Làm Theo Các Bước Này Để Bệnh Nghiến Răng Khi Ngủ Không Còn Là Nỗi Lo!

0 Bình luận / 144 Lượt xem

Nghiến răng khi ngủ không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng nó ảnh hưởng khó chịu đến người nằm cạnh. Nhưng nếu để tật này tiến triển lâu dài gây nên một số biến chứng về răng miệng như gây đau răng, ảnh hưởng đến men răng,… có khi dẫn đến hiện tượng ngưng thở. Vậy làm thế nào để bệnh nghiến răng khi ngủ không còn là nỗi ám ảnh, Đệm Xinh khuyên bạn nên duy trì một số thói quen sau đây để khắc phục sớm nhất tình trạng này. 

Nhận biết biểu hiện chứng nghiến răng khi ngủ

Thế nào là bệnh nghiến răng khi ngủ?

Đây là tật thể hiện chứng rối loạn giấc ngủ với khoảng 8-31% số người trên thế giới gặp phải. Khi ngủ sẽ có tình trạng hai hàm răng cắn chặt lại với nhau, tạo thành 1 áp lực lớn hai hàm nghiến chặt như nhai một vật thể gì đó gây nên tiếng ồn ken két tạo sự khó chịu với người nằm cạnh. 

bệnh nghiến răng khi ngủ

Các dấu hiệu nhận biết

Đa số khi với những người này khi họ ngủ say thông thường họ sẽ không biết đến sự xuất hiện của tật nghiến răng khi ngủ. Tuy nhiên, dựa vào một số dấu hiệu nổi bật dưới đây giúp bạn nhận biết mình có gặp bệnh nghiến răng khi ngủ hay không:

  • Răng dễ nhạy cảm, bị mài mòn, sứt mẻ
  • Hai bên má có những tổn thương nhỏ
  • Bị đau đầu
  • Bị đau nhức hàm nhai hoặc mặt
  • Đau tai

Các biện pháp khắc phục tật nghiến răng

Không uống đồ chứa cồn và cafein

Cồn và cafein là chất kích thích giúp bạn luôn tỉnh táo để làm việc suốt một ngày dài. Những điều cơ bản đầu tiên để khắc phục chứng mất ngủ là thay đổi chế độ ăn uống đúng cách: hạn chế đồ uống có cafein và cồn vì nó có tác dụng kích thích não bộ hoạt động liên tục. Điều này làm bạn khó đi sâu vào giấc ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn. 

Đối với rượu uống trước khi đi ngủ, thì nó dễ dàng làm bạn dễ đi vào trong giấc ngủ nhưng khiến cơ thể luôn lo lắng bồn chồn, kéo theo việc nghiến răng trở nên tệ hơn. 

Không uống đồ chứa cồn

Giải tỏa căng thẳng trước khi ngủ

Căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân khiến giấc ngủ của bạn bị chập chờn, ngủ không sâu giấc. Vì khi chìm sâu vào giấc ngủ, tâm trạng của bạn không thoải mái vẫn có những suy nghĩ liên quan đến công việc và các áp lực khác của cuộc sống khiến cơ thể bồn chồn. 

Bước đầu tiên để cải thiện tình trạng này là bạn nên có những bài tập thể dục nhẹ nhàng trước khi ngủ khoảng từ 1-2h có thể thiền hoặc tập yoga. Bên cạnh đó kết hợp với chế độ ăn uống khoa học thu nạp nhiều đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga và các bánh kẹo khác, tăng cường trái cây, rau tươi… các thức ăn này rất tốt cho răng và cho giấc ngủ của bạn. 

thiền hoặc tập yoga

Tránh nhai đồ vật không phải thức ăn 

Có một số người có thói quen nhai đồ vật, dẫn đến tật nhai không kiểm soát. Để từ bỏ thói quen này thay vào nhai kẹo cao su hoặc kẹo bạc hà để tránh thói quen xấu và khiến các vi khuẩn có thể đi vào miệng từ việc nhai đồ vật không có nguồn gốc.  

Thư giãn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ

Bạn nên để cơ thể thư giãn, thoải mái trước khi đi ngủ để cơ thể nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ sâu nhất. Chẳng hạn bạn có thể đọc một cuốn sách trước khi ngủ, uống một cốc trà xanh, trà hoa cúc mật ong để dễ ngủ hơn. 

Bổ sung thêm canxi và magie trong khẩu phần ăn

Canxi thường có trong các món  hải sản như: hàu, cua đi kèm theo đó bạn nên ăn nhiều rau xanh: súp lơ xanh, cải chíp để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Sữa đậu nành, hoa quả tươi, rau xanh sẫm màu và tăng cường ăn hải sản là cách bổ sung thêm canxi và magie một cách tự nhiên. 

Tăng cường các chất này giúp bạn cải thiện hệ thống thần kinh và tăng cường sức khỏe cơ bắp. 

Sữa đậu nành, hoa quả tươi, rau xanh

Bệnh nghiến răng sẽ không nguy hiểm nếu bạn phát hiện và kịp thời khắc phục. Nếu để tình trạng này kéo dài gây nên các bệnh mãn tính ảnh hưởng đến răng như nứt răng, lung lay và nặng hơn có thể gãy răng. Đệm Xinh hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây giúp bạn tạm biệt nỗi lo với bệnh nghiến răng khi ngủ. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Trả lời