Cách ngủ sớm cho các cú đêm

  • 22/11/2021
  • 41 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc có vai trò quan giúp phục hồi năng lượng và đảm bảo tinh thần thoải mái, nâng cao hiệu suất học tập và làm việc. Tuy nhiên với các cú đêm đi ngủ sớm là một thói quen khó thay đổi.

    Vậy làm sao để điều chỉnh lại giờ giấc sinh hoạt và dần thay đổi được thói quen không lành mạnh này? Mời bạn đọc tham khảo cách ngủ sớm cho các cú đêm hữu ích được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

    Tác hại của thức khuya với sức khỏe

    Tác hại của thói quen thức khuya

    Có vô vàn lý do trong cuộc sống bộn bề hàng ngày khiến bạn không có thời gian để chăm sóc bản thân, thời gian sinh hoạt thay đổi thất thường khiến việc thức khuya trở thành thói quen khó thay đổi. Tuy nhiên, cũng có một số nhóm người có sở thích thức khuya và dậy muộn để dành thời gian làm các việc như: xem phim, chơi game, đọc truyện, tán gẫu đêm với bạn bè… 

    Có thể bạn quan tâm: 9X là thế hệ thiếu ngủ nhất hiện nay

    Thói quen thức khuya vô tình đặt bạn vào tình trạng thường xuyên mất ngủ và khó chìm vào được giấc ngủ sâu. Theo đó, người thức khuya luôn có tâm lý căng thẳng, thời gian sinh hoạt không hợp lý và thường trễ hơn so với mọi người. 

    Nếu bạn đang có thói quen thức khuya cần phải xem xét đến một số tác hại của việc thức khuya như sau:

    • Thức dậy với cơ thể mệt mỏi, tinh thần không thoải mái, thường xuyên gặp stress, lo âu và giảm trí nhớ. 
    • Thức khuya khiến não bộ không có thời gian thư giãn, làm suy giảm trí nhớ.
    • Da dẻ bị xỉn màu, thức khuya kéo dài làm tăng tình trạng bị lão hóa da. Bên cạnh đó các quầng thâm, nếp nhăn, bọng mắt cũng xuất hiện nhiều hơn. 
    • Ngủ thiếu giấc làm hạn chế tình trạng cơ thể tiết ra hormone thiết yếu để cung cấp cho cơ thể từ đó làm suy giảm hệ thống miễn dịch và tiêu hóa
    • Thức khuya làm trầm trọng hơn tình trạng căng thẳng, huyết áp cơ thể tăng và có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ.

    Ngủ muộn có thể dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm

    Tại sao phải đi ngủ đúng giờ và đủ giấc

    Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người nhưng cần đảm bảo sinh hoạt hợp lý và ngủ đủ giấc mới có thể phát huy tối đa được lợi ích mà giấc ngủ đem lại. Ở mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ nghỉ hợp lý khác nhau:

    • Trẻ sơ sinh cần ngủ đủ 20h/ ngày
    • Trẻ em từ 6-13 tuổi cần ngủ đủ 10-12 tiếng mỗi ngày
    • Thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 14-17 tuổi cần ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày
    • Đối với người trưởng thành ngủ 18-64 tuổi cần ngủ đủ 7-9 tiếng/ngày
    • Người già trên 65 tuổi cần ngủ 7-8 tiếng/ngày

    Xem thêm: Ngủ sớm có tác dụng gì? Lợi ích của việc ngủ sớm đối với sức khỏe

    Ngủ đủ giấc là chưa đủ mà mà còn phải đi ngủ sớm, bởi nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Những lợi ích của việc ngủ sớm:

    • Cơ thể luôn khoan khoái, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng, từ đó làm việc hiệu quả hơn. 
    • Đi ngủ sớm giúp cải thiện trí nhớ và giảm tình trạng căng thẳng, lo âu
    • Đi ngủ sớm giúp giảm tình trạng đột quỵ, tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch 

    Với những lợi ích trên giúp bạn hiểu rõ hơn và vai trò của giấc ngủ và các tác hại của thức khuya đối với sức khỏe từ đó thay đổi thói quen dần dần.

    Tại sao nên ngủ sớm

    Thói quen cần bỏ khi muốn đi ngủ sớm 

    Để có giấc ngủ chất lượng và thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh bạn cần tránh một số thói quen thường ngày sau:

    Tránh sử dụng chất kích thích 

    Đồ uống và thực phẩm chứa cafein như: cà phê, trà, các loại nước tăng lực và trà sữa, trà đen… sẽ là tác nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và hạn chế nạp vào cơ thể quá gần giờ đi ngủ

    Không sử dụng nicotine

    Nicotine là chất kích thích gồm thuốc lá, chè, cafe hoặc miếng dán… ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ hàng ngày của bạn.

    Hạn chế sử dụng cafe, thuốc là và các chất kích thích để không bị mất ngủ

    Thời gian ngủ trưa quá nhiều

    Thời gian ngủ trưa thích hợp từ 15-30 phút giúp bạn thêm tỉnh táo và đảm bảo nâng cao năng suất làm việc. Đồng thời chợp mắt ngủ trưa này giúp bạn phục hồi và giảm căng thẳng để bắt đầu cho một buổi chiều làm việc hiệu quả. 

    Tuy nhiên nếu ngủ trưa quá nhiều khoảng 2-3 tiếng làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ. Chưa hết, ngủ trưa quá nhiều còn làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm. Vậy nên cần lưu ý ngủ trưa là giấc ngủ ngắn và không nên kéo dài quá 30 phút sẽ giúp bạn được nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý. 

    Xem thêm: Các cách hay giúp bé ngủ sớm ngon giấc hơn

    Hạn chế sử dụng các thiết bị di động 

    Nhiều người có thói quen thức khuya để xem phim, lướt web, chơi game đây là thói quen xấu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

    Ngoài ra, còn khiến bạn bị hút theo các câu chuyện trên mạng không thể rời mắt khỏi điện thoại. Nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử: điện thoại, điện tử gây hại cho mắt, não bộ. 

    Vậy nên trước khi đi ngủ 30 phút đến 1h không nên sử dụng các thiết bị điện tử nó sẽ giúp bạn có tinh thần thoải mái, dễ chịu trước khi đi ngủ. 

    Cách ngủ sớm cho các cú đêm 

    Thức khuya khi đã trở thành thói quen thì việc thay đổi nó trong một vài ngày rất khó khăn và phải thực hiện dần dần.

    Dù bạn đã cố gắng đi ngủ sớm, nhưng lại trằn trọc, thay đổi tư thế nằm nhiều lần mà cũng khó có thể có giấc ngủ ngon. Nếu bạn đang gặp khó khăn thì nên tham khảo các cách sau:

    Đốt cháy năng lượng bằng việc tập thể dục hoặc chơi thể thao

    Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc đốt cháy năng lượng vào các hoạt động hàng ngày sẽ khiến cơ thể bạn mệt và có nhu cầu đi ngủ sớm hơn vào ban đêm.

    Ngoài ra, các bài tập như thể dục, tập gym sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng và có được giấc ngủ ngon hơn. Vậy nên cố gắng dành thời gian để luyện tập thể chất đều đặn giúp bạn có sức khỏe tốt và đảm bảo giấc ngủ chất lượng. 

    Chơi thể thao để ngủ ngon hơn

    Lưu ý bạn không nên tập các bài thể dục với cường lực nặng vào sát giờ đi ngủ. Bởi nó sẽ góp phần làm kích thích hệ thần kinh và tăng nhiệt độ cơ thể, não bộ bị kích thích từ đó gây ra tình trạng cản trở bạn đi vào giấc ngủ. 

    Nếu tình trạng trằn trọc diễn ra thường xuyên bạn nên chọn những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ hoặc thiền định. 

    Xây dựng thói quen đi ngủ hợp lý

    Để hình thành được thói quen bạn nên thực hiện đều đặn lặp lại mỗi ngày. Từ đó sẽ giúp não bộ và cơ thể quen dần với các hoạt động đó và nhận biết rằng sắp đến thời gian đi ngủ.

    Một số thói quen lành mạnh bạn có thể thực hiện như: đọc sách, bài tập yoga nhẹ nhàng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tinh thần, giảm thiểu tình trạng mất ngủ. 

    Ngoài ra có một số người có thói quen uống trà hoặc sữa ấm giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái và buồn ngủ hơn. Các loại trà sử dụng phù hợp như: trà hoa cúc, trà thảo mộc là những lựa chọn hoàn hảo giúp não bộ thư giãn. 

    Để giữ được thói quen đi ngủ sớm đều đặn bạn nên tập dần để cho cơ thể thích nghi được với những thay đổi đó. Bạn có thể đặt lịch đi ngủ sớm hơn 30 mỗi đêm và dần dần thay đổi để có được thói quen đi ngủ hợp lý. 

    Đảm bảo không gian ngủ thoáng mát, sạch sẽ 

    Để có được không gian ngủ thoáng đãng, yên tĩnh bạn có thể làm mới căn phòng của mình bằng một vài cách đơn giản như: sử dụng rèm cửa mới có tác dụng che chắn ánh sáng hoặc để giảm tiếng ồn có thể sử dụng nút bịt tai, che mắt giúp hạn chế ánh sáng và âm thanh. 

    Ngoài ra, cần đảm bảo giường ngủ với chiếc đệm tốt có khả năng nâng đỡ hiệu quả. Các sản phẩm phụ kiện khác như chăn, ga, gối êm ái, không gây dị ứng giúp bạn có được giấc ngủ ngon và thư giãn hơn. 

    Thư giãn bằng âm thanh 

    Các bản nhạc nhẹ nhàng hoặc không lời giúp bạn thư giãn đầu óc, cơ thể được thả lỏng từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

    Ngoài ra các âm thanh này còn có tác dụng giúp bạn hạnh chế được các âm thanh không mong muốn, hoặc tiếng ồn khó chịu: tiếng còi xe, tiếng hàng xóm nói chuyện… Chưa hết những bản nhạc không lời sẽ mang đến cảm giác thư giãn, an yên đối với trẻ nhỏ.

    Nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ

    Đi ngủ bằng cách du lịch trong trí tưởng tượng

    Bạn cảm thấy khó chịu, bức bối do không thể đi ngủ được thì có thể tưởng tượng rằng mình đang được thư giãn ở không gian bình yên như đang đi dạo ở bãi biển hoặc làng quê… tưởng tượng giúp bạn thấy thư giãn, thoải mái hơn.

    Trên đây là những thông tin hữu ích về giải pháp giúp đi ngủ sớm và tác hại của thói quen thức khuya từ đó giúp bạn điều chỉnh được thói quen hàng ngày. Chúc bạn áp dụng thành công và sớm xây dựng được lối sống lành mạnh.

    Đánh giá của bạn: