Mách nhỏ 15 mẹo ngủ ngon khi đi máy bay ai cũng nên biết

  • 23/12/2021
  • 436 Lượt xem

Mục lục nội dung

Có một sự thật là máy bay không phải là một nơi thoải mái cho việc ngủ nghỉ. Ngoại trừ các khoang vé thương gia hoặc những người thực sự dễ ngủ, thì về cơ bản không gian trên máy bay đều khá chật, không hề thoải mái, cũng khó tránh khỏi tiếng ồn khi máy bay hoạt động, muốn ngủ ngon trong thời gian bay không hề dễ.

Với những người có chuyến bay dài từ 2 tiếng trở lên, việc ngồi lâu mà không thể chợp mắt sẽ dễ dẫn đến tình trạng say, mệt mỏi, uể oải. Vì thế, Đệm Xinh Luxury đã nghiên cứu tìm hiểu thông tin và tổng hợp được 15 mẹo ngủ ngon khi đi máy bay, chia sẻ cho bạn đọc trong bài viết này để tất cả chúng ta đều sẵn sàng tinh thần cho những hành trình bay dài sắp tới.

1. Mang tất chân trong suốt chuyến bay


Tờ Journal of Physiological Anthropology từng đăng tải một nghiên cứu cho biết những đôi tất chân có thể mang đến cho người đi máy bay một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn, rất ít bị thức giấc. Những người tham gia nghiên cứu này đều có thể ngủ nhiều hơn 32 phút khi mang tất vào chân trong thời gian bay.

Vì thế, hãy luôn mang tất khi đi máy bay. Mùa hè sợ nóng bạn có thể đeo loại tất dày vừa phải, chất vải thấm hút mồ hôi tốt. Mùa đông thì mang tất dày để đủ ấm cho chân giúp dễ ngủ hơn.

2. Đeo bịt mắt


Một nghiên cứu khác được công bố trên tờ tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism chỉ ra rằng thời gian hoạt động của Melatonin sẽ bị rút ngắn đến khoảng 90 phút nếu mắt tiếp xúc với nhiều ánh sáng.

Đeo bịt mắt

Vì thế, đeo bịt mắt là mẹo ngủ ngon khi đi máy bay, cách này sẽ giảm tối đa độ sáng, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, mắt cũng dễ chịu hơn trong lúc ngủ.

3. Không dùng điện thoại, laptop


Nếu bạn thật sự muốn có một giấc ngủ trọn vẹn trong suốt hành trình bay dài thì hãy tắt điện thoại, ipad, laptop. Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử này có khả năng ức chế việc sản sinh ra hormone Melatonin – chất giúp gia tăng cảm giác thèm ngủ.

Không dùng điện thoại, laptop

Vì thế, ngoại trừ trường hợp bạn thực sự cần giải quyết công việc ngay trên máy bay, còn lại hãy tập cách không động đến điện thoại, máy tính... khi bay để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Xem thêm:  Nệm cao su dunlopillo tốt cho giấc ngủ ưu đãi tới 25%

4. Nghe “tiếng ồn hồng”


Có thể bạn đã nghe nhiều về tiếng ồn trắng, nhưng tiếng ồn hồng lại là khái niệm ít được nhắc đến. Thay vì nghe nhạc theo danh sách yêu thích trên máy, bạn có thể tìm các âm thanh tiếng ồn hồng để dễ bắt đầu giấc ngủ.

Trong khi tiếng ồn trắng phát đều ở cùng một tần số thì ở tiếng ồn hồng, cường độ sẽ giảm khi tần số tăng lên. Sóng biển, tiếng lá xào xạc, tiếng mưa rào lúc lớn lúc bé...là những gợi ý lý tưởng để bạn nghe thử xem nó có thể giúp bạn dễ chịu và dễ ngủ không.

Tạp chí Front Neurology từng đăng tải một nghiên cứu cho thấy nghe tiếng ồn hồng có khả năng làm giảm đến 38% thời gian chìm vào giấc ngủ của người tham gia.

Tham khảo: 8 mẹo ngủ ngon khi đi cắm trại cho người thích “vi vu”

5. Hãy tận dụng chỗ gác chân nếu có


Nhiều người có thói quen bắt chéo chân khi ngồi và duy trì tư thế như vậy lúc ngủ. Theo nghiên cứu của nhiều trung tâm, thói quen này có thể mang lại cảm giác thoải mái khi ngồi nhưng thực chất bắt chéo chân trong thời gian dài như khi đi máy bay sẽ làm hạn chế lưu lượng máu, gia tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Như vậy có nghĩa là bắt chéo chân sẽ tạo áp lực lên một bên của cơ thể, ban đầu có thể dễ chịu nhưng càng lâu càng kém thoải mái, dẫn tới giấc ngủ bị gián đoạn. Do đó, hãy giữ thẳng 2 chân và hơi uốn cong đầu gối.

Nếu khu vực gầm ghế bạn ngồi có vật gì đó có thể gác chân thì hãy tận dụng nó để thỉnh thoảng thay đổi tư thế chân, giúp việc lưu thông máu ở chân diễn ra thuận lợi hơn.

6. Duy trì nhiệt độ chuẩn


Trường Y thuộc đại học Pittsburgh đã tiến hành một nghiên cứu và chỉ ra rằng phần đầu được mát sẽ giúp người hay bị mất ngủ cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn, nhất là khi ngồi trong những không gian vốn không mấy thoải mái như máy bay.

Vì thế, hãy tìm mua những chiếc mũ làm mát để tạo môi trường mát mẻ dễ chịu và sử dụng chúng khi đi máy bay để dễ ngủ hơn. Ngoài ra, hãy mặc trang phục mỏng nhẹ, không quá dày dặn hoặc áo khoác dễ cởi để tránh trường hợp quá nóng, quá lạnh trong lúc động cơ máy bay nguội đi.

7. Sử dụng gối tựa


Cơ thể chúng ta không được “thiết kế” để ngủ trong tư thế ngồi thẳng. Nhưng đi máy bay là tình huống bắt buộc chúng ta phải “đánh một giấc” mà không thể nằm một cách thoải mái.

 Sử dụng gối tựa

Vì thế, hãy sử dụng những chiếc gối tựa êm ái đặt trên lưng ghế dưới để tạo cảm giác êm ái dễ chịu khi tựa vào. Gối tốt sẽ có khả năng hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống nên hãy cân nhắc kỹ khi mua gối tựa.

Tham khảo ngay:

8. Gối chữ U cũng rất có ích khi đi máy bay


List mẹo ngủ ngon khi đi máy bay chắc chắn không thể thiếu một “em” gối chữ U để giữ cho vùng đầu và cổ được thoải mái trong suốt chuyến bay, nhất là khi bạn tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi.

Gối chữ U cũng rất có ích khi đi máy bay

Bạn có thể mua Gối cao su Liên Á Travelmate để mang theo cho chuyến bay sắp tới, gối được làm từ cao su thiên nhiên, đàn hồi cực tốt và siêu êm ái, khi đeo cũng không bị nóng cổ.

9. Nói không với rượu và cà phê trước khi lên máy bay


Rượu và cà phê đều là những đồ uống có hại cho giấc ngủ. Nếu bạn sắp có một chuyến bay dài, hoặc sẽ cần xử lý công việc ngay khi xuống máy bay thì không nên uống cà phê hay rượu trước khi bay.

Chưa kể, nếu bạn là người dễ bị say khi đi máy bay thì càng không nên uống vì rượu và cà phê đều khiến bạn có cảm giác choáng, khó chịu khi ngồi lâu trên máy bay.

10. Sử dụng nước hoa mùi oải hương


Các nhà tâm lý học tại đại học Wesleyan đã chỉ ra rằng hoa oải hương có khả năng tăng giấc ngủ sóng chậm và mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Bởi vậy, nước hoa mùi oải hương, hoặc 1 túi thơm mùi oải hương, hay thậm chí là khăn tay có mùi hương của loài hoa này đều là những lựa chọn lý tưởng để giúp bạn dễ ngủ hơn trong chuyến bay.

Xem thêm: Thói quen ngồi làm việc trên giường không tốt như bạn nghĩ

11. Ăn chuối lót dạ


Ăn chuối lót dạ

Nếu bạn từng được khuyên ăn chuối vào buổi tối để cải thiện chất lượng giấc ngủ thì hãy áp dụng với chuyến bay mình chuẩn bị khởi hành. Ăn chuối lót dạ là một mẹo ngủ ngon khi đi máy bay không phải ai cũng biết. Trong chuối có chứa thành phần Kali và Magie giúp điều chỉnh huyết áp, đưa chúng ta vào giấc ngủ ngon hơn.

12. Không uống quá nhiều nước trước giờ bay


Nếu bạn xác định lên máy bay sẽ tranh thủ ngủ trong suốt chặng đường thì không nên uống quá nhiều nước để tránh cảm giác buồn tiểu tiện. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn đi vệ sinh liên tục trên máy bay đúng không?

13. Ngả ghế ra sau với độ nghiêng thích hợp


Theo nhiều nghiên cứu, việc ngả lưng một góc 135 độ sẽ tạo tư thế ngủ tốt nhất khi ngủ trên ghế vì ở góc độ này ít tạo ra áp lực cho cơ thể, đồng thời giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, khác hẳn với tư thế ngồi bắt chéo chân.

Ngả ghế ra sau với độ nghiêng thích hợp

Vì thế, khi đi máy bay, bạn có thể điều chỉnh ghế ngả về phía sau khoảng 40 độ so với vị trí ban đầu của lưng ghế. Góc này cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến hành khách phía sau.  

14. Dùng nút bịt tai


Dùng nút bịt tai hoặc đeo tai nghe khử ồn cũng là mẹo ngủ ngon khi đi máy bay khá hiệu quả bạn nên áp dụng thử. Tiếng ồn máy bay tạo ra được chỉ ra rằng có thể gây rối loạn giấc ngủ, vì thế hãy chuẩn bị sẵn loại phụ kiện này trước khi lên máy bay nhé.

Xem thêm:  Đệm Hanvico chính hãng giảm giá đến 20% tại Hà Nội

15. Dùng thuốc ngủ


Một số người có thói quen dùng thuốc ngủ khi đi máy bay để ngủ ngon và hoàn toàn không bị gián đoạn giấc ngủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng một vài loại thuốc ngủ phổ biến có thể gây tác dụng phụ.

Melatonin được xác định là chất hỗ trợ giấc ngủ an toàn hơn vì bản thân cơ thể chúng ta cũng sẽ tự sản sinh hormone này trong một vài trường hợp hoặc khoảng thời gian nhất định. Trước giờ bay khoảng 5 tiếng, bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ Melatonin (khoảng 0.5 – 5 miligam) để thuốc phát huy tác dụng khi hành trình bay bắt đầu.

Đệm Xinh Luxury vừa bật mí cho bạn 15 mẹo ngủ ngon khi đi máy bay áp dụng cực dễ. Hy vọng Đệm Xinh Luxury có thể giúp bạn 1 phần để chuyến bay sắp tới đây bạn có giấc ngủ trọn vẹn và thoải mái, ghé qua showroom Đệm Xinh Luxury để mua gối tựa và gối cổ cao cấp nhé

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận