4 tư thế nằm ngủ tốt nhất giúp khỏe hơn khi ngủ

  • minhntq
  • 28/06/2022
  • 21 Lượt xem

Khi bạn chọn đúng tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bản thân, bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn bao giờ hết. Đồng thời, trí não và các cơ quan nội tạng cũng sẽ được phục hồi chức năng nhanh. Nhờ vậy mà công việc và sức khỏe sẽ tốt, cải thiện hơn rất nhiều. Dưới đây là những thông tin giúp bạn chọn tư thế ngủ đúng, ngủ tốt phù hợp nhất với bản thân.

Mục lục nội dung

1. Ảnh hưởng của tư thế nằm ngủ đến sức khỏe và giấc ngủ

Khi bạn ngủ đúng tư thế sẽ có giấc ngủ ngon và an toànKhi bạn ngủ đúng tư thế sẽ có giấc ngủ ngon và an toàn

Khi bạn có tư thế ngủ tốt, bạn sẽ:

  • Có được giấc ngủ ngon sâu, chất lượng hơn.
  • Toàn bộ cơ thể được chăm sóc bảo vệ và phục hồi hiệu quả. 
  • Kiểm soát được các vấn đề về đau lưng, khó thở, đau mỏi cổ - vai - gáy sau khi thức dậy.

Nếu bạn nằm ngủ sai tư thế, bạn sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe như:

  • Khó thở, ngủ ngáy và ngưng thở tạm thời khi ngủ.
  • Tê chân tay hoặc cơ thể khó vận động sau khi thức dậy. 
  • Đau lưng, cổ, vai, gáy, lâu dần dẫn đến các bệnh mãn tính liên quan đến cổ vai gáy.
  • Tinh thần và cơ thể luôn trong tình trạng buồn ngủ, thiếu tỉnh táo, thiếu sức sống. 

Do vậy, chọn đúng tư thế ngủ và rèn luyện tư thế ngủ tốt là việc bạn cần lưu ý để thực hiện.

2. Tư thế nằm ngủ tốt nhất để có giấc ngủ ngon

Mỗi người sẽ có thói quen ngủ khác nhau, có người thì nằm ngửa, có người lại nằm nghiêng hoặc nằm co khi ngủ.

Bạn hãy xem xét thói quen nằm ngủ của mình đã đúng chuẩn hay chưa. Nếu chưa thì hãy tập thay đổi dần để cải thiện chất lượng giấc ngủ và bảo vệ sức khỏe cá nhân tốt hơn nhé.

2.1. Uốn cong người kiểu thai nhi

Uốn cong người kiểu thai nhi được xem là tư thế ngủ rất tốt cho cơ thểUốn cong người kiểu thai nhi được xem là tư thế ngủ rất tốt cho cơ thể

Đây là tư thế được khuyến khích đối với phụ nữ mang thai, người đau lưng và người ngủ ngáy. Tư thế này vô cùng thích hợp với những người có thói quen nằm ngủ nghiêng và hơi co người khi ngủ.

Điều cần tránh khi bạn ngủ theo tư thế uốn cong kiểu thai nhi này là bạn không nên cong người quá nhiều. Bởi điều này sẽ là nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy khó hô hấp khi ngủ. 

Lời khuyên dành cho bạn: Bạn nên thả lỏng cơ thể khi ngủ và cuộn tròn nhẹ giống như bào thai. Ngoài ra khi ngủ cũng có thể kẹp gối ôm giữa hai đầu gối để giảm áp lực cho chân nằm dưới.

Lưu ý: Đối với người bị đau cứng khớp thì cách tốt nhất là không nên ngủ theo tư thế này để tránh bị nhức mỏi và ê ẩm vào buổi sáng.

2.2. Nằm ngủ nghiêng trái

Khi bạn nằm ngủ nghiêng một bên sẽ giúp giảm ngáy khi ngủ. Và khi bạn ngủ nghiêng trái còn mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ kiểm soát chứng ợ nóng.

Tuy vậy, khi ngủ nghiêng một bên cũng có nhược điểm là dễ khi ngủ dậy đau vai hoặc làm căng cứng hàm bên đị đè. 

Lời khuyên dành cho bạn: Nếu bạn có thói quen ngủ nghiêng, bạn hãy chọn chiếc gối chất lượng, độ cao vừa phải để tránh đau cổ và lưng sau khi thức dậy. 

Lưu ý: Với tư thế ngủ nghiêng bạn cần đảm bảo cột sống lưng được giữ thẳng để tránh các dị tật phát sinh do ngủ sai tư thế.

2.3. Nằm ngửa, lưng thẳng

Tư thế nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhấtTư thế nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất

Đây được xem là tư thế ngủ tốt nhất, có nhiều lợi ích sức khỏe nhất. Với tư thế ngủ ngửa, lưng thẳng này bạn sẽ giảm được áp lực không cần thiết lên cột sống lưng và khớp gối. Nhờ vậy, cột sống lưng được bảo vệ tốt hơn và giúp giảm đau hông, gối hiệu quả. 

Lời khuyên dành cho bạn: Bạn hãy đặt một chiếc gối mỏng, hoặc tấm chăn mềm dưới khớp gối để giúp điều chỉnh tư thế của cột sống lưng tốt hơn.     

Lưu ý: Tư thế ngủ ngửa, lưng thẳng không được khuyến khích với người ngủ ngáy.

2.4. Chuyển động tư thế khi ngủ

Hầu hết chúng ta đều có thói quen chuyển đổi tư thế khi ngủ. Đây là lý do vì sao tư thế chúng ta thức dậy khác với tư thế khi chúng ta đi ngủ.

Việc chuyển động tư thế này chính là cách mà cơ thể tự điều chỉnh tránh đau mỏi, giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu việc chuyển động tư thế ngủ vô thức trong khi ngủ thì điều này không có gì đáng ngại.

Nếu bạn thay đổi tư thế ngủ liên tục vì trằn trọc thì bạn đang gặp vấn đề khó ngủ. Lúc này, bạn hãy tham khảo thêm “Bí quyết ngủ ngon” để cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

3. Tư thế nên hạn chế nằm khi ngủ

Bên cạnh những tư thế ngủ được khuyến khích thì cũng có 1 số tư thế ngủ nên hạn chế. Điển hình như sau:

3.1. Nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ là tư thế ngủ mà bạn không nên sử dụng thường xuyênNằm sấp khi ngủ là tư thế ngủ mà bạn không nên sử dụng thường xuyên

Nằm sấp khi ngủ cũng có ưu điểm là giúp giảm ngáy ngủ. Tuy vậy, tư thế ngủ sấp nên hạn chế vì nó có thể gây ra các tác động xấu đến vùng cổ và hệ tiêu hóa. Nếu bạn duy trì tư thế ngủ này kéo dài có thể dẫn đến đau và tê liệt cơ. 

Lời khuyên dành cho bạn: Nếu bạn có thói quen ngủ sấp, bạn nên thay đổi ngay. Đồng thời bạn nên sử dụng một chiếc gối thật mềm để giữ cho cổ được thoải mái. 

3.2. Nằm nghiêng về bên phải

Nằm nghiêng bên phải được xem là tư thế gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhất là đối với phụ nữ mang thai, và người bị bệnh liên quan tới huyết áp.

Tư thế ngủ nghiêng phải sẽ làm tăng áp lực đè ép lên mạch máu và các cơ quan trong ổ bụng. Gây cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Tư thế ngủ nghiêng này cũng là tác nhân gây nhăn da.

Lưu ý: Những người bị trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày tá tràng nếu có thói quen nằm nghiêng phải nên thay đổi ngay để tránh biến chứng nguy hiểm. Biến chứng nguy hiểm nhất của trào ngược dạ dày là làm tăng khả năng ung thư thực quản.

4. Những lưu ý để có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Tạo cho mình không gian ngủ thoải mái cũng sẽ giúp giấc ngủ ngon hơnTạo cho mình không gian ngủ thoải mái cũng sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn

Để có giấc ngủ ngon, điều trước tiên bạn cần làm là hãy chọn tư thế ngủ tốt và thực hiện theo các lời khuyến nghị mà chúng tôi vừa chia sẻ. Thêm vào đó, để đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng, bạn cũng cần quan tâm đến các vấn đề sau: 

  • Tạo cho mình không gian ngủ thoải mái. Ưu tiên sử dụng chăn ga gối đệm cao cấp để bảo vệ và chăm sóc giấc ngủ toàn diện.
  • Đảm bảo cơ thể được ngủ đủ giấc, từ 7 - 9 giờ mỗi ngày.
  • Làm nhẹ bàng quang bằng cách đi vệ sinh trước khi ngủ và tránh uống nước, ăn vặt trước khi ngủ.
  • Thư giãn vào buổi tối trước khi ngủ. Không tạo áp lực tâm lý trước khi ngủ. 
  • Không uống đồ uống có cồn và chất kích thích như nước tăng lực, cà phê,...
  • Xây dựng chế độ ăn- ngủ - nghỉ - vận động khoa học.

Trên đây là những thông tin chi tiết chia sẻ cho bạn về tư thế nằm ngủ tốt. Hy vọng những thông tin Đệm Xinh vừa chia sẻ mang lại những kiến thức hữu ích và thiết thực dành cho bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc đệm chất lượng để cải thiện giấc ngủ tốt hơn, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1800 1051 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá của bạn:
Bình luận