Đừng để chăn ga gối đệm bẩn phá vỡ giấc ngủ và sức khỏe của bạn

  • 04/01/2022
  • 336 Lượt xem

Mục lục nội dung

Chăn ga gối đệm bẩn tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, làm “ô uế” môi trường ngủ của bạn, khiến giấc ngủ không ngon, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đó là lý do mà các chuyên gia về đệm luôn khuyên người dùng vệ sinh chăn ga gối đệm thường xuyên trong suốt thời gian sử dụng.

1. Giường ngủ ẩn chứa nhiều tác nhân tấn công sức khỏe


Tiến sĩ Philip Tierno – Giám đốc chuyên khoa vi sinh học lâm sàng và miễn dịch tại Đại học New York từng chia sẻ rằng giường ngủ thực chất không sạch sẽ như chúng ta nghĩ.

Đó có thể là nơi tích tụ rất nhiều mảng da chết và ủ trữ mồ hôi, tạo điều kiện sản sinh ra ve, nấm khuẩn chỉ sau 1 đêm.

Tạp chất tích tụ trong thời gian dài sẽ tạo ra những phản ứng có hại cho cơ thể và sức khỏe con người. Cụ thể, trong một chiếc giường ngủ có thể chứa đến tối đa 10 triệu mạt bụi siêu nhỏ.

Loại mạt bụi này đã được nghiên cứu và cho thấy chúng “đi ngoài” đến 20 lần mỗi ngày, chất thải vô cùng độc hại cho hệ hô hấp nếu vô tình hít phải trong thời gian dài.

Giường ngủ ẩn chứa nhiều tác nhân tấn công sức khỏe

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện trên các bộ chăn ga gối đệm bẩn đã dùng quá lâu có thể chứa đến 17 loại nấm khác nhau. Những loại nấm này đều có thể xâm nhập vào phổi và não theo đường hô hấp.

Giường ngủ lâu ngày không vệ sinh cũng là nơi trú ẩn “tuyệt vời” cho rệp giường – một loại động vật hút máu và có tốc độ sản sinh cực nhanh.

Bị rệp cắn khiến chúng ta ngứa ngáy khó chịu. Rệp không cần hút máu trong suốt một năm mà mỗi tháng vẫn sinh sản đến 3 lần, với hàng trăm trứng có kích thước bằng hạt bụi.

Nhiều nghiên cứu cũng phát hiện ra trên giường ngủ cũng sẽ có nguy cơ xuất hiện một số chủng nguy hiểm của vi khuẩn E.coli, xâm nhập vào cơ thể làm suy yếu hệ miễn dịch rồi tiếp tục di chuyển đến khu vực thận, não.

Bên cạnh đó, quanh giường ngủ của chúng ta cũng còn nhiều loài vi sinh vật khác hiện hữu.

Tiến sĩ Lisa Ackerley – một chuyên gia vệ sinh gia đình tại Mỹ chia sẻ rằng chăn ga gối đệm bẩn, không vệ sinh thường xuyên có thể làm gia tăng nguy cơ con người bị nhiễm virus và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Xem thêm: Tuyệt chiêu vệ sinh và bảo quản chăn ga gối đệm vào mùa mưa

2. Chăn ga gối đệm bẩn khiến bạn mất ngủ


Khi nằm ngủ trên một tấm đệm bẩn, hoặc đắp chăn, kê gối bẩn, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy toàn thân. Thời gian đầu nhiều người sẽ nghi ngờ triệu chứng này là do dị ứng với đồ dưỡng da, hoặc thuốc uống, hoặc thức ăn.

Nhưng nếu không phải nguyên nhân từ những yếu tố đó, hãy nghĩ ngay đến chiếc giường mình đang nằm.

Chăn ga gối đệm bẩn khiến bạn mất ngủ

Quần áo luôn được “chăm sóc” sau một ngày sử dụng, nhưng lại không mấy ai để ý rằng nệm cũng nên được đối xử như vậy. Bụi khuẩn trên chăn đệm sẽ không ngừng làm phiền chúng ta khiến giấc ngủ bị gián đoạn liên tục.

Bên cạnh đó, chăn ga gối đệm bẩn còn bị ủ mùi hôi khó chịu khiến bạn khó đi sâu vào giấc ngủ.

Ngủ không sâu, mùi hôi còn khiến mũi của bạn bị tê đau vì không thể hít thở một cách bình thường sẽ khiến cho bạn khi tỉnh giấc vô cùng mệt mỏi, lâu ngày khiến sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng.

3. Giường ngủ bẩn làm tăng nguy cơ dị ứng và bệnh tật


Mạt bụi từ chăn ga gối đệm sẽ len lỏi vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, khiến phổi buộc phải tiếp nhận loại “thực phẩm” ô nhiễm này, dẫn tới các hệ lụy tất yếu là các bệnh về hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm hô hấp mãn tính, viêm phổi, viêm phế quản.

Giường ngủ bẩn làm tăng nguy cơ dị ứng và bệnh tật

Làn da tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt của chăn ga gối đệm cũng khó tránh khỏi sự tấn công của vi sinh khuẩn, nấm khuẩn có hại. Hậu quả là chúng gây ra tình trạng mụn trứng cá, mụn cám, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ trên da...

Nguy hại hơn, nếu không vệ sinh sạch sẽ cho chăn ga gối đệm bẩn, tiếp tục sử dụng trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da như nhiễm trùng, nấm, viêm da.

Tham khảo: Sử dụng và vệ sinh chăn ga gối đệm: Những sai lầm khó tránh

4. Dùng chăn ga gối đệm bẩn khiến cột sống bị ảnh hưởng


Đệm quá cũ và bẩn, không được vệ sinh bảo quản đúng cách cũng là nguyên nhân khiến cột sống của chúng ta bị ảnh hưởng.

Những người bị đau lưng và thoát vị đĩa đệm sẽ có biểu hiện rõ rệt nhất khi nằm ngủ trên một chiếc giường thiếu sự chăm sóc thường xuyên.

Dùng chăn ga gối đệm bẩn khiến cột sống bị ảnh hưởng

Chăn ga gối đệm bẩn, mốc, hôi ẩm khiến các sợi vải dễ bị mục, giường ngủ sản sinh nhiều nấm khuẩn. Chúng sẽ tấn công vào sâu trong đệm và chăn ga gối, ăn mòn cấu trúc đệm khiến đệm bị trũng xuống theo thời gian.

Nếu miễn cưỡng nằm ngủ trên những chiếc đệm xẹp lún, không đàn hồi như vậy thì rất dễ bị đau mỏi, thậm chí còn khó thở, khó chịu do máu không tuần hoàn tốt.

Hay một chiếc gối bẩn, xẹp lâu ngày sẽ không còn khả năng nâng đỡ cột sống cổ. Khi gối đầu lên chiếc gối như vậy, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau mỏi.

Nếu không được thay mới hoặc xử lý làm sạch để khôi phục đàn hồi tối đa cho gối thì dần dần chính bạn sẽ là người “gánh” hậu quả, gia tăng nguy cơ bị thoái hóa đốt sống cổ.

5. Lời khuyên cho bạn


Chăn ga gối đệm bẩn thực sự tiềm ẩn nhiều rủi ro tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, trước hết là làm gián đoạn giấc ngủ hàng ngày. Vì thế dù bận đến đâu cũng hãy dành thời gian “chăm sóc” cho chiếc giường của mình – nơi bạn sẽ dành đến 1/3 thời gian trong ngày để nghỉ ngơi.

  • Nếu mua chăn ga gối đệm mới, hãy ưu tiên những sản phẩm được trang bị tính năng kháng khuẩn tự động và thấm hút, khử mùi tốt để giảm thiểu lượng bụi khuẩn, nấm mốc sinh sôi bám trụ.
  • Nên mua nhiều bộ chăn ga gối để linh hoạt thay đổi khi sử dụng, giặt vệ sinh.
  • Vỏ chăn, vỏ gối và ga nên được giặt sạch mỗi tuần, ruột chăn ruột gối nên được phơi thường xuyên để phần lõi bông khô thoáng, khử mùi.
  • Đệm nên được hút bụi thường xuyên trên bề mặt mỗi tháng 1 lần, và vệ sinh chuyên sâu mỗi năm 2 lần để giảm thiểu tác hại đến sức khỏe cũng như giữ tuổi thọ lâu bền cho bản thân tấm đệm.
  • Chú ý hạn sử dụng của các phụ kiện giường ngủ để thay sản phẩm mới khi phụ kiện đã dùng quá lâu. Gối thường 1 – 2 năm thay một lần, ga/drap giường nên thay theo năm, đệm sẽ tùy loại (bông ép khoảng 5 – 7 năm, lò xo và foam khoảng 7 – 10 năm, cao su khoảng 10 – 15 năm)..
  • Dọn dẹp phòng ngủ, hút bụi và lau dọn thường xuyên giúp phòng ngủ thoáng sạch, giảm lượng bụi mạt trong không khí góp phần giữ chăn ga gối đệm sạch sẽ.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những bộ chăn ga gối đệm Hanvico được nhiều người lựa chọn 2022

Đệm Xinh Luxury vừa chia sẻ cho bạn đọc những tác hại khôn lường của chăn ga gối đệm bẩn và bật mí những bí kíp giữ cho môi trường ngủ luôn trong lành, sạch sẽ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có nhận thức tốt hơn về việc tự chăm sóc, bảo vệ giấc ngủ và sức khỏe của bản thân cùng gia đình

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận