Ngủ nướng là gì? Ngủ nướng vào buổi sáng có hại như thế nào?

  • 11/11/2021
  • 21 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nhiều người có thói quen thường ngủ nướng vào buổi sáng hoặc cuối tuần khi được nghỉ. Tưởng chừng là thói quen vô hại nhưng lại tiềm ẩn những nguy hại đối với sức khỏe.

    Vậy ngủ nướng là gì và ngủ nướng vào buổi sáng có hại như thế nào mời bạn đọc tham khảo thông tin chi tiết chia sẻ trong bài viết dưới đây.

    Ngủ nướng là gì?

    Ngủ nướng là gì?

    Ngủ nướng có cách hiểu nôm na là ngủ bù thêm vào sáng hôm sau và dậy muộn hơn và ngủ hơn nhiều so với thời gian quy định hàng ngày. Nhiều người có thói quen thức khuya và ngủ nướng vào sáng hôm sau hoặc cuối tuần, dịp lễ, ngày nghỉ… 

    Theo các chuyên gia khoa học một người trưởng thành có thời gian ngủ trung bình 7-8h mỗi đêm. Và thường thức dậy vào 6h sáng để chuẩn bị cho một ngày mới bắt đầu. Thế nhưng có những người lại ngủ thêm đến 8-9h mới dậy thì gọi là ngủ nướng. Với nhiều người ngủ nướng như là thói quen hàng ngày.

    Xem thêm: Ngủ ngáy là gì và cách điều trị bệnh ngáy hiệu quả nhất

    Ngủ nướng có tốt không? 

    Theo kết quả nghiên cứu được thực hiện tại trường Đại học Chicago đã chỉ ra rằng việc ngủ nướng thêm vài giờ đồng hồ giups giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Theo kết quả nghiên cứu của ông Josiane Broussard trong quá trình thay đổi thời lượng ngủ của 19 tình nguyện viên nam tham gia khoẻ mạnh. Thì trong thời gian đầu nhóm tình nguyện được ngủ 8,5 giờ mỗi đêm trong 4 đêm liên tiếp. Trong 4 đêm tiếp theo các thành viên nhóm chỉ được ngủ 4,5 giờ mỗi đêm, sau đó họ sẽ có thêm 2 đệm được ngủ nướng với thời gian ngủ bù trung bình là 9,7 giờ mỗi đêm.

    Sau quá trình nghiên cứu kết quả cho thấy rằng sau 4 đêm thiếu ngủ thì độ nhạy insulin đã giảm xuống 23% và tăng 16% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Nhưng sau hai đêm ngủ bù cả hai chỉ số trên đã trở về bình thường.

    Ngủ nướng có tốt không?

    Tác hại của thói quen ngủ nướng

    Thời gian đi ngủ không đều đặn, gián đoạn là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bao gồm quá trình trao đổi chất và tâm trạng.

    Thay đổi giờ do tác động xã hội

    Theo tờ báo Sleep Magazine thì đây là hiện tượng xuất hiện khi có sự chênh lệch giữa đồng hồ sinh học của cơ thể với nhịp điệu sinh học hàng ngày do những thay đổi bất thường trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Thực chất hiện tượng này sẽ xuất hiện khi bạn thức dậy muộn hơn vào các ngày cuối tuần so với những ngày trong tuần khi phải dậy sớm để đi làm hay đi học. 

    Sự khác biệt của hai lịch trình này được đo bằng thời điểm giữ các giấc ngủ. Nếu bạn ngủ từ 23h đêm hôm trước đến 7h sáng hôm sau vào các buổi tối trong tuần thì thời gian thức giấc giữa đêm là 3h sáng. Nếu bạn đi ngủ từ 1h đến 9h sáng thì thời điểm thức giấc giữa đêm là 5h.

    Có thể bạn quan tâm: Mất ngủ ngày "đèn đỏ", phải làm sao đây?

    Tình trạng lười vận động

    Thời gian bạn ngủ nướng vào buổi sáng hoặc cuối tuần khiến cho các cơ bắp không được thư giãn và lưu thông máu nên bạn gặp tình trạng đau mỏi chân tay, cơ thể uể oải mệt mỏi, khó chịu. Càng tiếp diễn thì khiến cho cơ thể càng lười hoạt động ảnh hưởng đến sức khoẻ, yếu dần đi, xương yếu hơn.

    Tình trạng béo phì

    Thời gian ngủ mỗi đêm từ 9-19h càng làm tăng thời gian béo phì tới 21% cho dù bạn theo chế độ ăn kiêng và tập thể dục đều đặn. Nguyên nhân nhận thấy có thể do lượng thức ăn và chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể tích tụ tạo thành mỡ thừa, gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

    Đau đầu

    Nhiều người gặp tình trạng đau đầu sau khi ngủ nướng vào buổi sáng hoặc cuối tuần. Nguyên nhân của tình trạng này là do tác động của việc ngủ quên lên dây dẫn truyền thần kinh trong não bộ gồm serotonin - hợp chất có khả năng tăng cường sự thư giãn đầu óc và cân bằng.

    Và những người ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ gặp tình trạng phá vỡ sinh học làm rối loạn giấc ngủ và gây ra hiện tượng đau đầu vào buổi sáng. 

    Giảm trí nhớ và thính lực

    Ngủ quá nhiều khiến bạn cảm thấy đau đầu, đầu óc nặng nề và khó tập trung làm việc. Nguyên nhân là do giấc ngủ kéo dài khiến bạn hao tốn oxy, não bị thiếu dinh dưỡng tạm thời. Từ đó gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ và tính lực. 

    Bệnh tiểu đường

    Các chuyên gia sức khỏe sau nhiều quá trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ quá ít hay ngủ quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn ngủ nhiều hơn 8h/ngày thì càng có nguy cơ mắc căn bệnh này. 

    Bệnh tim mạch

    Khi ngủ thì nhịp tim và sự co bóp của cơ tim và tuần hoàn máu giảm xuống. Do đó nếu bạn ngủ quá nhiều thì hoạt động của tim bị ảnh hưởng gây ra các vấn đề như huyết áp cao, xơ vữa động mạch, tim mạch vành,... Đối với phụ nữ thời gian ngủ từ 9-11h mỗi đêm tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn so với những người ngủ 8h.

    Bệnh tim mạch

    Nguy cơ đột quỵ 

    Theo kết quả nghiên cứu của các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ 9000 thì những người trong độ tuổi từ 50-79 cho thấy những người ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn 70% so với những người ngủ 7 tiếng. 

    Giải pháp giảm tình trạng ngủ nướng vào cuối tuần

    Đa số những người ngủ nướng vào cuối tuần hoặc vào ban ngày thường có thói quen thức khuya hoặc không ngủ đủ thời gian trong tuần. Ngủ bù thêm vào buổi sáng hoặc cuối tuần giúp bạn cảm thấy sảng khoái nhưng nó cũng là lý do làm thay đổi lịch trình thức dậy vào hôm sau của bạn.

    Giải pháp giảm tình trạng ngủ nướng vào cuối tuần

    Vậy nên để giảm tình trạng ngủ nướng vạn nên ngủ nhiều hơn vào các ngày trong tuần và tuân thủ các quy tắc dưới đây:

    • Thói quen sinh hoạt lành mạnh, thời gian đi ngủ đều đặn. Hạn chế thay đổi thời gian ngủ và thức dậy hàng ngày, duy trì thói quen cả vào ngày cuối tuần
    • Thói quen tập thể dục đều đặn được duy trì trong tuần, hạn chế tập quá giờ đi ngủ và hạn chế hoạt động cường độ cao
    • Giữ nhiệt độ phòng mát mẻ trong khoảng 15-20 độ C
    • Tạo không gian yên tĩnh và tối khi ngủ
    • Tránh những tiếng ồn phát ra từ tivi, điện thoại, tắt các thiết bị điện tử ít nhất 1h trước khi đi ngủ
    • Ăn thức ăn lành mạnh, tránh ăn nhiều và hạn chế uống rượu làm rối loạn giấc ngủ . Đặc biệt hạn chế uống cà phê ít nhất 6h trước khi ngủ. 

    Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ tác hại của việc ngủ nướng vào buổi sáng. Từ đó thay đổi thói quen, xây dựng lối sinh hoạt lành mạnh để bản thân có một sức khỏe tốt.

    Xem thêm: Tác hại  của ngủ quá nhiều đối với sức khỏe 

    Đánh giá của bạn: