Khám phá đặc trưng phong cách phòng ngủ kiểu Trung Quốc

  • 25/11/2021
  • 204 Lượt xem

Mục lục nội dung

Nếu bạn muốn trang trí phòng ngủ kiểu Trung, trước hết bạn cần hiểu rõ các nguyên tắc thiết kế nội thất đặc trưng của người Trung Quốc. Đệm Xinh Luxury đã tổng hợp thông tin liên quan giúp bạn, tham khảo ngay nhé.

Có thể nói Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia tiên phong và có sức ảnh hưởng lớn trong nền văn hóa phương Đông. Điển hình là 2 công trình mang đẳng cấp quốc tế Vạn Lý Trường Thành và đền Itsukushima.

Điều này phản ánh phong cách thiết kế nội – ngoại thất độc đáo của hai quốc gia này. Nếu Nhật Bản nổi tiếng với phong cách thiết kế tối giản, tinh tế và đề cao sự hòa hợp với thiên nhiên thì Trung Quốc lại gây ấn tượng mạnh mẽ bởi đường lối thiết kế cầu kỳ, nội thất chế tác thủ công tỉ mỉ và màu sắc khác biệt.

Được biết, phòng ngủ kiểu Trung Quốc thường được áp dụng lối kiến trúc nổi bật của đất nước này, vốn đã xuất hiện từ thời xa xưa kéo dài cho đến ngày nay.

1. Nguyên tắc thiết kế phòng ngủ của người Trung Quốc

Phong cách thiết kế của người Trung khi được tiếp nhận tại các quốc gia (trong đó có Việt Nam) đều gây ấn tượng bởi dáng vẻ mới lạ, thú vị và có sức hút riêng. Hiện nay ở nước ta có khá nhiều người, dù là sống một mình hay sống cùng gia đình, có xu hướng chọn phong cách trang trí phòng ngủ kiểu Trung.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành “biến tấu” phòng ngủ mang kiểu dáng Trung Hoa, chúng ta nên hiểu rõ nguyên tắc bất di bất dịch cần tuân thủ. Điều này nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ của không gian sống và thể hiện được đặc trưng phong cách nội thất Trung Quốc.

Nguyên tắc về tỷ lệ cân xứng

Trong thiết kế nội thất nói chung, không gian kiến trúc chỉ sở hữu vẻ đẹp hài hòa, ấn tượng khi đạt tỷ lệ cân xứng. Nguyên tắc này càng được đề cao trong phong cách thiết kế phòng ngủ kiểu Trung.

Người Trung Quốc chú trọng việc cân đối và sắp xếp mặt bằng trong nhà ở, bao gồm cả phòng ngủ. Điều này xuất phát từ đặc tính cầu kỳ, ưa tiểu tiết của người Trung, vì thế gia chủ cần khéo léo cân đối mọi yếu tố với mặt bằng của phòng ngủ để không gian không bị thu hẹp tạo cảm giác rối mắt, chật chội.

Nguyên tắc về tỷ lệ cân xứng

Theo đó, chiều cao, chiều sâu và chiều rộng của không gian phòng ngủ bắt buộc phải có sự liên quan chăn chẽ, được thiết lập theo tỷ lệ định sẵn. Kích thước đồ dùng trong phòng cũng phải được lựa chọn kỹ càng để tạo tính cân xứng với không gian tổng thể.

Tùy vào diện tích phòng ngủ để cân nhắc lựa chọn và sử dụng các món đồ trang trí. Đồ nội thất hay phụ kiện kiểu Trung thường có tính thẩm mỹ cao và kích thước lớn, cần được sắp xếp khéo léo để không phá vỡ bố cục, gây mất cân đối trong tỷ lệ thiết kế.

Tham khảo: Ý tưởng trang trí phòng ngủ phong cách Hàn Quốc đẹp hút mắt

Nguyên tắc về điểm nhấn

Người Trung Quốc rất tỉ mỉ trong mọi thứ, thể hiện rõ nhất ở thiết kế phục trang và thiết kế nội thất. Để tạo điểm nhấn nổi bật cho phòng ngủ, các gia chủ thường bài trí những món đồ nội thất cầu kỳ, được chú trọng đến từng chi tiết nhỏ.

Nguyên tắc về điểm nhấn

Phòng ngủ kiểu Trung không thể thiếu những vật dụng trang trí làm bằng sứ hoặc những món đồ thủ công. Do đó, những chiếc đèn lồng, đèn thả trần cùng hoa văn và màu sắc đa dạng có thể là gợi ý tốt khi bạn trang trí phòng ngủ theo phong cách của người Trung.

Ngoài ra, bạn có thể đặt các bức bình phong với hoa văn, họa tiết cầu kỳ để tăng thẩm mỹ cho không gian nghỉ ngơi. Theo quan niệm của người Trung Quốc, bình phong không chỉ có tác dụng làm vách ngăn phân chia khu vực, tăng tính riêng tư mà trong nhiều trường hợp còn để hóa giải phong thủy.

Nguyên tắc về thẩm mỹ tổng thể

Không chỉ coi trọng tiểu tiết, người Trung còn rất đề cao tổng thể hài hòa. Nguyên tắc thiết kế đặc trưng này khi áp dụng vào bài trí phòng ngủ được thể hiện rất rõ rệt.

Nguyên tắc về thẩm mỹ tổng thể

Các yếu tố vừa có tính độc lập, riêng rẽ, vừa tạo thành một thể thống nhất khi nhìn tổng quan không gian, gây ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màu sắc, kiểu dáng, hoa văn là 3 thứ phải có sợi dây kết nối hài hòa, dù bạn dùng món đồ trang trí nào.

Khí bài trí vật dụng trong phòng ngủ kiểu Trung, các bạn nên lưu ý sắp xếp theo bố cục hợp lý, hợp phong thủy và thuận mắt nhất để đạt tính hài hòa tuyệt đối cho tổng thể căn phòng, đồng thời đảm bảo tính tiện nghi.

Xem thêm: Trang trí phòng ngủ kiểu Nhật bài bản, tại sao không?

2. Gợi ý cách trang trí phòng ngủ kiểu Trung

Phòng ngủ kiểu Trung Quốc mang dấu ấn văn hóa Trung Hoa cùng với những đường nét sang trọng, cầu kỳ và màu sắc độc đáo. Nếu bạn mong muốn “biến tấu” cho không gian nghỉ ngơi của mình có diện mạo mới, đừng bỏ qua những gợi ý dưới đây nhé:

Sử dụng hai gam màu đỏ, đen làm chủ đạo

Thông qua các chương trình văn hóa như âm nhạc, phim ảnh... ắt hẳn các bạn đều nhận ra đỏ và đen là hai tone màu được sử dụng nhiều nhất trong phòng ngủ của người Trung Quốc. Đây là hai gam màu chủ đạo, khi lựa chọn và bài trí nội thất.

Trong văn hóa Trung Hoa, màu đen tượng trưng cho sự mạnh mẽ và quyền lực tối cao, màu đỏ là biểu tượng của may mắn và hạnh phúc. Sự kết hợp của hai gam màu này tạo điểm nhấn cuốn hút đặc biệt hơn cho phòng ngủ, thậm chí còn thể hiện được cốt cách, đẳng cấp của chủ nhân căn phòng.

Thông qua các chương trình văn hóa như âm nhạc, phim ảnh... ắt hẳn các bạn đều nhận ra đỏ và đen là hai tone màu được sử dụng nhiều nhất trong phòng ngủ của người Trung Quốc. Đây là hai gam màu chủ đạo, khi lựa chọn và bài trí nội thất.

Màu vàng kim cũng rất được ưa chuộng trong phòng ngủ kiểu Trung. Gam màu này có ánh kim bắt mắt, có thể đại diện cho vị thế, quyền uy của gia chủ.

Những màu sắc khác cũng có thể sử dụng, tuy nhiên bạn chỉ nên áp dụng với những phụ kiện nhỏ để tạo điểm nhấn. Màu sơn tường nên là màu trắng, kem hoặc be vàng để các vật dụng với màu sắc đỏ - đen chủ đạo được làm nổi bật hơn.

Sử dụng họa tiết cầu kỳ, tỉ mỉ

Để phòng ngủ của bạn đậm chất Trung Hoa, đừng bỏ quên những hoa văn truyền thống với đường nét tỉ mỉ, cầu kỳ. Một bức thư pháp viết tay, tranh thủy mặc, tranh phong cảnh sẽ giúp căn phòng của bạn truyền tải được nét đẹp đặc trưng của văn hóa Trung Hoa.

Sử dụng họa tiết cầu kỳ, tỉ mỉ

Phong cách thiết kế nội thất của người Trung Quốc có sự tỉ mỉ, trau chuốt khá tương đồng với phong cách thiết kế tân cổ điển ở phương Tây. Do đó, bạn đừng quên bổ sung những đường phào chỉ đẹp mắt trên tường, trần nhà và cả đồ nội thất như giường đệm, chăn ga, tủ bàn... để tạo tổng thể bắt mắt.

Đầu tư đồ nội thất chế tác tinh xảo

Người Trung Quốc rất thích sử dụng đồ nội thất bằng gỗ, có thể là gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp phủ sơn trơn bóng đặc trưng.

Nếu muốn trang trí phòng ngủ kiểu Trung, bạn cần xác định tư tưởng đầu tư một khoản không hề nhỏ vào những món đồ nội thất được gia công, chế tác tinh xảo.

Tơ lụa và các bình gốm sứ cũng không thể thiếu trong phòng. Bạn nên chọn những bộ chăn ga được làm từ lụa tơ tằm, sáng bóng sang trọng, khắc họa rõ đặc trưng phòng ngủ Trung Hoa.

3. Tham khảo các phong cách thiết kế phòng ngủ Trung Quốc

Phòng ngủ của người Trung Quốc đã hình thành nên những đặc trưng riêng biệt từ rất lâu về trước. Tuy nhiên, khi xã hội hiện đại hóa, người Trung cũng có nhiều thay đổi để thích nghi, bắt kịp xu hướng thiết kế và đảm bảo tính tiện nghi cho cuộc sống.

Bạn có thể lựa chọn một trong hai phong cách thiết kế phòng ngủ kiểu Trung, hoặc theo phong cách cổ trang, hoặc theo phong cách hiện đại:

Tham khảo: Ý tưởng cho phòng ngủ phong cách Vintage độc đáo

Phòng ngủ kiểu Trung theo phong cách cổ trang

Phòng ngủ phong cách cổ trang Trung Quốc được lấy cảm hứng từ kiến trúc hoàng tộc thời phong kiến, thích hợp với những người tính cách hoài cổ, trầm tĩnh và sâu sắc. Phòng sử dụng ba tone màu đỏ - đen – vàng kim làm chủ đạo.

Phòng ngủ kiểu Trung theo phong cách cổ trang

Phòng ngủ kiểu Trung theo phong cách cổ trang sử dụng chất liệu gỗ là chính. Phụ kiện, vật dụng trang trí kèm theo gồm bình gốm sứ, thư pháp, tranh điêu khắc, tranh thủy mặc... Họa tiết được ứng dụng cho phong cách thiết kế này là họa tiết rồng, phượng, non nước, cỏ cây...

Phòng ngủ kiểu Trung theo phong cách hiện đại

Phòng ngủ phong cách Trung Hoa hiện đại được bổ sung thêm những đường nét thời thượng, giúp người Việt dễ trang trí hơn trong không gian kiến trúc , thiết kế nhà ở vốn đậm chất Việt.  

Phòng ngủ kiểu Trung theo phong cách hiện đại

Ở phong cách này, các bạn sử dụng tone màu vàng kim làm chủ đạo, kết hợp với các đường viền màu gỗ nâu tối cùng phụ kiện màu đỏ và xanh nhạt để tạo điểm nhấn. Chất liệu gỗ vẫn nên được ưu tiên sử dụng.

Có thể sử dụng các sản phẩm đệm lò xo có thiết kế cầu kỳ theo phong cách tân cổ điển để tăng thẩm mỹ sang trọng, xa hoa cũng như đảm bảo tiện nghi cho phòng ngủ. Đặc biệt, nên chú trọng chọn mua những bộ chăn ga gối cao cấp, “chanh sả”, sử dụng chất liệu lụa tơ tằm để không gian phòng bắt mắt hơn.

Tham khảo ngay Đệm lò xo Dunlopillo Infinite – Đệm lò xo cao cấp đắt giá nhất tại Việt Nam hiện nay.

Đệm Xinh Luxury vừa giới thiệu cho bạn đọc đặc trưng thiết kế phòng ngủ của người Trung Quốc và gợi ý trang trí phòng ngủ kiểu Trung. Hy vọng với những thông tin chia sẻ này, bạn có hình dùng rõ hơn về ý tưởng trang trí không gian nghỉ ngơi của bản thân cũng như chọn được bộ chăn ga gối đệm phù hợp với phong cách mình theo đuổi nhé

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận