Cách tận hưởng giao thừa tại nhà cùng gia đình ý nghĩa

  • 17/12/2021
  • 517 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đêm giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Việc đón giao thừa tại nhà cùng gia đình là cơ hội tuyệt vời giúp bạn kết nối và chia sẻ niềm vui năm mới với những người thương yêu.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp việc đón giao thừa tại nhà sẽ luôn là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhiều gia đình trong năm mới. Đệm Xinh Luxury chia sẻ đến bạn cách tận hưởng giao thừa ý nghĩa với người thân và bạn bè.

Đêm giao thừa là gì?

Giao thừa là gì? Ý nghĩa của đêm giao thừa

Thời điểm giao thừa bắt đầu từ 0 giờ: 0 phút: 0 giây chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, đây là thời điểm bước sang ngày đầu tiên của năm mới và kết thúc năm cũ tính theo lịch âm.

Ngoài ra đêm giao thừa còn có tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, tính từ 11h đêm ngày 30 đến 1h sáng mùng 1 Tết. Đây được coi là thời khắc linh thiêng nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm mà các gia đình sẽ làm mâm cơm lễ thắp hương cúng gia tiên, cùng quây quần bên nhau để tiễn năm cũ và chào đón năm mới, cùng cầu mong một năm mới may mắn, sức khỏe, tài lộc và thịnh vượng cho mọi thành viên trong gia đình.

 Ý nghĩa của đêm giao thừa

 Trong thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, theo ý nghĩa phong thủy thì đây là thời điểm để rũ bỏ những xui xẻo trong suốt một năm qua đồng thời giúp tinh thần luôn được thanh tịnh và loại bỏ đi những muộn phiền, mong cho một năm mới có nhiều khởi sắc hơn so với năm cũ. 

Đây cũng là thời điểm để các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên nhau, tổng kết lại những gì đã làm được trong một năm vừa qua và đặt ra những mục tiêu và dự định cho một năm mới đến.

Xem thêm: Trang trí phòng ngủ lộng lẫy đón tết với bộ chăn ga gối đệm mới

Cách tận hưởng giao thừa tại nhà cùng người thân

Thay vì ra ngoài đường để ngắm pháo hoa hoặc ăn uống cùng bạn bè như mọi năm thì bạn có thể đón giao thừa tại nhà với người thân như nấu các món ăn ngon, đồ uống, tổ chức một vài trò chơi và hoạt động thú vị.

Chuẩn bị đồ ăn trong đêm giao thừa

Nhiều người có thói quen gọi đồ ăn về nhà giao trong đêm giao thừa nhưng cách này thường tốn nhiều tiền vì hầu hết giá dịch vụ sẽ tăng trong dịp lễ. Đây chính là lý do chính đáng để bạn trổ tài nấu nướng tại gia. 

Bạn có thể nấu những món ăn vặt để gia đình cùng thưởng thức khi xem chương trình táo quân cuối năm hoặc tiếp đãi khách đến chơi tết: như mứt dừa, mứt táo,... 

Chuẩn bị bữa cơm đón gia đình

Tận hưởng niềm vui đêm giao thừa

Tổ chức trò chơi

Bạn có thể tổ chức đêm trò chơi cùng người thân trong gia đình. Một số trò chơi có thể kể đến như chơi cờ, chơi bài, chơi điện tử 2-3 người có thể cùng tham gia cho đến nửa đêm.

Để tăng thêm tính đặc biệt bạn có thể tổ chức giải đấu cho từng trò chơi hoặc chơi thử mỗi trò ít nhất một lần.

Xem phim buổi đêm

Lựa chọn một bộ phim có sẵn ở nhà mà tất cả mọi thành viên trong gia đình đều thích và muốn xem. Bạn có thể xem một bộ phim có độ dài liên tục cả đêm hoặc xem bộ phim ngắn rồi chuyển sang hoạt động giải trí khác. Khi xem phim mọi người có thể vừa ăn và vừa nhâm nhi món ăn vặt mà đã chuẩn bị trước cho đêm giao thừa. 

Lưu ý khi chọn phim để xem không nhất thiết phải chọn một bộ phim mới ra mắt mà có thể chọn những thước phim cũ của cả gia đình và cùng nhau hồi tưởng lại quá khứ.

Tạo góc chụp ảnh đẹp tại nhà 

Chẳng cần phải đi đâu xa để có những bức ảnh đẹp và ý nghĩa chào đón cho một năm mới đầy hứng khởi. Bạn có thể sắp xếp một không gian trong nhà để tạo thành sân khấu chụp ảnh siêu đẹp, lung linh.

Bạn có thể tận dụng một bức tường làm nền chụp ảnh hoặc lên ý tưởng trang trí tạo một khoảng không gian hợp lý trong nhà để chụp ảnh.

Các hoạt động đêm giao thừa

Tham gia các hoạt động trong đêm giao thừa

Người Việt Nam có quan niệm rằng vào khoảnh khắc giao thừa, bạn sẽ gặp được những may mắn trong năm mới nếu làm những điều sau:

Cúng đêm giao thừa 

Lễ cúng đêm giao thừa được diễn ra vào giờ chính tý 0:0h ngày 1 tháng 1 trong năm. Theo phong tục của người Việt từ xưa đến nay, bàn cúng Giao thừa thường sẽ gồm 2 mâm: mâm cúng gia tiên tại bàn thờ và mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà.

Lúc này, gia chủ trong nhà sẽ làm lễ cúng bái cầu chúc cho năm mới tốt lành bằng cách thắp hương từ ngoài trời sau đó khấn vái và thắp hương ở trong nhà để mang mang mắn đến cho mọi thành viên trong gia đình. 

Trong lúc thắp hương cúng lễ, mọi người sẽ nhắc đến công ơn của trời đất, tổ tiên và tạ lỗi với bố mẹ, làm lành với nhau và loại bỏ những điều xấu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ được thực hiện trong năm mới.

Xem thêm: Không thể bỏ lỡ những bộ chăn ga gối đẹp nhất cho ngày Tết

Ăn bữa cơm tất niên

Bữa cơm tất niên trong gia đình sẽ đầy đủ các thành viên trong gia đình.

Lưu ý trước khi ăn mọi nhà đều thực hiện một nghi lễ quan trọng đó là: dâng cúng mâm cơm để mời ông bà Tổ tiên về sum họp, quây quần với gia đình trong 3 ngày Tết.

Gia đình ăn uống đón giao thừa

Xông nhà 

Phong tục này thì mỗi nhà có một quan điểm khác nhau. Với những gia đình muốn tự xông nhà họ sẽ chọn những người dễ vía, hợp tuổi đi ra khỏi nhà từ lúc chưa đúng giờ giao thừa rồi đến lễ trừ tịch thì dự lễ tại gia đình ở chùa hoặc thôn xóm, sau đó sẽ xin hương lộc hoặc hái cành lộc mang về nhà.

Lúc về đến nhà sang năm mới thì mọi người sẽ tự xông nhà mình để mang về cho gia đình những điều tốt đẹp. 

Một số gia đình khác, họ nhờ người thân hoặc bằng hữu tốt vía đối với gia đình để đón mồng một Tết đến xông nhà trước khi có khách đến chúc Tết, họ sẽ mang đến cho gia đình sự may mắn và suôn sẻ cho một năm mới.

Xông nhà ngày tết

Chúc tết

Vào thời khắc năm mới đến là lúc mọi người sẽ dành cho nhau những lời chúc ý nghĩa, tốt đẹp nhất mong cho một năm mới luôn suôn sẻ, may mắn, gặt hái được nhiều tài lộc và thành công. 

Mừng tuổi

Phong tục truyền thống không thể thiếu đó là mừng tuổi. Theo nét đẹp văn hóa thì người lớn sẽ mừng tuổi trẻ nhỏ bằng những đồng tiền mới hoặc cho vào phong bao lì xì đỏ đẹp mắt. Số tiền lì xì ít hay nhiều không quan trọng, quan trọng là ý nghĩa của câu chúc khi mọi người dành cho nhau. 

Thông thường con cháu sẽ chúc ông bà, bố mẹ có sức khỏe, trường thọ, an khang. Ông bà sẽ mong con cháu có nhiều sức khỏe, tài lộc buôn bán, học hành thành đạt.

Xem thêm: Cảm nhận văn hóa Nhật Bản qua phong tục đón Tết

Những điều cần chú ý trong đêm giao thừa

  • Trước 12h đêm giao thừa nên thắp hương khấn Phật trên bàn thờ Phật hoặc tại vị trí thích hợp ở trong nhà. 
  • Với những người sống một mình, sau thời điểm giao thừa nên bật tivi trong đến sáng để đón vượng gia vận
  • Vào thời khắc giao thừa nên dùng bút đỏ viết 4 chữ “mã đáo thành công” vào lòng bàn tay rồi nắm chặt lại. Nam thì viết vào tay trái hãi chữ “mã đáo”, hai tay phải hai chữ “thành công”, còn nữ thì nên đổi tay ngược lại. 
  • Ngày 30 Tết là thời khắc giao thừa nên mặc quần áo đỏ để mang lại may mắn. Ngày 30 tết không nên mắng trẻ con, không cãi nhau sẽ mang đến bất hòa cho cả năm mới. 
  • Đồ dùng trong nhà nếu hỏng hoặc sứt mẻ nên sửa hoặc thay mới trước thời điểm giao thừa
  • Kiểm tra lại hệ thống đèn chiếu sáng trong nhà bởi nếu bóng đèn nào không sáng được cần thay mới. Để đón tài lộc may mắn vào nhà nên bật điện trong nhà thông 3 ngày 3 đêm.

Lưu ý trong đêm giao thừa

Đêm giao thừa là khoảng thời gian chuyển giao sang năm mới, linh thiêng giúp bạn bỏ đi những muộn phiền. Dù đón giao thừa tại nhà hay ở đâu thì bạn cũng nên chuẩn bị một kế hoạch chi tiết để có thời gian ý nghĩa nhất. Chúc bạn đón năm mới an lành và ấm áp.

Đánh giá của bạn:

Bình luận