Nhịn ăn ngắt quãng và những lợi ích bất ngờ không phải ai cũng biết

  • 05/01/2022
  • 35 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Bạn đã từng nghe đến nhịn ăn ngắt quãng và tìm hiểu về khái niệm này chưa? Thực chất, cụm từ này đã xuất hiện từ khá lâu, được coi là một phương pháp hay mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho cơ thể như hỗ trợ cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường trí não, hỗ trợ giảm cân...

    Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về loại hình có vẻ kỳ lạ này, hãy để Đệm Xinh giúp bạn hiểu rõ hơn, thông qua những thông tin tổng hợp dưới đây nhé.

    1. Nhịn ăn ngắt quãng là gì?

    Nhịn ăn ngắt quãng còn được gọi là nhịn ăn gián đoạn. Đây là chế độ ăn được thực hiện theo lịch trình cụ thể trong ngày, thông thường sẽ theo công thức 16:8, có nghĩa là chỉ ăn trong 8 tiếng, từ 12h đến 20h, còn lại nhịn hoàn toàn.

    Nhịn ăn ngắt quãng là gì?

    Một số người chọn công thức 5:2, có nghĩa là giới hạn mức calo nạp vào cơ thể chỉ được phép đạt 25% trong 2 ngày của tuần, 5 ngày còn lại sẽ duy trì ăn uống bình thường.

    2. Nguồn gốc ra đời và sự thay đổi trong chế độ nhịn ăn gián đoạn

    Nhịn ăn ngắt quãng thực chất đã xuất hiện từ khá lâu, bắt nguồn từ các tôn giáo lớn, điển hình như:

    • Người Hồi giáo sẽ nhịn ăn từ khi mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn trong suốt tháng Ramadan.
    • Người Do Thái sẽ kiêng ăn trong vòng 25 tiếng đồng hồ khi lễ Yom Kippur diễn ra.
    • Người Cơ đốc giáo kiêng ăn vào mùa Chay.

    Những người có sức ảnh hưởng về mọi mặt trên thế giới khi ủng hộ các phong trào trên đã vô tình tạo ra hiệu ứng, dẫn đến sự phổ biến gia tăng của chế độ nhịn ăn ngắt quãng. Ví dụ như một nhà báo người Anh theo đuổi chế độ ăn 5:2, hay giám đốc điều hành Twitter cũng chọn chế độ ăn ngắt quãng.

    Dưới tác động truyền tải của các phương tiện truyền thông, chế độ nhịn ăn ngắt quãng dường như bùng nổ mạnh mẽ, phủ sóng rộng rãi và được xem như một “phương thuốc” hiệu quả cho sức khỏe.

    Tham khảo: Đừng quên thêm 8 thực phẩm dưới đây vào bữa ăn nhẹ buổi tối để ngủ ngon

    3. Lợi ích của nhịn ăn ngắt quãng

    Nhiều nghiên cứu thực tế đã chứng minh rằng, nhịn ăn ngắt quãng thật sự mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể:

    Lợi ích của nhịn ăn ngắt quãng

    • Hỗ trợ giảm cân
    • Giảm viêm sưng
    • Giảm hấp thụ Cholesterol
    • Tăng cường hệ miễn dịch
    • Tăng cường trí não
    • Tăng cường trao đổi chất
    • Giúp ngủ ngon hơn
    • Giảm nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh
    • Làm chậm quá trình lão hóa cơ thể
    • Cải thiện tâm trạng

    4. Giúp cải thiện giấc ngủ - “Công năng” đột phá của nhịn ăn ngắt quãng

    Các chuyên gia làm việc tại Trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia ở Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu và chỉ ra rằng, chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể hỗ trợ nhịp sinh học của cơ thể hiệu quả, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhịp sinh học ở đây bao gồm nhiều quá trình, có thể là chu kỳ thức – ngủ, chu trình ăn uống, quá trình trao đổi chất...

    Thực chất, việc điều chỉnh nhịp sinh học chủ yếu dựa vào ánh sáng mặt trời, nhưng không phải đó là yếu tố duy nhất. Một chế độ ăn uống được tuân thủ theo khung giờ định sẵn trong một thời gian dài cũng tạo ra tín hiệu thời gian giúp củng cố nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể.

    Giúp cải thiện giấc ngủ - “Công năng” đột phá của nhịn ăn ngắt quãng

    Nhịn ăn ngắt quãng đã được công nhận có tác dụng giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn mỗi khi thức giấc. Khi thực hiện chế độ này, cơ thể sẽ sản sinh lượng hormone tăng trưởng cao hơn, giúp đốt cháy chất béo, củng cổ chức năng cơ bắp, giúp cơ thể cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái hơn khi bắt đầu ngày mới.

    Đối với vấn đề giấc ngủ, nhịn ăn ngắt quãng được cho là khiến cơ thể có khả năng sản xuất Orexin-A nhiều hơn vào ban ngày, ít hơn vào ban đêm, đây là một chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ giữ trạng thái tỉnh táo. Vì thế, chế độ ăn đặc biệt này có thể giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày để làm việc, đêm đến lại dễ thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn.

    Các nghiên cứu thực tế đã được tiến hành ở những người trưởng thành khỏe mạnh. Kết quả cho thấy, sau khi họ thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng khoảng 1 tuần thì thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện rõ rệt. Họ không bị thức giấc giữa đêm, ít bị trở mình khi ngủ.

    Xem thêm: Bạn có biết tác hại của việc ăn đêm đối với sức khỏe?

    5. Hướng dẫn thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn đúng cách

    Nhịn ăn ngắt quãng thực sự là một giải pháp giúp ngủ ngon hiệu quả dành cho những người thường xuyên bị mất ngủ. Tuy nhiên, chế độ này đòi hỏi người thực hiện phải tuân thủ theo lịch trình ăn đã định sẵn, cùng với một số nguyên tắc dưới đây:

    Không đi ngủ khi bụng quá đói

    Khi cơ thể bị đói quá mức, nồng độ Cortisol sẽ tăng lên làm gia tăng cảm giác căng thẳng, khiến bạn không thể ngủ sâu.

    Vì thế, trước khi ngủ 3 tiếng (vẫn trong khoảng thời gian lịch trình nhịn ăn gián đoạn), bạn có thể thưởng thức một bữa ăn nhẹ. Đương nhiên, hãy đảm bảo đó là những món ăn dinh dưỡng chứ không phải là các loại thực phẩm có tính gây hại cho giấc ngủ.

    Đảm bảo cơ thể được cấp đủ nước

    Đi ngủ trong tình trạng thiếu nước khiến bạn ngủ không ngon giấc, cơ thể cũng mệt mỏi, lâu dài cũng không tốt cho làn da của mình. Do đó, hãy bổ sung lượng nước vừa đủ nhưng không quá nhiều để tránh tình trạng tiểu đêm.

    Chọn thực phẩm dinh dưỡng

    Trong suốt thời gian thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng, bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giàu protein và chất béo lành mạnh. Hạn chế ăn đồ ăn vặt, đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp... vào buổi tối.

    Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc hiểu rõ về nhịn ăn ngắt quãng – chế độ ăn hỗ trợ giảm cân và cải thiện giấc ngủ điển hình đang rất phổ biến hiện nay. Bên cạnh vấn đề ăn uống, đừng quên thay đổi, làm mới giường ngủ của mình bằng chăn ga gối đệm mới để giấc ngủ được chăm sóc tốt hơn nhé.

    Đánh giá của bạn: