Bị tê tay khi ngủ là do đâu, cách khắc phục như thế nào?

 

 

Mục lục nội dung

Có khá nhiều người gặp hiện tượng bị tê tay khi ngủ mà không biết nguyên nhân. Đệm Xinh đã tổng hợp thông tin giải mã lý do tê bì chân tay khi ngủ và cách khắc phục, bạn đọc tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng tê bì tay khi ngủ

Bị tê tay khi ngủ là cảm giác tê cứng, nhức nhói ở tay, tay không thể cầm nắm như bình thường lúc nằm ngủ. Lúc này các cử động của khớp ngón tay đều khiến người bị thấy đau. Tình trạng này diễn ra lúc ngủ dẫn tới mất giấc, ngủ không sâu, không thoải mái.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tê bì tay khi ngủ

Nguyên nhân của hiện tượng này được các chuyên gia xác định như sau:

Tê tay do ngủ sai tư thế

Nhiều người có thói quen nằm nghiêng một bên và gối tay lên đầu khi ngủ, giữ tư thế như vậy suốt đêm dẫn tới hiện tượng bị tê tay. Lý do bởi tay bị đè trong khoảng thời gian dài khiến máu lưu thông kém, không tuần hoàn kịp gây cảm giác tê nhức, đơ cứng.

Hoặc ở nhân viên văn phòng khi nghỉ trưa thường có thói quen gục xuống bàn, vòng hai tay làm gối rồi kê đầu lên để ngủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị tê tay khi ngủ.

Hiện tượng liệt giấc ngủ

Đây là hiện tượng mà não bộ gửi tín hiệu tê liệt đến các chi (một số trường hợp là toàn bộ cơ thể) trong lúc ngủ để ngăn cản các giấc mơ. Điều này dẫn tới hiện tượng tê liệt tạm thời ở tay chân. Lúc này, người nằm có thể nhận thức được tình trạng cơ thể nhưng rất khó để cử động tay.

Tham khảo: Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy cực nhanh và hiệu quả

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay

Đây là bệnh lý khá phổ biến, nhất là ở những người đang mang thai, hoặc vận động tay lặp đi lặp lại liên tục. Hội chứng ống cổ tay là tình trạng rối loạn hệ thần kinh ngoại vi, có biểu hiện rõ nhất là đau, tê cứng ở cả hai bên tay. Cảm giác đau càng rõ rệt khi về đêm, khiến bệnh nhân mất ngủ, khó nằm yên với một tư thế.

Tiểu đường

Tiểu đường cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng bị tê tay khi ngủ. Theo đó, lượng đường trong máu tăng cao rất có hại cho các dây thần kinh, khiến tốc độ dẫn truyền kém. Trong đó, nếu bao Myelin bị tổn thương sẽ dẫn đến hiện tượng rối loạn cảm giác ở tay và chân.

Lượng đường huyết cao còn khiến độ nhớt trong máu tăng lên, Cholesterol bị lắng đọng gây xơ vữa và tắc nghẽn mạch, cản trở quá trình dẫn truyền chất dinh dưỡng đến mô cơ. Điều này làm cho các chi bị tê liệt và gây cảm giác nhói ngứa như bị kim châm.

Bị tê tay khi ngủ do các bệnh lý về tim mạch

Tay và chân đều là những vị trí xa tim nhất, do đó quá trình lưu thông máu sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ quan này xảy ra vấn đề. Trong trường hợp hiện tượng tê mỏi tay khi ngủ kéo dài, bạn tốt nhất nên đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Lý do khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, hiện tượng bị tê tay khi ngủ còn dễ xuất hiện ở những người mắc bệnh tự miễn, viêm khớp, chấn thương, thiếu vitamin B, viêm dây thần kinh ngoại biên, nghiện bia rượu, thoái hóa đốt sống cổ… Do đó, nếu bạn phát hiện gần đây mình hay bị tê mỏi tay lúc ngủ thì không nên chủ quan.

Tham khảo: [GIẢI ĐÁP] Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi khi thức dậy

2. Cách khắc phục tình trạng bị tê tay khi ngủ

Tê bì tay sẽ khiến giấc ngủ của bạn không được thoải mái cho dù bạn cố gắng đi ngủ sớm hay nằm lâu thêm một chút với hy vọng vào giấc sâu. Tình trạng này nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Tùy vào từng nguyên nhân, tình trạng tay và thời gian bị (thỉnh thoảng hoặc kéo dài liên tục) mà bạn có biện pháp khắc phục phù hợp, có thể là dùng thuốc, vật lý trị liệu hay thậm chí là phẫu thuật.

Cách khắc phục tình trạng bị tê tay khi ngủ

Tuy nhiên, nếu hiện tượng bị tê tay khi ngủ bị gây ra bởi những thói quen không tốt, hoặc bạn muốn khắc phục tạm thời trước khi đi khám ở cơ sở y tế thì có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Thường xuyên thay đổi tư thế ngủ, không nên chọn gối quá cao, nên từ bỏ thói quen gối tay lên đầu.
  • Thường xuyên xoa bóp tay, nhất là với những người làm việc trên máy tính nhiều, hoặc làm công việc lặp đi lặp lại thao tác bằng tay.
  • Ngâm tay trong nước ấm cũng là liệu pháp giảm nguy cơ mắc chứng tê tay khi ngủ hiệu quả, cách này giúp thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, ăn đủ chất, tránh xa những thực phẩm độc hại cho cơ thể.
  • Tập thể dục thể thao cũng là một cách để giảm triệu chứng bị tê tay khi ngủ.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để cơ thể được cung cấp đủ nước, tốt cho quá trình tuần hoàn máu, vừa chống hiện tượng máu đông, vừa giúp tay chân không bị tê bì khi ngủ sai tư thế.

3. Dùng gối tốt để tay bạn “được nghỉ ngơi” khi ngủ

Như đã nói ở trên, thói quen gối đầu lên tay của nhiều người là nguyên nhân phổ biến nhất gây cảm giác tê bì tay. Thông thường, thói quen này xuất phát từ việc chúng ta đang không sử dụng một chiếc gối phù hợp như:

Dùng gối tốt để tay bạn “được nghỉ ngơi” khi ngủ

  • Gối quá thấp khiến bạn phải kê thêm tay để nâng độ cao cho vùng đầu dễ chịu.
  • Gối quá cao khiến bạn không muốn sử dụng, chỉ dùng tay để kê đầu.

Cả 2 trường hợp đều khiến tay bạn không được nghỉ ngơi đúng nghĩa lúc ngủ. Bởi vậy, chọn một chiếc gối mới cũng là cách tốt để bạn tạm biệt cảm giác tê đau ở tay khi nằm.

Xem thêm: Bí quyết chọn gối ngủ và vệ sinh đúng cách

Gối Oyasumi Seika là sản phẩm có thiết kế lượn sóng thông minh, phù hợp với đường cong tự nhiên của vùng đầu và cổ khi nằm và sở hữu khả năng nâng đỡ tuyệt vời, có thể giúp bạn nằm thoải mái hơn mà không cần tự mình điều chỉnh. Bạn có thể đặt mua gối tại Đệm Xinh để cải thiện giấc ngủ hàng ngày cũng như không cần nhờ đến sự hỗ trợ của tay.

Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc toàn bộ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bị tê tay khi ngủ. Hy vọng thông tin cung cấp trong bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề mình gặp phải và có biện pháp khắc phục phù hợp để có thể ngủ ngon, khỏe mạnh.

Đánh giá của bạn:
Bình luận