Có Phải Ngủ Nghiêng Bên Trái Tốt Hơn Bên Phải?

  • 05/05/2020
  • 1829 Lượt xem

Con người có nhiều tư thế ngủ khác nhau, có người cả đêm chỉ giữ nguyên một tư thế, có người trở mình nhiều lần để tìm tư thế nằm thoải mái nhất có thể. Vậy bạn là người có thói quen nằm ngủ ở tư thế nào?

Các nhà khoa học chứng minh rằng: nằm nghiêng bên trái là tư thế vàng nâng cao sức khỏe, đảm bảo một giấc ngủ chất lượng. Vậy cùng tìm hiểu đâu là lý do bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái. 

Có Phải Ngủ Nghiêng Bên Trái Tốt Hơn Bên Phải?

Mục lục nội dung

Tác hại nằm ngủ nghiêng bên phải

Không phải hoàn toàn có hại cho sức khỏe nhưng nằm nghiêng bên phải có nhiều tác hại hơn có lợi:

Bệnh liên quan đến dạ dày

Người thường có thói quen nằm ngủ nghiêng bên phải thường xuyên gặp hiện tượng ợ nóng và bị trào ngược dạ dày. Bởi khi nằm nghiêng bên phải khiến cho axit và các chất có sẵn trong dạ dày bị dâng lên thực quản. Nếu duy trì thói quen này lâu ngày gây ra các hiện tượng ợ nóng, hôi miệng và đau ngực. 

Ảnh hưởng đến lưng và cột sống

Do mọi trọng lượng và áp lực đều dồn lên một phía sẽ ảnh hưởng đến lưng và cột sốt để giữ thẳng tư thế nằm suốt đêm. Bởi cột sống không được nâng đỡ trong quá trình dài khi ngủ theo đường cong sinh lý tự nhiên, nên mỗi sáng thức dậy sẽ xuất hiện cảm giác đau, nhức mỏi và tê lưng hoặc vai. 

Gặp các bệnh lý đến cổ

Khi nằm nghiêng cổ bị xoay sang bên trái hoặc phải, khiến cơ thể thở không đúng cách. Cổ bị nghiêng hẳn sang 1 bên nhất định không để thẳng giữa lưng và cột sống dẫn đến là nghiêm trọng hơn các vấn đề các bệnh lý về cổ mãn tính như thoát vị đĩa đệm, đau cổ…

Không tốt cho phụ nữ có thai

Đối với phụ nữ có thai cần lưu ý về tư thế thói quen nằm ngủ của cơ thể sẽ giúp có cho cả mẹ và bé. Nằm nghiêng bên phải sẽ ảnh hưởng đến nhịp tim và huyết áp của bà bầu. 

Lợi ích nằm ngủ nghiêng bên trái

Tiêu hóa tốt hơn

Lợi ích nằm ngủ nghiêng bên trái

Quá trình tiêu hóa diễn ra trong lúc ngủ rất quan trọng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn thì bạn nên nằm ngủ nghiêng về phía bên trái. Do dạ dày nằm ở bên phía bên trái và khi bạn nằm nghiêng về hướng này giúp thức ăn chuyển hóa vào dạ dày dễ hơn và hỗ trợ enzim tăng cường tiêu hóa. Chưa hết, nằm nghiêng bên trái giúp bạn cải thiện đáng kể việc ợ nóng sau ăn. 

Giúp tim khỏe mạnh hơn

Khi nằm nghiêng sẽ giảm áp lực lên tim giúp thuận lợi cho quá trình bơm máu vận chuyển đến các cơ quan của cơ thể giúp lưu thông máu nhanh hơn. Do đó tim có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn trong quá trình bơm máu và không phải hoạt động liên tục.

Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm chọn đệm cho người ngủ nghiêng thoải mái nhất

Cải thiện hệ bạch huyết

Hệ bạch huyết có vị trí quan trọng trong việc di chuyển các chất lỏng đi đến khắp các cơ quan của cơ thể và duy trì chức năng của hệ miễn dịch cơ thể. Bên cạnh đó hệ bạch huyết còn vận chuyển các chất độc hại và cả chất thải khác trong cơ thể. Và quá trình hoạt động của hệ thống này là đi ra từ phía bên trái đến lồng ngực nên nằm nghiêng bên trái góp phần hỗ trợ hệ thống này hoạt động tốt và hiệu quả hơn. 

Tốt với phụ nữ có thai

Khi nằm nghiêng bên trái sẽ giúp cơ thể mẹ lưu thông máu tốt hơn cho cả cơ thể mẹ và bé. Bên cạnh đó nằm nghiêng bên trái làm giảm áp lực lên cột sống và gan. Nên nằm nghiêng bên trái rất tốt cho phụ nữ có thai. 

Tốt với phụ nữ có thai

Nếu đang có thói quen nằm nghiêng bên phải hoặc nằm ngửa thì bạn nên thử làm quen dần việc nằm nghiêng bên trái để làm quen dần vì đây là tư thế ngủ giúp bạn cải thiện sức khỏe và giảm thiểu gặp các bệnh mãn tính khác. Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của con người, do đó không nên trang bị cẩm nang thông tin cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Đánh giá của bạn:

Bình luận