Cách Ngủ Với Tiếng Ồn Hiệu Quả Bạn Nên Biết!

  • 08/06/2020
  • 1663 Lượt xem

Giấc ngủ không sâu khiến bạn gặp những vấn đề về sức khỏe: bệnh tim, thường xuyên mệt mỏi, tình trạng tăng cân…  Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ  từ chủ quan đến khách quan và một trong số đó tiếng ồn là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Để đảm bảo giấc ngủ ngon mà không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn không mong muốn bạn nên thử áp dụng một số biện pháp sau. 

Cách ngủ với tiếng ồn hiệu quả bạn nên biết!

Mục lục nội dung

Sắp xếp lại phòng ngủ

Di chuyển đồ đạc

Nếu phòng ngủ của bạn tiếp xúc với hàng xóm đang thi công hoặc thường xuyên ồn ào thì biện pháp lúc này có thể bổ sung một số đồ đạc vào phòng ngủ với tác dụng che chắn âm thanh và để đồ thành ngăn cách với nguồn tạo ra ra tiếng ồn:

Sắp xếp lại phòng ngủ

  • Kê giường xa khu vực gây tiếng ồn, nếu bạn sống trong khu căn hộ chung cư có phòng ngủ sát tường với phòng khách nhà bên cạnh thì cố gắng di chuyển giường ra phía xa của căn phòng. 
  • Kê những vật dụng có kích thước lớn sát tường để giảm tiếng ồn vid dụ như đặt giá sách sát tường và sắp xếp đầy sách để giảm tiếng ồn. 

Phủ kín tường

Để xử lý tiếng ồn hiệu quả bạn có thể sử dụng vật hấp thụ âm thanh để phù tường. Bạn nên chọn những tấm cách âm tốt bằng các tấm được bọc trong vải dày:

  • Sử dụng vật liệu có tỷ lệ giảm ồn từ 0.85
  • Sử dụng màn cách âm phủ kín lên tường để giảm âm thanh

Phủ kín tường

Cách ly trần nhà và sàn

Nếu tiếng ồn phát ra từ bên dưới sàn nhà bạn có thể giảm tiếng ồn bằng cách cách ly sàn. Bạn có thể sử dụng tấm trải sàn hoặc tấm lót sàn:

  • Gỗ bần có hiệu quả trong việc lót sàn và cách âm tốt so với các loại gỗ khác
  • Sử dụng thảm dày và rộng

Cách ly trần nhà và sàn

Cửa sổ cách âm

Tiếng ồn len lỏi vào phòng ngủ từ ngoài đường hoặc từ nhà bên cạnh bạn có thể lắp thêm cửa sổ cách âm để giảm tiếng ồn. Phương pháp này đòi hỏi đầu tư nhiều tiền bạc và công sức nhưng chúng có hiệu quả cao:

Kiểm tra các khe hở trên cửa sổ, các khe này dù có kích thước nhỏ vẫn có để lọt được gió và âm thanh chui vào. Bạn có thể sử dụng keo để làm kín cho cửa sổ và cách ly chúng khỏi tiếng ồn. 

Lắp cửa kính 2 lớp hoặc kính hộp để giảm tiếng ồn  Treo rèm dày trên cửa sổ 

Ngăn chặn âm thanh 

Dùng tiếng ồn trắng

Các âm thanh xung quanh như tiếng ồn trắng có tác dụng trong việc giảm âm thanh lớn và khó nghe, vì tiếng ồn này nhẹ nhàng và dễ chịu có thể át đi các tiếng ồn khác. 

Tiếng ồn trắng có tác dụng làm giảm chênh lệch âm thanh và những tiếng ồn lớn như tiếng còi xe, tiếng đóng cửa làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Tiếng ồn trắng có thể được tạo ra từ máy tạo tiếng ồn, bạn có thể tải tập tin âm thanh tiếng ồn trắng hoặc mở quạt trong phòng khi ngủ. 

Dùng tiếng ồn trắng

Dùng nhạc hoặc phim để gây xao nhãng

Trong trường hợp không có máy tạo tiếng ồn hoặc quạt bạn có thể sử dụng các vật dụng khác tạo âm thanh để làm xao nhãng và lấn át tiếng ồn. Dùng tivi hoặc đài có thể làm giảm âm thanh bên ngoài, nhưng việc sử dụng chúng suốt đêm có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Do đó bạn có thể mở chế độ hẹn giờ để tivi và đài tự động tắt khi bạn đã chìm sâu vào trong giấc ngủ. 

Dùng nhạc hoặc phim để gây xao nhãng

Đeo nút bịt tai

Nút bịt tai rất hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng ngủ với tiếng ồn. Để phát huy hiệu quả bạn có thể kết hợp đeo nút bịt tai và mở tiếng ồn trắng để ngủ ngon giấc. Nút tai trong thời gian đầu mới đeo có thể gây khó chịu nhưng lâu dần sẽ quen. Nút bịt tai có thể mua dễ dàng ở nhà thuốc hoặc mua online.

Đeo nút bịt tai

Cách sử dụng nút bịt tai đúng cách:

  • Rửa sạch tay trước khi đeo nút tai
  • Xoay từ trong ra ngoài khi kéo nút bịt tai
  • Tháo nút tai đột ngột hoặc đẩy chúng vào quá sâu bên trong sẽ dẫn đến tình trạng thủng màng nhĩ. 
  • Nút bịt tai khiến bạn lãng quên đi tiếng chuông quan trọng như chuông báo thức, chuông báo cháy và trộm đột nhập vào nhà

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn xảy ra ngày càng nhiều nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người như: giảm thính lực, tinh thần căng thẳng, rối loạn giấc ngủ… do đó việc ngủ với tiếng ồn cần được giải quyết hiệu quả để đảm bảo chất lượng giấc ngủ và cuộc sống của con người. Hy vọng với những cách hay ho chia sẻ trên đây giúp bạn giảm thiểu được tiếng ồn trong mỗi giấc ngủ. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận