Gối bà bầu là gì? Cách chọn gối bà bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ

  • 23/11/2021
  • 97 Lượt xem

Mục lục nội dung

Dinh dưỡng và giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với bà bầu và sức khỏe của thai nhi giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Trong thời kỳ mang thai, bà bầu còn khó kiểm soát tư thế ngủ của mình cùng với cơn đau nhức. 

Vì thế mà những chiếc gối bà bầu được ra đời. Trong bài viết này Đệm Xinh Luxury sẽ chia sẻ đến bạn thông tin tổng hợp các loại gối cho bà bầu và hướng dẫn kinh nghiệm chọn gối đúng cách.

Gối bà bầu là gì?

1. Gối bà bầu là gì?


Là loại gối dành riêng cho bà bầu hoặc được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các đường cong thay đổi của cơ thể bạn trong suốt thai kỳ và nó hỗ trợ các tư thế ngủ an toàn khác nhau.

Chúng có thể làm cho giấc ngủ thoải mái hơn, giúp bạn ngủ lâu hơn và cực kỳ hữu ích trong giai cuối của thời kỳ mang thai, bởi trong giai đoạn sau của thai kỳ khi việc tìm một tư thế thoải mái gần như là không thể.

Xem thêm: Những điều cần biết về Chăn Lông Cừu

2. Các lợi ích khi sử dụng gối bà bầu


Sử dụng gối bà bầu để ngủ có thể làm dịu cơn đau nhức cơ thể một cách đáng kể. Khi trọng lượng cơ thể của bạn tăng lên trong khi mang thai sẽ gây nhiều áp lực lên chân, hông và lưng của bạn.

Những bộ phận cơ thể này cần được nghỉ ngơi sau khi hỗ trợ bạn cả ngày, nhưng điều này rất khó thực hiện nếu bạn không thể ngủ ngon. Một chiếc gối sẽ hỗ trợ cụ thể và tạo sự thoải mái cho các bộ phận cơ thể này suốt đêm để bạn ngủ ngon hơn và cảm thấy dễ chịu hơn vào ban ngày.

Nằm nghiêng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, một điều cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Ngay cả khi bạn đã quen với việc ngủ nghiêng, nó có thể trở nên khó chịu với chiếc bụng ngày càng lớn của bạn.

Chọn gối bà bầu đúng cách

Gối dành cho bà bầu sẽ nâng đỡ bạn thoải mái hơn, ôm sát đường cong cơ thể đang thay đổi của bạn.

Trong thời kỳ mang thai cơ thể bà bầu đang trải qua rất nhiều thay đổi, và trạng thái cảm xúc của bạn cũng vậy. Để mang thai khỏe mạnh và an toàn nhất có thể, bạn cần có thời gian nghỉ ngơi hiệu quả và xứng đáng. Do đó, việc sử dụng gối đặc biệt dành riêng cho bà bầu có thể giúp bạn dễ ngủ và ngủ lâu hơn.

Một chiếc gối dành cho bà bầu có thể giúp bạn ngủ ngon ngay cả khi bạn đã sinh con xong, vì ngay sau khi sinh bạn có thể sẽ không quay trở lại thói quen ngủ bình thường của mình. Cơ thể bạn sẽ tiếp tục cần được nghỉ ngơi trong thời gian dài sau khi bạn sinh nở, do đó một chiếc gối dành cho bà bầu sẽ giúp bạn điều đó.

Đồng thời, việc sử dụng gối bà bầu trong thời gian này giúp em bé có được tư thế thoải mái, cũng như giúp việc cho con bú dễ dàng hơn. Đặc biệt nếu bạn sinh nở đặc biệt khó khăn, hoặc bạn bị chấn thương do sinh nở thì một chiếc gối ôm bà bầu sẽ giúp bạn rất nhiều.

3. Khi nào cần sử dụng gối bà bầu? 


Không có thời gian quy định khi nào bạn cần hoặc bắt buộc phải bắt đầu sử dụng gối dành cho bà bầu. Nói một cách đơn giản, bạn nên bắt đầu sử dụng bất cứ khi nào bạn cảm thấy khó thay đổi tư thế trong khi ngủ.

Đối với hầu hết phụ nữ mang thai chủ yếu sử dụng từ tuần 20 trở đi bởi đây là thời điểm bụng của bạn bắt đầu lớn dần và có sự thay đổi rõ rệt về kích thước. Sự giãn nở này có thể khiến dây chằng của bạn bị đau khi chúng căng ra, vì vậy đây là thời điểm lý tưởng để sử dụng thêm vật hỗ trợ khi cố gắng ngủ.

Xem thêm: Gối chữ U và những tiện ích tuyệt vời mà ít ai ngờ đến

4. Các loại gối dành cho bà bầu


Có rất nhiều tiêu chí để chọn lựa gối cho bà bầu, nhưng bạn có thể dựa trên một vài tiêu chí cơ bản sau đây:

  • Chọn gối theo hình dạng: hiện nay gối bà bầu có đa dạng hình dáng khác nhau đẻ thích hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng: gối chữ U, gối chữ J, gối chữ C…. Vậy nên mẹ bầu cần xác định được thói quen ngủ của mình để chọn được dáng gối nằm phù hợp. 
  • Chọn chất liệu gối phù hợp: giai đoạn mang thai rất nhạy cảm nên mẹ bầu cần được chăm sóc kỹ lưỡng từ chế độ ăn uống đến chất lượng giấc ngủ. Do đó việc lựa chọn chất liệu có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một giấc ngủ chất lượng. 
  • Hiện nay gối bà bầu có cấu tạo hai phần chính là vỏ gối và ruột gối. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên chọn vỏ gối làm từ chất liệu vải lụa hoặc cotton bởi ưu điểm thấm hút mồ hôi hiệu quả và đảm bảo không gian ngủ dễ chịu, thư giãn nhất. 
  • Kích thước: Mẹ bầu nên chọn loại gối có kích thước phù hợp với cơ thể và giường để tăng khả năng nâng đỡ khi ngủ. Thông thường gối ngủ cho bà bầu có chiều dài trung bình 1,4 - 1,5m và rộng 0.75m.

Tham khảo: Đệm cao su giúp bà bầu dễ chịu hơn khi ngủ

Gối chữ U bà bầu

4.1 Gối hình chữ U

Đây là loại gối được các bà bầu ưu tiên sử dụng hàng đầu và cũng là loại gối có thiết kế phổ biến nhất phù hợp với hình dáng cơ thể trong thời kỳ mang thai. Gối chữ U có thiết kế thông minh với ưu điểm nâng đỡ cơ thể thoải mái ở mọi tư thế nằm như: đầu, cổ, bụng và chân… 

Loại gối này phù hợp với những bà mẹ có thói quen nằm nghiêng giúp tăng cường lưu thông máu mà không gây ra vấn đề khó chịu khi nằm ngủ. Gối có chiều dài ôm sát cơ thể nên sẽ hạn chế tối đa được tình trạng phù nề, chuột rút thường gặp trong thời kỳ mang thai. 

Loại gối này rất đa năng không chỉ giúp mẹ bầu có được những giấc ngủ ngon mà còn phù hợp sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, mang đến cảm giác an toàn và bao bọc cho bé. Đồng thời giúp bé được bảo vệ và không bị giật mình khi tỉnh giấc. 

Xem thêm: Bật mí cách chọn gối cho người đau cổ bạn nên biết

4.2 Gối cho bà bầu hình chữ C

Khi mang thai cơ thể mẹ bầu tiết ra nhiều hormone relaxin có tác dụng kéo dãn các dây chằng quanh khớp do đó kích thước khoang chậu tăng lên đáng kể cùng với đó là sự phát triển của thai nhi gây ra hiện tượng đau nhức cho bà bầu.

Gối chữ C bà bầu

Gối chữ C là loại gối được thiết kế đặc biệt dành cho phụ nữ mang thai và có tác dụng làm giảm các cơn đau hiệu quả:

  • Kiểu dáng gối được thiết kế hình vòm cung có ưu điểm nâng đỡ bụng hoặc phần cổ, chân, lưng giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon và giảm được tình trạng căng thẳng khi ngủ.
  • Bên cạnh đó loại gối này có thể dùng để kê lưng, chân trong thời gian mang bầu giúp mẹ bầu có thể thư giãn đọc sách, xem phim hoặc nằm nghỉ ngơi. 
  • Kê chân nằm ở góc 45 độ  giúp tăng cường quá trình lưu thông máu hiệu quả. 

Xem thêm: Chăn ga gối chính hãng giá rẻ

4.3 Gối chữ F cho bà bầu 

Đây là loại gối đặc trưng phù hợp với mẹ bầu có sở thích nằm nghiêng bên trái và có tác dụng chính trong việc nâng đỡ phần xương hông, lưng và chân. Do đó giúp mẹ tránh được các cơn đau nhức do chuột rút và phù nề hiệu quả

Gối bà bầu hình chữ F có đặc điểm thiết kế nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ nên không chiếm quá nhiều diện tích phòng ngủ từ đó giúp mẹ bầu dễ dàng sử dụng ở khắp mọi nơi. 

Một chiếc gối toàn thân sẽ hỗ trợ khá nhiều cho mọi thứ. Đây là những chiếc gối lớn được thiết kế để phù hợp với phụ nữ có chiều cao bất kỳ và lý tưởng nhất là trong tam cá nguyệt thứ hai. Nó sẽ hỗ trợ lưng của bạn và giảm mọi cơn đau lưng hoặc hông mà bạn có thể cảm thấy.

Loại gối bà bầu này có hai hình dáng để bạn lựa chọn là hình chữ c và hình chữ u. Gối chữ c sẽ nâng đỡ đầu, bụng, chân và lưng của bạn. Nếu bạn thường nằm ngửa khi ngủ, thì phiên bản hình chữ u là lý tưởng nhất vì lưng của bạn sẽ được hỗ trợ tối đa.

Gối chữ F cho bà bầu

Tham khảo: Chăn ga gối đệm Hanvico có tốt cho bà bầu

4.4 Chọn gối bầu đúng cách

Các loại gối bà bầu khác nhau sẽ cung cấp sự hỗ trợ và thoải mái cho các vùng khác nhau trên cơ thể của bạn, vì vậy hãy phân tích nhu cầu cụ thể của bạn khi lựa chọn. Ngoài ra, hãy cân nhắc những việc như vệ sinh, nếu như bạn đổ mồ hôi rất nhiều khi mang thai, vì vậy hãy tìm loại gối có loại vỏ bọc có thể tháo rời để bạn có thể giặt thường xuyên.

Ngoài ra còn có nhiều loại vật liệu khác nhau có thể được sử dụng để làm đầy những chiếc gối này, vì vậy hãy nghiên cứu một số và tìm ra mức độ chắc chắn mà bạn muốn được hỗ trợ.

5. Giải pháp giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon 


Giấc ngủ trong thời kỳ mang thai đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho mẹ và bé có được giấc ngủ khỏe mạnh và cơ thể phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ. Vậy làm sao để để có được giấc ngủ ngon và đảm bảo chất lượng trong suốt thời kỳ mang thai, bạn đọc có thể áp dụng những cách sau đây: 

  • Để có giấc ngủ ngon và thoải mái nhất mẹ bầu cần chọn lựa được chiếc gối phù hợp. Bởi gối bầu có những tác dụng quan trọng đối với việc cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ mang thai. 
  • Bà bầu nằm nghiêng bên trái là tư thế nằm ngủ tốt và thoải mái cho bà bầu giúp tăng cường lưu thông máu và truyền oxy đến thai nhi hiệu quả hơn. 
  • Trước khi ngủ mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng với các bài tập đơn giản như yoga, thiền định hoặc đi bộ nhẹ nhàng… các cách này giúp giảm thiểu được tình trạng chuột rút hoặc phù nề chân. 

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp mẹ bầu ngon ngon hơn nhờ việc sử dụng gối bà bầu mà Đệm Xinh Luxury vừa chia sẻ ở trên. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đây giúp mẹ bầu hiểu được vai trò của gối bà bầu và có kinh nghiệm lựa chọn được gối phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đánh giá của bạn:

Bình luận