Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe như thế nào?

Mục lục nội dung

Bạn có biết ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta như thế nào? Cùng Đệm Xinh tìm hiểu về ánh sáng xanh cùng tác động của loại ánh sáng này thông qua những thông tin tổng hợp trong bài viết dưới đây.

1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh được hiểu là một phần của quang phổ năng lượng điện từ tự nhiên. Mỗi dải quang phổ sẽ có năng lượng cùng bước sóng khác nhau, trong đó ánh sáng xanh có bước sóng ngắn và nhiều năng lượng.

quang phổ năng lượng điện từ tự nhiênÁnh sáng xãnh là quang phổ năng lượng điện từ tự nhiên

Ánh sáng mặt trời chính là nguồn phát ánh sáng xanh lớn nhất. Ngoài ra, trong đời sống của con người cũng có những thiết bị phát ánh sáng xanh, ví dụ như đèn LED, điện thoại thông minh, màn hình TV/máy tính/máy tính bảng, đèn huỳnh quang...

Mặc dù phơi ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử sẽ nhỏ hơn so với phơi sáng từ đèn huỳnh quang hay mặt trời, nhưng mắt chúng ta tiếp xúc gần với điện thoại, tivi, máy tính...vì thế nên về lâu dài có thể gây ảnh hưởng. Mắt trẻ em chưa có khả năng lọc ánh sáng xanh tốt như người lớn nên sẽ hấp thụ ánh sáng xanh nhiều hơn.

2. Công dụng của ánh sáng xanh ít người biết

Nhiều chuyên gia đã nghiên cứu về các tác động của ánh sáng xanh đến con người và chỉ ra rằng, loại ánh sáng này mang đến một số công dụng nhất định.

  • Giúp cơ thể tỉnh táo: Tiếp xúc với ánh sáng xanh làm tăng thời gian phản ứng, giúp cơ thể tỉnh táo hơn để sinh hoạt và làm việc có hiệu quả.
  • Ánh sáng xanh góp phần tăng cường khả năng nhận thức và tập trung.
  • Ánh sáng xanh được cho là có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, góp phần giảm viêm ở các nốt mụn nên tiếp xúc với ánh sáng này giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá.
  • Liệu pháp ánh sáng xanh cũng được dùng nhiều trong hoạt động điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy, nhằm cải thiện một số vấn đề về da.
  • Ánh sáng xanh thậm chí còn được ứng dụng vào điều trị làm giảm chứng trầm cảm theo mùa.

Tham khảo: Chứng rối loạn ác mộng: Triệu chứng, nguyên nhân và điều trị

3. Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Các bạn đã biết, Melatonin là một loại hormone gây ngủ, kiểm soát phần lớn các chu kỳ thức – ngủ tự nhiên của cơ thể. Theo đó, các cơ quan cảm thụ ánh sáng chuyên biệt trong mắt sẽ nhận biết và phân biệt ánh sáng của ban ngày cùng với hoàng hôn để gửi thông tin trở lại não, thúc đẩy sản xuất hormone Melatonin tự nhiên cho cơ thể chuẩn bị chuyển trạng thái.

Việc xài máy tính, điện thoại, hay xem tivi nhiều giờ liền vào buổi đêm sẽ có ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ. Ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị này có thể khiến các cơ quan cảm thụ ánh sáng hiểu nhầm về thời gian, từ đó ức chế giải phóng Melatonin, khiến bạn rất khó chìm vào giấc ngủ. Nếu liên tục duy trì thói quen này thì sẽ làm rối loạn nhịp sinh học, khiến chúng ta ngủ không ngon giấc, ngủ thiếu và hay bị gián đoạn giấc ngủ.

Ánh sáng xanh gây ngủ không ngon, mất ngủÁnh sáng xanh gây ngủ không ngon, mất ngủ

Khi chu kỳ thức – ngủ bị làm rối loạn bởi ánh sáng xanh thì sẽ kéo theo một số vấn đề khác phát triển, ví dụ như giảm nồng độ Leptin (chất hóa học báo hiệu no sau bữa ăn, dẫn tới cảm giác đói và ăn đêm, gây béo), hay tăng nguy cơ bệnh ung thư có liên quan đến hormone (như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt).

4. Ánh sáng xanh có tác hại gì cho sức khỏe?

Các chuyên gia nghiên cứu không chỉ chỉ ra rằng ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ mà việc lạm dụng loại ánh sáng này cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Điển hình là có hại cho mắt, tăng nguy cơ ung thư và sức khỏe tâm thần. Cụ thể:

Ánh sáng xanh gây ra nhiều vấn đề về mắt

Cấu trúc của mắt chúng ta thường có một số cơ quan giúp bảo vệ võng mạc (vốn nhạy cảm với ánh sáng). Mặc dù có thể bảo vệ khỏi tác hại của tia cực tím, nhưng lại không có khả năng giúp võng mạc “an toàn hơn” trước luồng ánh sáng xanh mạnh.

Dùng thiết bị điện nhiều, tiếp xúc mắt ở khoảng cách gần sẽ gây ra chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Chứng này xuất hiện ở những người thường xuyên sử dụng máy tính, hoặc nghiện chơi game. Dùng điện thoại nhiều vào buổi đêm cũng khiến con người dễ bị đau đầu và đau cơ mặt vì phải nheo mắt liên tục.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng tiêu cực đến mắtÁnh sáng xanh ảnh hưởng tiêu cực đến mắt

Phơi ánh sáng xanh liên tục từ thiết bị điện tử cũng là một trong những nguyên nhân làm hỏng võng mạc, hay còn gọi là độc tính quang.

Thậm chí, ánh sáng xanh có thể góp phần làm thay đổi thị lực vĩnh viễn. Phần lớn ánh sáng xanh sẽ đi thẳng đến phía sau võng mạc. Ánh sáng này kích hoạt giải phóng phân tử độc hại trong các tế bào cảm thụ ánh sáng, thúc đẩy nguy cơ thoái hóa điểm vàng và gây ra mất thị lực. Người bị chứng này có thể sẽ vẫn thấy mọi thứ ở ngoại vi, nhưng lại không có khả năng nhìn thấy điểm trung tâm của tầm nhìn.

Xem thêm: Vì sao chúng ta ngáp? Ngáp liên tục có phải dấu hiệu bệnh lý không?

Ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liền. Xác suất bị ung thư trong trường hợp này xảy ra nhiều hơn ở những người phải làm việc nhiều vào buổi đêm.

5. Để hạn chế tiếp xúc với các luồng ánh sáng xanh

Hạn chế tối đa luồng ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ và tận dụng tốt công dụng của ánh sáng xanh vào ban ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, mỗi người có đặc thù công việc riêng, không phải ai cũng thảnh thơi hoàn toàn vào buổi tối mà không cần xử lý công việc trên máy tính, hay đơn giản không phải ai cũng sẵn sàng không dùng điện thoại, máy tính hay xem tivi trong khi có nhu cầu giao lưu, kết bạn, trò chuyện cùng người thân bạn bè. Chưa kể đến, việc sử dụng bóng đèn cũng là đang phơi ánh sáng xanh. Vì thế, chúng ta phải chấp nhận rằng không thể loại bỏ triệt để ánh sáng xanh vào ban đêm, chúng ta chỉ hạn chế nó.

Dưới đây là một số giải pháp giúp hạn chế tiếp xúc với luồng ánh sáng xanh để giảm các tác động xấu đến giấc ngủ và sức khỏe:

  • Sử dụng kính bảo vệ mắt chống ánh sáng xanh khi dùng máy tính nhiều giờ vào buổi tối.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt hoặc máy phun sương tạo ẩm để giữ ẩm cho đôi mắt, tránh mắt bị khô và kích ứng khi phải dùng các thiết bị phát ánh sáng xanh trong nhiều giờ.
  • Nếu muốn lướt điện thoại khi nằm trên giường trước giờ đi ngủ, hãy chọn chế độ “ban đêm” với tone màu ấm hơn.
  • Bạn cũng có thể sử dụng màn hình lọc ánh sáng xanh nếu phải làm việc khuya.
  • Tập thói quen đọc sách thay vì dùng điện thoại quá nhiều. Đọc sách sẽ giúp bạn nâng cao kiến thức hơn so với việc lướt web một cách nhàm chán, nếu như bạn đang không cần giải quyết việc gì quan trọng.

Tạm kết

Có không ít người đã được cảnh báo rằng ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng vẫn cố tình phớt lờ, cho đến khi sức khỏe thực sự bị ảnh hưởng. Hy vọng với những thông tin tổng hợp mà Đệm Xinh chia sẻ trong bài, các bạn sẽ có nhân thức tốt hơn về chủ động bảo vệ sức khỏe cũng như thay đổi, điều chỉnh thói quen để luôn có giấc ngủ ngon vào buổi tối

Đánh giá của bạn:
Bình luận