Ngủ trên võng có tốt không? Tìm hiểu lợi ích và bất lợi của ngủ võng

  • 05/05/2022
  • 3972 Lượt xem

Mục lục nội dung

Ngủ võng là một trong những cách ngủ khá phổ biến của người Việt Nam, nhất là ở vùng quê, không gian rộng thoáng. Nhiều người chia sẻ rằng họ thích đặt võng ở sân để ngủ cho mát và cảm giác đung đưa khi nằm võng giúp họ ngủ sâu.

Tuy nhiên, nhiều người lại không đồng tình, cho rằng nằm ngủ trên võng không mang lại cảm giác thoải mái và sức khỏe cũng bị ảnh hưởng. Vậy chính xác thì ngủ trên võng có tốt không? Đệm Xinh Luxury đã tìm hiểu và tổng hợp được một số thông tin chỉ ra rằng ngủ võng vừa mang tới lợi ích nhất định, vừa gây ra một số bất lợi mà người dùng nên cân nhắc. Cụ thể như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết nhé.

Xem thêm: Nệm cao su 1 người nằm, giường đơn giá rẻ

ngủ trên võng có tốt không

1. Lợi ích của việc ngủ trên võng

Giúp giảm tình trạng ngủ ngáy

Theo Ths.Bs Lê Thị Thu Hương – phó trưởng khoa nội hô hấp của bệnh viện Nhân dân Gia định (TPHCM), nằm võng là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị giảm ngủ ngáy hiệu quả.

Theo đó, khi nằm võng, đầu được kê cao hơn sẽ làm giảm tình trạng ngáy vì luồng khí trong cổ họng có thể đi thẳng. Vì thế, người nằm sẽ hạn chế được tình trạng ngáy to khi ngủ là không gây phiền hà cho người khác nếu đang nghỉ ngơi ở không gian chung có nhiều người.

Nằm mát

Đa phần võng đều có kết cấu đan sợi bền chắc, có rất nhiều lỗ hổng được tạo ra từ việc đan võng nên hoàn toàn không gây cảm giác bí nóng. Ngủ trên võng vì thế là lựa chọn yêu thích của nhiều người vào mùa hè nóng nực.

Giảm áp lực khi nằm

Trong khi ngủ trên đệm có thể tạo ra nhiều áp lực hơn đối với vùng vai, lưng và hông thì nằm trên võng lại được cho là có khả năng giảm bớt áp lực cho những vùng này.

Nguyên nhân bởi võng có bề mặt linh hoạt, tất cả các bộ phận cơ thể khi nằm đều sẽ chịu áp lực như nhau và võng cũng thích nghi hoàn toàn với mọi đường cong tự nhiên của người nằm. Nhờ đó, nằm võng sẽ không gây cảm giác tê nhức ở các vùng cơ thể tì đè nhiều như nằm đệm.

Giúp ngủ sâu hơn

Theo các nghiên cứu, chuyển động đung đưa của võng có thể giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi trạng thái từ thức sang ngủ diễn ra nhanh hơn. Nó cũng tiếp tục kéo dài giấc ngủ ở giai đoạn 2 và thúc đẩy nhanh bước chuyển sang giai đoạn ngủ sâu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chuyển động lắc lư nhẹ nhàng của võng có thể ảnh hưởng đến não bộ, tạo ra nhịp điệu giấc ngủ giúp người nằm có giấc ngủ sâu hơn, thư giãn hơn.

Xem thêm:  Chăn ga gối đệm Hanvico chính hãng, uy tín tại Hà Nội

2. Ngủ trên võng có những bất lợi gì?

Mặc dù nằm trên võng có thể thúc đẩy chúng ta vào giấc nhanh hơn, giảm áp lực khi nằm và tốt cho người ngủ ngáy, nhưng quả thực việc ngủ trên võng cũng tồn tại một số bất lợi cho sức khỏe.

Ngủ trên võng có những bất lợi gì?

Chỉ thích hợp với giấc ngủ ngắn

Nằm võng để ngủ tuy mang lại cảm giác thoải mái ban đầu nhưng nằm lâu trong nhiều giờ thì không tốt vì sẽ bị gò bó tư thế nằm. Cơ thể bị bó hẹp theo hướng đầu và chân cao, ngực bị ép làm ảnh hưởng đến hô hấp, dễ dẫn tới hiện tượng thiếu oxy não, suy hô hấp và giảm chất lượng giấc ngủ. Vì thế, ngủ trên võng chỉ thích hợp với những giấc ngủ ngắn.

Tăng nguy cơ bị thoái hóa cột sống

Võng không có khả năng nâng đỡ giống như đệm, nên nếu ngủ trên võng liên tục sẽ dẫn tới tình trạng thoái hóa cột sống. Người nằm sẽ gặp tình trạng tổn thương sụn mấu khớp, đĩa đệm, hình thành gai xương cột sống khiếp các tủy thần kinh bị chèn ép.

Bên cạnh đó, việc liên tục ngủ trên võng sẽ khiến lưng cong, cột sống bị lệch, các mảnh xương vỡ đâm vào dây thần kinh tạo nên những cơn đau dữ dội.

Đọc thêm: Chăn ga màu tím dùng cho đêm tân hôn 

Không tốt cho trẻ sơ sinh

Các bé trong độ tuổi sơ sinh đều chưa hoàn thiện hệ xương khớp, não bộ và thần kinh. Đặc điểm rung lắc, đung đưa của võng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bé, tăng nguy cơ suy giảm thị lực, trí nhớ kém và gây rối loạn ngôn ngữ.

Trẻ nhỏ nằm võng lâu ngày cũng không tốt cho cột sống vì lúc này xương cột sống của bé còn mềm yếu. Nằm võng làm tăng nguy cơ bé bị còi xương, lệch cột sống, còng lưng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé.

Dễ bị muỗi, côn trùng cắn

Ngủ trên võng tuy mát mẻ, không bị nóng vùng lưng nhưng nó có một nhược điểm là dễ bị muỗi, côn trùng cắn. Việc mặc quần áo mát mẻ tận hưởng giấc ngủ trên võng sẽ khiến có muỗi, côn trùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với bạn vì gần như không có gì bảo vệ dưới lưng, tay chân cũng hở nhiều nếu không có chăn đắp.

Không hợp với người quá nặng cân

Võng cũng không hợp với người có cân nặng quá khổ vì sẽ khó đảm bảo được độ chắc chắn. Nhất là với những chiếc võng truyền thống tự buộc, người nặng cân sẽ dễ bị ngã lúc nằm, gây ra nhiều hệ quả tai hại. Với những dòng hiện đại hơn thì người dùng nặng cân cũng khó đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của võng.

Đọc thêm: Nệm cao su 2mx2m2 giá bao nhiêu? Nên mua đệm cao su 2mx2m2 hãng nào?

3. Ngủ trên võng có tốt không?

Từ những phân tích ưu nhược điểm trên, có thể thấy ngủ trên võng có ảnh hưởng đồng thời tích cực/tiêu cực đến người nằm. Để hạn chế tối đa những tác động xấu thì người sử dụng nên biết cách cân đối thời gian nằm và cách nằm phù hợp.

Muốn võng phát huy giá trị chăm sóc giấc ngủ và giúp thư giãn cơ thể một cách tốt nhất thì các bạn nên điều chỉnh một số vấn đề sau để ngủ ngon hơn, an toàn hơn:

  • Trải thêm một tấm lót ở trên bề mặt võng trước khi nằm. Tấm lót này nên có khả năng thấm hút tốt, không giữ nhiệt và màu sắc sáng.
  • Khi ngủ trên võng, bạn nên đắp thêm chăn mỏng mát để cảm thấy dễ chịu hơn lúc ngủ.
  • Để hạn chế nguy cơ cong võng lưng do nằm võng lâu, phần chân và đầu cao hơn bụng và ngực, bạn có thể dùng một cái gối có độ mềm vừa phải để kê dưới vùng hông khi nằm võng. Cách này sẽ giúp cân bằng tư thế ngủ hơn.

Xem thêm: Nệm cao su dunlopillo tốt cho giấc ngủ ưu đãi tới 25%

Tạm kết

Nằm võng có thể coi là một lựa chọn tốt cho những ai muốn thư giãn, nghỉ ngơi trong thời gian ngắn. Nếu muốn ngủ qua đêm hay ngủ trong nhiều giờ liền thì Đệm Xinh Luxury vẫn khuyên các bạn nên nằm ngủ ở giường với chăn ga gối đệm đầy đủ. Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ ngủ trên võng có tốt không và có lựa chọn ngủ nghỉ phù hợp. 

  • Nguyễn Sỹ

    Tôi là Nguyễn Sỹ, hiện là Chuyên viên của Đệm Xinh Luxury. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn 5 năm về lĩnh vực đệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ, tôi hy vọng những chia sẻ của tôi có thể giúp bạn tìm được những sản phẩm chăm sóc giấc ngủ tốt, chất lượng tuyệt vời cũng như kiến thức bổ ích nhất.

Đánh giá của bạn:

Bình luận