Đệm Xinh tiết lộ lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày

Mục lục nội dung

Đệm Xinh hiểu rằng cuộc sống và thói quen của mỗi người đều có sự khác nhau nhất định. Tuy nhiên, có những thời điểm “mấu chốt” trong ngày được cho là phù hợp với những trạng thái sinh hoạt cụ thể, nếu tuân thủ theo một thời gian biểu như vậy thì sẽ rất tốt cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần.

Chính vì thế, trong bài viết này, Đệm Xinh tiết lộ cho bạn đọc lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày, hy vọng các bạn luôn trải qua một ngày trọn vẹn với sự sảng khoái và cảm xúc tích cực nhất.

1. “Hướng dẫn sử dụng” cơ thể bạn trong 24 giờ

“Hướng dẫn sử dụng” cơ thể bạn trong 24 giờ

  • 1h00: Cơ thể bước vào giai đoạn ngủ nông, rất dễ bị tỉnh giấc vào thời điểm này, nếu bị đánh thức thì rất khó để ngủ lại.
  • 2h00: Trong khi các cơ quan đều hoạt động chậm hoặc nghỉ ngơi thì đây lại là thời điểm gan hoạt động mạnh mẽ, nhiệm vụ quan trọng nhất là sản sinh khí huyết để giải độc.
  • 3h00: Cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu. Thời điểm này, các cơ trong cơ thể được thả lỏng hoàn toàn.
  • 4h00: Đây là thời điểm mà người cao tuổi rất dễ gặp tai biến sức khỏe.
  • 5h00: Là thời gian tốt nhất để thức giấc. Tỉnh dậy vào lúc này bạn có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, trí não lẫn tinh thần đều trong trạng thái tốt.
  • 6h00: Huyết áp và nhịp tim tăng dần. Với người có bệnh về cao huyết áp thì phải dùng thuốc hạ huyết áp.
  • 7h00: Trong lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày, đây là thời điểm tốt nhất để ăn sáng vì lúc này cơ thể con người có khả năng miễn dịch mạnh nhất, đồng thời dễ hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • 9h00: Thời điểm này vỏ não hưng phấn, có khả năng chịu đau, vì thế lúc này thích hợp để tiêm, khám sức khỏe hay tiến hành phẫu thuật.
  • 10h00: Là thời gian mà trí não minh mẫn nhất trong ngày.
  • 10h00 – 12h00: Trái tim thực hiện đầy đủ chức năng của mình, đây cũng là khoảng thời gian bạn ít thấy mệt mỏi nhất.
  • 12h00: Lúc này cơ thể cần được nghỉ ngơi
  • 13h00: Là thời gian ngủ trưa tốt nhất, bạn nên nằm nghỉ từ 30p đến 1 tiếng.
  • 14h00: Cơ thể dễ có cảm giác buồn ngủ, giảm khả năng chịu đựng áp lực.
  • 15h00: Khả năng lao động bắt đầu phục hồi nhờ việc cơ thể hoàn thành hấp thụ dinh dưỡng được nạp vào từ bữa trưa.
  • 16h00: Lượng đường huyết tăng.
  • 17h00: Thời điểm thích hợp để rèn luyện thân thể.
  • 18h00: Độ nhạy cảm của cơ thể giảm dần.
  • 19h00: Huyết áp bắt đầu dao động, cảm xúc cũng rơi vào trạng thái bất ổn.
  • 20h00: Lúc này, bộ não hoạt động mạnh nhất, phản ứng nhanh nhạy nhất.
  • 21h00: Thích hợp cho những việc cá nhân như đọc sách, làm bài tập, xử lý công việc còn sót, tập thể dục nhẹ nhàng…
  • 22h00: Thân nhiệt hạ dần, nhịp thở bắt đầu chậm lại, cơ thể phát tín hiệu cần nghỉ ngơi. Theo thống kê lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày, đây là thời điểm vàng để đi ngủ.
  • 23h00: Các cơ quan trong cơ thể chuyển trạng thái hoạt động sang hoạt động chậm hơn hoặc nghỉ ngơi.
  • 24h00: Cơ thể thực sự phải được nghỉ ngơi vào thời điểm này.

Xem thêm: 5 dấu hiệu của sức khỏe tốt thường biểu hiện vào buổi sáng

2. Lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày

Lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày

Thời gian tập luyện tốt nhất: Từ 17h00 – 19h00

Chiều tối là thời điểm tốt nhất để tập thể dục, bởi việc gắng sức lúc này sẽ giúp cơ thể dần thích nghi, phân bổ lực vào các vùng cơ thể một cách hợp lý.

Khi đó, các cơ quan như thính giác, thị giác…hoạt động đồng bộ, toàn bộ cơ thể được điều phối uyển chuyển. Nhịp tim và huyết áp trong khoảng thời gian này cũng tương đối ổn định, sẽ chịu được cường độ tập luyện.

Ngoài ra, tập luyện vào chiều tối cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, tăng cường hiệu quả giảm cân, tốt cho người muốn duy trì vóc dáng, thể hình.

Thời gian ngủ tốt nhất: Từ 22h – 5h00

Theo các chuyên gia về sức khỏe, thời gian ngủ tốt nhất để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi, hồi phục và tái tạo năng lượng sau ngày dài hoạt động là từ 22h đến 5h sáng hôm sau.

Nếu bạn bỏ lỡ thời gian này thì không chỉ chất lượng giấc ngủ bị suy giảm mà còn khiến cho đồng hồ sinh học của cơ thể bị rối loạn.

Thời gian đi bộ tốt nhất: Sau bữa ăn khoảng 45 – 60p

Nếu bạn đi bộ ngay sau bữa ăn, năng lượng tiêu thụ sẽ được phân phối nhiều hơn cho các bộ phận hoạt động như thân, tay, chân thay vi cung cấp máu cho đường tiêu hóa. Nếu như vậy sẽ làm giảm chất lượng và khả năng hoạt động của các cơ quan trong hệ tiêu hóa.

Vì thế, nếu có ý định đi bộ thư giãn sau bữa ăn thì nên chờ khoảng 45 – 60p. Khoảng thời gian này đủ để cơ thể phân phối năng lượng đến đồng bộ các cơ quan, sẵn sàng cho bạn tiêu hao.

Thời gian ăn trái cây tốt nhất: 1 giờ trước bữa ăn

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng ăn trái cây sau khi ăn nằm trong một lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày thì bạn thực sự đang nhầm lẫn nghiêm trọng.

Trái cây là thực phẩm thô, nên được ăn trước khi ăn thực phẩm nấu chín thì mới tránh nguy cơ tạo ra các phản ứng nguy hiểm cho cơ thể như tăng bạch cầu.

Việc ăn trái cây trước khi ăn bữa chính khoảng 1 giờ còn giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch cũng như tăng cường khả năng ngăn ngừa bệnh tật, giúp giảm cân, tránh béo phì.

Thời gian uống trà tốt nhất: Khoảng 15h00

Uống trà vào thời điểm này được cho là đóng vai trò điều hòa cơ thể con người, ngăn ngừa cảm lạnh, tăng cường sức đề kháng

Thời gian tắm nắng tốt nhất: 8h – 10h sáng hoặc 16h – 17h00 chiều

8h – 10h sáng là thời điểm mà các tia hồng ngoại rất mạnh, còn các tia cực tím lại yếu, tắm nắng vào thời điểm này sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu, loại bỏ máu độc.

16h – 17h chiều cũng là thời gian tốt cho bạn hấp thụ vitamin D. Việc này sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thụ Canxi và Photpho trong ruột, thúc đẩy vôi hóa xương bình thường.

Xem thêm: Giải mã các quan niệm sai lầm về giấc ngủ và những sự thật thú vị

Thời gian làm đẹp tốt nhất: 6h – 7h sáng và 22h đêm

Theo các chuyên gia làm đẹp, việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vào buổi tối lúc 22h trước khi ngủ, và vào 6h – 7h sáng sau khi tỉnh dậy sẽ làm tăng hiệu quả dưỡng da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, bảo vệ sức khỏe của da.

Thời gian tắm tốt nhất: Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng

Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn nên tắm kết hợp thư giãn với nước ấm để toàn bộ cơ thể trở nên dễ chịu hơn. Như vậy cũng rất tốt cho giấc ngủ.

Đặc biệt, không nên tắm trong vòng nửa giờ sau bữa ăn vì tắm lúc này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Trên đây là lịch trình chuẩn để sống khỏe mỗi ngày mà Đệm Xinh đã tổng hợp được sau khi phân tích các dữ liệu về chăm sóc sức khỏe mà nhiều chuyên gia chia sẻ. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những kiến thức bổ ích nhất định, giúp bạn đọc có một thời gian biểu khoa học, tốt nhất cho cơ thể mình.

Đánh giá của bạn:
Bình luận