Có Nên Lo Lắng Khi Trẻ Ngủ Hay Nghiến Răng?

  • 25/04/2020
  • 935 Lượt xem

Nếu con của bạn trong độ tuổi dưới 5 thì bé thường mắc tật ngủ hay nghiến răng. Điều này thường gặp khi bé ngủ say giấc, hai hàm răng nghiến chặt vào nhau gây ra tiếng động khó chịu, tuy nhiên các bậc phụ huynh thường không lưu tâm đến việc này. Nhưng thực chất tật nghiến răng khi ngủ của trẻ sẽ gây ảnh hưởng đến khớp hàm, men răng và trật tự sắp xếp răng của bé. 

ngủ hay nghiến răng

Mục lục nội dung

Các nguyên nhân dẫn đến trẻ ngủ hay nghiến răng

Bé gặp lo lắng

Trẻ thường bị tác động thay đổi cảm xúc bởi những yếu tố tác động xung quanh bởi một vài lý do nào đó. Dù chỉ do một vài vấn đề đơn giản như ba mẹ mắng, làm vỡ đồ gì đó hoặc xích mích với bạn bè.  Để phản ứng lại những cảm xúc này bé thường nghiến răng khi ngủ.

Bé gặp lo lắng

Bé đang trong giai đoạn mọc răng

Trong giai đoạn mọc răng bé thường bị chảy nhiều dãi, sốt khi ngủ, ngoài ra bé thường nghiến răng để giảm đau. 

Bé đang trong giai đoạn mọc răng

Do bé lệch khớp cắn

Sai lệch khớp cắn xảy ra khi 2 hai trên dưới mọc không khớp nhau, răng không khít khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Do đó việc khi ngủ say 2 hàm thường cọ xát với nhau tạo ra tiếng kêu ken két khó chịu. Vậy nên ba mẹ cần lưu ý về khớp cắn của bé khi trẻ ngủ hay nghiến răng. 

Xem thêm: [TƯ VẤN] Các cách hay giúp bé ngủ sớm ngon giấc hơn

Bị thiếu canxi

Biểu hiện nhẹ nhất khi cơ thể trẻ thiếu canxi là tật nghiến răng khi ngủ. Đây là một trong những nguyên nhân gặp đa số ở trẻ nhỏ. Nếu để tình trạng này nặng hơn có thể gây ra triệu chứng co giật. 

Ảnh hưởng tật nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ kéo dài khiến trẻ gặp một số vấn đề liên quan đến răng miệng như:

  • Thay đổi trật tự sắp xếp răng, răng mọc xô lệch
  • Xương hàm bị đau nhức
  • Đau đầu
  • Xương vùng hàm bị gãy

Không chỉ gây mất thẩm mỹ về răng, nghiến răng lâu ngày khiến cho thức ăn chứa acid bám nhiều hơn vào răng, do đó răng bé trở nên nhạy cảm, bị ê buốt, sâu răng trở nên nặng hơn.

Các biện pháp khắc phục ngủ hay nghiến răng ở trẻ em

Đầu tiên, ba mẹ phải tìm được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiến răng khi ngủ ở trẻ, từ đó tìm được các biện pháp phù hợp với bé, để ba mẹ có những cẩm nang tốt bảo vệ sức khỏe cho con, Đệm Xinh Luxury khuyên bạn nên thực hiện một số cách sau đây:

  • Nếu xuất phát từ tâm lý lo lắng, bồn chồn thì ba mẹ nên trở thành một người bạn tìm hiểu, trò chuyện để khơi gợi những điều trắc ẩn ở trong suy nghĩ của bé, luôn tạo những khoảng không gian thư thái nhất, không nên đặt nhiều áp lực cho bé. Ngoài ra, trước khi đi ngủ bố mẹ có thể nằm cùng tâm sự, kể chuyện hoặc cùng bé thư giãn một số trò chơi thú vị trước khi bé ngủ sâu giấc. Những hoạt động này nên được duy trì đều đặn để khắc phục được tật nghiến răng khi ngủ của trẻ. 
  • Với bé đang trong thời gian mọc răng thì có thể sử dụng núm vú giả sẽ có tác dụng hiệu quả. Hơn nữa, việc sử dụng núm vú giả giúp bé giải tỏa được căng thẳng, tuy nhiên không nên sử dụng núm vú này lâu dài sẽ ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng của bé.
  • Khi bé nghiến răng do hàm mọc lệch hoặc răng bị mọc xô lệch thì ba mẹ nhanh chóng đưa bé đến nha khoa để kiểm tra từ đó tìm được phương pháp điều trị thích hợp cho bé. 
  • Cuối cùng là đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoa học cho bé giàu canxi và magie, có nhiều cách nhưng tự nhiên là tốt nhất nên cho trẻ ăn nhiều rau có màu xanh đậm như rau bông cải, rau chân vịt, uống nhiều sữa. Ngoài việc bổ sung chất làm chắc răng thì canxi và magie còn hiệu quả trong việc hỗ trợ cơ quan hệ thần kinh hoạt động.

Tham khảo: Mẹo giúp bé ngủ ngon hơn vào ban đêm

Nếu bạn thấy trẻ thường nghiến răng khi ngủ thì nên quan sát để tìm nguyên nhân và áp dụng các phương pháp trên. Tuy nhiên, ba mẹ không cần quá lo lắng khi con gặp vấn đề này. Điều cơ bản nhất tránh để bé gặp rối loạn cảm xúc, căng thẳng để có một giấc ngủ chất lượng và sâu giấc. 

Đánh giá của bạn:

Bình luận