[TƯ VẤN] Các cách hay giúp bé ngủ sớm ngon giấc hơn

  • 26/06/2018
  • 1384 Lượt xem

Đối với trẻ em, chúng cần có thời gian ngủ dài hơn người lớn, thông thường trẻ sơ sinh sẽ ngủ từ 10-12 tiếng một ngày. Tuy nhiên, để bé có được một giấc ngủ sâu và dài, không bị thức dậy giữa đêm sẽ giúp bé có tinh thần sảng khoái cùng nguồn năng lượng dồi dào vào sáng hôm sau. Khi bé ngủ sâu sẽ phóng thích ra nhiều hormon tăng trưởng.

Hơn nữa, bé ngủ sớm còn có lợi cho sức khỏe khi các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn. Việc đi ngủ sớm giúp cho trí não trẻ phát triển. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều phụ huynh chưa thể hiểu rõ được vai trò của giấc ngủ đối với trẻ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân bé không chịu ngủ sớm và áp dụng những cách sau để bé yêu có thể có được giấc ngủ sâu giấc hơn ngay hôm nay nhé.

Mục lục nội dung

Vì sao bé không ngủ theo giờ?


Bé còn quá nhỏ

Trong 1-2 tháng đầu, bé thường ngủ rất nhiều từ 12-18 tiếng/ngày. Trong suốt 3-6 tháng, chu kỳ ngủ này cần theo quy luật.

Khoảng từ 3 tháng đến 1 tuổi, trẻ cần ngủ từ 14-15 tiếng một ngày. Khoảng 9 tháng tuổi, bé thường ngủ thẳng vào buổi đêm, nghĩa là sẽ ngủ liền 5-6 tiếng/ngày.

Bé còn quá nhỏ

Bé còn nhỏ nên chưa thể ý thức được việc nên ngủ bao nhiêu là đủ. Bé ngủ theo bản năng và đôi khi không theo ý muốn của bố mẹ.

Bố mẹ tạo thói quen phải dỗ con mới chịu ngủ

Nếu bố mẹ thường xuyên ru con ngủ, bé sẽ rất khó học được cách tự ngủ. Bé sẽ tạo thói quen được du mới ngủ, muốn thu hút sự chú ý của người khác.

Thay vào đó nếu đặt bé xuống giường khi bé chưa thực sự buồn ngủ, bé sẽ học được cách tự ngủ.

Bé quá mệt

Nếu bé trở nên thường xuyên cáu kỉnh, rất có thể bé không được ngủ đủ, cảm thấy mệt và càng khó đi vào giấc ngủ hơn. Bố mẹ cần tính toán thời gian ngủ hợp lý cho con, bao gồm thời gian ngủ đêm và thời gian ngủ ngày.

Cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ rất tốt cho bé và cả bố mẹ.

Không ngủ đủ vào ban ngày

Điều này nghe có vẻ lạ lùng nhưng lại có mối liên quan mật thiết đến điều trên, khiến bé khó ngủ vào ban đêm.

Trẻ nhỏ cần 2-3 giấc ngủ ngắn vào ban ngày, tuy nhiên không nên ngủ sát giờ ngủ chính, cũng như không nên bỏ qua giấc ngủ ngày của con.

Tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ

Khi trẻ bị khó ngủ do tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, các đường hô hấp bị chặn, thường do amidan cùng các mô mũi phì đại, được gọi là bệnh sùi vòm họng hoặc viêm V.A.

Trẻ bị hiện tượng này sẽ ngáy rất to, khó ngủ và có hiện tượng thở dốc. Nếu bé có hiện tượng này, ba mẹ cần đưa bé đi khám ngay và có liệu trình chữa trị kịp thời.

Mộng du

Nhiều trẻ bị yếu bóng vía thường sợ bóng đêm và bị mộng di. Khi đó, chúng đi bộ, nói chuyện hay ngồi trên giường nhưng trẻ đều không biết. Các bé thường bị mộng du vào tuổi teen.

Lúc này bố mẹ không nên đánh thức bé vì bạn có thể làm bé sợ hãi và không thể ngủ lại được. Hãy nhẹ nhàng bế bé lại vào giường, khóa cửa và đặt thanh chặn cầu thang, chú ý đến khi bé thực sự vào lại giấc ngủ.

Các cách để bé không bị thức dậy vào ban đêm


Điều chỉnh cữ cho con bú

Nếu như bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, bạn nên bớt cho con bé vào ban đêm. Thông thường, người mẹ sẽ rất khó để có thể cắt giảm được việc cho con bú vào ban đêm, đặc biệt là đối với trẻ mới sinh.

Tuy nhiên, kể từ tuần thứ 6, khi bé có thể ngủ xuyên đêm, bạn cần xem xét vấn đề tập làm quen với thời khóa biểu mới, giúp giấc ngủ của bạn có thể kéo dài hơn nhờ việc cắt giảm bú đêm.

Đặc biệt hơn, đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, trừ khi bé bị đói làm thức giấc, bạn không nên đánh thức bé dậy để cho con bú, điều này rất không tốt đối với thói quen của bé.

Cho bé ngủ đủ nhiều vào ban ngày

Cho bé ngủ đủ nhiều vào ban ngày

Hãy cho bé ngủ đủ giấc vào ban ngày đặc biệt vào buổi sáng và buổi xế trưa để cả ngày bé khỏe khoắn chơi đùa, sau đó sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ khi màn đêm buông xuống. Hiện tượng bé ít ngủ ban ngày khiến cơ thể của bé trở nên quá mệt mỏi, thường quấy khóc cũng như khó ngủ hơn vào ban đêm.

Trong giấc ngủ ngày ngon, bé sẽ cảm thấy thật khoan khoái chơi đùa và sẽ có một giấc ngủ thật ngon vào ban đêm.

Xem thêm: Cách điều trị chứng mất ngủ bạn nên biết

Cho bé vận động và hít thở không khí

Không khí trong lành sẽ rất tốt cho cả bạn và bé con. Hãy để bé chơi đùa ở nơi thoáng khí, cho bé đi dạo, tắm nắng hoặc trải thảm chơi cho con trên gần cửa sổ.

Chúng cũng giống như việc bạn tập thể dục thể thao vào ban ngày, bạn sẽ có được một giấc ngủ sâu vào ban đêm. Hãy mát xa, vỗ về bé để bé có được giấc ngủ ngon nhất.

Giúp con cảm nhận được tình cảm của cha mẹ

Giúp con cảm nhận được tình cảm của cha mẹ

Đến giờ đi ngủ, bạn đã cố gắng và kiên nhẫn nhưng con cũng không chịu ngủ ngay. Hãy tắt ti vi, tắt điện sáng, ôm con vào lòng để con cảm nhận được tình cảm của cha mẹ.

Đừng quên massage, hát ru cho bé, kể cho bé những câu chuyện hay mặc dù bé chưa thể hiểu được, tạo không gian ngủ yên tĩnh cho các thiên thần nhỏ. Nếu bạn càng cáu gắt, hiệu quả bạn nhận được sẽ

Bổ sung thực phẩm cho bé ngủ ngon

Nếu bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, các mẹ có thể bổ sung cho bé ngay lập tức những loại thực phẩm giúp cho bé ngủ ngon êm ái hơn. Như các loại cá giày Omega 3, các loại sữa và các thực phẩm từ sữa, hạt sen, chuối, trứng luộc hay ngũ cốc..

Đây là thực phẩm giúp bé ngủ ngon hơn và có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé quen dần với việc thích nghi cũng như dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon hơn.

Tạo không gian ngủ tốt cho bé


Quấn bé trong chăn mỏng

Khi bé đi ngủ và được quấn mình trong chiếc chăn mỏng, bé yêu sẽ có cảm giác an toàn và được che chở giống như được nằm trong vòng tay êm ái của mẹ. Đây là cách rất đơn giản và hiệu quả, giúp bé có được giấc ngủ ngon êm ái, sâu giấc và không còn cảm giác giật mình khi ngủ.

Cho bé nằm ngủ nơi khô ráo

Trước khi bé ngủ, ba mẹ nên tạo khu vực chỗ nằm của bé hoàn toàn khô ráo, thoáng mát. Đặt bé xuống giường ngay khi bé có dấu hiệu buồn ngủ, và nhẹ nhàng đưa bé vào giấc ngủ.

Cho bé nằm ngủ nơi khô ráo

Để bé nằm ngửa

Nếu bạn để bé nằm ngửa, bé sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ và cũng tốt cho sức khỏe của bé, giúp bé có thể thở dễ dàng, giảm tối đa nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tuyệt đối không để bé nằm úp rất nguy hiểm đến trẻ vì bé chưa thể tự lật sấp hoặc lật nghiêng có thẻ khiến trẻ ngộp thở.

Cách du ngủ trẻ bằng âm nhạc là cách khá hay để có thể giúp bé dễ dàng ngủ say. Bé có thể nhận biết được tín hiệu hát ru của mẹ và đồng nghĩa với việc phải đi ngủ.

Tổng Kết


Để bé yêu có được những giấc ngủ ngon êm ái nhất, bạn hãy tham khảo những phương pháp rất hay và hữu ích giúp ba mẹ có thể dễ dàng hơn trong việc chăm sóc bé yêu. Đặc biệt đối với những cặp đôi có con lần đầu.

Chúc bé yêu luôn có được những giấc ngủ ngon êm ái và có sức khỏe tốt!

Đánh giá của bạn:

Bình luận