[Tư Vấn] Những việc bạn phải làm khi chuẩn bị kết hôn

  • 27/06/2018
  • 2223 Lượt xem

Kết hôn và một sự kiện trọng đại trong đời mỗi người. Để chuẩn bị cho giờ phút thiêng liêng trong đám cưới thì trước đó phải chuẩn bị rất nhiều thứ quan trọng. Những việc quan trọng cần chuẩn bị khi kết hôn thì thực sự quá nhiều và đôi khi người ta còn quên mất 1 số việc. Thế nhưng, vẫn có 1 số nghi lễ, các vật dụng không thể thiếu và cần chuẩn bị trước khi cưới. vậy những vật dụng quan trọng đó là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây và đếm ngược thời gian đến đám cưới của bạn.

Mục lục nội dung

1. Lễ cưới là gì?


Lễ cưới là hình thức liên hoan, mừng hạnh phúc của cô dâu và chú rể của hai gia đình. Đây chính là hình thức được xã hội quan tâm và được tổ chức khi chính quyền đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Đối với người Việt, nghi lễ này có giá trị lớn hơn cả chứng nhận đăng ký kết hôn. Đối với sự quan tâm lớn của xã hội vào thời buổi này có thể gây nên sức ép lớn đối với người tổ chức, phải đảm bảo để có thể làm hài lòng người tham dự.

Lễ cưới là gì?

Để tổ chức lễ cưới, người Việt sẽ lựa ngày tốt lành để làm các thủ tục, họ nhà trai chuẩn bị đầy đủ lễ vật sang họ nhà gái. Xin con dâu với họ nhà gái, làm các thủ tục lạy bàn thờ tổ tiên, mời rượu cha mẹ, hai bên họ hàng, anh chị em thân thiết đến để tặng quà mừng cho đôi vợ chồng được tiến hành trước khi rước dâu về nhà chồng.

Xem thêm: Nệm cao su có nên sử dụng trong đám cưới 

2. Các nghi lễ trong tổ chức đám cưới


2.1 Trước ngày cưới

2.1.1 Lễ dạm ngõ

Hiện nay, lễ dạm ngõ không còn rườm rà như trước nữa mà chỉ đơn giản là hai bên gia đình hẹn gặp mặt để chính thức đồng ý hôn lễ.

Lễ dạm ngõ

2.1.2 Lễ ăn hỏi

Lễ cưới hiện đại đã bỏ đi khá nhiều nghi thức ngày cũ nhưng lễ ăn hỏi vẫn được duy trì. Đây là nghi thức quan trọng thứ hai sau lễ cưới có sử dụng các lễ vật: phong bì tiền, cau trầu, bánh phu thê, heo quay, trái cây … Số mâm lễ có thể theo tục chẵn lẻ của từng vùng miền khác nhau.

Xem thêm

2.2 Trong ngày cưới

2.2.1 Lễ xin dâu

Trước giờ rước dâu sẽ có người nhà chú rể, thường là mẹ và thêm một người thân trong gia đình đến nhà gái trước và mang theo trầu, rượu để thông báo trước giờ rước dâu để cho nhà gái yên tâm, chủ động đón tiếp.

Lễ xin dâu

2.2.2 Lễ rước dâu

Rước dâu thường được xem ngày giờ trước. Chú rể cùng người thân và đoàn bê lễ đến. Sau khi đã nhận lễ và giới thiệu lẫn nhau, bên nhà trai sẽ có đổi lời xin rước dâu với nhà gái.

Được sự đồng ý, chú rể sẽ vào phòng trao hoa, đón cô dâu và cùng nhau sẽ thắp hương tổ tiên, sau đó gia đình nhà gái sẽ có đôi lời dặn dò với con gái. Tất cả các nghi thức hoàn thành thì cô dâu sẽ được đón về nhà trai.

2.3 Sau ngày cưới lễ lại mặt

Lễ lại mặt là một mâm lễ nhỏ được mẹ chồng chuẩn bị để mang về nhà gái sau khi cưới khoảng 1 - 4 ngày tùy theo sắp xếp của hai bên.

Lễ lại mặt

Hiện nay, xã hội ngày càng hiện đại và thời gian sẽ được tiết kiệm đi rất nhiều. Trừ lễ ăn hỏi và lễ cưới vẫn tổ chức theo phong tục cũ thì những lễ nghi khác đều tối giản đi kèm cùng lễ cưới để tổ chức hôn lễ gói gọn trong vòng từ 1 - 2 ngày.

Để lễ cưới diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất, gia đình hai bên cũng như cặp đôi cần chuẩn bị kỹ lưỡng những công việc sau đây để đám cưới diễn ra thật trọn vẹn và nhiều điều thú vị.

Tham khảo: Chăn ga gối đệm Hanvico với đầy đủ màu sắc cho lễ cưới

3. Chuẩn bị địa điểm tổ chức hôn lễ


Tổ chức hôn lễ là một dịp quan trọng, vì vậy việc lựa chọn địa điểm để tổ chức hôn lễ cũng là 1 trong những vấn đề đáng quan tâm nhất.

Chuẩn bị địa điểm tổ chức là một trong những công đoạn chuẩn bị cưới, thường sẽ được làm khi thời gian đến hôn lễ còn 9 - 12 tháng. Một số công đoạn chuẩn bị khác như: Lên kế hoạch chuẩn bị, chọn và thống nhất ngày cưới, thông báo cho hai bên gia đình, lên danh sách khách mời, lập danh sách chi tiêu ...

Chuẩn bị địa điểm tổ chức hôn lễ

Ở nông thôn, các gia đình thường có sân rộng và nhà người thân thường ở xung quanh. Họ sẽ tổ chức hôn lễ tại nhà, tận dụng sân của gia đình và người thân bên cạnh nếu cần.

Còn các gia đình diện tích sân không đủ thì họ có thể sử dụng một góc mặt đường để dựng rạp tiến hành tổ chức hôn lễ. Vì đường ở nông thôn thường rộng hơn, vì là ngày vui nên mọi người đi đường cũng phối hợp rất nhiều để hôn lễ diễn ra trọn vẹn nhất có thể.

Tại thành thị, đất chật người đông là môi trường để các công ty đầu tư vào dich vụ cưới. Các đám cưới thường sẽ tổ chức tại các nhà hàng tiệc cưới.

4. Những việc cần chuẩn bị khi làm đám cưới


4.1 Lựa chọn áo cưới, váy cưới, ảnh cưới

Khi thời gian còn 6 tháng, hai bên gia đình lúc này cần chuẩn bị cho lễ ăn hỏi. Các thủ tục trước như địa điểm tổ chức, số lượng khách mời cần chốt số lượng chính xác. Ăn hỏi là một phong tục trong lễ cưới không thể thiếu nên luôn được chuẩn bị kỹ càng: quyết định số tráp, nơi đặt đồ lễ, trang phục ...

Áo cưới và váy cưới của cô dâu chú rể sử dụng trong ngày cưới được lựa chọn kỹ càng và chỉnh sửa theo số đo của họ. Màu sắc, kiểu dáng cũng phải ưng ý để có 1 đám cưới hoàn hảo nhất. Thường thì nơi mà gia đình lựa chọn áo cưới, váy cưới cũng là nơi thuê trang điểm cô dâu, thuê áo dài ăn hỏi và là nơi thuê thợ chụp ảnh cưới.

Lựa chọn áo cưới, váy cưới, ảnh cưới

Trước kia, áo cưới và áo dài ăn hỏi thường sẽ được đặt may nhưng hiện nay, vì áo dài không được sử dụng nhiều sau khi cưới dẫn đến lãng phí nên áo dài sẽ được thuê cùng với áo cưới và các dịch vụ liên quan để tiết kiệm chi phí và tránh lãng phí về sau.

Hiện nay các studio chụp ảnh cưới ngày càng nhiều với các dịch vụ trọn gói rất hấp dẫn. Ảnh cưới được chụp trước bởi các studio và chỉnh sửa hoàn hảo và in ra.

Các studio uy tín thường được gia đình tìm thuê theo sự chỉ dẫn của bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm cưới hỏi trước đó không lâu.

4.2 Đặt mua nhẫn cưới

Thời điểm 3 tháng trước hôn lễ là thời điểm chuẩn bị những hoạt động, vật dụng cá nhân dành cho cô dâu chú rể như: nhẫn cưới, phòng cưới, tuần trăng mật, chốt số lượng và in thiệp cưới …

Nhẫn cưới cho cô dâu chú rể sẽ là nhẫn làm bằng vàng thật, vàng ta. Ở các vùng nông thông, nhẫn cưới thường sẽ được các gia đình đặt mua ở các cửa hiệu lâu năm, có uy tín và gần với nơi ở của mình.

Đặt mua nhẫn cưới

Còn trên thành thị và các vùng nông thôn phát triển, có sự phân phối của các hãng vàng bạc nổi tiếng như Bảo tín Minh Châu, P&G … cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn. Thường thì các gia đình sẽ đặt mua nhẫn cưới ở các cơ sở uy tín này, họ có tư vấn về cả kiểu dáng, màu sắc, những điểm nhấn cho nhẫn cưới … Vì dịch vụ rất tốt nên khách hàng đặt mua nhẫn cưới ở đây rất nhiều.

4.3 Chuẩn bị thiệp cưới

Thiếp cưới là một vật dụng không thể thiếu trong các vật dụng cần thiết trước ngày cưới. Tùy theo số lượng khách mời, bạn bè, người thân của gia đình mà in ra số lượng thiệp mời đám cưới.

Chuẩn bị thiệp cưới

Thiệp cưới có thể đặt trực tiếp tại các xưởng in nếu số lượng lớn. Thông thường thì thiệp mời sẽ được đặt mẫu tại những cửa hàng dịch vụ chuyên về thiệp cưới và các phụ kiện đi kèm. Thiệp cưới có mẫu nhất định và dễ lựa chọn. Trong trường hợp cô dâu, chú rể muốn phá cách thì có thể thuê thiết kế hoặc tự mình thiết kế thiệp mời và đặt in tại các địa điểm như trên.

4.4 Chuẩn bị cho tuần trăng mật

Chuẩn bị cho tuần trăng mật

Sau đám cưới các cặp đôi thường đi hưởng tuần trăng mật. Vì vậy, việc chuẩn vị các vật dụng như vali, quần áo, visa, hộ chiếu là cần thiết theo quy định. Một chuyến đi thuận lợi sẽ khiến cho kỳ nghỉ trăng mật của 2 bạn trở nên tuyệt vời hơn rất nhiều.

4.5 Chọn mua bộ chăn ga gối đệm cho phòng tân hôn

Phòng tân hôn rất quan trọng với mỗi đám cưới. Có 1 số lưu ý nhỏ khi trang trí phòng đó là: Giường cưới không được sử dụng trước đêm tân hôn, không nên đặt gương đối diện giường, phong tục chọn người để trải chiếu cho giường cưới.

Xem thêm: Đệm Dunlopillo, Đệm Lò Xo Dunlopillo Khuyến Mại 25% + Quà Tặng

Trên giường cưới không thể thiếu được 1 vật, đó là đệm. Bộ chăn ga gối đệm cho giường cưới thường sẽ được mua mới hoàn toàn chứ không dùng lại đồ cũ. Vấn đề mà nhiều người quan tâm là nên mua đệm ở đâu thì tốt?

Chọn mua bộ chăn ga gối đệm cho phòng tân hôn

Hiện nay, việc lựa chọn các sản phẩm đệm cưới trở nên dễ dàng hơn nhiều vì có rất nhiều mẫu mã cũng như các hãng đệm, các loại đệm uy tín khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Cũng có những thiết kế đệm dành riêng cho phòng tân hôn nhưng có thể dùng được quanh năm hay có thể thay lớp ga mới để trở thành 1 chiếc đệm hoàn toàn khác. Những hãng chăn ga gối đệm được lựa chọn nhiều là DunlopilloHanvico, Everon, …

Xem thêm: Đệm Cao Su Dunlopillo KM 25%+ Quà Tặng + Trả Góp 0%

Việc linh hoạt và tiện lợi trong việc di chuyển sản phẩm cũng như vệ sinh và giặt giũ khiến cho bộ chăn ga gối đệm được yêu thích và sử dụng nhiều hơn trong phòng cưới.

Các nghi lễ và hoạt động chuẩn bị cho hôn lễ ở trên sẽ được hoàn thành trọn vẹn vào thời điểm 1 tháng trước hôn lễ, thời gian còn lại để cô dâu, chú rể nghỉ ngơi, chăm sóc cơ thể để có một sức khỏe tốt nhất, tinh thần thoải mái nhất cho hôn lễ của mình.

5. Tổng Kết


Những công việc cần chuẩn bị trong lễ cưới cần được cặp đôi và hai bên gia đình quan tâm để lễ cưới diễn ra thuận lợi, nền tảng cho hạnh phúc của cặp đôi. Giúp họ có được những phút giây thư giãn thoải mái dễ chịu nhất.

Đệm xinh chúc các cặp đôi có được những khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong ngày trọng đại ý nghĩa nhất trong cuộc đời!

Đánh giá của bạn:

Bình luận