Hơn 10 mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ mà chúng ta đều nên biết

  • 09/04/2022
  • 288 Lượt xem

Mục lục nội dung

Biết và áp dụng các mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ giúp chúng ta an tâm tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn suốt đêm cũng như phòng tránh nguy cơ mắc bệnh do muỗi gây ra.

1. Nguyên nhân bạn bị muỗi đốt thường xuyên

Những lời giải thích phổ biến cho tình trạng bị muỗi đốt, nhất là bị khi ngủ, là do “cơ địa”, do nhóm máu và do thời tiết vào “mùa muỗi”.

Nguyên nhân bạn bị muỗi đốt thường xuyên

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác khiến chúng ta trở thành mục tiêu của muỗi và chúng tập trung tấn công khi chúng ta ngủ. Vì thế trước khi tìm hiểu mẹo không bị muỗi đốt, các bạn nên biết một số nguyên nhân điển hình khiến chúng ta bị muỗi cắn:

CO2 từ cơ thể

Những người thoát ra lượng CO2 nhiều hơn thường sẽ “thu hút” hơn với muỗi. Kết luận này được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu do Trung tâm y tế cộng đồng trường ĐH Harvard triển khai. Vì thế, người hoạt động nhiều, thải nhiều CO2 thường là người dễ bị muỗi cắn đốt nhất.

Thân nhiệt

Giáo sư Jonathan Day (đại học Florida) đã nghiên cứu và nhận thấy rằng muỗi rất nhạy cảm với thân nhiệt của người. Khi nóng, các mạch máu trong cơ thể sẽ tự động di chuyển gần bề mặt da giúp muỗi dễ dàng định vị chính xác mạch máu nằm ở đâu trên cơ thể để tấn công và thưởng thức “bữa ăn thịnh soạn”.

Màu quần áo

Ít người nghĩ rằng đây cũng là nguyên nhân thu hút muỗi. Muỗi có xu hướng thích bóng tối, thích nơi tối. Việc mặc quần áo tối màu sẽ làm gia tăng nguy cơ bị muỗi đốt. Nhất là trong lúc ngủ, nếu bạn mặc đồ ngủ tối màu thì sẽ khó đảm bảo có thể ngủ ngon với muỗi.

2. 10 bệnh phổ biến do muỗi gây ra

Theo thống kê của WHO, hàng năm trên toàn thế giới có khoảng 750.000 người tử vong do các bệnh lan truyền từ muỗi. Dưới đây là 10 căn bệnh phổ biến nhất do muỗi gây ra:

  • Sốt xuất huyết
  • Sốt rét
  • Sốt vàng da
  • Nhiễm virus West Nile
  • Sốt Rift Valley
  • Viêm não Murray Valley
  • Sốt Chikungunya
  • Viêm não Nhật Bản
  • Dirofilaria immitis
  • Viêm não ngựa

3. Mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ hiệu quả

Khi ngủ là lúc con người rơi vào thế thụ động, ít phòng bị nhất trước sự tấn công của loài muỗi. Nếu không muốn giấc ngủ bị gián đoạn vì cơ thể ngứa ngáy khắp nơi do vết muỗi đốt gây ra cũng như không muốn nhiễm bệnh, các bạn nên áp dụng một số mẹo dưới đây để ngủ ngon hơn và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh:

Mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ hiệu quả

Dùng tinh dầu đuổi muỗi

Tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả, tinh dầu tràm, tinh dầu khuynh diệp...được xem là những loại tinh dầu khắc tinh của muỗi. Sử dụng tinh dầu trong phòng ngủ không chỉ giúp bạn đuổi muỗi mà còn mang lại hương thơm dễ chịu và hỗ trợ diệt khuẩn, lọc sạch không khí.

Bên cạnh đó, nếu tắm bồn, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu ít cay vào nước tắm để cơ thể lưu lại mùi hương trên cơ thể. Cách này cũng giúp bạn tránh được muỗi đốt khi ngủ.

Dùng thực phẩm tránh muỗi

Nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, việc ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B1 như khoai tây, đậu xanh, các loại hạt...giúp mùi vị của máu có chút thay đổi và loại vị này rất khó chịu đối với muỗi. Vì thế, gia tăng những thực phẩm đó trong thực đơn hàng ngày, nhất là buổi tối sẽ hạn chế được nguy cơ bị muỗi cắn.

Trồng cây đuổi muỗi

Trồng cây đuổi muỗi là mẹo không bị muỗi đốt lúc ngủ khá hiệu quả mà nhiều người cùng biết. Bạn có thể đặt 1 chậu nhỏ cây sả, hoặc húng quế, hoặc bạc hà, cúc ngải, cúc vạn thọ, hay hoa oải hương... trong phòng ngủ để những cây này phát huy tác dụng đuổi muỗi, cho bạn có thể yên tâm đi ngủ.

Dùng vỏ cam, vỏ quýt khô

Vỏ cam, vỏ quýt chứa tinh dầu có mùi hương mà muỗi rất khó chịu, trong khi đó lại rất hấp dẫn với con người. Vì thế, sau khi ăn cam hay quýt, bạn có thể giữ lại một ít vỏ, đem đi phơi khô rồi đốt cháy trên lửa để xua đuổi muỗi. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, bạn nên kết hợp thêm các mẹo khác để đảm bảo muỗi không thể đến gần không gian ngủ của bạn trong suốt đêm.

Mặc quần áo sáng màu, vải tốt

Quần áo tối màu sẽ là “điểm đến” lý tưởng để muỗi tìm kiếm thức ăn. Bởi vậy các chuyên gia đã bày một mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ là hãy chọn đồ ngủ màu sáng và chọn những loại vải thấm hút tốt, không ủ bí mồ hôi để tránh cơ thể thải khí CO2 nhiều.

Mùa hè nóng, không cảm thấy thoải mái khi mặc đồ ngủ dài thì bạn nên dùng những chiếc chăn hè chuyên dụng để đắp. Chăn che kín người kết hợp quạt gió hay điều hòa vừa giúp bạn thấy mát mẻ, vừa tránh được bị muỗi đốt.

Sử dụng tỏi

Tỏi là loại gia vị mà muỗi đặc biệt ghét. Hãy để ý và sẽ thấy, ở những nơi có mùi tỏi, muỗi sẽ không “bén mảng” đến. Một số cách hay để bạn đuổi muỗi bằng tỏi:

Ăn tỏi: Gia tăng lượng tỏi trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ đủ nhiều để mùi tỏi thoát ra khỏi các lỗ chân lông. Mùi này thực chất với con người rất nhẹ nhưng khứu giác ở muỗi nhạy cảm hơn, sẽ cảm nhận được mùi vị của tỏi và tránh xa.

Bôi nước tỏi lên da: Dùng nước tỏi thoa lên da trẻ nhỏ là mẹo hay để muỗi không tấn công con của bạn lúc bé ngủ.

Phun nước tỏi vào các góc nhà: Bạn giã tỏi, cho vào nước đun sôi rồi đổ dung dịch này vào bình phun, phun vào các góc nhà hoặc các góc ẩm, gầm giường, gầm bàn, gầm tủ...nơi ẩm thấp mà muỗi thường trú ngụ. Đây là mẹo không bị muỗi đốt lúc ngủ cũng như đảm bảo xua đuổi muỗi hiệu quả khỏi không gian sống.

Đặt tỏi dưới gối: Bạn có thể cho tỏi vào trong túi vải rồi để dưới gối hoặc để 1 bên khi ngủ. Mùi tỏi sẽ khiến muỗi không còn xem bạn là mục tiêu để tấn công.

Mắc màn chống muỗi

Khi thời tiết bước vào những ngày ẩm, nóng, muỗi sẽ bất chấp tất cả để tấn công khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn của bạn. Vì thế dù thích hay không, hãy sử dụng màn chống muỗi để tránh bị “quấy rối”. Phương pháp này chắc hẳn là mẹo không bị muỗi đốt tiết kiệm nhất, hiệu quả cũng rất rõ ràng.

Loại bỏ tình trạng phòng ngủ ẩm ướt

Hãy đảm bảo rằng phòng ngủ của bạn luôn sạch sẽ, khô thoáng. Nếu không muốn bị muỗi phá bĩnh giấc ngủ, bạn nên dành 1 ngày để refresh lại căn phòng, loại bỏ những thứ không cần thiết, tối giản lại không gian để thoáng đãng nhất có thể. Kết hợp thêm xịt tinh dầu đuổi muỗi sẽ tăng hiệu quả rõ rệt.

Bật đèn ngủ

Bật đèn sáng trong vòng 10p vào ban đêm được cho là mẹo nhỏ giúp ức chế hoạt động của muỗi trong suốt cả đêm. Để tăng hiệu quả tránh muỗi, các bạn có thể kết hợp thêm các mẹo chia sẻ ở trên như mặc quần áo sáng màu, dùng tinh dầu, bôi kem chống muỗi...

Mang tất thoáng khí khi đi ngủ

Nhiều bạn không biết rằng mùi hôi chân chính là một trong những yếu tố thu hút muỗi. Nếu mang tất khi đi ngủ, bạn sẽ giảm được nguy cơ bị muỗi tấn công. Tuy nhiên vào mùa nóng ẩm, việc đeo tất có thể gây cảm giác bức bí khó chịu vì làm chậm lưu thông máu. Vì thế nếu đeo tất thì bạn chỉ nên dùng các loại tất mỏng và thoáng khí.

Sử dụng nước hoa

Một số loại nước hoa có mùi hương hoa tươi mát hay mùi hương trái cây được cho là có tác dụng đuổi muỗi trong khoảng 2 giờ.

Bật quạt

Bật quạt giúp bạn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn vào những ngày trở nóng. Nó cũng có tác dụng hỗ trợ xua đuổi muỗi. Muỗi có vận tốc bay thấp, luồng gió mạnh sẽ khiến chúng khó tiếp cận bạn hơn. Ngoài ra,

Tắm sạch sẽ trước khi ngủ

Tắm sạch sẽ là một mẹo không bị muỗi đốt khi ngủ rất hiệu quả. Tắm giúp loại bỏ triệt để mùi mồ hôi trên cơ thể - vốn chứa axit lactic thu hút muỗi. Vì thế, nếu không muốn trở thành “miếng mồi béo bở” cho muỗi thì hãy duy trì thói quen tắm sạch sẽ trước khi ngủ nhé.

Không mở cửa sổ khi ngủ

Mở cửa sổ sẽ tạo điều kiện cho muỗi “đường đường chính chính” bay vào phòng ngủ của bạn và thưởng thức bữa ăn của chúng. Vì thế, khi ngủ, hãy tìm cách tạo độ thông thoáng cho mình mà vẫn đảm bảo cửa sổ, cửa phòng được đóng kín.

Trên đây là toàn bộ mẹo không bị muỗi đốt hay, dễ thực hiện để bạn xua đuổi muỗi ra khỏi không gian sống hiệu quả cũng như an tâm ngủ ngon. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn đọc.

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận