Baking soda có tác dụng gì? Sử dụng như thế nào?

  • 21/04/2022
  • 236 Lượt xem

Mục lục nội dung

Nhiều người thấy baking soda được bán nhiều và thắc mắc baking soda có tác dùng gì, dùng như thế nào. Loại bột này thực chất được ứng dụng rất nhiều trong đời sống...không chỉ góp mặt trong việc nấu nướng mà còn xuất hiện trong danh sách những chất tẩy rửa cho hiệu quả tối ưu. Vậy chính xác bột baking soda dùng để làm những gì? Mời bạn đọc tham khảo thông tin do Đệm Xinh Luxury tổng hợp dưới đây:

1. Baking soda là bột gì?

Baking soda là bột gì?

Baking soda còn được gọi là thuốc muối. Đây là một loại nguyên liệu dùng nhiều trong ngành dược phẩm, thực phẩm và công nghiệp hóa chất. Baking soda thường ở dạng bột mịn màu trắng, có tính kiềm, hơi mặn, có khả năng hút ẩm và khử mùi, ít tan trong nước.

Trong đời sống gia đình, baking soda được ứng dụng nhiều vào việc làm bánh và tẩy rửa. Loại bột này cũng có lợi ích đối với làm đẹp và sức khỏe nếu sử dụng đúng cách.

2. Baking soda có tác dụng gì?

Ít có loại bột nào có ứng dụng thực tiễn nhiều tới bất ngờ như baking soda. Nếu bạn chưa từng sử dụng loại bột này thì Đệm Xinh Luxury khuyên bạn nên mua sẵn để ở nhà bởi nó có thể trở thành trợ thủ đắc lực của bạn trong rất nhiều tình huống. Dưới đây là một số tác dụng điển hình của baking soda:

Tẩy trắng quần áo

Với những người thường xuyên trăn trở về việc quần áo, đồ trắng bị ố bẩn và khó tẩy sạch, dùng thuốc tẩy nhiều thì hại cho da, baking soda sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Đây là nguyên liệu rẻ tiền, dễ mua, lại có khả năng đánh bật vết bẩn trên quần áo trắng cực tốt. Theo đó, muối nở có tính kiềm, khi được hòa tan trong nước, baking soda có thể tương tác với axit bám trên bề mặt vải và loại bỏ chúng.

Tẩy trắng quần áo

Cách sử dụng:

Hòa tan 200 – 250gr muối nở vào 4l nước cùng lượng bột giặt vừa đủ rồi cho quần áo vào ngâm ngay. Tùy mức độ bẩn mà bạn ngâm trong khoảng thời gian phù hợp. Vết bẩn bám lâu ngày thì thời gian ngâm càng lâu để giúp việc loại bỏ được hiệu quả hơn. Cách này còn giúp giữ độ mềm của chất vải, không gây thô cứng sợi vải.

Vệ sinh làm sạch răng miệng

Baking soda còn có công dụng làm sạch răng miệng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại kem đánh răng có chứa muối nở thường đạt hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám trên răng nướu. Khi tiếp xúc với nước, baking soda sẽ giải phóng các thành phần tấn công vào mảng bám và loại bỏ chúng, giúp phòng ngừa sâu răng. Cách này còn giúp phòng tránh tình trạng hôi miệng vì muối nở có khả năng trung hòa axit, loại bỏ hại khuẩn.

Vệ sinh làm sạch răng miệng

Cách sử dụng:

Lấy nửa thìa cà phê muối nở hòa tan vào nửa cốc nước ấm. Ngậm hỗn hợp dung dịch này trong khoảng 2 – 3p rồi nhổ đi và súc miệng lại với nước sạch. Lưu ý, cách vệ sinh này chỉ nên áp dụng mỗi tuần từ 1 đến 2 lần. Đương nhiên là các bạn vẫn cần đánh răng hàng ngày vào sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ nhé.

Hỗ trợ trị nhiệt miệng

Tình trạng nhiệt miệng khiến nhiều người không khỏi khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, nhất là việc ăn uống. Nếu không có biện pháp vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng thì người gặp nhiệt miệng còn rất dễ bị nhiễm trùng. Hỗn hợp Baking soda và nước sạch được cho là có khả năng giúp giảm đau và chữa lành các vết nhiệt miệng nhanh chóng.

Hỗ trợ trị nhiệt miệng

Cách sử dụng:

Người đang bị nhiệt miệng có thể súc miệng hàng ngày với hỗn hợp dung dịch baking soda + nước cho đến khi lành vết thương. Chú ý cần súc miệng lại với nước ấm ngay sau đó.

Trị sưng, trị vết cắn của côn trùng

Baking soda có khả năng kháng khuẩn nên nó là phương thuốc cực hữu ích giúp giảm ngứa và đau ở các vết bị côn trùng cắn, nhất là khi bị ong đốt.

Trị sưng, trị vết cắn của côn trùng

Cách sử dụng:

Hòa tan bột baking soda vào nước sạch với tỉ lệ 3:1 rồi thoa đều hỗn hợp xung quanh vết cắn, chờ đến khi vết sưng đau dịu lại thì rửa sạch vùng da bị cắn và lau khô.

Khử mùi cơ thể khi kết hợp với tinh dầu

Baking soda là một trong những chất khử mùi tốt nhất giúp xử lý các vấn đề về mùi cơ thể. Chất này có khả năng hút ẩm và mồ hôi từ da để giảm mùi, đồng thời tiêu diệt vi khuẩn gây mùi cơ thể hiệu quả tối đa.

Khử mùi cơ thể khi kết hợp với tinh dầu

Cách sử dụng:

Hòa nửa thìa cà phê muối nở với 1 thìa canh nước sạch, kết hợp thêm vài giọt tinh dầu thơm. Sau đó, bạn dùng bông tắm để chà xát hỗn hợp này lên các vùng cơ thể đổ mồ hôi nhiều, nhất là vùng dưới chân, cổ và vùng da dưới cánh tay.

Chăm chỉ áp dụng biện pháp này trong khoảng 2 tuần sẽ giúp bạn giảm được mùi cơ thể rõ rệt, nhờ đó bạn có thể tự tin hơn khi đi ra ngoài.

Trị mụn

Khi tìm hiểu baking soda có tác dụng gì, nhiều người bất ngờ khi thấy trị mụn cũng là một công dụng của loại muối nở này. Thực chất, baking soda có đặc tính khử trùng và chống viêm nên nó có thể hỗ trợ điều trị và làm giảm triệu chứng của mụn trứng cá cùng nhiều loại mụn khác. Muối nở còn có thể cân bằng độ pH của da để làm giảm tình trạng xuất hiện mụn.

Trị mụn

Cách sử dụng:

Trộn 1 thìa cà phê muối nở với 1 chút nước sạch để làm nhão bột, đem thoa lên vùng da bị mụn, để khoảng 2p rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Thao tác này thực hiện mỗi ngày một lần hoặc 2 – 3 ngày một lần, tùy tình trạng xuất hiện mụn nhiều hay ít, sau đó giảm tần suất xuống dần theo khoảng mỗi tuần từ 1 đến 2 lần.

Trị nám da do cháy nắng

Vào mùa hè, bạn nên mua sẵn một hộp baking soda để trong nhà vì rất hữu dụng, có thể dùng ngay khi cần. Baking soda có tính kiềm, có thể tác động nhẹ lên các vùng da bị cháy nắng nên rất có hiệu quả trong việc giảm ngứa và làm dịu cảm giác nóng rát khi ở ngoài trời nắng lâu.

Muối nở cũng có khả năng sát trùng và làm khô nhẹ nên cải thiện được tình trạng ngứa, đau do cháy nắng liên tục trong nhiều ngày.

Cách sử dụng:

Trộn từ 1 đến 2 thìa baking soda vào nước lạnh sạch, ngâm khăn sạch trong dung dịch này, vắt khô rồi áp lên vùng da bị cháy nắng trong 5 – 10p. Lặp lại 2 – 3 lần mỗi ngày cho tới khi vùng da bị tổn thương được hồi phục.

Xử lý móng tay bị ố vàng

Bạn cũng có thể dùng baking soda để xử lý những vết vàng ố trên móng tay, giúp lấy lại vẻ trắng đẹp tự nhiên cho móng tay của bạn.

Trị nám da do cháy nắng

Cách sử dụng:

Lấy ½ chén nước sạch, 1 thìa cà phê hydrogen peroxide 3% và 1 thìa baking soda đem trộn chung vào tô nhỏ, khuấy cho nước soda tan rồi nhúng các móng tay bị ố vàng vào dung dịch trong khoảng 3p, sau đó rửa sạch tay với nước lạnh. Lặp lại hai tuần một lần cho đến khi móng trắng sạch trở lại.

Hỗ trợ tăng lực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng baking soda có khả năng giúp các vận động viên kéo dài thể lực trong suốt quá trình thi đấu, nhất là các môn thi thể dục dụng cụ, chảy nước rút và các môn thể thao phối hợp.

Theo đó, khi vận động mạnh, cường độ vận động cao, các tế bào cơ sẽ sản xuất axit lactic – nguyên nhân gây cảm giác nóng rát và làm giảm độ pH bên trong các tế bào, khiến cơ bắp bị mệt mỏi.

Trong muối nở có độ pH cao vì mang tính kiềm nên có khả năng trung hòa được axit lactic để kéo dài thể lực, trì hoãn cảm giác mệt mỏi.

Cách sử dụng:

Các vận động viên, hay những người thường xuyên phải vận động mạnh có thể uống các loại nước tăng lực có chứa baking soda trước khi tham gia vận động, thi cử hoặc trong thời gian nghỉ giải lao để tăng thể trạng.

Giảm mùi hôi trong tủ lạnh

Nếu tủ lạnh không được vệ sinh thường xuyên thì rất dễ có mùi hôi khó chịu. Hay những tủ lạnh thường xuyên để đồ tươi sống, để đồ ăn nấu chín trong nhiều ngày cũng dễ có mùi hôi. Sử dụng baking soda là mẹo hay để xử lý trong tình huống này. Muối nở có tương tác hóa học với các hạt phân tử mùi để loại bỏ mùi hôi thay vì che giấu các mùi này.

Cách sử dụng:

Rất đơn giản, bạn có thể vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ rồi đặt 1 cốc bột baking soda vào tủ, như vậy bột này sẽ làm nhiệm vụ khử sạch mùi hôi còn lại, đồng thời trung hòa các mùi khác trong tủ khi bạn cho thực phẩm vào.

Khử mùi hôi khai trên chăn ga gối đệm

Với phòng ngủ, liệu baking soda có tác dụng gì không? Câu trả lời là CÓ nhé các bạn. Bạn có thể sử dụng bột baking soda để khử mùi hôi khai bám trên chăn ga gối đệm trong trường hợp giường dính nước tiểu, dính nước bẩn gây mùi mà chưa kịp giặt sạch.

Khử mùi hôi khai trên chăn ga gối đệm

Cách sử dụng:

Bạn lấy giấy thấm bớt nước bẩn trên bề mặt chăn, đệm rồi rắc một lớp bột baking soda lên. Để nguyên như vậy trong khoảng 1 giờ rồi đùng máy hút hút sạch bột baking soda ra khỏi chăn đệm. Bột sẽ khử mùi hoàn toàn đồng thời kéo theo lượng lớn bụi khuẩn bám sâu trong sợi vải hay các chất liệu lõi đệm, trả lại không gian ngủ sạch sẽ cho gia đình.

Thanh lọc không khí

Baking soda là giải pháp tuyệt vời để khử mùi tự nhiên cho không gian sống. Như đã nói ở trên, muối nở sẽ tương tác với các hạt phân tử mùi để trung hòa mùi hương của chúng, loại bỏ mùi hôi, ngái, nồng khó chịu trong không gian nhà ở hay bất kì khu vực nào.

Cách sử dụng:

Dùng lọ nhỏ, cho baking soda và tinh dầu vào trong rồi che lại bằng vải hoặc giấy, dùng dây cột lại vùng miệng để lớp giấy/vải không bị bung ra. Đem lọ này đặt ở các góc phòng hoặc những nơi hay có mùi để mùi hương từ lọ giúp thanh lọc không khí và mang tới mùi hương thơm tho, dễ chịu hơn.

Khử mùi hôi trong thùng rác

Thùng rác chứa nhiều loại chất thải phân hủy nên thường rất hôi thối. Nếu bạn không loại bỏ mùi hôi từ thùng này thì chúng rất dễ lan khắp nhà gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như gây khó khăn cho việc hô hấp.

Baking soda có tác dụng loại bỏ mùi hôi này. Gia đình nào cũng nên có sẵn baking soda để xử lý mùi hôi thường xuyên trong thùng.

Khử mùi hôi trong thùng rác

Cách sử dụng:

Bạn có thể rải bột baking soda vào đáy thùng rác để trung hòa mùi, loại bỏ mùi rác thải còn bám lại trên thùng sau khi bạn mang rác đi đổ. Hiệu quả có thể đạt tới 70%.

Rửa sạch rau củ quả

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngâm trái cây, rau củ trong dung dịch baking soda với nước sạch từ 12 – 15p sẽ giúp loại bỏ hầu hết các loại thuốc trừ sâu. Như vậy muối nở chính là bạn đồng hành tuyệt vời trong hành trình chế biến thực ẩm sạch cho gia đình có bữa ăn ngon, tốt cho sức khỏe.

Khử mùi hôi trên giày

Rõ ràng chúng ta thường rất khó chịu vì khó xử lý hoàn toàn mùi hôi giày. Sử dụng muối nở là giải pháp thông minh cho vấn đề này. Baking soda sẽ hút ẩm và khử sạch mùi gây ra từ vi khuẩn bám trong giày. Bạn chỉ cần cho 2 thìa bột baking soda vào giấy mỏng, cố định lại bằng dây buộc rồi để vào bên trong giày. Khi nào đi giày, bạn rút túi ra nhẹ nhàng và có thể cất đi để tái sử dụng.

3. Lưu ý khi dùng baking soda

Dù được ứng dụng nhiều trong cuộc sống nhưng thực tế, vẫn có nhiều người băn khoăn liệu baking soda có độc không.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, baking soda có tính an toàn, nhưng cũng chỉ nên sử dụng ở mức độ cho phép nếu xem nó như một nguyên liệu trong nấu nướng, ăn uống, tránh lạm dụng bởi sẽ gây ra phản tác dụng. Cụ thể:

  • Dùng quá nhiều baking soda có thể làm tăng huyết áp và đau nhức đầu. Một số người có thể gặp tình trạng ói mửa, yếu cơ, phản xạ chậm.
  • Nếu đang trong quá trình dùng thuốc để điều trị bệnh lý nào đó thì bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng baking soda.
  • Người đang trong chế độ ăn ít muối thì không nên dùng baking soda trong chế độ dinh dưỡng.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ dưới 5 tuổi muốn dùng baking soda thì nên hỏi ý kiến chuyên gia.
  • Nếu uống baking soda, các bạn cần đợi đến khi muối tan hoàn toàn trong nước rồi mới uống.

Tạm kết

Baking soda hiện được bán rất nhiều tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh... Các bạn có thể dễ dàng mua khi có nhu cầu sử dụng.

Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ và chính xác baking soda có tác dụng gì. Chúc bạn luôn thuận lợi trong các sinh hoạt thường ngày khi biết thêm công dụng hữu ích của loại bột này.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận