Bạn có biết, sử dụng bao lâu thì nên thay gối mới?

  • 17/11/2021
  • 106 Lượt xem

Mọi đồ dùng, thiết bị chúng ta sử dụng hàng ngày đều có hạn sử dụng nhất định, ngay cả chăn ga gối đệm. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc “bao lâu thì nên thay gối” trong quá trình sử dụng chiếc gối ở nhà mình?

Thực tế, tuổi thọ sử dụng của gối không dài như đệm hay chăn ga, việc thay gối mới là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng giấc ngủ mỗi ngày. Vì thế, để biết chính xác thời gian thích hợp cho việc đổi sang gối mới, mời bạn đọc tham khảo thông tin dưới đây do team Đệm Xinh tổng hợp nhé.

Mục lục nội dung

1. Vì sao nên thay gối mới?

Đa phần chúng ta đều có ý thức về việc giặt vệ sinh cho vỏ gối và ruột gối, với mục đích làm sạch bụi khuẩn, khử mùi... Thế nhưng, lại không có nhiều người nghĩ đến việc thay một chiếc gối mới dù chiếc gối hiện tại đã sử dụng lâu năm.

Các chuyên gia sức khỏe khi nghiên cứu về giấc ngủ cho biết, những chiếc gối đã quá thời gian sử dụng sẽ bắt đầu có biểu hiện xuống cấp, chất lượng giảm sút nhanh chóng. Dù bạn có vệ sinh gối thường xuyên thì vẫn có đến 1/3 trọng lượng gối là bụi bẩn, rệp giường, tế bào chết và rất nhiều loại cặn bã khác.

Gối cũ có đến 1/3 trọng lượng gối là bụi bẩn, rệp giường...

Gối cũ có đến 1/3 trọng lượng gối là bụi bẩn, rệp giường...

Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng những chiếc gối này, nhất định sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe, rất dễ mắc các bệnh về da liễu hoặc hô hấp.

Gối dùng một thời gian dài cũng xuống cấp rõ rệt, mất khả năng nâng đỡ, xẹp lún sâu. Điều này làm tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ, gây ra hiện tượng đau mỏi vai gáy vào mỗi buổi sáng tỉnh dậy.

Chính vì thế, Đệm Xinh Luxury khuyên bạn nên thay gối mới khi đã sử dụng trong một thời gian dài, ngay cả khi bạn không phát hiện ra biển hiện xuống cấp của chúng.

Xem thêm: Nệm cao su có tốt cho sức khoẻ

2. Bao lâu thì nên thay gối một lần?

Gối ngủ có rất nhiều loại khác nhau, mỗi chất liệu lại có ưu nhược điểm cũng như độ bền khác nhau, cách mà mỗi người sử dụng và bảo quản cũng khác nhau nên xin khẳng định với các bạn rằng không có câu trả lời duy nhất cho câu hỏi “Bao lâu thì nên thay gối”.

Tuy nhiên, Đệm Xinh Luxury có thể giúp bạn xác định thời gian để đổi sang một chiếc gối mới thông qua 2 cách dưới đây, các bạn tham khảo nhé:

Tham khảo: Hướng dẫn vệ sinh gối cao su thiên nhiên đúng cách

Xác định thời điểm thay gối dựa vào chất liệu

Các bạn hẳn đã biết hiện nay gối ngủ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, có thể làm từ cao su thiên nhiên, foam, bông gòn hay lông vũ... Mỗi loại sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau nên thời gian thay gối mới cũng không giống.

Vì thế, các bạn hãy xác định gối mình sử dụng thuộc loại chất liệu nào để biết thời điểm đổi gối thích hợp. Cụ thể:

  • Gối bông gòn nên được thay mới sau 6 tháng sử dụng.
  • Gối foam nên được thay mới sau khi sử dụng được khoảng 18 – 24 tháng.
  • Gối lông vũ có chất lượng sử dụng tốt, tuy nhiên cũng nên được thay mới sau khoảng 2 năm sử dụng.
  • Nếu bạn đã dùng gối cao su thiên nhiên được một thời gian dài, hãy kiểm tra tình trạng gối bằng cách gập đôi gối lại để xem phản ứng. Nếu gối không trở lại trạng thái bình thường hoặc thời gian khôi phục quá chậm thì có nghĩa là độ đàn hồi đã sụt giảm, bạn nên thay gối mới. Đa phần gối cao su có thời gian sử dụng tốt nhất là 3 năm.

Ngoài ra, Tiến sĩ Michael Breus – tác giả cuốn sách “Goodnight” chia sẻ mỗi người nên đầu tư ít nhất 2 loại gối khác nhau, một chiếc mềm hơn và một chiếc cứng hơn, trong đó:

  • Gối loại mềm được dùng vào những ngày đầu tuần, khi cơ thể chúng ta có xu hướng cần thoải mái, không cần nâng đỡ nhiều ở vùng cổ.
  • Gối loại cứng hơn được sử dụng vào những ngày cuối tuần, khi cơ thể cảm giác bị căng cứng, vùng cổ cần được thư giãn, nâng đỡ tốt hơn.

Xem thêm: Chăn ga gối đệm Hanvico giá rẻ chính hãng tại Hà Nội

Xác định thời điểm thay gối dựa vào các dấu hiệu

Bên cạnh yếu tố về thời gian sử dụng theo từng chất liệu gối, việc xác định bao lâu thì nên thay gối cũng có thể thực hiện thông qua các dấu hiệu tình trạng gối, cụ thể như sau:

  • Bạn thường xuyên tỉnh giấc với tình trạng đau nhức vùng cổ, vai gáy, đây là biểu hiện của việc gối đang mất dần khả năng nâng đỡ, nên được đổi sang chiếc gối mới.
  • Trên gối xuất hiện các vết ố bẩn không thể làm sạch, có thể là do ủ mồ hôi lâu ngày, hoặc do dầu nhờn tiết ra từ vùng da cổ, đầu, gáy...
  • Bạn ngửi thấy mùi hôi khó chịu trên gối, không thể khử mùi triệt để dù đã thử bằng nhiều cách.
  • Gối không còn căng phồng như ban đầu, bị xẹp lún đáng kể.
  • Gối cao su, gối foam xuất hiện các vùng lồi lõm, biến dạng không thể hồi phục được.
  • Ngay cả khi bạn mới mua gối, nhưng chỉ sau vài ngày sử dụng, bạn có dấu hiệu bị kích ứng da, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu thì rất có thể bạn bị dị ứng với thành phần gối.
  • Gối xuất hiện các mảng mốc đen không tẩy sạch, sờ vào gối luôn có cảm giác ẩm khó chịu dù vừa mới giặt và phơi xong.

3. Chọn gối mới cần lưu ý những điểm này

Không chỉ tìm hiểu bao lâu thì nên thay gối mới, bạn cũng nên biết cách chọn gối để đảm bảo chất lượng giấc ngủ cũng như vùng cổ, vai gáy của mình được nâng đỡ, bảo vệ trong suốt thời gian sử dụng. Khi mua gối mới, đừng bỏ qua những điểm dưới đây:

Xem thêm: [Tư Vấn] Gối cao su loại nào tốt & Rẻ nhất hiện nay?

Khả năng nâng đỡ

Khả năng nâng đỡ

Khả năng nâng đỡ là yếu tố cốt lõi để xác định chiếc gối bạn cầm trên tay có tốt hay không, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Gối có khả năng nâng đỡ tốt, không quá lún mềm, cũng không quá cứng sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, cho bạn ngủ ngon hơn dù xoay trở theo tư thế nào.

Độ cao, độ cứng của gối

Ít người để ý đến độ cao của gối và không biết rằng đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến cảm giác đau cổ hoặc thư giãn khi nằm. Chọn độ cao của gối cần phụ thuộc vào tư thế nằm chiếm phần đa trong suốt giấc ngủ của bạn. Cụ thể:

Độ cao, độ cứng của gối

  • Gối có độ cao vừa phải (7 – 10cm) sẽ phù hợp với người có thói quen nằm ngửa.
  • Gối có độ cao lớn hơn (10 – 15cm) sẽ phù hợp với những người có thói quen nằm nghiêng.
  • Gối thấp, mềm sẽ phù hợp với người có thói quen nằm ngủ sấp.

Độ cứng mềm của gối cũng tác động đến cảm giác của bạn khi nằm ngủ. Đệm Xinh Luxury khuyên bạn nên nằm thử lên gối để có cảm nhận chân thực trước khi quyết định nên mua loại nào. Đương nhiên, chỉ khi bạn đến cửa hàng chăn ga gối đệm uy tín mới có thể nằm thử nhé.

Độ thoáng mát của gối

Nằm ngủ suốt đêm có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, nóng bí ở vùng cổ, vai gáy. Tuy nhiên điều này sẽ được xóa bỏ khi bạn chọn một chiếc gối có khả năng lưu thông thoáng khí.

Gối cao su, gối bông gòn cao cấp, gối lông vũ cao cấp và gối foam thế hệ mới được xem là những sản phẩm có tính thoáng khí cao, cho cảm giác thoáng mát khi nằm, không gây tù bí da.

4. Tham khảo những mẫu gối chất lượng cao được khuyên dùng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm gối với chất liệu và phân khúc giá khác nhau, đến từ nhiều thương hiệu. Nếu bạn đọc băn khoăn không biết nên chọn loại nào tốt, đảm bảo chất lượng cũng như uy tín thương hiệu thì có thể tham khảo 3 gợi ý dưới đây từ Đệm Xinh Luxury:

Tất cả những sản phẩm gối cao su này đều được sản xuất từ cao su thiên nhiên, cam kết an toàn với sức khỏe, không gây kích ứng da khi sử dụng.

Gối được bán tại các đại lý thuộc hệ thống chăn ga gối đệm Đệm Xinh Luxury tại Hà Nội và Thanh Hóa, các bạn có thể đến mua trực tiếp hoặc đặt mua trực tuyến thông qua website demxinh.vn.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, các bạn đã có thêm kiến thức về việc bao lâu thì nên thay gối cũng như biết nên chọn gối nào dùng được lâu, tốt cho sức khỏe. Chúc bạn chọn được sản phẩm gối ưng ý khi đến mua tại hệ thống Đệm Xinh Luxury nhé

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận