Liệu bạn có biết những mùi gì thu hút muỗi?

  • 23/04/2022
  • 854 Lượt xem

Mục lục nội dung

Liệu bạn có biết những mùi gì thu hút muỗi? Câu trả lời của Đệm Xinh Luxury sẽ giúp bạn thận trọng hơn trong sinh hoạt thường ngày để tránh bị muỗi đốt, nhất là khi đi ngủ.

Xem thêm: Chăn mát mùa hè ấm mùa đông

Mùi gì thu hút muỗi

1. Biết mùi hương ưa thích của muỗi để làm gì?

Muỗi tưởng chừng chỉ là một loài vật bé nhỏ nhưng khả năng gây hại cho sức khỏe con người lại vô cùng lớn. Những loại dịch bệnh phổ biến như sốt rét, sốt xuất huyết hay viêm não Nhật Bản đều do muỗi gây ra. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân xung quanh, điều chúng ta nên làm hàng ngày là không thu hút sự chú ý của muỗi.

Mùi hương là một trong những yếu tố có khả năng kích thích vị giác, thính giác của muỗi. Nhất là khi chúng ta ngủ, cơ thể rơi vào trạng thái bị động, rất dễ trở thành “bữa ăn ngon” cho muỗi thưởng thức. Do đó, biết mùi gì thu hút muỗi chính là để hạn chế tối thiểu nguy cơ bị muỗi tấn công.

Xem thêm: Nệm cao su dày 20cm

2. Những mùi gì thu hút muỗi?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy có những lúc cả một nhóm người ngồi chung nhưng có người bị muỗi đốt liên tục, cũng có người lại không hề bị hoặc chỉ bị đốt một vài nốt. Tình trạng này thực chất là do muỗi bị thu hút bởi mùi hương mà chúng thích trên cơ thể của người đó.

Vì thế, biết mùi gì thu hút muỗi là cách tốt để hạn chế sử dụng mùi đó trên cơ thể, tránh bị muỗi đốt. Cụ thể, nhiều chuyên gia đã chỉ ra được muỗi có phản ứng thích thú với 7 loại mùi dưới đây:

Mùi mồ hôi

Đây là mùi yêu thích hàng đầu của muỗi. Loài vật này vô cùng nhạy cảm với mùi của axit amin, axit lactic và các hợp chất amoniac – cả 3 chất này đều có trong mồ hôi của con người. Khi ngửi thấy, chúng sẽ tìm mọi cách để tấn công người và thỏa mãn cơn “thèm ăn”.

Do đó, hãy thường xuyên rửa tay chân, cổ, mặt và tắm sạch sẽ hàng ngày, tắm sau khi vận động mạnh để loại bỏ toàn bộ mồ hôi trên người, muỗi sẽ mất cơ hội “săn lùng” tìm ra bạn.

CO2 từ cơ thể

Một nghiên cứu từ trung tâm y tế cộng đồng của trường đại học Harvard đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi những người có lượng CO2 thoát ra nhiều hơn. Vì vậy mà người hoạt động nhiều thường dễ bị muỗi đốt vì có xu hướng thải nhiều CO2.

Mùi bia rượu

Đã có nghiên cứu thực tế ghi nhận rằng xác suất một người bị muỗi đốt sau khi uống khoảng 1 – 2 cốc bia hay uống rượu ở ngoài đường tăng lên tới 15%. Điều này là bởi sau khi uống rượu bia, mùi cơ thể cùng hơi thở sẽ thay đổi, muỗi rất thích thú với mùi vị này.

Bên cạnh đó, uống rượu bia cũng làm cơ thể giảm bớt khả năng nhận biết, phát hiện và chủ động phòng tránh muỗi. Nếu bạn uống rượu bia vào buổi tối và đi ngủ thì rất có thể sáng hôm sau bạn sẽ tỉnh dậy với nhiều vết muỗi đốt.

Mùi hương mỹ phẩm

Trong các loại kem dưỡng da, sữa rửa mặt, keo xịt tóc cùng nhiều đồ mỹ phẩm có chứa mùi đặc biệt thu hút muỗi. Những người thường xuyên sử dụng hóa mỹ phẩm có xu hướng bị muỗi đốt nhiều hơn so với người ít dùng.

Mùi tất/vớ bẩn

Chính xác là mùi tất bẩn! Con người càng cố tránh xa và tìm cách giặt sạch, loại khử mùi hôi từ những chiếc tất bẩn thì muỗi lại càng thích đến. Đơn giản vì trong tất bẩn có cả mùi chua của mồ hôi, kết hợp mùi của chân, đều là những mùi ưa thích của loài muỗi.

Do đó, hãy thay và giặt tất thường xuyên. Bạn cũng nên khử mùi thường xuyên cho giày và khử mùi mồ hôi ở chân để tránh tình trạng bị muỗi đốt liên tục cũng như thu hút muỗi tập trung ở những nơi bạn để tất bẩn.

Các chất tạo mùi thơm

Mùi thơm dễ chịu cũng có sức hút với muỗi. Nước hoa, nước xả vải, nước tẩy rửa, xà phòng, dầu gội đầu...là nguyên liệu yêu thích của chúng. Những người mà trên cơ thể quá đậm các mùi này rất dễ bị muỗi đốt.

Do đó, hãy thận trọng hơn khi chọn mùi thơm. Sẽ tốt hơn nếu bạn chọn những chất tạo mùi thơm có hợp chất chống muỗi.

Xem thêm: Chăn ga đẹp

Mùi sữa

Acid sữa có trong những thực phẩm chứa nhiều đường và carbohydrate, nhất là trong các loại thức ăn đã lên men. Do đó, hãy cẩn thận hơn khi sử dụng các sản phẩm như sữa, bơ sữa, sữa chua, bánh ngọt, bánh mì. Nếu vẫn còn thừa đồ ăn, thức uống, hãy đậy/bọc lại cẩn thận, nếu có thể thì bạn nên cho vào bảo quản trong tủ lạnh.

Tạm kết

Trên đây là chia sẻ về 7 mùi hương ưa thích điển hình của muỗi. Hy vọng với thông tin này, bạn đọc sẽ không còn thắc mắc mùi gì thu hút muỗi mà trong chúng ta lại có những người thường xuyên bị muỗi đốt như vậy. Trong trường hợp bạn không thể không dùng đến các món đồ như nước xả vải, nước hoa, kem dưỡng da... hãy chuẩn bị thêm các biện pháp khác để xua đuổi muỗi nhé.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận