Tuyệt chiêu tẩy vết mốc chăn ga gối đệm đơn giản, hiệu quả bạn nên biết

  • 07/01/2022
  • 1255 Lượt xem

Mục lục nội dung

Đệm, chăn ga đang sử dụng nổi lên các vết ố vàng, mốc khiến bạn lo lắng. Bạn lo lắng nên vệ sinh như thế nào hay thay đệm mới? Nếu bạn loay hoay đi tìm giải pháp tẩy vết mốc trên chăn ga gối đệm thì tham khảo ngay bài viết này để hiểu rõ nguyên nhân và tuyệt chiêu vệ sinh vết bẩn, nấm mốc ngay tại nhà.

Chăn ga gối bị mốc, ố vàng

HÌnh ảnh chăn ga gối đệm bị ố mốc

Xem thêm: Chăn ga gối đệm everon cao cấp 

Nấm mốc là gì? Tại sao chăn ga gối đệm bị mốc 


Nấm mốc là một loại thực vật sống ký sinh và xuất hiện ở đồ ăn, loại hạt hoặc chăn ga, gối đệm, quần áo… lâu không được vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt với điều kiện thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam thì là môi trường rất tốt để nấm mốc phát triển.

Nấm mốc để lâu ngày không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và là nguyên nhân trực tiếp gây nên các bệnh về đường hô hấp và da liễu,... 

Xem thêm: Bao lâu nên giặt chăn ga gối?

Nguyên nhân chăn ga gối đệm bị mốc

Một số nguyên nhân gây nên hiện tượng nấm mốc ở chăn ga gối đệm điển hình do điều kiện thời tiết dễ phát sinh nấm mốc và vi khuẩn. Bên cạnh đó còn do một số tác nhân khác gây ra như: 

  • Mồ hôi, tóc và các tết bào chết của người dùng trong khi sử dụng
  • Lông của thú cưng bám trên giường
  • Các vết bẩn từ chất lỏng: nước tiểu, trớ, nôn lên đệm của trẻ nhỏ
  • Đồ vụn từ thức ăn, thức uống lâu ngày bám dính trên chăn ga gối đệm 
  • Do điều kiện thời tiết nồm ẩm
  • Đệm cũ sử dụng lâu ngày đã quá thời gian sử dụng
  • Sử dụng đệm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại sao đệm bị nấm mốc

HÌnh ảnh đệm cao su bị mốc, ố vàng

Có nên sử dụng chăn ga gối đệm mốc? 

Nhiều người tiêu dùng băn khoăn khi chăn ga gối đệm bị mốc có nên tiếp tục sử dụng hay thay đệm mới. Câu trả lời này sẽ phụ thuộc vào mức độ của vết nấm mốc và thời gian sử dụng đệm của mỗi gia đình.

Nếu đệm mà gia đình bạn đang sử dụng không rõ về nguồn gốc xuất xứ, sử dụng chất liệu kém, vệ sinh và sử dụng đệm không đúng cách sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nấm mốc trên chăn ga gối đệm.

Vì thế bạn nên chú ý mua đệm chăn ga gối rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra chất lượng rõ ràng. Đặc biệt là những sản phẩm có ứng dụng công nghệ kháng khuẩn.

Xem thêm: Tổng hợp từ A - Z  kinh nghiệm vệ sinh và bảo quản đệm cao su

Đối với sản phẩm sử dụng lâu ngày đã quá thời gian sử dụng, nấm mốc xuất hiện trên diện rộng và thường xuyên dù được vệ sinh và làm sạch đều đặn thì đây là dấu hiệu đã đến lúc bạn cần thay chiếc đệm mới.

Nếu đệm nhà bạn mới sử dụng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và nấm mốc mới xuất hiện thì bạn nên xử lý vết mốc và tiếp tục sử dụng chúng.

Cách tẩy vết mốc trên chăn ga gối đệm

Cách vệ sinh trên bề mặt đệm

Cách tẩy vết mốc trên chăn ga gối đệm


Nấm mốc là bết bẩn cứng đầu và khó làm sạch nếu chỉ sử dụng nước thông thường. Bạn nên thử áp dụng 5 cách sau đây để xử lý vết bẩn mốc đơn giản và hiệu quả:

Tẩy mốc bằng chanh tươi

Đây là phương pháp sử dụng bằng nguyên liệu có sẵn trong nhà, chanh tươi là nguyên liệu rẻ, dễ tìm và an toàn với sức khỏe. Trong quả chanh tươi có chứa nhiều acid có tác dụng tẩy rửa và làm sạch vết bẩn hiệu quả.

Các bước làm sạch: cắt đôi quả chanh rồi vắt lấy nước cốt. Sau đó bạn sử dụng khăn mềm thấm dung dịch và lau đều lên các vị trí bị nấm mốc. Đợi đến khi vết bẩn được khô hoàn toàn bạn sử dụng bàn chải lau nhẹ lên bề mặt để loại bỏ hoàn toàn vết nấm mốc.

Tẩy mốc bằng nước và cồn 

Với những vết bẩn cứng đầu hơn bạn nên sử dụng cách này. Đầu tiên là xịt nước lên vùng đệm bị mốc, sau đó dùng khăn sạch và khô ấn mạnh để thấm các vết bẩn.

Tiếp đến sử dụng bàn chải thấm cồn rồi chà mạnh vào khu vực nấm mốc cho đến khi sạch hoàn toàn. 

Sử dụng baking soda

Baking soda là chất có ưu điểm tẩy trắng, khử mùi và diệt khuẩn hiệu quả. Đây là cách xử lý vết bẩn nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. 

Cách xử lý vết bẩn như sau: bạn sử dụng nước ấm thấm lên bề mặt đệm bị nấm mốc để làm ẩm rồi rắc bột baking soda trực tiếp lên khu vực đó. Sau khoảng 30 phút bạn sử dụng máy hút bụi để hút sạch bụi bẩn và baking soda đồng thời dùng bàn chải để chà mạnh vết ẩm mốc. 

Xem thêm: Kinh nghiệm vệ sinh chăn ga gối luôn trắng sạch như mới

Xem thêm: Chăn ga hanvico cao cấp 

Sử dụng bột giặt 

Hòa bột giặt với nước để tạo thành dung dịch tẩy rửa loãng, dùng khăn ẩm thấm dung dịch rồi chà lên vết bẩn, nấm mốc cho đến khi sạch. Sau đó mang đệm đi phơi khô hoàn toàn rồi mới sử dụng. 

Tẩy mốc bằng các hóa chất chuyên dụng 

Nếu đã áp dụng thử những cách trên mà vết nấm mốc cũng không được làm sạch thì bạn cần sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng như: thuốc tím, ammonia, chlorine dioxit,...

Lưu ý khi sử dụng các chất tẩy rửa này bạn chỉ cần làm ẩm bề mặt đệm rồi sau đó đổ trực tiếp các hóa chất lên trên vùng đệm được làm ẩm và đợi khoảng 30 phút thì bạn sử dụng bàn chải để chà sạch vết bẩn.

Các bước vệ sinh nấm mốc hiệu quả trên đệm 


Để loại bỏ hoàn toàn các vết nấm mốc trên đệm bạn có thể sử dụng các bước sau:

  • Bước 1: sử dụng cọ để chà các vết bẩn ở vùng nấm mốc, sau đó sử dụng máy hút bụi để hút sạch các vết nấm mốc, bụi bẩn trên bề mặt. 
  • Bước 2: Áp dụng 1 trong 5 cách xử lý nấm mốc phía trên xem cách nào phù hợp nhất với tình trạng vết bẩn của đệm nhà bạn. 
  • Bước 3: Lau sạch vết bẩn bằng vải ẩm, hạn chế sử dụng vải quá ướt sẽ thấm sâu vào trong đệm gây nên tình trạng nấm mốc nặng hơn. 
  • Bước 4: Sử dụng chất khử trùng lên trên bề mặt đệm vừa làm sạch để hạn chế tình trạng nấm mốc, vi khuẩn tiếp tục quay trở lại
  • Bước 5: Sau khi làm sạch sẽ phơi khô đệm, đây là bước cuối cùng để các vết bẩn được loại bỏ hoàn toàn và ngăn chặn tối đa chúng quay trở lại. Lưu ý bạn nên phơi đệm, có nắng và gió sẽ giúp đệm nhanh khô hơn.

Các bước xử lý chăn ga gối đệm bị mốc, ố vàng

Xem thêm: Nệm cao su 1m6x2m chất lượng 

Xem thêm: Giá đệm lò xo tại Đệm Xinh Luxury

Giải pháp ngăn chặn đệm bị nấm mốc


Để giảm tăng cường tuổi thọ cho đệm và ngăn chặn nấm mốc phát triển trên đệm bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây: 

Sử dụng ga chống thấm 

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các dòng đệm chống thấm hiệu quả. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì nên sử dụng loại ga chống thấm bởi chúng có tác dụng trong việc hạn chế thấm các loại dung dịch, đồ ăn và các chất bẩn lỏng khác,...

Tuy nhiên nhược điểm khi sử dụng loại ga trải giường này là chúng khá nóng và bí bách đặc biệt khi sử dụng trong mùa hè. Vậy nên bạn cần cân nhắc chọn lựa để sử dụng phù hợp. 

Nên để đệm ở khu vực khô thoáng, tránh bị ẩm ướt

Nên đặt đệm ở khu vực khô thoáng, bởi không gian ẩm ướt là môi trường thuận lợi để nấm mốc phát triển. Vậy nên để ngăn chặn hiệu quả tình trạng nấm mốc bạn nên đặt đệm ở những nơi khô ráo và mát mẻ. 

Vệ sinh đệm định kỳ  

Đây là biện pháp cần làm và quan trọng để giúp bạn loại bỏ nấm mốc và vi khuẩn gây hại. Nếu không giặt đệm bạn nên tháo rời vỏ bọc đệm để giặt riêng, còn phần ruột đệm có thể sử dụng máy hút bụi chuyên dụng và phơi đệm ở nơi khô thoáng. 

Theo lời khuyên của các chuyên gia, vỏ đệm nên vệ sinh 1 lần/1 tuần, ruột đệm vệ sinh 2-3 tháng/1 lần.

Xem thêm: Vệ sinh, bảo quản chăn ga gối đệm Tencel đúng cách, bạn đã biết?

Sử dụng đệm đúng mục đích 

Bạn chỉ nên sử dụng đệm với mục đích là dùng để ngủ và hạn chế các hoạt động khác trên tấm đệm, tránh để thức ăn bị rơi vãi trên bề mặt đệm. Nếu không làm sạch ngay lập tức sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Chọn đệm kháng khuẩn hiện đại, ngăn ngừa nấm mốc phát triển

Bên cạnh những biện pháp trên bạn có thể chọn những loại đệm có tính năng chuyên dụng kháng khuẩn và loại bỏ được nấm mốc, vi khuẩn gây hại. Hiện nay trên thị trường có sự đa dạng về các sản phẩm kháng khuẩn sử dụng công nghệ nano bạc hoặc các công nghệ hiện đại khác, nên bạn hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà Đệm Xinh Luxury chia sẻ đến bạn cách tẩy vết ẩm mốc trên chăn ga gối đệm đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà. Mong rằng với những thông tin hữu ích trên giúp bạn giữ cho chăn ga gối đệm của gia đình luôn sạch sẽ và bảo vệ sức khỏe thành viên trong nhà.

Bạn có thể tham khảo những mẫu chăn ga gối đệm tại https://demxinh.vn/dem/ 

Đánh giá của bạn:

Bình luận