Mọi người trên thế giới ăn gì vào ngày Giáng Sinh

  • 11/12/2021
  • 145 Lượt xem

Mục lục nội dung

Lễ Giáng Sinh là một trong những sự kiện quan trọng không thể bỏ qua vào dịp cuối năm. Đây là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình quây quần, trao cho nhau những món quà và thưởng thức bữa ăn ấm cúng. 

Tuy nhiên, bữa ăn ngày Giáng Sinh rất đa dạng tùy thuộc phong tục của mỗi đất nước. Cùng Đệm Xinh Luxury khám phá ngay các nước trên thế giới ăn gì vào ngày Giáng Sinh.

Giáng sinh là ngày gì?

Bạn biết gì về ngày lễ Giáng Sinh?

Giáng sinh là ngày lễ lớn đối với các nước phương Tây. Sau này có sự giao thoa giữa các nền văn hóa, ngày Giáng Sinh trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Lễ Giáng Sinh là ngày gì?

Giáng Sinh hay còn được gọi là Nole, lễ Thiên Chúa Giáng Sinh, Christmas hay Xmas là ngày kỷ niệm chúa Giêsu ra đời. Theo các tín đồ Kito giáo, chúa Giêsu sinh ra tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái trước đó thuộc Đế quốc La Mã vào năm 7 TCN và năm 2.

Theo lẽ thường, lễ Giáng Sinh sẽ diễn ra chính thức từ ngày 25 tháng 12 nhưng bắt đầu từ tối ngày 24/12 đã có nhiều hoạt động bởi theo người Do Thái, hoàng hôn chính là lúc bắt đầu một ngày mới chứ không phải từ nửa đêm.

Xem thêm: Bật mí cách trang trí phòng ngủ Noel đẹp, ấm áp

Tuy nhiên ngày ngày 25 tháng 12 là ngày lễ chính còn lễ đêm ngày 24 tháng 12 được gọi lễ vọng và đêm lễ này thu hút đông người tham gia. Nhiều giáo hội chính thống phương Đông ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius xem ngày này nên lễ Giáng Sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Nguồn gốc của ngày lễ Giáng Sinh

Trong thời kỳ Giáo hội Cơ Đốc (trong khoảng 2, 3 thế kỷ đầu công nguyên) thì ngày lễ này được tổ chức chung với ngày lễ Hiển linh. Nhưng từ năm 200, thánh Clêmentê Alexandria đã nhắc đến một ngày lễ hết đặc biệt được cử hành vào ngày 20 tháng 5. Còn ngày Hội thánh La tinh thì chọn ngày lễ vào ngày 25 tháng 12.

Theo lịch sử nguồn gốc khác thì các tín đồ Cơ Đốc sơ khai sẽ không ăn mừng lễ sinh nhật bởi họ cho rằng ăn mừng sinh nhật làm theo thói quen của ngoại đạo thờ thần tượng. Vậy nên họ không ăn mừng lễ Giáng Sinh của chúa Giêsu trong 3 thế kỷ đầu. Nhưng đến thế kỷ IV thì người Cơ Đốc bắt đầu ăn mừng lễ Giáng Sinh của chúa Giê su mỗi năm 1 lần.

Hàng năm người La Mã ăn mừng “Thần mặt trời” đã đem ánh sáng đến cho trần gian vào ngày 25/12. Vậy nên người Cơ Đốc đã lợi dụng dịp này để tổ chức ăn mừng ngày chúa Giêsu giáng thế và đem ánh sáng, sự sống đến cho nhân loại. Nhờ đó mà chính quyền La Mã đã không phát hiện được các tín hữu Cơ Đốc tổ chức ăn mừng lễ Giáng Sinh của chúa Giêsu.

Ý nghĩa đêm giáng sinh

Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ Đa thần giáo và theo Cơ Đốc giáo. Ông cũng là người hủy bỏ lễ ăn mừng “Thần mặt trời” và thay bằng ngày ăn mừng sinh nhật của chúa Giêsu. Đến năm 354, giáo hoàng Liberius công bố ngày 25 tháng 12 chính thức được công nhận là ngày lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu.

Trải qua nhiều thế kỷ, các nhà ghi chép đạo Kito đã chấp nhận Giáng Sinh là ngày mà chúa Giêsu ra đời. Nhưng đến đầu thế kỷ 18 thì các học giả lại có một cách giải thích khác. Theo ông Isaac Newton thì ngày Giáng Sinh được chọn là ngày 25/12 tương ứng với ngày đông chí ở Bắc bán cầu.

Ý nghĩa ngày Giáng Sinh

Trước đây, lễ Giáng Sinh là dịp của các tín đồ Kito giáo kỷ niệm ngày sinh nhật của người lãnh đạo - họ gọi là Thiên Chúa. Dần theo thời gian ngày lễ Giáng Sinh được tổ chức ngày càng lin đình và đến giờ nó đã trở thành ngày lễ Quốc tế được phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày lễ Giáng Sinh không chỉ là dịp Thiên chúa giáng thế mà đây còn là ngày lễ của gia đình. Là ngày các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cùng tâm sự, tặng nhau món quà ý nghĩa và chào đón một năm mới. Ngoài ra, Giáng Sinh là ngày lan tỏa thông điệp hòa bình thế giới và là dịp để mỗi người chia sẻ với những người kém may mắn hơn.

Những món ăn đặc trưng của ngày lễ Giáng sinh 

Cây thông Noel, đèn trang trí, món quà tặng trong bít tất… là những biểu tượng đặc trưng của lễ Giáng Sinh. Nhưng vào ngày này có những món ăn đặc trưng mà chỉ Giáng Sinh mới có.

Gà Tây

Gà Tây là món ăn không thể thiếu trong lễ Noel. Gà tây hay còn gọi là Turkey món ăn có nguồn gốc từ Anh quốc. Và theo thời gian nó đã phổ biến rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.

Vào dịp cuối năm trời rét cả gia đình cùng nhau quây quần quanh bàn ăn và thưởng thức món gà tây nóng hổi, nghe thật hấp dẫn và ấm cúng.

Gà tây đón giáng sinh

Bánh khúc cây 

Loại bánh này bắt nguồn từ lễ hội cổ của người Scandinavia, lúc đó họ phải đốt một khúc gỗ lớn và mở tiệc ăn mừng trong 12 ngày đêm để đón sự quay trở lại của thần mặt trời. Họ cho rằng nếu bữa tiệc kết thúc mà gỗ chưa cháy hết thì sẽ gặp xui xẻo.

Món bánh tráng miệng này được sử dụng phổ biến ở Pháp, Bỉ, Canada, Lebanon và Việt Nam vào dịp giáng sinh. Theo tên gọi thì bánh được trang trí trong ngày đông chí để giống một khúc gỗ nhóm lửa tại lễ hội.

Loại bánh này làm bằng bánh nướng xốp, được nướng trong một chiếc chảo lớn sau đó cuộn lại. Một đầu của bánh được cắt và trang trí bằng đường bột, cành cây, dâu tây tươi.

Bánh khúc tây

Kẹo que bạc hà

Giáng sinh sẽ tẻ nhạt và nhạt nhẽo nếu thiếu que kẹo bạc hà. Đó là viên kẹo hình que có màu xanh, đỏ, trắng hấp dẫn. Trước đây viên kẹo thẳng và chỉ có một màu trắng. Nhưng vào thế kỷ 19, họ đã thêm sọc đỏ và hương vị bạc hà vào kẹo.

Có rất nhiều câu chuyện khác nhau về hình dạng cây kẹo và màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và thánh thiện của chúa Giêsu, màu sọc đỏ tượng trưng cho máu của Chúa. Và không biết từ bao giờ những chiếc kẹo bạc hà thơm ngon có màu đỏ trắng bắt mắt đã trở thành món quà hấp dẫn cho trẻ nhỏ.

Kẹo que bạc hà

Đùi lợn muối

Đây là món ăn được nhiều người yêu thích trong dịp lễ Giáng Sinh. Với hương vị đặc trưng là miếng thịt dai có vị khói quyện với muối và da béo ngậy. Đây là món ăn truyền thống của người Na Uy và sử dụng thịt lợn rừng. Trong ngày lễ Giáng Sinh mọi người thường ăn loại thịt này khi nghe nhạc Giáng Sinh.

Nhiều người nhầm lẫn món thịt heo muối với món đùi lợn muối. Bởi chỉ nghe qua tên thì có vẻ thấy giống nhau nhưng cách làm lại hoàn toàn khác nhau. Thịt heo giáng sinh được hơ qua lửa và rang chín. Trong những ngày cuối năm mùa đông khói nghi ngút thấm gia vị đậm đà thì thật tuyệt vời.

Đùi lợn nướng đêm giáng sinh

Bánh nhân thịt

Bánh nhân thịt là món ăn quen thuộc, nhưng vào dịp Giáng Sinh đây là món bánh đặc biệt. Chiếc bánh này có hình dạng giống một chiếc túi trong đó có nhiều thực phẩm khác nhau như: thịt, hoa quả, đường…

Người xưa cho rằng chiếc bánh được thêm vào bữa ăn ngày Giáng sinh để gửi lời chúc phúc và là chiếc túi lưu giữ những lời chúc để đạt được hạnh phúc cùng cuộc sống viên mãn.

Các quốc gia trên thế giới ăn gì vào Giáng Sinh

Bên cạnh các món ăn đặc trưng được kể ở trên thì mỗi quốc gia lại có một món ăn đặc trưng khác nhau.

Ngỗng Giáng Sinh ở Đức

Ngỗng Giáng Sinh ở Đức hay còn gọi là Weihnachtsgans - đây là món ăn truyền thống ở Đức vào các dịp lễ quan trọng cuối năm đặc biệt là ngày lễ Giáng Sinh. Mặc dù ở Đức vịt là thực phẩm phổ biến hơn nhưng nhiều người vẫn yêu thích và chọn ngỗng là món ăn truyền thống cho giáng sinh.

Ngày lễ Giáng sinh ở Đức có lịch sử xung quanh món ăn này. Một truyền thống từ thời trung cổ, ăn ngỗng được gắn liền với ngày lễ thánh Martin nhưng cuối cùng lại trở thành bữa ăn trong ngày Giáng Sinh.

Món ăn này có cách chế biến không khác lắm so với vịt quay Bắc Kinh hoặc món gà quay ở Việt Nam nhưng thịt ngỗng dày, mềm và mùi hương hấp dẫn hơn. Món ngỗng này được ngồi thêm táo, hạt dẻ, hành tây và mận khô rồi được tẩm với ngải cứu, rau kinh giới. Tiếp theo, ngỗng được ăn cùng với bắp cải đỏ, bánh bao.. 

Ngỗng giáng sinh ở Đức

Ở Ý ăn tiệc bảy cá và Panettone

Ở quốc gia này có nhiều món ăn truyền thống vào dịp Giáng sinh tùy thuộc vào từng vùng miền. Ở một số vùng của Ý, họ ăn mừng trong tiệc gọi là tiệc bảy cá. Bữa ăn này bao gồm nhiều loại hải sản khác nhau như: hàu, bạch tuộc, tôm, cá. Trong số các loại hải sản này thì loài đặc trưng là cá tuyết muối và mực ống. 

Ở một số vùng khác họ ăn thịt cừu, thịt gia cầm và ăn thêm với nước sốt. Ở miền Bắc nước Ý thì các món ngọt cũng rất được ưa chuộng. Một trong số những món ăn nổi tiếng trong ngày lễ này là món bánh mì ngọt có kẹo trái cây, sô cô la, nho khô và các loại hạt.

Các món ăn khác gồm kẹo hạnh phúc (nougat), bánh hạnh nhân, bánh rán zeppole, bánh ngọt cannoli và bánh mì ngọt pandoro.

Tiệc bảy cá ở Ý

Bánh Pudding Giáng Sinh ở Anh

Bánh Pudding có nhiều tên gọi khác nhau như bánh pudding, bánh pud hoặc pudding mận. Đây là loại bánh truyền thống thường thấy trong dịp Giáng Sinh ở Anh, Ireland và một số vùng ở Hoa Kỳ.

Loại bánh Pudding ngày nay khác với loại bánh trước kia. Trong thế kỷ 15, loại bánh pudding được làm từ mận, rượu vang, vụn bánh mì, thịt bê thái nhỏ, trái cây khô và gia vị.

Nhưng đến thế kỷ 16 thì các loại rau và thịt được thay thế. Và đến thế kỷ 19 thì loại bánh này có thành phần chính với vị ngọt là chủ yếu.

Bánh Pudding đêm giáng sinh ở Anh

Tuần lộc nướng ở Iceland

Đây là món ăn truyền thống của người Iceland. Vào ngày cuối cùng cận kề giáng sinh, người dân nơi đây sẽ chỉ ăn khoai tây luộc và cá lên men. Họ thường chọn ăn tại các nhà hàng để không phải đón Giáng sinh trong nhà bị ám đầy mùi cá.

Ở Slovakia

Món ăn yêu thích trong bữa tối Giáng Sinh của người Slovakia đó là món súp dưa cải muối kapustina cùng cá chép chiên. Nhiều thành viên trong gia đình mua cá chép trước đó và để chúng sống cho đến khi nấu bữa tối Giáng Sinh.

Ai Cập 

Lễ Giáng Sinh ở Ai Cập diễn ra muộn hơn so với các nước khác vào ngày 1-6 hàng năm. Người dân ở đây dùng lịch Coptic của họ nên bữa ăn Giáng sinh ở đây có tên gọi là fata gồm có thịt cừu hầm với gạo, bánh mì và tỏi… 

Mỹ

Ở Mỹ thay vì sử dụng món gà tây ngồi thì họ chọn ăn bánh mì nướng thịt băm, bánh táo, bí ngô và thịt chân giò cho bữa tối Giáng Sinh.

Ở Úc

Người Úc đón Giáng Sinh với những món ăn ở ngoài trời như thịt bò, thịt cừu hoặc hải sản tươi. Cuối bữa tiệc họ sử dụng món tráng miệng bằng bánh pudding truyền thống. Món bánh này là có điểm nhấn thú vị là các miếng vàng may mắn được nhét ở bên trong.

Ở Pháp 

Ở Provence tại Pháp có đến 13 món tráng miệng khác nhau để tôn vinh Chúa Kito và 12 vị tông đồ. Tiệc Giáng ở Pháp được kéo dài 3 ngày để mọi người có thể thoải mái thưởng thức các món ăn, quây quần bên nhau và đón chờ năm mới.

Nhật Bản

Giáng Sinh là khoảng thời gian tuyệt vời trong năm đối với người Nhật Bản họ chọn món gà rán Kentucky hoặc KFC. Có đến 3.6 triệu gia đình ở Nhật ăn KFC vào ngày Giáng Sinh, họ thường đặt trước bữa ăn đến khoảng 2 tháng.

Người Nhật đón giáng sinh bằng gà rán KFC

Ngày nay, trong buổi lễ đón Giáng sinh KFC không chỉ bao gồm gà rán mà còn bao gồm cả bánh Giáng Sinh - một mặt hàng thực phẩm quan trọng khác trong thực đơn ngày lễ của Nhật Bản.

Trên đây những món ăn đặc trưng và món ăn truyền thống khác nhau ở các Quốc Gia để đón Giáng sinh. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên giúp bạn giải đáp được câu hỏi: các nước trên thế giới ăn gì vào Giáng sinh và cung cấp được cho bạn những thông tin thú vị và đầy bổ ích.

Đánh giá của bạn:

Bình luận