Thói quen ngồi làm việc trên giường không tốt như bạn nghĩ

Mục lục nội dung

Rất nhiều người có thói quen/sở thích ngồi làm việc trên giường mỗi khi làm tại nhà vì đã cảm thấy quá nhàm chán việc ngồi bàn ghế như thông thường. Cảm giác ngồi trên giường có đệm êm, nhất là vào mùa đông còn khiến bản thân thấy dễ chịu và ấm áp.

Tuy nhiên, trên thực tế sự thoải mái đó lại không mang đến lợi ích nào cho hiệu suất công việc, chưa kể còn tác động không mấy tích cực đến sức khỏe của bản thân. Cụ thể như thế nào, mời bạn theo dõi thông tin do Đệm Xinh tổng hợp nhé.

1. Lý do bạn không nên ngồi làm việc trên giường

Đồng ý rằng đôi khi đổi không gian làm việc sẽ mang đến cảm hứng mới mẻ và thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn chọn chỗ làm việc mới ngay trên giường ngủ của mình. Đó không phải là vị trí lý tưởng nếu bạn không muốn bản thân gặp một số rắc rối. Cụ thể:

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nhà trị liệu tâm lý và y học hành vi Annie Miller chỉ ra rằng chiếc giường chỉ nên sử dụng cho giấc ngủ và sự thân mật gần gũi. Tất cả các hoạt động khác như đọc sách, xem TV, làm việc, ngồi thiền... nên được hạn chế tối đa, thậm chí là không sử dụng giường cho những việc đó. Lý do cho lời khuyên này như sau:

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Những hoạt động điển hình như làm việc, đọc sách đòi hỏi sự tập trung, tỉnh táo, nếu thực hiện ngay trên giường lâu ngày sẽ khiến tâm trí chúng ta thích nghi với sự tỉnh táo khi lên giường, dần dần đi ngược lại với chức năng vốn có của không gian “tĩnh” này.

Khi đã quen với sự tỉnh táo vì ngồi làm việc trên giường lâu, bạn sẽ không còn cảm giác buồn ngủ mỗi khi bước lên giường. Như vậy sẽ mất khá nhiều thời gian để chìm vào giấc ngủ. Bạn có cảm thấy rằng, điều này thực sự lãng phí khi chúng ta đánh mất các yếu tố cần và đủ để có thể ngủ đủ giấc ít nhất 7 tiếng 1 ngày?

Ngoài ra, nếu làm việc bằng máy tính hay điện thoại trên giường, các thiết bị này cũng phát ra ánh sáng xanh gây ức chế hormone Melatonin trong cơ thể, làm chậm quá trình đi vào giấc ngủ của bạn. Do đó, các chuyên gia thường khuyên bạn trước khi đi ngủ khoảng 30p đến 1 tiếng không nên dùng đồ điện tử.

Tham khảo: [Bật mí] Uống gì để dễ ngủ, ngủ ngon hơn mỗi đêm?

Năng suất làm việc suy giảm

Mang công việc lên giường không khác nào mang công việc, áp lực, căng thẳng vào trong giấc ngủ. Chúng không chỉ tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ mà còn khiến năng suất làm việc giảm sút.

Ngồi làm việc trên giường thường xuyên khiến bạn có xu hướng liên tục nghĩ đến những vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết mặc dù bạn đã trùm chăn để đi ngủ. Trong khi lúc ngồi làm thì chiếc giường êm, chăn và gối ấm vây quanh lại khiến cho bạn phải vừa làm vừa đấu tranh với cơn buồn ngủ bủa vây.

Điều này khiến năng suất làm việc của bạn suy giảm đáng kể, đồng nghĩa với việc sử dụng giường ngủ để làm việc là một ý tưởng tồi tệ. Bạn vừa không ngủ được, vừa không thể tập trung làm, dẫn tới tâm trạng vô cùng nặng nề và không hề thấy thoải mái.

Tác động không tốt đến xương sống

Chức năng vốn dĩ của giường là để nằm, vì thế chúng chống chỉ định với việc ngồi quá lâu, không chỉ làm việc mà còn cả những lúc bạn ngồi đọc sách, xem phim, chat với bạn bè.

Tác động không tốt đến xương sống

Bạn có thừa nhận rằng khi ngồi làm việc trên giường, bạn thường xuyên phải đổi tư thế? Từ ngồi, sang nằm sấp, thậm chí là nằm ngửa, hay ngồi tựa vào thành giường/tường trong lúc làm để thấy bớt mỏi hơn.

Thực chất, tư thế không khoa học trong một hoạt động nào đó đều gây ra các cơn đau nhức, với trường hợp làm việc tại giường thì vùng vai gáy và hông eo chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

Dù cho bạn ngồi trên giường theo đúng tư thế được khuyến khích thì bề mặt êm ái của đệm cũng khó hỗ trợ nâng đỡ tốt cho cơ thể bạn theo tư thế đó trong thời gian dài, làm ảnh hưởng đến xương sống, gây còng lưng.

Xem thêm:  Đệm Hanvico chính hãng giảm giá đến 20% tại Hà Nội

Ngồi làm việc trên giường thực chất rất...mất vệ sinh

Theo bác sĩ da liễu Alok Vij, mỗi ngày chúng ta thải ra một lượng tế bào chết đủ lớn để nuôi đến 1 triệu con mạt bụi. Ước tính có khoảng 15 triệu tế bào chết rơi khỏi cơ thể chúng ta mỗi đêm. Và nếu bạn ngồi làm việc trên giường, số lượng này sẽ được nâng lên một cách khủng khiếp hơn.

Ngồi làm việc trên giường thực chất rất...mất vệ sinh

Như vậy, có thể khẳng định rằng làm việc tại nơi ngủ nghỉ mất vệ sinh hơn nhiều. Nếu bạn hay người sử dụng giường có thể chất nhạy cảm, dễ bị dị ứng mũi nếu hít thở trong không khí quá nhiều bụi thì tuyệt đối không nên duy trì thói quen này.  

Cảm hứng làm việc bị ảnh hưởng

Thông thường, phòng ngủ thường được thiết kế, bài trí và lắp đặt hệ thống đèn sao cho ánh sáng có phần tối hơn các phòng ốc khác của căn nhà. Việc này nhằm đáp ứng điều kiện cần thiết để chúng ta dễ chìm sâu vào giấc ngủ.

Nếu ngồi làm việc trên giường, bạn sẽ không được cung cấp đủ năng lượng ánh sáng để sản sinh ra cảm hứng tích cực cho công việc. Thay vào đó, bầu không khí có phần tối dịu sẽ khiến bạn nhanh chóng phải đổi mặt với cơn buồn ngủ trong khi công việc vẫn còn dang giở.

Xem thêm: Bị tê tay khi ngủ là do đâu, cách khắc phục như thế nào?

2. Bí kíp làm việc tại nhà vẫn đạt năng suất tốt

Chắc hẳn sau khi đọc xong những lý do trên, các bạn đã có thể nhận thức được rằng ngồi làm việc trên giường không phải là một giải pháp “hay ho” để tăng năng suất, tăng hiệu quả xử lý công việc. Nó thậm chí còn khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, việc làm online tại nhà là giải pháp duy trì hoạt động doanh nghiệp và thu nhập cho người dân tương đối hiệu quả. Nếu bạn muốn làm việc tại nhà đạt năng suất, hãy tham khảo ngay những bí kíp dưới đây nhé:

Bí kíp làm việc tại nhà vẫn đạt năng suất tốt

Tránh xa giường ngủ

Hãy “trả lại” chức năng vốn có cho giường ngủ và để giường, chăn ga gối đệm thực hiện đúng chức năng vai trò của mình. Bạn nên tự ý thức bắt đầu công việc ngày mới tại bàn làm việc.

Nếu bạn làm việc ở trong phòng ngủ, hãy sắp xếp lại 1 chút để bàn ra vị trí gần cửa sổ. Điều này vừa giúp bạn có đủ ánh sáng và năng lượng tích cực để có cảm hứng làm việc thoải mái, vừa giúp bạn “gạt” chiếc giường ra khỏi tâm trí và sẽ không bị buồn ngủ trong lúc làm.

Xem thêm:  Mua Nệm Cao Cấp Chính Hãng Giảm Sâu Tới 50%

Tạo không gian làm việc riêng

Bạn nên trau chuốt lại một chút cho không gian làm việc riêng của mình. Sẽ thật tốt nếu trên bàn làm việc của bạn đặt những món phụ kiện trang trí yêu thích, một túi thơm để tạo không gian dễ chịu...Bình trà hay một cốc cà phê vào buổi sáng cũng sẽ giúp cho bạn tỉnh táo hơn, làm việc tập trung hơn.

Hoặc nếu bạn có một căn nhà rộng rãi, nhiều phòng ốc thì hãy nghĩ đến việc dành một căn phòng cho mục đích làm việc. Không gian làm việc tách biệt với phòng ngủ khiến cho bạn hoàn toàn quên đi cảm giác buồn ngủ, đồng thời thúc đẩy hiệu suất công việc đi lên.

Không nên mặc bộ đồ ngủ khi làm việc

Hầu hết mọi người đều có thói quen mặc luôn bộ đồ ngủ để làm việc nếu làm online tại nhà, bởi chúng rộng rãi thoải mái, thậm chí bạn cũng...đỡ phải giặt nhiều quần áo. Chưa kể, mặc đồ ngủ làm việc còn giúp cho bạn dễ...đi ngủ hơn bất kỳ khi nào muốn.

Nếu bạn đã quyết định từ bỏ thói quen ngồi làm việc trên giường, vậy cũng nên tập thay một bộ đồ đơn giản, thoải mái hơn để ngồi làm, thay vì mặc đồ ngủ - vốn vẫn còn “vương lại” những cảm giác buồn ngủ nặng trĩu từ tối hôm trước.  

Tạo cho mình thói quen làm việc như khi đi làm

Làm việc tại nhà là “cơ hội” cho nhiều bạn có thói quen ngủ nướng. Chắc hẳn có không ít bạn từng tỉnh dậy vào đúng 8h để check-in online rồi đi ngủ tiếp, đến khi thực sự chán chiếc giường mới rời khỏi và chậm trễ bắt đầu công việc. Và hành trình xử lý công việc kéo dài đến đêm.

Việc này làm thay đổi dần đồng hồ sinh học, không chỉ khiến suy giảm chất lượng giấc ngủ, sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến chất lượng lao động. Sẽ rất không tốt nếu trong lúc bạn ngủ thì đồng nghiệp đang cố gắng xoay sở xử lý phần việc cần gấp mà vốn dĩ là của bạn.

Do đó, hãy tạo cho mình thói quen tôn trọng nghề nghiệp, bắt đầu tỉnh giấc và chuẩn bị mọi thứ cho công việc ngày mới giống như khi đi làm. Như vậy, bạn có thể hoàn thành công việc được giao trong giờ hành chính như bình thường, bạn sẽ có buổi tối thảnh thơi, thư giãn và có thể ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc.

Đệm Xinh vừa chia sẻ cho bạn đọc hiểu hơn về việc tại sao chúng ta không nên ngồi làm việc trên giường và bật mí bí kíp tăng hiệu quả công việc khi làm tại nhà. Công việc hay giấc ngủ đều đáng được “chăm sóc” như nhau, vì vậy hãy tạo cho mình thói quen tốt nhé

Đánh giá của bạn:
Bình luận