[Bật mí] Uống gì để dễ ngủ, ngủ ngon hơn mỗi đêm?

  • 09/12/2021
  • 24 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe cho biết thói quen ăn uống vào buổi tối sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn chưa biết nên uống gì để dễ ngủ, ngủ ngon hơn vào buổi tối, Đệm Xinh sẽ bật mí cho bạn 9 loại đồ uống rất tốt có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ, xem ngay nhé.

    1. Trà hoa cúc

    Từ rất lâu, trà hoa cúc đã được sử dụng để chăm sóc sức khỏe con người, bao gồm cả làm giảm các triệu chứng viêm, cảm lạnh, làm đẹp da. Ngoài ra, trà hoa cúc còn được chứng minh rằng có khả năng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

    Trà hoa cúc

    Một nghiên cứu thực tế trên 60 người lớn tuổi chỉ ra rằng, khi dùng 400km chiết xuất hoa cúc trong vòng 1 tháng, uống đều đặn hàng ngày, những người này đã cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn.

    Một nghiên cứu khác thực hiện trên 80 người phụ nữ bị mất ngủ thường xuyên đã cho kết quả tích cực khi các nhà nghiên cứu để họ uống trà hoa cúc hàng ngày trong vòng 2 tuần.

    Có thể khẳng định rằng trà hoa cúc thực sự giúp giảm lo âu, giảm tình trạng mất ngủ. Pha trà hoa cúc tại nhà không hề khó, bạn có thể cho một lượng hoa cúc vừa đủ vào ấm trà hoặc cốc rồi cho nước đun sôi vào, ngâm trong khoảng 5p rồi bắt đầu thưởng thức. Trà nên uống vào buổi tối, trước giờ đi ngủ ít nhất là 1 tiếng.

    Tham khảo: Uống nước chanh buổi tối trước khi ngủ có tốt không?

    2. Trà ashwagandha

    Ashwagandha còn được gọi là anh đào mùa đông, hoặc nhân sâm Ấn Độ. Chất chiết xuất từ rễ, lá và quả của cây này được sử dụng nhiều trong việc chữa bệnh, nhất là điều trị các tình trạng lo âu, căng thẳng và viêm khớp.

    Nghiên cứu thực tế trên chuột cho thấy trong lá Ashwagandha có chứa triethylene glycol – thành phần này giúp thúc đẩy giai đoạn REM đến sớm hơn, nhờ đó con người dễ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

    Nhiều nghiên cứu còn cho thấy trà Ashwagandha có tiềm năng giúp cơ thể cảm thấy thư giãn hơn, giảm stress, rất hợp với người thường xuyên là việc trí óc căng thẳng. Vì thế, nếu ai đó hỏi bạn uống gì để dễ ngủ, ngủ ngon hơn, hãy giới thiệu/gợi ý họ dùng loại trà này nhé.

    Trà Ashwagandha không khó tìm kiếm, bạn có thể mua ở cửa hàng tạp hóa hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, những đối tượng dưới đây được khuyến cáo không dùng trả này:

    • Người mắc chứng rối loạn tự miễn.
    • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời gian cho con bú.
    • Người bị tiểu đường, mắc bệnh tuyến giáp hoặc đang dùng thuốc điều trị huyết áp.

    3. Trà bạc hà

    Bạc hà từ lâu đã được sử dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền, là cây thuộc họ hoa môi, có công dụng tạo ra các món ăn ngon với hương thơm đặc trưng.

    Trà bạc hà được cho ra có đặc tính kháng khuẩn, chống virus và chống dị ứng. Uống trà bạc hà cũng giúp điều trị tình trạng khó tiêu và hội chứng ruột kích thích.

    Trà bạc hà

    Trong bạc hà còn chứa Menthol – thành phần giúp cơ thể thư giãn, thả lỏng, nhờ đó dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Đặc biệt, trà bạc hà còn rất tốt cho việc làm dịu các cơn đau dạ dày và tiêu hóa, nếu bạn bị những chứng bệnh này, hãy uống trà bạc hà vào buổi tối để an tâm ngủ hơn, giấc ngủ không bị gián đoạn.

    Nhìn chung, trà bạc hà khá an toàn nhưng có thể gây tương tác với thuốc điều trị tiểu đường, điều trị huyết áp và thuốc cải thiện chứng khó tiêu. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng trà bạc hà.

    4. Trà valerian

    Valerian là loại cây lâu năm, có hoa màu trắng hoặc hồng với hương thơm ngọt ngào. Rễ của cây Valerian được sử dụng như một loại thảo dược chuyên dùng để chế các bài thuốc làm giảm chứng mất ngủ, thúc đẩy giấc ngủ.

    Trà valerian phát huy hiệu quả tốt nhất khi điều trị chứng mất ngủ ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Nghiên cứu thực tế chỉ ra rằng, khoảng 30% phụ nữ sau mãn kinh khi dùng viên nang valerian 530mg mỗ ngày 2 lần trong 4 tuần liên tục đã thực sự được cải thiện về chất lượng giấc ngủ.

    Pha trà rễ cây valerian không khó, bạn ngâm 2 – 3g rễ khô của cây này trong cốc nước nóng khoảng 10 – 15p rồi thưởng thức khi còn ấm nóng, uống vào buổi tối trước khi ngủ khoảng 2 giờ.

    Tuy nhiên, trà này không nên dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, cũng không cho trẻ dưới 3 tuổi uống hay nếm thử loại trà này. Rễ valerian cũng có tác dụng tăng cường khả năng an thần nên tránh dùng chung với rượu hoặc thuốc benzodiazepine.

    5. Trà tâm sen

    Trà tâm sen

    Trà tâm sen khá phổ biến trong đời sống người dân Việt, chuyên được dùng để điều trị các chứng bệnh thường gặp như hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp, nhức đầu, mất ngủ. Công dụng này có được nhờ 2 thành phần nuciferin và nelumbin có trong tâm sen, có tác dụng cân bằng các chức năng của cơ thể, giúp cơ thể được an tĩnh, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

    Để pha trà tâm sen, bạn dùng một lượng nhỏ tâm sen khô cho vào ấm trà, đun sôi trong vòng 5 phút rồi uống 2 lần mỗi ngày.

    6. Sữa bò

    Trong sữa bò có chứa chất tryptophan tự nhiên, có khả năng làm cơ thể sản sinh nhiều serotonin – tiền chất của hormone Melatonin giúp điều hòa giấc ngủ tốt hơn.

    Sữa bò là một gợi ý tốt khi bạn tìm kiếm nên uống gì để dễ ngủ vào buổi tối. Tuy nhiên, không nên uống sữa bò quá ngọt vì sẽ gây khó chịu, đồng thời làm tăng nguy cơ bị tăng cân nếu uống sữa bò ngọt liên tục vào buổi tối nhé.

    Xem thêm: Uống sữa trước khi ngủ có tốt không? Có tăng cân không?

    7. Sữa nghệ

    Trong sữa nghệ cũng chứa Tryptophan – tiền chất của Melatonin, giúp cơ thể sản xuất được nhiều Melatonin hơn cho bạn dễ thấy buồn ngủ và ngủ sâu giấc.

    Sữa nghệ

    Trong nghệ còn giàu hợp chất Curcumin có khả năng giảm tình trạng lo âu, trầm cảm, cải thiện tình trạng thiếu ngủ dài ngày.

    Cách làm sữa nghệ như sau: Bạn lấy một cốc sữa theo lượng vừa phải, cho 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 miếng gừng tươi nhỏ và 1 thìa cà phê mật ong, đem đun sôi trong vòng 3 – 5 phút với lửa nhỏ/nhiệt thấp.

    Sữa nghệ nhìn chung khá an toàn, tuy nhiên không nên quá lạm dụng, uống liên tục trong thời gian dài vì nghệ và gừng có tương tác với một số loại thuốc điều trị tiểu đường, thuốc giảm axit dạ dày hoặc thuốc làm loãng máu.

    Tham khảo: Uống nước cam trước khi đi ngủ không tốt như bạn nghĩ!

    8. Sữa hạnh nhân

    Bạn thắc mắc cho bé con uống gì để dễ ngủ vì bé hay khóc, quấy đêm? Sữa hạnh nhân là một lựa chọn rất tốt, vì dễ uống và cũng tốt cho giấc ngủ của trẻ nhỏ.

    Hạt hạnh nhân có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, có tác dụng điều trị chứng mất ngủ. Loại này này đã từng được sử dụng nhiều trong nền y học truyền thống của Iran.

    Sữa hạnh nhân chứa nhiều thành phần giúp thúc đẩy giấc ngủ như Magie, Melatonin, Tryptophan. Không chỉ tốt cho trẻ nhỏ, sữa cũng rất tốt khi được dùng cho người lớn tuổi.

    9. Sinh tố chuối và hạnh nhân

    Sinh tố chuối và hạnh nhân

    Trong chuối có chứa hàm lượng lớn Kali, Magie, Tryptophan và Melatonin, có thể giúp thư giãn cơ bắp, cho bạn thấy khỏe khoắn, dễ chịu hơn vào cuối ngày. Một ly sinh tố chuối, hạnh nhân và sữa vào buổi tối sẽ giúp cơ thể bạn được nạp đủ lượng Melatonin và Tryptophan cần thiết để sẵn sàng cho giấc ngủ.

    Đệm Xinh hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc có am hiểu thêm về những gì tốt cho giấc ngủ. Không chỉ uống gì để dễ ngủ, các bạn cũng nên tìm hiểu các cách khác để cải thiện chất lượng giấc ngủ tối ưu nhất nhé

    Đánh giá của bạn: