Bạn có biết tác hại của việc ăn đêm đối với sức khỏe?

  • 27/11/2021
  • 284 Lượt xem

 

 

Mục lục nội dung

Ăn khuya, ngủ muộn là thói quen của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là lớp người trẻ trong độ tuổi 15 đến 40. Đa phần mọi người đều lấy lí do vì áp lực học hành, công việc, hoặc stress vì nhiều vấn đề khác.

Dù bất kỳ lí do nào, ăn khuya và ngủ muộn cũng có tác động tiêu cực đối với sức khỏe cũng như giấc ngủ hàng ngày. Đệm Xinh Luxury liệt kê cho bạn những tác hại của việc ăn đêm, hy vọng các bạn sẽ nhìn nhận lại lối sống, sinh hoạt của mình và thay đổi theo hướng tích cực, khoa học hơn nhé.

1. Nhiều người có thói quen ăn khuya sau 22h đêm

Không thể phủ nhận thực trạng rằng hiện nay quá nhiều người có lối sống không hề lành mạnh, trong cả vấn đề ăn uống lẫn nghỉ ngơi. Họ ít khi nhận thức được hoặc lờ đi tác hại của việc ăn đêm, ngủ khuya, ngủ ít...

Một số người do công việc quá bận rộn, cố gắng xử lý đến tận khuya mới ăn. Cũng có người đã ăn tối nhưng làm việc khuya đến 1 – 2 giờ sáng thì đói bụng, tìm kiếm một món ăn nhanh ăn qua loa để làm việc tiếp. Cũng có những bạn trẻ có thói quen học khuya, luôn “thủ” sẵn đồ ăn vặt chống đói.

 Nhiều người có thói quen ăn khuya sau 22h đêm

Cũng có người vì đặc thù công việc phải làm, trực ca đêm nên ăn khuya không khác gì bữa chính thông thường để đảm bảo đủ sức khỏe làm việc.

Thậm chí, có những người không có quá nhiều áp lực trong cuộc sống nhưng họ từ bao giờ đã hình thành thói quen thức khuya. Những người này ngủ rất muộn, luôn có sẵn đồ ăn vặt hoặc thường xuyên gọi đồ ăn nhanh.

Thời gian ăn khuya của mọi người cũng đa dạng, tùy vào cảm giác thèm ăn, đói bụng rơi vào khung giờ nào, hoặc tiến độ học, nghiên cứu hay xử lý công việc. Tuy nhiên, thông qua một số khảo sát thực tế cho thấy, đa phần những người ăn đêm thường thưởng thức bữa ăn của mình vào sau 22h

2. Tác hại của việc ăn đêm thường xuyên

Nhìn chung có rất nhiều lý do để một người “biện minh” cho việc ăn đêm thường xuyên của mình. Nhưng dù là lý do nào, thì các chuyên gia vẫn khuyên rằng nên thay đổi lối sống trái khoa học này bởi nó đem lại rất nhiều tác hại.

Xem thêm: Tác hại khôn lường của thức khuya đối với phụ nữ

Tăng nguy cơ béo phì

Ăn khuya thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu khiến cân nặng của chúng ta bị tăng mất kiểm soát. Quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại vào cuối ngày, nếu ăn quá muộn, cơ thể sẽ rất khó tiêu hóa tốt thực phẩm.

Tăng nguy cơ béo phì

Hệ quả như thế nào? Thực phẩm thay vì được chuyển hóa thành năng lượng thì trở thành chất béo tích tụ trong cơ thể, nhất là ở phần bụng dưới. Nếu liên tục ăn đêm, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng, dẫn tới béo phì.

Ăn khuya ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn quá muộn khiến dạ dày của bạn thay vì được nghỉ ngơi thì phải tiếp tục hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Đương nhiên bạn cũng sẽ khó mà ngủ nổi khi dạ dày hoạt động liên tục như vậy. Ăn đêm dễ khiến cơ thể bồn chồn, khó chịu, đôi khi còn bị đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu... hoàn toàn không ngủ sâu được như mong muốn.

Tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa và bệnh dạ dày

Nhiều người có thói quen đi ngủ ngay sau khi ăn đêm xong, đây là lý do khiến cơ thể gặp phải tình trạng trào ngược axit dạ dày. Cụ thể, axit dạ dày đi ngược lên thực quản gây hiện tượng ợ nóng, đau tức ngực, về lâu dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe.

Tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa và bệnh dạ dày

Ăn đêm thường xuyên khiến dạ dày của bạn không có thời gian nghỉ ngơi, phải làm việc cật lực nên sẽ nhanh chóng yếu đi, rất dễ rơi vào tình trạng viêm loét dạ dày vì niêm mạc dạ dày không được tái tạo đầy đủ.

Tăng nguy cơ bị tiểu đường

Bị tiểu đường cũng là tác hại của việc ăn đêm mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Ăn khuya thường xuyên làm giảm lượng insulin được sinh ra, gây mất kiểm soát lượng đường trong máu.

Lượng insulin được sản sinh không đủ khiến đường huyết tăng, dẫn tới bệnh tiểu đường. Biến chứng của bệnh này rất đáng sợ, có thể là loét chân, mù lòa, đau tim, suy thận, đột quỵ...

Tham khảo: Khung giờ vàng đi ngủ giúp bạn khỏe mạnh và trường thọ

Nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ, xơ vữa động mạch do ăn khuya

Thói quen ăn đêm không chỉ khiến dạ dày phải làm việc cật lực hơn mà còn gây ra tình trạng tăng huyết áp. Đặc biệt, nếu đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến quá trình lưu thông máu bị chậm lại, khiến chất béo trong máu ngấm vào thành mạch, gây ra xơ vữa động mạch.

Chứng ngưng thở khi ngủ cũng xuất phát từ một số nguyên nhân như ợ nóng, trào ngược axit dạ dày – tác hại của việc ăn đêm như đã phân tích ở trên. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra mối tương quan giữa ăn đêm và nguy cơ đột quỵ.

Do đó, bạn càng ăn khuya và tần suất ăn khuya càng dày, ăn liên tục thì nguy cơ đột quỵ càng tăng cao.

3. Lời khuyên dành cho bạn

Ăn đêm có thể là do thói quen, sở thích hoặc vì hoàn cảnh/tính chất công việc bắt buộc nhưng nó hoàn toàn không mang lại bất kỳ lợi ích nào cho sức khỏe của bạn, ngoài cảm thấy no ở thời điểm ăn và thấy ngon miệng/thỏa mãn cơn thèm.

Tác hại của việc ăn đêm là có thể thấy được và đã có nhiều nghiên cứu thực tế chứng minh. Vì thế Đệm Xinh Luxury khuyên bạn nên:

Lời khuyên dành cho bạn

  • Ăn đủ no vào buổi tối, tốt nhất là nên ăn trước 19h.
  • Nếu công việc của bạn bận rộn, đừng cố gắng thức khuya để hoàn thành. Hãy đi ngủ sớm, đúng giờ và dậy sớm hơn để làm việc.
  • Hãy chọn cho mình một công việc phù hợp trong khả năng có thể để hạn chế tối đa phải thức khuya, ăn khuya.
  • Nếu bắt buộc phải ăn muộn, hãy chọn những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu như sữa ấm, chuối, mật ong pha nước ấm...
  • Tuyệt đối nói không với những thực phẩm nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, đồ cay, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ...vào buổi đêm.
  • Dùng một bộ chăn ga gối đệm xịn để dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn, không bị mất giấc. Giấc ngủ sâu kéo dài suốt đêm cũng là cách để bạn “bỏ quên” bữa ăn khuya như thường lệ, nhờ đó cũng tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật.

Tạm kết

Đệm Xinh Luxury tin rằng tất cả chúng ta đều không muốn trở thành “nạn nhân” của ăn khuya. Với những thông tin về tác hại của việc ăn đêm đã được chia sẻ ở trên, hy vọng các bạn sẽ có những thay đổi tích cực, tạo thói quen, lối sống lành mạnh hơn.

Đệm Xinh Luxury là đơn vị phân phối bán lẻ rất nhiều bộ sản phẩm chăn ga gối và đệm chính hãng, cam kết đạt chất lượng chăm sóc giấc ngủ toàn diện cho người tiêu dùng. Đến ngay Đệm Xinh Luxury để bắt đầu cho hành trình kiến tạo giấc ngủ ngon  và nói không với ăn đêm nhé. 

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận