Nằm đệm bị ngứa? Nguyên nhân và cách giúp bạn khắc phục

  • 21/03/2022
  • 405 Lượt xem

Mục lục nội dung

Nếu mỗi khi nằm trên chiếc giường thân yêu của mình, nếu như bạn đang gặp tình trạng mẩn ngứa, khó chịu và khiến bạn không còn thoải mái nữa thì đó chính là dấu hiệu báo rằng tấm đệm của bạn đã không còn thực sự an toàn dành cho sức khỏe của bạn nữa rồi.

Cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân và có những sự khắc phục ngay thôi. Cùng Đệm Xinh Luxury tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Nằm đệm bị mẩn ngứa nguyên nhân do đâu?

Trước khi nghĩ đến các phương án xử lý việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra ngay các nguyên nhân khiến tấm đệm của bạn đã không còn được thoải mái và an toàn dành cho sức khỏe và làn da. Tình trạng đó có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau đây.

Đệm bị mất vệ sinh do các vết bẩn

Tình trạng đệm xuất hiện các vết bẩn chắc chắn sẽ khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng và nhất là đối với các gia đình có trẻ nhỏ, người già hoặc những ai có thói quen ăn uống trên giường. Các vết bẩn này có thể là vết dầu mỡ, thức ăn, nước uống, cà phê, nước ngọt, hoặc nước tiểu của bé.

Nếu đơn giản chỉ là vết thức ăn bị rơi hoặc đất cát bụi thì chúng ta có thể vệ sinh rất nhanh hoặc lau khô, nhưng nếu là các loại nước, nhất là nước có màu thì sẽ có khả năng cao để lại các vết ố vàng, đệm sẽ bị ngấm nước và khó có thể khô được. 

Nguyên nhân nằm đệm bị ngứa

Nguyên nhân của tình trạng mẩn ngứa khi nằm đệm

Từ tình trạng đó, lâu dần các vết bẩn sẽ ứ đọng lại, loang sang các vùng khác và khiến bạn rất khó có thể vệ sinh hay làm sạch chúng. Nếu vẫn giữ nguyên các thói quen sử dụng đó rất có thể tấm đệm của bạn sẽ có mùi, ẩm mốc và đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mẩn ngứa mỗi khi nằm. 

Điều kiện phòng ngủ gây ảnh hưởng đến tấm đệm

Thường đối với những căn phòng ngủ không có cửa sổ, thiếu ánh nắng và trần nhà thấp sẽ rất bí bức, mùa hè thì nóng nực khiến người nằm toát nhiều mồ hôi, mùa đông và đặc biệt là những ngày nồm ẩm phòng sẽ ẩm ướt và có những mùi hôi khó chịu. Dù là mùa hè hay mùa đông thì những điều kiện này cũng đã gây nên những ảnh hưởng không tốt cho những tấm đệm.

Đệm sẽ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, mùi hôi khiến chúng bị ám mùi và gây nên cả tình trạng mùi hôi thêm nghiêm trọng hơn, có thể xuất hiện các ổ nấm xanh  loang ra toàn bộ bề mặt đệm và sẽ khó tránh khỏi những ảnh hưởng tới người nằm.

Do đệm lâu ngày không được vệ sinh

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần vệ sinh và thường xuyên thay đổi ga gối giường mỗi tuần là đủ, không cần phải vệ sinh hay làm sạch đệm vì chúng ta có trực tiếp làm trên các tấm đệm đó đâu. Tuy nhiên đây hoàn toàn là 1 quan điểm sai lầm và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của đệm cũng như sức khỏe của chúng ta.

Những tấm đệm lâu ngày không được vệ sinh và đặc biệt là những ai có thói quen nằm đệm ngay dưới trực tiếp mặt sàn thì lại càng phải thường xuyên lật chúng lên, vệ sinh bề mặt và áo đệm. Nếu bạn không thường xuyên quan tâm và vệ sinh cho các tấm đệm thì đó chính là nguyên nhân dẫn đến những vết ẩm mốc và mùi hôi.

Xem thêm: Thời gian ngủ của người trưởng thành kéo dài bao lâu thì đủ?

Đệm có rệp hoặc côn trùng

Bọ rệp, kiến lửa, kiến đen,... những con vật này có thể bị hấp dẫn bởi những vụn thức ăn rơi trên giường hoặc đệm cũng như các vùng xung quanh giường dẫn chúng đến là ổ trên chiếc đệm của bạn. Chúng là những con vật rất nhỏ, thích bám trên người chúng ta để gây nên các vết đỏ rất đau và ngứa.

Nếu khi ngủ dậy bạn thấy trên người có những vết đỏ li ti thì nhiều khả năng đó là do chúng mang đến cho bạn. Những con vật nhỏ này thì sống theo đàn và rất khó phát hiện, chỉ khi bạn lật đệm lên hoặc vệ sinh chúng thì may ra mới có thể tiêu diệt và xử lý tận gốc.

Ngoài ra, nếu góc giường ngủ của bạn rất ẩm thấp, nhiều đồ đạc vứt xung quanh và không được sắp xếp, vệ sinh bạn còn có thể sẽ dẫn dụ lũ muỗi đến. Nếu tất cả chúng cùng hợp lại tấn công bạn thì chắc chắn rằng bạn không những bị mẩn ngứa mà còn không thể có được 1 giấc ngủ ngon trọn vẹn.

Đệm chất lượng kém, không chính hãng

Dù là đệm cao su, đệm lò xo hay đệm bông ép, nếu như trước khi quyết định mua bạn không có những sự tìm hiểu kỹ càng cả về thương hiệu, giá cả, địa chỉ mua thì rất có khả năng bạn sẽ sở hữu những tấm đệm không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái và chất lượng kém.

Những sản phẩm đệm chính hãng được nhà sản xuất lưu tâm rất nhiều đối với vấn đề nguồn gốc và xử lý nguyên liệu sao cho vô trùng và kháng khuẩn, trên công nghệ dây chuyền sản xuất hiện đại cùng các khâu kiểm tra nghiêm ngặt sẽ khiến cho người dùng hoàn toàn yên tâm bởi những tác động đến sức khỏe và làn da.

Ngược lại, những tấm đệm nhái, hàng giả sẽ không được xử lý nguyên liệu, khi thành phẩm không những chất lượng kém mà còn rất mất vệ sinh, kém an toàn và gây nên những ảnh hưởng cho người nằm, tiêu biểu là mùi hôi và sự khó chịu.

Ảnh hưởng khi nằm tấm đệm mất vệ sinh, mẩn ngứa

Đây là điều chắc chắn có thể khẳng định, nằm trên những sản phẩm đệm không còn vệ sinh ít nhiều sẽ có những ảnh hưởng đối với người sử dụng cũng như môi trường xung quanh.

Giấc ngủ của bạn không còn được đảm bảo

Điều mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhất mỗi khi nằm trên chiếc giường mà nó không còn thật sự mang đến cho bạn sự thoải mái, có mùi ẩm mốc, những mùi hôi khó chịu, ố vàng,... đó chính là giấc ngủ không còn đảm bảo.

Những vết mẩn ngứa trên người khiến bạn không thể ngủ được hằng đêm, chúng khiến bạn bị thức giấc nhiều lần và khi tình trạng đó kéo dài bạn không tìm được cách khắc phục rất có thể bạn sẽ bị rơi vào tình trạng mất ngủ, và điều này thực sự là rất nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Mang tới những vết mẩn đỏ trên da

Một tấm đệm với nhiều vết ố vàng, ẩm mốc,...theo thời gian sẽ có những vết lan dần sang vỏ đệm và cả ga đệm, khi ngủ chúng ta thường mặc những bộ đồ mỏng, ngắn để thoải mái trong mỗi giấc ngủ. Tuy nhiên khi đó cơ thể chúng ta sẽ tiếp xúc nhiều nhất với bề mặt đệm, chính vì thế sẽ có những tình trạng bị mẩn ngứa do những vi khuẩn bám lên.

Ngứa là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu cho bạn biết rằng tấm đệm đó đang có vấn đề và da của bạn đã phản ứng. Về lâu dài nếu như bạn không khắc phục và cứ tiếp diễn tình trạng gãi kéo dài rất có thể sẽ gây đỏ, xước da và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Ảnh hưởng khi nằm tấm đệm mất vệ sinh

Ảnh hưởng khi nằm tấm đệm mất vệ sinh

Ảnh hưởng tới đường hô hấp

Mỗi khi nằm ngủ trên những tấm đệm bám đầy bụi bẩn, vi khuẩn và các những con côn trùng bé xíu bạn sẽ rất dễ hít phải chúng qua quá trình hô hấp của bản thân bắt đầu qua đường mũi, họng, phế quản và phổi. Lâu dần mũi bạn sẽ trở nên dị ứng, dễ hắt xì và sổ mũi, họng đau rát, ho khan, khản tiếng và xuất hiện những cơn ho dai dẳng.

Nếu đột nhiên bạn gặp các tình trạng sức khỏe như vậy cần phải kiểm tra ngay những điều kiện ngủ của mình xem đã thực sự đảm bảo hay chưa để có những sự khắc phục.

Gây tác động xấu đến cột sống

Những tấm đệm có nhiều bụi bẩn, ẩm mốc mà cả những mùi hôi khó chịu, cùng sự đọng nước do bị hấp thụ nước quá nhiều mà không thể khô, về lâu dần những chiếc đệm đó sẽ bị biến dạng, sụt lún, mất đi độ phẳng, tính đàn hồi và sự êm ái, người nằm sẽ không còn được nâng đỡ toàn bộ cơ thể 1 cách tốt nhất và từ đó sẽ có những ảnh hưởng đến cột sống, lưng, hông, vai…

Đặc biệt đối với những ai đã có tiền sử các bệnh liên quan đến cột sống, dây thần kinh vùng lưng, xương khớp thì sẽ là những người bị ảnh hưởng nhiều và nghiêm trọng nhất.

Cách khắc phục tình trạng mẩn ngứa khi nằm đệm

Để nhanh chóng khắc phục ngay các tình trạng mẩn ngứa mỗi khi nằm đệm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giấc ngủ chúng ta cần phải nhanh chóng và kịp thời phát hiện, áp dụng các cách xử lý sau để cải thiện tình hình ngay lập tức. 

Có kế hoạch thường xuyên vệ sinh đệm

Vệ sinh đệm thường xuyên, định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất chính là cách nhanh nhất giúp bạn luôn giữ được các tấm đệm chất lượng, tuổi thọ cao, sạch sẽ và thân thiện đối với sức khỏe người nằm.

Thông thường các tấm đệm sẽ có cấu tạo gồm 2 phần: vỏ áo đệm và lõi đệm.

  • Đối với vỏ áo đệm bạn hoàn toàn có thể tháo chúng ra và vệ sinh thường xuyên như cách bạn làm với ga và gối. Bạn có thể giặt chúng bằng tay 1 cách nhẹ nhàng để đảm bảo các chất liệu vỏ áo đệm sẽ không bị ảnh hưởng, phai màu hay sờn chỉ. Sau khi phơi khô hoàn toàn chúng ta lại lồng vào và sử dụng như bình thường.
  • Đối với lõi đệm: Các tấm đệm có chất liệu cao su, lò xo,... quá lớn và có khối lượng quá nặng bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các cơ sở dịch vụ làm sạch để giúp chúng ta có thể dễ dàng nhất vệ sinh. Cũng có rất nhiều mẹo nhỏ giúp bạn có thể tự mình vệ sinh lõi đệm tại nhà cùng với baking soda, phấn rôm, … bạn có thể tham khảo nhé. 

Sử dụng và bảo quản đệm đúng cách

Dùng và bảo quản đệm đúng cách theo đúng những gì nhà sản xuất khuyên bạn chính là cách tốt giúp bạn hạn chế được tối đa các tác nhân gây hại dành cho tấm đệm, Đệm Xinh Luxury mời bạn tham khảo 1 số các cách sau đây nhé.

Cách khắc phục tình trạng ngứa khi nằm đệm mất vệ sinh

Cách khắc phục tình trạng mẩn ngứa khi nằm đệm

  • Thường xuyên lật và xoay các mặt đệm thường xuyên, điều này sẽ giúp đệm lún đều nhau, tránh được những hạn chế nếu như bạn chỉ dùng 1 mặt. Thường thì sau khi nằm 1 mặt từ 3 tháng hoặc 6 tháng thì bạn nên lật chúng lại 1 lần.
  • Giữ gìn và bảo vệ lớp vỏ áo đệm bằng các lớp ga lót, ga chống thấm để giúp cho bề mặt các tấm đệm luôn được vệ sinh 1 cách tốt nhất, chống thấm nước và tích tụ quá nhiều bụi bẩn, thức ăn,...
  • Thường xuyên giặt giũ và thay ga giường định kỳ theo tuần. 
  • Hạn chế ăn uống trên giường để tránh đổ nước hay thức ăn lên bề mặt đệm gây nên vết bẩn và mùi hôi. 
  • Hút bụi cho giường, đệm, phòng ngủ để hạn chế tối đa tình trạng bám và tích bụi. 
  • Giúp phòng ngủ luôn thoáng mát, nhiều ánh sáng và không khí để giúp phòng luôn thơm tho sạch sẽ.

Lựa chọn mua các sản phẩm đệm tại các cửa hàng kinh doanh uy tín

Chiếc đệm tốt, chất lượng sẽ được bày bán tại các cơ sở kinh doanh uy tín và có tên tuổi, tiêu biểu như Đệm Xinh Luxury. Tại đây bạn có thể hoàn toàn và thoải mái lựa chọn cho gia đình mình những chiếc đệm chính hãng, có đầy đủ các chế độ bảo hành, khuyến mãi, đổi trả,...

Tại đây bạn không chỉ được tư vấn 1 cách tận tình, chính xác mà còn có cơ hội được nằm thử để có được những trải nghiệm tốt nhất trước khi chọn mua. Tại Đệm Xinh Luxury, chúng tôi cam kết sẽ mang đến cho các bạn những tấm đệm không những chất lượng, đa dạng thương hiệu và mẫu mã, giá cả cạnh tranh mà còn vô cùng an toàn, thân thiện, bạn hoàn toàn yên tâm nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ liên quan đến chủ đề “ Nằm đệm bị ngứa? Nguyên nhân và cách giúp bạn khắc phục” đã giúp quý khách hàng có được những thông tin thực sự là bổ ích và lý thú. Hãy liên hệ với Đệm Xinh Luxury qua số Hotline: 180 1051 để được tư vấn và giải đáp sớm nhất nhé.

Đánh giá của bạn:

Bình luận