[TƯ VẤN] Kinh nghiệm vệ sinh chăn ga gối luôn trắng sạch như mới

  • 17/05/2018
  • 4518 Lượt xem

Mục lục nội dung

Chăn ga gối là vật dụng không thể thiếu được trong phòng ngủ mỗi gia đình. Khác với chiếc đệm, chăn ga gối là phần tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của chúng ta hàng ngày, vì vậy chúng rất dễ bám bẩn, nếu như không thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thì chính chúng sẽ trở thành ổ vi khuẩn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đến sức khỏe của cả gia đình bạn.

Hơn nữa bộ chăn ga gối nhà bạn dù có đắt tiền đến đâu sẽ không thể bền lâu nếu không được vệ sinh đúng cách. Như vậy, bao lâu nên giặt chăn ga gối một lần và cách vệ sinh chăn ga gối luôn trắng sạch như mới trong tất cả các mùa cũng như trong mọi điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt nhất như thế nào? Hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây nhé.

Vì sao cần giặt chăn ga gối thường xuyên?


Chăn ga gối đệm là những sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường ngày của chúng ta. Nếu không được vệ sinh thường xuyên thì đây chính là địa bàn cư ngụ lý tưởng của đủ các loại mầm bệnh, vi khuẩn.

Chỉ cần điểm mặt qua một số mầm bệnh luôn luôn tồn tại thường trực trên chăn ga gối đệm nhà bạn để thật sự cảnh giác nhé:

Chống lại mạt bụi

Cứ sau mỗi một năm số lượng mạt bụi trên chăn ga gối đệm nhà bạn có thể tăng lên hàng triệu con. Mạt bụi tồn tại bằng cách ăn da chết của chúng ta mà mỗi tuần cơ thể thải ra khoảng 14g da chết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh vật này gia tăng về số lượng, chất lượng.

Nết hít phải phân của mạt bụi thì chúng ta khó tánh khỏi nguy cơ bị sen suyễn, bệnh về đường hô hấp.

Phòng tránh rệp giường phát triển

Sinh vật này tồn tại bằng cách hút máu của chúng ta. Khi ngủ rệp giường có thể cắn bạn đến 500 lần mà chẳng hề hay biết

 Bị rệp giường ghé thăm thường xuyên chúng ta sẽ bị mẩn ngứa, dị ứng, lâu ngày là viêm da trầm trọng.

Bên cạnh những mầm bệnh thường trực trên trong bộ chăn ga gối nhà bạn còn có sự xuất hiện của các loại nấm mốc, khuẩn E.coli đến các loại giận nhỏ bé mà mắt thường không thể thấy được có  thể tấn công bạn bất cứ lúc nào.

Chính vì vậy, bạn cần phải giặt chăn ga gối đệm thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên với mỗi loại có mức độ vệ sinh khác nhau do kết cấu, tính chất sản phẩm đòi hỏi bạn không nên giặt quá nhiều ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.

Bao lâu giặt chăn ga gối một lần?


Tần suất vệ sinh chăn ga gối thường ngày tùy thuộc vào chất liệu cũng như khoảng thời gian mà bạn phải tiếp xúc với sản phẩm đó hàng ngày.

Với vỏ chăn và vỏ gối là những sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với cơ thể của chúng ta khi ngủ vì vậy cần làm sạch ít nhất 1 lần/tuần.

Ruột chăn cần phải làm sạch với tần suất 1 lần/năm. Tuy nhiên với thiết kế đặc trưng là có lõi bông phía trong nên các loại ruột chăn chỉ được phép giặt khô.

Sau khi giặt nên phơi ở nơi thoáng mát nhiều gió để khử mùi tự nhiên, tránh phơi dưới nắng trực tiếp sẽ phá hủy cấu trúc của ruột chăn.

Xem thêm: Đệm cao su  thiên nhiên, nệm cao su giảm đến 35%

bao lâu cần giặt chăn một lần

Bên cạnh đó bạn cũng thường xuyên phơi ruột chăn, ruột gối dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt các vi khuẩn và mầm mống gây bệnh trong chăn. Trong trường hợp ruột chăn, ruột gối bị ố bẩn cần giặt 1 lần trong năm, nên giặt khô chứ không nên giặt bằng máy giặt hay bằng tay.

Khử mùi hôi, vệ sinh chăn ga gối bằng máy hút bụi

Với tần suất vệ sinh chăn ga gối đệm như trên chắc chắn bộ chăn ga gối đệm nhà bạn sẽ luôn được sạch sẽ và có độ bền cao hơn. Không những thế còn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình với những giấc ngủ ngon lành, trọn vẹn.

Cách vệ sinh chăn ga gối đệm đúng nhất


Phân loại chăn ga gối đệm để làm sạch tối ưu

Sự đa dạng về chất liệu và màu sắc của chăn ga gối khiến chúng ta không thể cùng lúc làm sạch tất cả được. Trước khi quyết định giặt bộ chăn ga gối đệm bạn cần phân loại theo từng chất liệu và màu sắc để hiệu quả làm sạch đúng như mong muốn của mình.

Phân loại chăn ga gối để làm sạch tối ưu

Phân loại chăn ga gối khi giặt là bước quan trọng để bảo quản độ bền của bộ chăn ga gối

Nên vệ sinh những bộ chăn ga gối đệm có màu đậm và màu nhạt riêng nhau để không bị phai màu từ sản phẩm này sang sản phẩm khác. Nên tránh giặt chăn ga gối với quần áo vì đây vốn là 2 loại chất liệu hoàn toàn khác nhau. Thời gian phân loại chăn ga gối đệm không quá cầu kỳ và lâu la nên bạn cần phải đầu tư thời gian cho khâu này để đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Vệ sinh chăn ga gối đệm đúng cách bằng việc dùng đúng chất tẩy rửa

Việc dùng chất tẩy rửa để vệ sinh chăn ga gối đệm cũng không hề đơn giản như giặt quần áo bình thường nên bạn phải hết sức lưu ý.

Với những bộ chăn ga gối bằng chất liệu cotton chỉ nên sử dụng chất tẩy rửa trung tính hoặc những loại xà phòng chứa kiềm để làm sạch tuyệt đối sản phẩm. Tuyệt đối không được sử dụng xà phòng tổng hợp để giặt chăn ga gối cotton.

Tham khảo: Đệm lò xo Dunlopillo  Nệm Dunlopillo Chính Hãng giảm 25% - 40%

Dùng đúng chất giặt tẩy sẽ giúp bộ chăn ga gối luôn sạch khuẩn và bền bỉ Dùng đúng chất giặt tẩy sẽ giúp bộ chăn ga gối luôn sạch khuẩn và bền bỉ

Với những bộ chăn ga gối chất liệu lụa Tencel và vải mềm bạn nên lưu ý dùng những chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Lưu ý đặc biệt khi giặt nên lộn mặt trái của sản phẩm ra ngoài để tránh bộ chăn ga gối bị bạc màu hoặc làm mờ mắt các họa tiết trang trí.

Chăn ga gối đệm chất liệu Microfibe: Có thể giặt tay hoặc giặt máy nhưng nên lưu ý chọn chế độ giặt máy phù hợp, các chất tẩy rửa nhẹ nhàng, lành tính để không làm mất màu sản phẩm. Lời khuyên hữu ích nhất chúng ta nên sử dụng thay vì bột giặt để tránh cặn đọng lại trong bộ chăn ga gối.

Chăn ga gối chất liệu cotton lụa: không nên ngâm trong nước quá lâu. phải giặt chăn ga gối đệm lụa bằng tay và tuyệt đối không được vắt hay giặt trong máy.

Riêng với những bộ chăn ga gối bằng chất liệu polyester không nên giặt bằng nước ở nhiệt độ cao vì sẽ làm hỏng sản phẩm.

Tuyệt đối không nên giặt những bộ chăn ga gối này bằng máy, và nếu bạn đang sử dụng sản phẩm đệm bông ép có thể bạn quan tâm đến hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản đệm bông ép.

Để tạo hương thơm tự nhiên cho những bộ chăn ga gối của mình, hãy tìm đến những chất xả vải để mang đến hương thơm dịu nhẹ cho bộ chăn ga nhà bạn, đánh bật các mùi hôi khó chịu của tiết trời nồm ẩm.

Chọn kích thước máy giặt phù hợp

Không giống như quần áo chúng ta vẫn mặc thường ngày, chăn ga gối là những sản phẩm có kích thước lớn và cồng kềnh nên những chiếc máy giặt có kích thước nhỏ sẽ không thể chứa được hết. Nếu chiếc máy giặt có trọng lượng quá nhỏ thì chăn ga gối không được làm sạch, máy giặt cũng sẽ nhanh hỏng hơn nếu bạn “cố đấm ăn xôi” mà bất chấp giặt những sản phẩm này.

Kích thước máy giặt phù hợp để chăn ga được làm sạch tối ưu nhất Kích thước máy giặt phù hợp để chăn ga được làm sạch tối ưu nhất

Nên chọn những chiếc máy giặt có kích thước to, lý tưởng nhất là trọng lượng giặt từ 7 - 9 kg. Với trọng lượng phù hợp này bạn có thể làm sạch bộ chăn ga gối một cách nhanh chóng, gọn nhẹ, tiết kiệm thời gian giặt đồng thời loại bỏ vết bẩn một cách tối ưu nhất.

Không những vậy, chiếc máy giặt có kích thích đúng chuẩn thì bộ chăn ga gối sẽ được vắt khô nhất có thể mà không ảnh hưởng tới độ bền vải, màu sắc, quãng thời gian phơi khô sản phẩm cũng được rút ngắn lại.

Lựa chọn chế độ giặt phù hợp

Trên chiếc máy giặt hiện nay có rất nhiều chế độ giặt khác nhau từ giặt thường đến giặt ngâm hoặc giặt đồ dày được tích hợp. Bạn nên chọn đúng chế độ giặt  cho chăn ga gối để tạo sự phù hợp về khối lượng, chất liệu và lực giặt cần thiết đảm bảo làm sạch chăn ga gối một cách tối ưu nhất.

Nên lựa chọn giặt chăn ga gối bằng chế độ giặt phù hợp Nên lựa chọn giặt chăn ga gối bằng chế độ giặt phù hợp

Lời khuyên hữu ích là nên sử dụng chế độ giặt ngâm hoặc giặt đồ dày cho các sản phẩm chăn ga gối. Những chế độ này thường có lực giặt mạnh hơn, lượng nước cung cấp nhiều hơn và thời gian làm sạch sẽ được rút ngắn. Sử dụng đúng chế độ giặt bộ chăn ga gối của bạn sẽ luôn được sạch sẽ và bền bỉ như mới.

Phơi chăn ga gối đệm đúng cách

Bài toán khó tìm lời giải nhất đối với việc vệ sinh chăn ga gối mỗi khi mùa xuân tới chính là làm sao để những bộ sản phẩm này nhanh khô nhất.

Sau khi giặt chăn ga gối bạn nên chọn những nơi khô ráo và thoáng mát để phơi. Tận dụng nguồn gió tự nhiên để làm khô.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra chính là trong những ngày xuân độ ẩm không khí luôn ở mức cao nếu phơi chăn ga ở bên ngoài trời thì độ ẩm sẽ bám vào chăn ga gối khiến chúng lâu khô hơn.

Phơi chăn ga gối đúng cách vào trời nồm ẩm để tránh ẩm mốc Phơi chăn ga gối đúng cách vào trời nồm ẩm để tránh ẩm mốc

Để làm khô chăn ga gối đệm bạn hãy chọn căn phòng thoáng gió nhất trong nhà mình và phơi chăn ga gối đệm ở đó. Trong quá trình phơi có thể bật điều hòa ở chế độ hút ẩm để chăn ga nhanh khô hơn.

Ngoài ra, sự giúp sức của quạt điện cũng là cách tối ưu nhất để bạn làm khô bộ chăn ga gối của mình trong mùa xuân.

Lưu ý khi phơi chăn ga gối đệm trong nhà là bạn không nên mở cửa phòng vì luồng khí ẩm từ bên ngoài sẽ xâm nhập vào trong căn phòng và bám vào chăn ga gối. Không khí ẩm không chỉ làm chăn ga gối lâu khô mà còn gây mùi khó chịu thậm chí là khiến tuổi thọ của bộ chăn ga giảm sút đi rất nhiều.

Xem thêm:  Nệm lò xo chính hãng giảm giá sốc 25%

Bí kíp để loại bỏ vết ố vàng trên chăn ga gối


Cũng giống như nhiều vật dụng khác, theo thời gian sử dụng chăn ga gối dù cao cấp như thế nào cũng dễ dàng bị ngả màu ố vàng, thậm chí chuyển sang trạng thái mốc gây khó khăn cho việc tẩy rửa. Đệm Xinh Luxury xin mách bạn tuyệt chiêu tẩy trắng chăn ga gối đệm cấp tốc vô cùng hiệu quả.

Ga giường

Do ga giường là lớp bảo vệ đệm tiếp xúc trực tiếp với mọi bụi bẩn nên mỗi gia đình nên thay và giặt ga giường mỗi tuần một lần để đảm bảo sức khỏe.

Nếu ga giường xuất hiện vết ố, đừng vội dùng các loại nước tẩy mạnh vì rất hại cho vải, mà làm sạch triệt để các vết bẩn cũng như vi khuẩn gây hại bằng cách sau:

Nước giặt pha chế = 1/4 chén bột/nước giặt thông thường + 1/4 chén hàn the +1/4 chén baking soda

Nước xả vải pha bởi 1/2 chén giấm + 10 giọt tinh dầu hoa trà + 5-10 giọt tinh dầu hoa oải hương có tác dụng giúp làm vải mềm mại, có mùi thơm dễ chịu, thoải mái.

Sau khi giặt ga giường với nước giặt và nước xả vải tự chế, phơi khô dưới nắng mặt trời để tiêu diệt nốt những vi khuẩn còn sót lại.

Ruột chăn và vỏ chăn

Bạn hoàn toàn có thể giặt ruột và vỏ chăn bằng máy giặt gia đình mỗi tháng một lần. Tuy nhiên trước khi vệ sinh chăn bạn cần lưu ý về chất liệu, kích thước và thời tiết để giặt chăn hiệu quả.

Nếu là chăn len cần lưu ý không giặt với nước nóng, không giặt bằng máy giặt, không vắt mạnh và không phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời gay gắt vì tính chất len sẽ bị co lại khi nhiệt độ hơn 30 độ C và dễ dão khi phơi. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên giặt khô chăn len.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng công thức nước giặt và nước xả tự chế như trên để làm sạch chăn. Nếu máy giặt nhà bạn không đủ sức chứa chiếc chăn thì bạn nên giặt tay. Lưu ý phơi chăn tại nơi thoáng mát, để chăn được khô đều và khô nhanh thì nên lật ngược chăn lại mỗi 12 tiếng.

Gối

Gối thấm hút mồ hôi hình thành vệt ố vàng, nấm mốc trên vỏ và ruột. Do vậy nên giặt gối đúng phương pháp ít nhất 1 tháng 1 lần. 

Chuẩn bị: 1 cốc bột giặt + 1 cốc nước rửa bát + 1 cốc thuốc tẩy nhẹ + 1/2 cốc bột hàn the

Thực hiện: Tháo toàn bộ vỏ gối, cài đặt chế độ giặt bằng nước ấm và cho các chất giặt tẩy vào hộp đựng.

Bạn có thể giặt từ 2-3 ruột gối 1 lần giặt, nhưng tốt nhất nên giặt 2 ruột gối để chúng cọ xát đạt hiệu quả tốt nhất.

Bấm nút để khởi động máy giặt. Khi máy giặt chuyển sang lần xả nước thứ 2 thì bấm nút tạm dừng và lật ngược ruột gối để cả hai mặt sạch đều.

Sau khi sấy xong thì phơi ruột gối ở nơi khô ráo, có nắng và cần khô hoàn toàn trước khi đem vào cất hoặc sử dụng. Nếu kiểm tra nhãn mác ruột gối không cho phép giặt bằng máy thì thực hiện giặt bằng tay với hỗn hợp trên, lưu ý sử dụng nước ấm để giặt.

Vệ sinh chăn ga gối theo điều kiện thời tiết


Mưa nồm ẩm vào mùa xuân và mùa đông

Mưa kéo dài khiến chăn ga gối đệm lâu khô và hay ẩm mốc, có mùi hôi khó chịu. Vậy làm sao để giữ chăn ga gối đệm luôn khô thoáng, sạch sẽ, thơm tho trong những ngày mưa này.

Vệ sinh chăn ga gối

Vệ sinh chăn ga gối

Sấy hoặc là ủi chăn ga gối trong thời tiết ẩm thấp

Trời mưa khiến không khí trở nên ẩm ướt, vì vậy dù có mang chăn ga gối ra phơi thì cũng không thể khô ráo như ngày trời nắng. Bạn hãy sử dụng máy sấy để sấy hoặc là ủi chăn ga gối sẽ giúp chăn ga gối của bạn khô thoáng thơm tho và tiêu diệt hết các loại vi khuẩn gây hại nấm mốc trong chăn ga.

Một cách khác, sau khi chăn ga gối được giặt rồi vắt ráo nước bạn hãy treo chúng vào phòng và dùng quạt thổi thẳng. Biện pháp này sẽ cực kỳ hiệu quả nếu căn phòng của bạn kín gió và không để không khí bên ngoài tràn vào.

Cách phơi chăn ga gối khi thời tiết ẩm ướt

Nên giặt bằng máy với chế độ nhiệt 60 độ. Hiệu quả bốc hơi của nước nóng sẽ rút ngắn thời gian làm khô chăn ga gối.

Sau khi giặt chăn ga gối ban nên dùng chế độ vắt sạch để chăn ga nhanh khô ráo. Chăn ga sau khi vắt kĩ hãy trải rộng khăn bông khô và cuốn chăn ga gối vào trong. Sau đó tiếp tục vắt để khăn rút bớt nước từ chăn ga gối.

Sau khi vắt bạn có thể là ủi qua để chăn ga gối bớt đi lượng nước sau đó mới mang đi phơi sẽ thấy chăn ga gối nhanh khô bất ngờ.

Giũ chăn ga gối thật kỹ trước khi phơi. Phơi chăn ga nên giũ chăn ga trải rộng đều để tạo độ thông thoáng. Có thể dùng thêm quạt, máy sưởi để chăn ga gối mau khô hơn.

Cất và lưu trữ chăn ga gối

Mùa mưa đến, rất khó để phơi khô chăn ga gối vì vậy bạn không nên sốt ruột mà cất chăn ga gối vẫn còn hơi ẩm vào tủ. Điều này sẽ khiến cho nhanh mốc và hỏng chăn ga gối. Bạn nên cẩn thận phơi, sấy cho thật khô trước khi cất giữ.

Bạn cũng nên lưu ý phải thường xuyên vệ sinh chăn ga định kỳ 3 - 6 tháng/1 lần theo khuyến cáo từ các chuyên gia vệ sinh để giúp cho chúng luôn sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình cũng như duy trì cho những bộ chăn ga luôn trong trạng thái tốt nhất và có độ bền sử dụng lâu hơn.

Vào mùa hè nắng nóng gay gắt

Hiện nay, nhiều gia đình có xu hướng nằm chăn ga gối đệm quanh năm vì vậy vào mùa hè, vì vậy, bạn cũng cần vệ sinh chăn ga gối đệm thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Với đặc điểm mùa hè điều kiện thời tiết khí hậu khô ráo, nền nhiệt cao nên việc vệ sinh cũng có thể diễn ra dễ dàng và thuận tiện hơn.

Một lưu ý nhỏ đối với các gia đình đó là tuyệt đối không phơi chăn ga gối đệm trực tiếp dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè mà nên lựa chọn một vị trí thông thoáng dể chăn ga gối vẫn có thể khô và không bị ảnh hưởng đến kết cấu bên trong sản phẩm.

Tổng Kết


Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, bạn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh chăn ga gối, loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn, vi trùng gây hại đến sức khỏe của bạn và các thành viên trong gia đình.

Để nhận được sự tư vấn chính xác hơn về cách vệ sinh chăn ga gối đệm theo thời tiết, chất liệu sản phẩm, quý khách có thể liên hệ ngay đến số hotline 18001051 - Hệ thống Đệm Xinh Luxury ngay hôm nay.

Ngoài các sản phẩm cao cấp, Đệm Xinh Luxury cũng có các sản phẩm đệm giá rẻ chính hãng dành cho mọi nhà, hãy ủng hộ Đệm Xinh Luxury khi bạn có nhu cầu mua chăn ga gối đệm chính hãng nhé.

Đệm Xinh Luxury chúc quý khách luôn có được những giấc ngủ ngon và êm ái nhất!

Đánh giá của bạn:

Bình luận