Bật mí 10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm cực hiệu quả

  • 27/04/2022
  • 120 Lượt xem

Mục lục nội dung

    Nằm lòng 10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm mà Đệm Xinh chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn tự tin di chuyển xa bằng xe ô tô mà không sợ hao tổn thể lực.

    10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm

    1. Vì sao lại bị say xe?

    Theo nghiên cứu, say xe là biểu hiện một người cảm thấy chóng mặt, nôn nao, buồn nôn và thậm chí là nôn ói khi di chuyển bằng xe ô tô. Tình trạng này tùy vào từng người mà mức độ nặng nhẹ có thể khác nhau.

    Say xe xảy ra chủ yếu do các giác quan mâu thuẫn với nhau. Khi ngồi/nằm trên xe, mắt không nhìn ra ngoài thì không cảm nhận được di chuyển, não bộ sẽ hiểu rằng bạn đang ngồi yên. Tuy nhiên, các cơ quan phụ trách cảm giác lại báo cho não rằng bạn đang di chuyển.

    Sự xung đột tín hiệu này khiến não bộ nhầm tưởng cơ thể trúng độc, liền tự động ra phản ứng “chống ngộ độc” khiến bạn thở mạnh, đổ mồ hôi, nôn ói.

    Ngoài ra, nhiều người cũng chia sẻ rằng họ có say xe nhưng tùy thuộc vào tình trạng sạch sẽ của xe. Nếu xe không có mùi hôi, không có mùi xăng dầu, họ sẽ cảm thấy bình thường. Và ngược lại, xe càng mùi thì họ càng dễ thấy nôn nao khó chịu và buồn nôn.

    2. 10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm hiệu quả

    Say xe là “nỗi khổ thầm kín” của khá nhiều người. Vì thế mà nhiều người chấp nhận chạy xe máy đường dài, hoặc từ bỏ những chuyến du lịch xa, cơ hội thăng tiến công việc ở những nơi xa nhà. Thậm chí, nhiều người cũng chấp nhận từ bỏ nhiều địa điểm du lịch đẹp vì say xe, không thể đi ô tô đường dài.

    Xe ô tô giường nằm được xem là cải tiến vượt bậc trong ngành vận tải. Loại xe này cho phép hành khách di chuyển đường dài có thể thoải mái nghỉ ngơi hơn, không bị đau mỏi lưng vì phải ngồi xe quá lâu. Nhưng với nhiều người say xe nặng thì đây vẫn là nỗi ám ảnh.

    Vậy trong trường hợp bất khả kháng phải đi xe giường nằm thì phải làm sao? Dưới đây là 10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm mang lại hiệu quả tốt nhất mà Đệm Xinh đã tổng hợp được:

    Ăn đủ no trước khi khởi hành

    Nhịn ăn, để bụng rỗng thì khi đi xe sẽ không bị nôn ói là quan điểm sai lầm. Trên thực tế, khi cơ thể bị đói thì khả năng bị say xe sẽ cao hơn. Vì thế, trước khi lên xe, hãy ăn uống đủ no như bình thường.

    Lưu ý: không nên ăn quá no tránh đầy bụng, không nên ăn nhiều chất béo, đồ cay, đặc biệt là người say xe tuyệt đối không nên uống sữa trước khi lên xe.

    Uống thuốc chống say xe

    Uống thuốc chống say xe

    Với người bị say nặng thì cách chống say xe khi đi xe giường nằm tốt nhất là sử dụng thuốc hỗ trợ. Trước khi lên xe khoảng 30p, bạn uống 1 viên chống say với lượng nước phù hợp. Thuốc kết hợp với những mẹo khác sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu khi ngồi/nằm trên xe.

    Nên nằm giường tầng 1, nằm ở nửa trên của xe

    Người say xe khi mua vé giường nằm nên hỏi nhân viên bán vé hoặc chọn những nhà xe vẫn còn giường ở tầng 1 và nằm trong khoảng giường thứ 1 đến giường thứ 4, là nhóm giường ở nửa trên của xe. Nằm ở khu vực này sẽ ít có cảm giác xóc mạnh hơn, khó bị say hơn.

    Ngoài ra, với xe giường nằm có 3 dãy giường, các bạn hay bị say cũng nên chọn những giường ở 2 dãy 2 bên thay vì chọn giường ở dãy giữa.

    Luôn đeo khẩu trang

    Luôn đeo khẩu trang

    Khẩu trang sẽ giúp bạn hạn chế ngửi thấy mùi xăng xe và các mùi hỗn tạp khó chịu khác trên xe. Bạn nên chọn những loại khẩu trang có khả năng ôm khít vùng mũi và miệng. Ngay cả khi nằm ngủ, bạn cũng nên đeo. Hoặc nếu cảm thấy hơi ngột ngạt thì bạn có thể tháo khẩu trang 1 lúc, thay vào đó là trùm chăn qua đầu để tạo không gian an toàn, ngăn việc ngửi thấy mùi khó chịu.

    Dùng khoai tây hoặc gừng

    Một mẹo rất hay cho người say xe để có thể kết thúc hành trình đi xe giường nằm một cách thuận lợi là đặt một miếng gừng hoặc khoai tây vào vùng rốn, dùng băng dính để dính chặt.

    Ngoài ra, bạn có thể trực tiếp ngậm gừng tươi trong thời gian đi xe, nếu như không sợ mùi nồng của gừng.

    Không dùng điện thoại, máy tính bảng, laptop

    Thực tế chỉ ra rằng, việc tập trung nhìn nhiều vào màn hình điện thoại, máy tính bảng hay laptop sẽ làm gia tăng cảm giác nôn nao khó chịu và rất dễ bị nôn. Nên nếu đi xe giường nằm, hay hạn chế tối đa việc sử dụng những thiết bị này để tránh say xe.

    Ngửi mùi vỏ cam, vỏ quýt

    Ngửi mùi vỏ cam, vỏ quýt

    Mùi hương từ vỏ cam, vỏ quýt sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn và lấn át cảm giác buồn nôn. Vì thế đây là cách chống say xe khi đi xe giường nằm hiệu quả cho người bị say mức độ vừa phải. Tất nhiên, nó lại chỉ thích hợp nếu bạn đi xe buổi ngày, vì sử dụng khi đi xe buổi đêm sẽ khiến bạn khó có thể ngủ được.

    Sử dụng bánh mì

    Theo nhiều nghiên cứu, ăn bánh mì sẽ giúp tuyến tụy tiết ra chất Trypsin và 1 số axit amin, có khả năng ổn định thần kinh, giảm cảm giác khó chịu. Vì thế, bạn có thể mua một ít bánh mì để mang lên xe, phòng khi khó chịu thì có thể ăn để thấy thoải mái hơn. Ngửi mùi bánh mì cũng mang lại tác dụng tương tự.

    Nằm nghiêng

    Người say xe khi đi giường nằm thì không nên nằm ngủ theo tư thế ngửa vì sẽ gia tăng cảm nhận được cơn xóc của xe, làm tăng cảm giác buồn nôn khó chịu. Nằm nghiêng sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn, cũng dễ ngủ hơn.

    Nếu sợ chăn trên xe giường nằm không đủ to rộng thoải mái, bạn có thể mang thêm chăn của mình đi nhé. Gối các nhà xe sử dụng cũng có thể không hợp với thói quen ngủ của bạn nên nếu có thể, hãy mang theo gối cá nhân.

    Hãy cố gắng ngủ

    Hãy cố gắng ngủ

    Cuối cùng, việc ngủ say sẽ giúp bạn hoàn toàn quên đi cảm giác say xe. Nếu đi xe giường nằm buổi đêm, hãy hỏi nhân viên nhà xe ước tính thời gian xe đến điểm mà bạn xuống, sau đó hẹn đồng hồ và đi ngủ ngay khi xe xuất phát nhé.

    Trên đây là toàn bộ 10 cách chống say xe khi đi xe giường nằm được cho là có hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất. Hy vọng với chia sẻ của Đệm Xinh, các bạn sẽ có chuyến đi an toàn, khỏe mạnh.

    Đánh giá của bạn: