Ba Mẹ có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Chiếu Hay Không?

  • 21/04/2020
  • 2844 Lượt xem

Với sức đề kháng còn yếu các bé sơ sinh thường mất một khoảng thời gian để thích nghi với môi trường sống mới. Nên ba mẹ thường lo lắng, liệu nên cho trẻ sơ sinh nằm chiếu hay đệm? Vào những mùa hè nắng nóng thì chiếu nằm cho trẻ sơ sinh loại chiếu nào thì tốt? Vậy thì bạn không nên bỏ lỡ qua bài viết này, chỉ cần quan tâm đến một vài chi tiết nhỏ đến giấc ngủ của trẻ đảm bảo bé nhà bạn sẽ có giấc ngủ sâu trong cả những ngày thời tiết khắc nghiệt. 

chiếu nằm cho trẻ sơ sinh

Mục lục nội dung

Nằm chiếu liệu có tốt không?

chiếu nằm cho trẻ sơ sinh 2

Biết bao nhiêu thế hệ đã trải qua, từ xưa đến na ông bà ta vẫn cho trẻ nằm chiếu khi mùa hè đến. Nên ba mẹ có thể yên tâm việc sử dụng chiếu cho bé nằm vào mùa hè. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều loại chiếu khác nhau với nguồn nguyên liệu và nguồn gốc xuất xứ. Điểm lưu ý đầu tiên khi cho bé dùng chiếu, ba mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên liệu và hiểu được công dụng như tác hại của nguồn nguyên liệu đó. 

Đối với các loại chiếu chứa thành phần nhựa pha lẫn vải hoặc chiếu có hàm lượng nilon lớn thì nằm thường hầm nóng, không thoát được mồ hôi. Đặc biệt, da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm hay bị ứng nếu mua phải loại chiếu hàng kém chất lượng sử dụng nhiều hóa chất, chất bảo quản thì không tốt cho da và hệ hô hấp của bé. 

Với các loại chiếu có đặc trưng tín hàn cao, phụ huynh lưu ý nên trải một lớp chăn mỏng trước khi cho bé nằm để bé không bị cảm lạnh và chỉ nên sử dụng vào những ngày có thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, các bậc phụ hun không nên lạm dụng chiếu vì vào mùa hè ban ngày trời nóng nhưng đêm và gần sáng thường lạnh, do đó bé thường bị viêm phổi. 

Xem thêm: Có Nên Cho Trẻ Sơ Sinh Nằm Chiếu Mây Không?

Các loại chiếu chuyên dụng cho trẻ sơ sinh

chiếu nằm cho trẻ sơ sinh 3

Việc vệ sinh định kỳ cho chiếu sử dụng lâu ngày hoặc chiếu mới mua ba mẹ nên thực hiện thường xuyên để tránh bụi bẩn hoặc nấm mốc. Các bước thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần một chiếc khăn sạch được làm ấm rồi lau sạch nhiều lần bề mặt và phơi thật khô sau đó mới đem vào sử dụng. Đệm Xinh Luxury gợi ý cho bạn một số sản phẩm chiếu nằm cho trẻ sơ sinh được ưa chuộng sử dụng hiện nay. 

Loại chiếu cói

Đúng như tên gọi, loại chiếu này được làm từ cây cói với đặc tính thấm hút mồ hôi rất tốt. Đây là loại chiếu được nhiều bà mẹ tin tưởng sử dụng nhất. Ưu điểm của chiếu cói luôn thông thoáng, mồ hôi được thấm hút tốt sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé đặc biệt trẻ rất dễ bị cảm lạnh và viêm phổi. 

Loại chiếu trúc

Chiếu trúc được làm từ các thanh trúc hoặc tre với đặc tính hàn nên khi cho bé nằm, bạn nên trải thêm một tấm trải để lót lên trên tránh để bé tiếp xúc trực tiếp dễ gây bệnh cảm lạnh.
Với cấu tạo được đan thành nhiều mắt trúc bởi sợi dây cước được mài mịn, nhẵn bóng nên khi mua cho trẻ nằm thì nên loại chọn chiếu có mắc trúc nhỏ, dày và không bị gãy nứt tránh tình trạng bị đau lưng. 

Tham khảo: Muốn bé ngủ ngon, hãy chọn đệm đúng

Loại chiếu lụa

Đây là loại sản phẩm chiếu mới dành riêng cho trẻ sơ sinh nên khi có ý định mua ba mẹ nên tìm hiểu kỹ về tính năng của sản phẩm. Vì được sản xuất dành cho đối tượng riêng đặc biệt nên chiếu khắc phục được những hạn chế của các loại chiếu khác. 

Chiếu lụa được làm từ chất liệu lụa mềm mại không gây kích ứng da, dễ dàng vệ sinh. Trên bề mặt chiếu được thiết kế với các lỗ thông khí giúp bé nằm luôn thoáng mát, thông thoáng khí. 

Sử dụng chất liệu này với điểm cộng là nhẹ, dễ vệ sinh và nhanh khô. Đặc biệt bé hay tè dầm gây mùi hôi khó chịu nên sử dụng chiếu lụa có thể giặt nhanh khô. 

Loại chiếu cao su

Cao su với đặc tính luôn thoáng khí, kháng khuẩn, thấm hút mồ hôi tốt. Khi sử dụng vào mùa hè chiếu hạn chế tình trạng gây rôm sảy, ngứa ngáy cho bé. Ngoài ra loại chiếu này khá nhẹ và dễ giặt, có thể sử dụng máy giặt và khô nhanh. 

Loại chiếu mây

Được làm từ sợi mây tổng hợp, chiếu mây có tác dụng hấp thụ nhiệt tốt, thoáng khí và điều hòa thân nhiệt. Loại chiếu này không gây lạnh lưng cho người nằm nên có thể sử dụng cho người già và trẻ nhỏ nằm. 

Vậy để đảm bảo sức khỏe cho bé, ba mẹ nên chọn những loại chiếu có nguồn gốc tự nhiên, không có đặc tính quá hàn, chất liệu nhẹ mềm mại. Trước khi sử dụng nên vệ sinh chiếu thật khi, phơi ở nơi có điều kiện nắng ráo. Nằm chiếu sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn như: không bị đổ mồ hôi, không gây hầm nóng bí bách, hạn chế tình trạng rôm sảy, dễ dàng vệ sinh định kỳ. 

Một số lưu ý khi cho trẻ sơ sinh nằm chiếu

chiếu nằm cho trẻ sơ sinh 4

  • Vệ sinh chiếu thật kỹ trước khi cho trẻ nằm chiếu: phơi nắng cho chiếu sạch sẽ
  • Sử dụng gối nằm cho trẻ có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tối giản họa tiết cầu kỳ tránh làm xước, dị ứng với da của bé. 
  • Đắp một chiếc chăn mỏng cho bé trong mọi điều kiện thời tiết để đảm bảo không bị cảm lạnh. 
  • Vệ sinh chăn, chiếu thường xuyên tránh tình trạng nấm mốc
  • Tìm hiểu kỹ về công dụng và tính năng của từng loại chiếu để tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến sức đề kháng của bé.
Đánh giá của bạn:

Bình luận