Cách giữ tỉnh táo khi lái xe để an toàn trong suốt hành trình

  • 22/04/2022
  • 9 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Buồn ngủ, ngủ gật khi lái xe đã khiến nhiều người gặp nguy hiểm, thậm chí là tai nạn nghiêm trọng. Bởi vậy Đệm Xinh chia sẻ tới bạn đọc cách giữ tỉnh táo khi lái xe để suốt hành trình được đảm bảo an toàn, bảo vệ tính mạng của bản thân và cả những người xung quanh.

    1. Cách giữ tỉnh táo cho người lái xe buổi ngày

    Cách giữ tỉnh táo cho người lái xe buổi ngày

    Ngủ đủ giấc vào buổi tối

    Ngủ đủ giấc vào buổi tối là khuyến nghị của mọi nhà khoa học để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn. Khi bạn trải qua giấc ngủ trọn vẹn vào buổi tối, cơ thể bạn sẽ được hồi phục và tái tạo năng lượng một cách tốt nhất, não bộ cũng vận hành đúng theo chu kỳ thức – ngủ để duy trì trạng thái tỉnh táo vào ban ngày.

    Phần lớn mọi người đều lái xe vào buổi ngày, để đi học, đi làm, đi chơi hay bất kỳ mục đích cá nhân nào khác. Vì thế, việc đảm bảo ngủ đủ giấc vào buổi tối là rất quan trọng để không xảy ra sự cố tai nạn khi tham gia giao thông.

    Uống trà, cà phê

    Trong trà và cà phê đều có chứa chất có khả năng ức chế não bộ tiết hormone Melatonin, nên đây là thức uống phù hợp để bạn sử dụng vào buổi sáng. Trà và cà phê không chỉ giúp tỉnh táo khi lái xe mà còn đảm bảo duy trì sự tỉnh táo cho bạn làm việc, học tập cả ngày.

    Tất nhiên, bạn đừng quên chỉ nên uống cà phê, trà sau khi đã dùng bữa sáng nhé.

    2. Giữ tỉnh táo cho người lái xe đường dài

    Giữ tỉnh táo cho người lái xe đường dài

    Các tài xế chạy đường dài cần duy trì sự tỉnh táo hoàn toàn, có thể chạy bất kể ngày, đêm và ngồi lâu nên rất dễ mệt mỏi. Bởi vậy, Đệm Xinh gợi ý một số cách giữ tỉnh táo khi lái xe liên tục:

    Luôn chuẩn bị sẵn thức uống giúp tỉnh ngủ

    Những thức uống như trà, cà phê, bò húc được xem là những “bạn đồng hành” tốt nhất cho các lái xe chạy đường dài. Chuẩn bị sẵn sàng đồ uống giúp tỉnh ngủ có thể đảm bảo cho tài xế chủ động điều chỉnh trạng thái cơ thể trong suốt hành trình, phòng những lúc đang trong quãng đường dài không có hàng quán để mua.

    Tuy nhiên, tài xế cũng cần chuẩn bị thêm cả đồ ăn nhẹ để tránh cảm giác cồn cào, xót ruột khi uống quá nhiều trà và cà phê.

    Nhai kẹo cao su

    Nhai kẹo cao su cũng là một cách để giảm tình trạng buồn ngủ vì giúp duy trì hoạt động của cơ thể. Lúc này, não bộ sẽ hiểu rằng bạn đang trong chu kỳ thức và đang làm việc chứ không phải nghỉ ngơi, không có hoạt động nào. Nhờ đó, bạn sẽ bớt cảm giác thèm ngủ và trở nên tỉnh táo hơn để có thể tập trung vào việc lái xe.

    Khăn mặt và nước lọc sạch

    Khăn mặt và những chai nước lọc sạch sẽ là cứu tinh cho tài xế chạy đường dài mỗi khi buồn ngủ hoặc chỉ được chợp mắt tranh thủ trong thời gian ngắn.

    Bạn có thể dùng nước để làm ướt khăn, sau đó lau mặt hoặc đắp lên mặt trong khoảng 1 – 2p, Như vậy cơ thể sẽ cảm giác sảng khoái hơn, nhất là vùng mắt, bạn cũng sẽ tỉnh táo hơn. Đương nhiên, khi rửa mặt, lau mặt thì hãy dừng hẳn xe để đảm bảo an toàn nhé.

    Trò chuyện với người đi cùng (nếu có)

    Nếu có người đi cùng xe, hãy tìm những câu chuyện vui vẻ, thú vị để trò chuyện qua lại. Việc này tương tự như cách bạn nhai kẹo cao su, giúp cơ thể tỉnh táo hơn, não bộ cũng không hiểu nhầm rằng cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi và bắt đầu tăng tiết hormone gây ngủ.

    Lưu ý rằng việc nói chuyện cũng không nên quá lâu, quá rôm rả để tránh tình trạng mất tập trung, sao nhãng việc lái xe gây ra nguy hiểm.

    Dừng xe nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt, buồn ngủ

    Lái xe liên tục trong suốt nhiều giờ liền chắc chắn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không chỉ toàn thân đau nhức mà còn mỏi mắt, buồn ngủ, cảm thấy tê mỏi các cơ. Nếu tiếp tục cố gắng lái thì rất dễ gặp nguy hiểm.

    Vì thế, nếu cảm thấy mệt và buồn ngủ thì tốt nhất hãy bảo vệ an toàn cho bản thân trước. Tài xế nên tìm điểm dừng đỗ xe thích hợp để chợp mắt nghỉ ngơi. Một giấc ngủ ngắn khoảng 30p đến 1 tiếng kết hợp với rửa mặt sạch sẽ khi tỉnh dậy sẽ giúp tài xế tiếp tục hành trình trong sự tỉnh táo để hành trình kết thúc thuận lợi.

    3. Cách giữ tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

    Những tài xế chuyên lái xe vào buổi đêm, ví dụ như chở hàng hoặc xe khách liên tỉnh đều có chu kỳ thức – ngủ, lịch sinh hoạt chênh lệch với những người khác. Tuy nhiên chu kỳ thức – ngủ ban đầu của cơ thể vẫn là ban ngày hoạt động, ban đêm nghỉ ngơi nên để đáp ứng tính chất công việc thì các tài xế vẫn cần sự hỗ trợ khách quan cũng như tự thay đổi thói quen sinh hoạt cá nhân.

    Cách giữ tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm

    Dưới đây là một số cách giữ tỉnh táo khi lái xe vào ban đêm mà Đệm Xinh đã tổng hợp được:

    Tránh ăn bữa tối quá no

    Ăn tối quá no làm gia tăng cảm giác thèm ngủ cũng như vùng bụng bị căng cứng khó chịu. Nếu phải lái xe đêm, tài xế chỉ nên duy trì lượng thức ăn tiêu thụ như bình thường vào buổi tối, cùng với chuẩn bị sẵn một số đồ ăn nhẹ để ăn vào những lúc cảm thấy đói khi đang chạy xe.

    Tránh dùng bia rượu

    Tùy lượng bia rượu được tiếp nạp vào cơ thể mà bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ nhanh hay chậm. Tuy nhiên, nó vẫn được xếp vào danh mục những thức uống gây rối loạn giấc ngủ, hoàn toàn không nên sử dụng nếu tài xế phải hoạt động về ban đêm.

    Bên cạnh đó, uống rượu, bia trước khi lái xe là hoàn toàn không nên. Không chỉ tiềm ẩn rủi ro gặp tai nạn mà còn có thể tự rước thiệt hại vào thân khi bị thổi nồng độ cồn và bị xử phạt.

    Không nghe các thể loại nhạc buồn, du dương

    Khi chạy xe vào ban đêm, tài xế nên tránh nghe những bản nhạc buồn, giai điệu du dương vì chúng thực sự có khả năng làm tăng cảm giác thèm ngủ. Tốt hơn, bạn nên nghe bản tin, nhạc sôi động hoặc những câu chuyện vui, tếu hài... để tỉnh táo và thoải mái hơn.  

    Nên dành ít nhất 1 tiếng trước khi lái xe để ngủ

    Lái xe vào ban đêm sẽ thuận lợi hơn nếu tài xế dành ít nhất 1 tiếng trước khi lái xe để ngủ nghỉ. Vì thế hãy cố gắng đảm bảo trong 1 tiếng này, các lái xe được nghỉ ngơi trong môi trường ngủ tốt nhất để giấc ngủ sâu, trọn vẹn, giúp cơ thể tái tạo năng lượng mới, sẵn sàng cho hành trình kéo dài trong nhiều giờ.

    Bò húc, cà phê, trà, nước lọc là những thức uống nên có sẵn

    Cũng như lái xe đường dài, việc chạy xe buổi đêm cũng nên chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng những thứ có thể hỗ trợ để đảm bảo cơ thể tỉnh táo. Vì vậy các tài xế lái xe đêm nên mua sẵn các loại thức uống như trà, cà phê, bò húc, nước lọc và kèm thêm khăn mặt sạch.

    Tạm kết

    Lái xe là hoạt động quan trọng, đòi hỏi phải có thể chất tỉnh táo, khỏe mạnh. Đệm Xinh hy vọng những cách giữ tỉnh táo khi lái xe được chia sẻ trong bài này sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn để những chuyến đi luôn thuận lợi và an toàn.

    Đánh giá của bạn: