Ngủ ngon mùa lạnh, có ngay những bí quyết này

  • 18/09/2021
  • 14 Lượt xem

Thời tiết giao mùa báo hiệu mùa đông sắp tràn về, cái lạnh sẽ len lỏi khắp các đường làng, ngõ xóm. Vật làm thế nào để bạn có thể ngon giấc trong những ngày lạnh giá mà lại vẫn thoải mái tận hưởng những nét đẹp của mùa đông? Bài viết dưới đây sẽ mang đến những câu trả lời cho bạn.

Tiếp nhận ánh sáng

Ánh sáng mặt trời có khả năng ức chế hormone chuẩn bị giấc ngủ cho cơ thể - Melatonin. Khi Melatonin được sản sinh ra nhiều thì chúng ta sẽ ngủ ngon hơn. Loại hormone này được sinh ra nhiều nhất khi bạn đi ngủ. Nhưng vào những ngày lạnh thì ánh sáng mặt trời yếu hơn những ngày bình thường nên quá trình sản xuất Melatonin có thể bị ức chế hơn hẳn.

Đi dạo buổi sáng giúp bạn thoải mái và ngủ ngon hơn

Vào mùa lạnh mặt trời lặn nhanh hơn cũng khiến Melatonin sản sinh sớm hơn vì thế không ít người gặp phải tình trạng khó ngủ vào mùa lạnh khiến cơ thể luôn uể oải, mệt mỏi và khó chợp mắt.

Để khắc phục tình trạng này các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên ra ngoài vào buổi sáng khi mặt trời vừa mọc hoặc ngồi bên cửa sổ vài giờ. Bên cạnh đó nên tránh tiếp xúc với các luồng ánh sáng mạnh vào ban đêm.

Đi dạo buổi trưa

Khi trời lạnh chúng ta thường lười ra ngoài hơn đặc biệt là những nhân viên văn phòng thường ngồi cả ngày bên bàn làm việc từ lúc đi làm tới khi tan ca. Vì vậy bạn nên tranh thủ vài phút buổi trưa để đi dạo - lúc này mặt trời vẫn tỏa sáng trên đỉnh đầu. Việc tăng cường tiếp xúc với ánh sáng ban ngày sẽ giúp bạn ngon giấc hơn vào ban đêm.

Tránh ngủ ngày

Chuyên gia Undevia cho rằng chúng ta thường thấy mệt mỏi và đau đầu nếu nằm quá lâu trên giường vào mùa đông. Thế nhưng thời điểm này đồng hồ sinh học vẫn hoạt động bình thường khiến thói quen ngủ ngày sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Neomi Shah - phó giáo sư tại Trung tâm Y tế Mount Sinai tai New York kiêm chuyên viên y khoa cho biết nếu bạn càng chợp mắt nhiều ban ngày thì chắc chắn ban đêm càng khó ngủ.

Tập thể dục đều đặn

Thể dục thể thao giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ cực kỳ hiệu quả nhưng mỗi khi mùa lạnh ập đến người ta lại thường lười hơn và ít vận động hơn.

Luyện tập thể dục đều đặn

Vào mùa lạnh dù bận rộn cỡ nào thì bạn cũng nên tập thể dục mỗi ngày 30 phí để đảm bảo sức khỏe được bảo vệ và cải thiện tốt nhất nhé.

Tránh ăn quá nhiều

Mùa đông đến cơ thể bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để phục vụ cho quá trình giữ ẩm cơ thể vì vậy bạn cũng có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Để đảm bảo nạp đủ calo cho cơ thể mà vẫn đảm bảo không tăng cân thì nên chia thành nhiều bữa khác nhau, tránh sử dụng các loại đồ ăn có quá nhiều đường, calo vì việc thèm những thực phẩm này sẽ tăng lên khi trời lạnh.

Việc tăng cân là hiển nhiên, bên cạnh đó tiêu thụ quá nhiều thực phẩm còn khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều. Việc ăn uống sát giờ đi ngủ khiến bạn dễ bị ợ nóng, dạ dày bị đau hoặc phải đối mặt với những vấn đề gây rối loạn giấc ngủ.

Cân bằng nhiệt độ

Lạnh thường có lợi cho giấc ngủ của chúng ta vì khi bạn chợp mắt thì nhiệt độ cơ thể có xu hướng giảm. Chính vì vậy vào mùa đông bạn tăng nhiệt độ trong phòng bằng cách dùng máy sưởi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nếu bạn luôn bồn chồn và khó chợp mắt vào ban đêm hãy thử tìm cách giảm nhiệt độ và cởi bớt lượng quần áo ấm mặc trên người để dễ dàng ngon giấc hơn.

Dùng máy tạo độ ẩm

Mùa đông đến khiến không khí trong phòng ngủ bị khô khiến da bị ngứa, ngứa mũi và ngứa họng cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ. Do đó để duy trì độ ẩm nhiệt độ phù hợp cho căn phòng bạn có thể tìm đến sự trợ giúp là những chiếc máy tạo độ ẩm trong phòng ngủ. Không quên vệ sinh và làm sạch chúng thường xuyên để tránh tích tụ bụi bẩn, nấm mốc nhé.

Chống cảm lạnh và cúm

Việc tiêm phòng cúm là vô cùng cần thiết vì đây là mùa mầm bệnh dễ sinh sôi và phát triển. Do đó bạn tránh dùng chung các đồ cá nhân với người khác và hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các căn bệnh có nguy cơ lây lan nhanh để đảm bảo sức khỏe cho mình trong mùa này.

Hãy tiêm phòng cúm định kỳ, thường xuyên rửa tay và tránh dùng chung đồ với người khác để ngăn chặn các rắc rối sức khỏe khi mùa lạnh đến nhé.

Hạn chế uống rượu trước khi ngủ

Không chỉ mùa lạnh mà việc dùng rượu bia trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn mất ngủ thậm chí là thức nguyên đến sáng vì chỉ với một lượng cồn nhỏ vào người thì giấc ngủ của bạn cũng có thể bị gián đoạn.

Rượu khi vào cơ thể giống như một chất kích thích có tác dụng ngược lại vì thế những ai uống rượu đêm thường khó chợp mắt vô cùng.

Hy vọng với những biện pháp trên đây đã giúp bạn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ thoải mái, dễ chịu mỗi khi mùa đông đến và không bị không khí lạnh làm phiền giấc ngủ của mình.

Xem thêm: