỏ vì trong thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, nếu như ăn nhiều có thể gây ra sự co thắt của các động mạch, gây nên viêm và sưng vùng cổ họng. Bạn hoàn toàn có thể thay thế thịt đỏ bằng cá, thịt gà, thịt ếch để giảm đi tình trạng ngáy ngủ.

Các biện pháp chữa ngủ ngắn khác


Hãy giảm cân nếu bạn bị thừa cân, đặc biệt đối với người bị béo phì, việc giảm cân là vô cùng cần thiết.

Luyện tập thể dục thường xuyên, vừa có tác dụng giảm cân nặng và vừa tăng lượng oxy cho não.

Tránh việc uống rượu 4 tiếng trước ngủ

Không nên sử dụng thuốc an thần hoặc bất kỳ một loại thuốc nào khác khiến cho các cơ bắp trong cuống họng trùng xuống.

Bạn không nên ăn quá nhiều vào bữa tối. Cũng không nên ăn những sản phẩm được chế biến từ bơ sữa trước khi ngủ.

Đi ngủ đúng giờ và đều đặn: Đối với những người thường bị rối loạn giấc ngủ hoặc tình trạng thiếu ngủ sẽ rất dễ ngủ ngáy. Giống như chúng ta hay nói rằng, mệt thì dễ ngủ ngáy. Nếu như bạn tập được thói quen đi ngủ đều đặn, đúng giờ sẽ có tác dụng rất tốt trong việc điều trị chứng ngủ ngáy.

Tắm nhanh bằng nước ấm trước khi đi ngủ: Đây là việc khá tốt giúp phần mũi của bạn trở nên dễ thở hơn, do vậy bạn nên hạn chế những tiếng ngáy trong đêm.

Tăng cường độ ẩm trong phòng ngủ: Độ ẩm trong phòng ngủ thấp khiến cho cổ họng bị khô, dễ gây ra hiện tượng ngủ ngay.

Khi bạn nằm ngủ nghiêng cũng như giữ cho phần đầu cao giúp dễ thở hơn. Việc ngáy ngủ thường xảy ra nếu bị nghẹt mũi có thể vì một vách ngăn lệch hoặc dị ứng, bạn cần phải làm thông mũi để dễ thở.

Bạn cần nuốt một vài thìa mật ong hàng ngày, nếu làm như vậy ở trong vòng và tuần thì chứng ngủ ngáy có thể được điều trị hiệu quả.

Có thể bạn sẽ thấy bất ngờ nhưng nếu mỗi ngày bạn dành khoảng 20 phút mỗi ngày để ca hát để có thể giữ được im lặng trong suốt thời gian ngủ. Với hiệu quả này có thể thực hiện được trong vòng khoảng 3 tháng thực hiện.
Nếu như bạn xuất hiện những biến chứng ở phần tim và phổi, những người bệnh có thể được đeo thêm máy bơm không khí cao áp, có thể đưa không khí vào cả mũi và phổi, giúp bạn có thể thở được một cách bình thường.

Sự can thiệp của y học

Nếu tình trạng ngủ ngáy trở nên nghiêm trọng và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, bạn có thể sử dụng dụng cụ nha khoa hàm ếch không chùng xuống và sử dụng lưỡi nhỏ để không bị bít khí quản.

Căn bệnh quá nặng, bạn cần phẫu thuật bằng laser, để đốt các phần mềm ở cuống họng. Để giải quyết vấn đề bạn buộc phải mở miệng để thở. Một vòm miệng lưỡi gà thấp chính là nguyên nhân dẫn đến các việc ngủ ngáy. Những dị tật này chỉ cần giải quyết bằng một cuộc tiểu phẫu nhỏ là có thể giải quyết được vấn đề.

Tổng Kết


Như vậy ngủ ngáy là căn bệnh cần được điều trị sớm nếu không muốn để ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và giấc ngủ của bạn. Quan trọng hơn hết bạn nên thực hiện các biện pháp phòng tránh tích cực như hạn chế uống rượu say trước khi đi ngủ, bỏ hút thuốc lá, thường xuyên tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe, giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nếu bạn mắc các dị tật bẩm sinh như cổ họng hẹp, cuống lưỡi to thì nên chữa trị kịp thời để tránh tình trạng ngủ ngáy dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cũng như những người xung quanh.

Chúc các bạn sớm điều trị căn bệnh ngủ ngáy thành công!