Gối đầu đúng cách để có giấc ngủ ngon và tránh nguy cơ về sức khỏe

  • 20/04/2022
  • 10 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nằm gối đúng cách sẽ không chỉ giúp bạn có được giấc ngủ thật sâu mà điều này còn tốt cho sức khỏe của chúng ta về lâu dài. Ngược lại, một chiếc gối nếu bạn chọn lựa không phù hợp có thể sẽ khiến bạn không tài nào có thể chợp mắt, khiến bạn vô cùng mệt mỏi sau mỗi khi ngủ dậy.

    Tham khảo thêm những cách nằm gối chuẩn khoa học sau đây để chọn được cho mình một chiếc gối ngủ sao cho thật thích hợp nhé!

    Hậu quả của nằm gối không đúng cách

    Ngủ với những chiếc gối quá cao dễ khiến chúng ta bị vẹo cổ, gù, thậm chí điều này còn dẫn đến những tiềm ẩn về bệnh đốt sống cổ. Nhưng nếu bạn nằm gối quá thấp, lượng máu lưu thông lên não quá nhiều, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mạch máu sẽ bị sung huyết, gây ra tình trạng sưng mặt, mí mắt bị "húp" mỗi khi thức dậy.

    Theo như các chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe, việc lựa chọn gối là yếu tố vô cùng quan trọng để chúng ta có được giấc ngủ ngon. Để nằm gối sao cho thật đúng cách bạn nên lựa chọn một chiếc gối ngủ đạt các tiêu chuẩn sau: chiều cao từ 8 đến 15 cm, có chiều rộng 30 cm, và dài 60 cm.

    Gối đầu đúng cách để có giấc ngủ ngon

    Khi ngủ bạn hãy lưu ý đặt ngay ngắn gối dưới gáy, không để phần bả vai đè lên gối vì làm như vậy đầu sẽ bị mất cân bằng và sẽ bị ngửa về phía sau, gây ra tình trạng khó thở. Không đặt đầu mớm vào phần rìa gối vì cổ của chúng ta sẽ bị gập, gây những cảm giác đau ở vùng cổ và gáy mỗi khi ngủ dậy.

    Gối cũng không nên quá cứng hoặc bị quá mềm. Nếu nằm gối quá cứng, gối sẽ chèn vào dây thần kinh ở vùng gáy, gây cảm giác tê và đau, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tuần hoàn của máu lên não, gây ra tình trạng thiếu hụt máu não.

    Nếu như chúng ta nằm gối quá mềm, mỗi khi nằm nghiêng, phần đầu sẽ bị lún sâu xuống, và gây ra những ảnh hưởng đến hô hấp.

    Những người thường có thói quen nằm ngửa nên chọn cho mình một chiếc gối thấp hoặc vừa, hoặc có thể hơi lõm phần giữa. Những người thích nằm nghiêng thì nên chọn một chiếc gối có những độ dày từ trung bình trở lên điều đó mới có thể giữ cho vị trí cổ ổn định và được thoải mái nhất.

    Nếu bạn thường xuyên nằm ngủ nghiêng, bạn đừng nên chọn gối thấp, vì điều này sẽ khiến phần cổ bạn không giữ được ở vị trí cân bằng. Một số người lại có sở thích sử dụng gối cao mỗi khi ngủ vì họ hay có thói quen nằm nghiêng.

    Đây là thói quen không tốt hết sức tai hại, cà cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về thoái hóa đốt sống cổ. Triệu chứng của những bệnh này là tê, đau, hay chóng mặt, buồn nôn, khiến tim đập nhanh gây ra những cảm giác khó chịu, hoặc khó ngủ.

    Những người thường xuyên có thói quen nằm úp mỗi khi ngủ nên chọn cho mình một chiếc gối có phần mỏng hoặc có thể chỉ nằm trên đệm mà không cần dùng đến gối. Nhiều người sẽ thường mắc sai lầm khi chọn cho mình chiếc gối quá cao, điều này nó sẽ khiến phần cổ của bạn dường như bị bẻ cong sẽ rất khó chịu.

    Đặc biệt đối với những người già, nếu dùng gối quá cao, khi nằm ngửa phần đầu sẽ gập về trước, còn mỗi khi nằm nghiêng, một bên của cổ sẽ bị kéo căng, và dễ dẫn đến vẹo cổ.

    Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên bỏ hẳn việc dùng gối. Việc nằm những chiếc gối quá thấp hoặc không dùng gối khi ngủ có thể khiến cho lượng máu dồn lên não quá nhiều, làm cho mạch máu sẽ bị sung huyết, gây sưng vùng mặt, mí mắt sẽ bị "húp", cảm giác hoa mắt, gây chóng mặt sau khi chúng ta ngủ dậy.

    Ngoài ra khi chúng ta không dùng gối kê đầu, phần cổ bạn sẽ hơi bị ngửa ra phía sau, lâu dài sẽ khiến phần cổ bị co cứng, xương cổ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

    Những thói quen sai khi gối đầu

    Tư thế này cực kỳ nguy hiểm vì khi đó các dây thần kinh ở tay chúng ta sẽ bị chèn ép, gây ảnh hưởng đến quá trình máu tuần hoàn, gây ra cảm giác tê, nhức, và mỏi tay. Một số nghiên cứu lâm sàng cũng đã chỉ ra, tư thế ngủ nằm gối lên tay còn là nguy cơ gây ra bệnh trào ngược thực quản.

    Nghiến răng

    Nghiến răng trong khi ngủ làm tổn thương đến hàm răng. Nghiến răng khi ngủ có thể là do áp lực của tinh thần quá lớn hoặc do chúng ta nằm gối đầu quá cao, vì thế trước khi ngủ, những ai hay nghiến răng nên lựa chọn nghe loại nhạc nhẹ nhàng, và chỉ nên nằm gối thấp hơn.

    Xem thêm: Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

    Thở bằng miệng

    Thở bằng miệng rất dễ khiến cho mầm độc có cơ hội xâm nhập vào cơ thể, gây ra cảm cúm, hôi miệng hoặc bị dị ứng. Ngạt mũi, hay răng mọc không ngay ngắn, hoặc nằm gối quá thấp đều là những nguyên nhân khiến chúng ta bị thở bằng miệng khi ngủ

    Vì vậy, bạn cần giữ gìn vệ sinh phòng ngủ sao cho thật sạch sẽ, thoáng mát, và tránh ẩm thấp, chọn cho mình những chiếc gối cao hơn một chút, nhưng nếu vấn đề là do răng, bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra.

    Thở bằng miệng

    Nằm gối đúng cách để tránh bệnh

    Chú ý tới độ cao và độ cứng mềm của gối

    Khi ngủ, bạn cần nên biết sử dụng gối sao cho đúng cách thì mới không bị những ảnh hưởng đến giấc ngủ hay sức khỏe. Nếu bạn sử dụng gối quá cao điều này sẽ khiến máu lên não sẽ bị suy giảm hoặc sẽ bị lệch cổ.

    Nhưng nếu như gối quá thấp có thể sẽ khiến máu bị dồn lên não quá nhiều, gây sưng mặt, khiến mặt nặng và có thể khiến các mạch máu sẽ bị sung huyết.

    Khi lựa chọn những chiếc gối ngủ, các bạn không nên lựa chọn gối quá cứng, hoặc những chiếc gối quá mềm. Nên chọn gối theo đúng với kích thước tiêu chuẩn như: chiều cao từ 8-15cm, chiều rộng 30cm và dài khoảng 60cm.

    Đặt gối ở đúng vị trí cũng quan trọng. Không nên để phần bả vai đè lên gối, vì như vậy sẽ khiến đầu bạn bị ngửa về phí sau. Nếu như để gối quá xa vùng gáy, chỉ mình đầu đặt vào chiếc gối có thể khiến cổ bị gập, gây đau, mỏi mỗi khi thức dậy.

    Hiện nay, khi chúng ta lựa chọn gối ngủ, hãy xác định tư thế chúng ta hay nằm ngủ nhất. Nằm gối đúng cách sẽ biết sử dụng gối ngủ sao cho phù hợp với tư thế ngủ của mình.

    Nằm gối đúng với tư thế ngủ ngửa

    Những người có thói quen nằm ngửa sẽ thích dùng những chiếc gối mỏng. Chiếc gối tốt nhất cho những người nằm ngửa sẽ lấp đầy được khoảng trống phần giữa cổ và đệm một phù hợp, tạo một tư thế ngủ thẳng từ phần đầu, gáy, và xương sống.

    Gối quá dày cũng sẽ nâng vùng đầu bạn quá cao. Kết quả là, phần cổ của bạn sẽ bị cong lên trên, và có khả năng làm căng cơ, các dây thần kinh và vùng đĩa đệm.

    Ngược lại, nếu một chiếc gối quá mỏng cũng sẽ khiến cổ bạn bị cúi xuống không thoải mái. Một chiếc gối sẽ có khả năng nâng đỡ, dễ dàng uốn dẻo sẽ ngăn ngừa được chứng vẹo và căng cơ cổ.

    Khi nằm ngửa, những trọng lực sẽ kéo phần đầu bạn sang vai trái hoặc sang vai phải. Gối ngủ nếu phù hợp sẽ giúp đầu bạn được duy trì ở vị trí tương đối thẳng, và hướng lên trần nhà. Điều này cũng làm giảm sự vặn vẹo vùng cổ của bạn.

    Nằm gối đúng với thế ngủ nghiêng

    Ngủ nghiêng là 1 tư thế ngủ rất phổ biến. Đây là cách ngủ rất bản năng và tạo được cảm giác thoải mái. Những người ngủ nghiêng thường sẽ thích một chiếc gối cao.

    Khi bạn nằm nghiêng, chiếc gối của bạn cần đủ dày để giúp giữ cho cột sống của bạn được thẳng, nhưng cũng không quá dày đến mức khiến cho cổ bạn bị cong vẹo. Người ngủ nghiêng cũng sẽ cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi nằm trên một chiếc gối mà chúng không quá mềm.

    Một vấn đề cũng rất phổ biến đối với những người có thói quen ngủ nghiêng là gối của họ sẽ từ từ sụp xuống dưới sức nặng của phần đầu trong thời gian dài sẽ khiến gối bị mỏng đi. Sự mất cân bằng này cũng sẽ khiến đầu và cổ của bạn sẽ cúi xuống dưới. 

    Do đó điều này sẽ dẫn đến những căng thẳng rất không cần thiết và có thể dẫn đến tình trạng đau cổ, mỏi cổ hay lưng. Gấp một nửa chiếc gối lại hoặc bạn sử dụng nhiều hơn một chiếc gối cũng sẽ không thể hiệu quả trong việc giúp nâng đỡ phần đầu và vùng gáy so với loại gối có những độ dày phù hợp.

    Nằm gối đúng tư thế ngủ nghiêng

    Nằm gối đúng với tư thế nằm ngủ sấp

    Ngủ sấp cũng chính là một thói quen của nhiều người, những người nằm ngủ sấp thường thích những loại gối mềm, nhẹ, có độ đàn hồi tốt.

    Nằm sấp khi ngủ sẽ khiến đầu và cột sống của chúng ta bị uốn cong một cách không được tự nhiên. Giữ tư thế này trong quá nhiều giờ liên tục sẽ không tốt cho vùng lưng hoặc phần cổ của bạn.

    Những người nằm sấp mỗi khi ngủ cần sử dụng gối mỏng hơn rất nhiều so với những người nằm ngủ nghiêng hoặc ngủ nằm ngửa. Nếu bạn nằm sấp cùng một chiếc gối quá dày phần cột sống của bạn sẽ bị cong và dễ gây ra đau nhức hoặc tê bì.

    Như vậy, các bạn đã có cho mình được những thông tin cần thiết hữu ích về một số những loại gối ngủ hiện nay cũng như đã biết cách lựa chọn cho mình chiếc gối ngủ phù hợp với những tư thế ngủ. Nằm gối đúng cách cũng sẽ giúp các bạn có được những giấc ngủ hoàn hảo và mang lại cho bạn nhiều sức khoẻ hơn. 

    Nếu các bạn đang muốn tìm cho mình những chiếc gối ngủ thật sự phù hợp hãy liên hệ với Đệm Xinh để được chúng tôi tư vấn những chiếc gối ưu việt nhất.

    Đánh giá của bạn: